Xây dựng thương hiệu cá nhân là cụm từ phổ biến hiện nay, đặc biệt quan trọng đối với Marketing trong thời đại 4.0. Theo thời gian, nó giúp bạn quảng bá và định vị bản thân trở nên uy tín hơn đối với thị trường ngách của bạn.
Trong bài viết này, POS365 đưa ra định nghĩa, lợi ích và chiến lược tạo dựng thương hiệu cá nhân tuyệt vời cho mình.
I. Thương hiệu cá nhân là gì?
Thương hiệu cá nhân (tên tiếng anh là Personal Brand) là cách quảng bá bản thân bạn, đây là sự kết hợp độc đáo của các tính năng, kinh nghiệm và tính cách của bạn. Ngoài ra, nó phản ánh cách cư xử, hành vi, lời nói và thái độ của bạn.
Personal Brand giúp phân biệt bạn với những người khác. Nếu xây dựng tốt, bạn có thể thực hiện gắn kết thương hiệu cá nhân với doanh nghiệp của mình theo những cách mà không một thương hiệu công ty nào có thể thành công.
II. Tại sao xây dựng thương hiệu cá nhân lại quan trọng?
Xây dựng thương hiệu cá nhân là điều cần thiết trong thị trường cạnh tranh hiện nay. Nó giúp bạn thu hút nhà tuyển dụng,
Thương hiệu cá nhân không phải là một lựa chọn. Đó là một điều cần thiết trong thị trường siêu cạnh tranh ngày nay. Mọi người đang tìm kiếm tên của bạn trên Google và họ đang hình thành ý kiến về bạn dựa trên thông tin họ tìm thấy.
Personal Brand của bạn có thể được sử dụng để thu hút người quản lý tuyển dụng, kêu gọi nguồn vốn đầu tư, tăng lượng người xem, bán hàng,... Thương hiệu không chỉ dành riêng cho những người nổi tiếng hoặc các ông trùm kinh doanh. Bạn, tôi và mọi người đều có thể nỗ lực và thực hiện được.
Theo thống kê, những người có thương hiệu cá nhân mạnh được định vị tốt hơn để thành công.
-
57% nhà tuyển dụng ít có khả năng phỏng vấn một ứng viên mà họ không thể tìm thấy sự hiện diện trực tuyến.
-
95% doanh nghiệp sử dụng mạng xã hội trong quá trình tuyển dụng của họ.
Nếu bạn là một doanh nhân, Personal Brand giúp bạn tìm kiếm những khách hàng tiềm năng.
Nếu bạn là CEO, bạn có thể tìm kiếm những nhân viên chất lượng cho mình.
Nếu là người đang tìm kiếm việc làm, bạn có thể thu hút những nhà tuyển dụng.
Khoảng thời gian bạn dành cho thương hiệu của mình sẽ tạo ra sự khác biệt rất lớn khi đạt được cả mục tiêu nghề nghiệp và cá nhân. Đừng thua đối thủ vì bạn đã không dành đủ thời gian để xây dựng thương hiệu của riêng mình.
Chiến lược tạo thương hiệu cá nhân hiệu quả
III. Bí quyết xây dựng thương hiệu cá nhân đơn giản, hiệu quả
Để bắt đầu xây dựng thương hiệu của mình có vẻ khá khó khăn. Nhưng nếu bạn chia nó thành những bước nhỏ hơn để dễ quản lý, nó sẽ phát triển và hình thành mạnh mẽ theo thời gian. Ngay cả khi thương hiệu của bạn đã có, nó vẫn phát triển và phản ánh đúng những giá trị của bạn.
3.1. Kiểm tra những thông tin nói về bạn
Trước khi bắt đầu chiến lược xây dựng thương hiệu cá nhân, bạn cần đánh giá những thông tin của mình đang xuất hiện trên các nền tảng trực tuyến.
Bạn cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng cách kết quả. Sau đó, loại bỏ những nội dung gây hại sau đây:
-
Sử dụng ngôn từ tục tĩu
-
Sai chính tả, ngữ pháp
-
Bị nói xấu, đặt điều
-
Có những phát ngôn thiếu suy nghĩ
-
Sử dụng các chất cấm
-
Loại bỏ những quan điểm liên quan đến chính trị nếu bạn không thực sự biết rõ
Tạo thương hiệu cá nhân trên các nền tảng tìm kiếm
3.2. Tăng sự hiện diện trực tuyến của bạn
Sau khi đã kiểm tra những thông tin gây hại của bạn trên mạng xã hội hay các kênh trực tuyến. Tiếp theo, bạn hãy bắt đầu lập tài khoản của mình trên các trang mạng xã hội và tạo website/blog của riêng mình.
Mặc dù không nhất thiết phải tạo hồ sơ tài khoản trên tất cả những mạng xã hội, nhưng bạn nên có trên một vài nền tảng chính.
Ngoài ra, nếu chưa có web cá nhân, bạn có thể tạo những blog miễn phí trên Wordpress, Wix,... Bạn cũng có thể lựa chọn hosting có tên của mình. Khi người dùng tìm kiếm thông tin về bạn trên google, họ có thể dễ dàng nhìn thấy website của bạn và nghiên cứu chúng.
Dưới đây là danh sách những nền tảng mà bạn có thể sử dụng để tương tác và giới thiệu về bản thân mình:
-
LinkedIn
-
Facebook
-
Twitter
-
Instagram
-
Snapchat
-
Quora
-
About me
-
Pinterest
-
YouTube
-
Vimeo
-
TikTok
-
Tumblr
-
SlideShare
Tăng hiện diện trên mạng xã hội
3.3. Xác định thương hiệu cá nhân của bạn
Bước tiếp theo khi xây dựng thương hiệu cá nhân chính xác định lĩnh vực và phong cách cá nhân bạn muốn hướng đến. Hãy phân tích các khía cạnh khác nhau của thương hiệu, bao gồm những gì bạn muốn được biết đến và cách bạn muốn tạo sự khác biệt trong thị trường ngách của mình.
Các bạn có thể tự hỏi bản thân các câu hỏi như:
-
Điều gì khiến tôi trở nên độc đáo, khác biệt?
-
Tầm nhìn của tôi cho thương hiệu cá nhân của tôi là gì?
-
Tại sao tôi lại phát triển Personal Brand của mình bây giờ?
-
Mục tiêu nghề nghiệp của tôi là gì? Làm thế nào để thương hiệu cá nhân của tôi giúp tôi đạt được những mục tiêu này?
-
Đối tượng mục tiêu của tôi là ai?
-
Tôi đang cố gắng giải quyết những vấn đề gì?
-
Tôi sẽ giải quyết những vấn đề đó như thế nào?
-
Tại sao ai đó lại tìm đến tôi để đọc tin tức, lời khuyên....thay vì một ai khác?
Định vị thương hiệu cá nhân
Khi bạn đã dành một chút thời gian để suy nghĩ về bản chất đằng sau thương hiệu của mình, hãy dành thời gian thu thập bằng chứng về những điều bạn đã làm. Đó có thể là:
-
Thành tích cá nhân và kinh doanh.
-
Thành công và thất bại (tập trung vào những gì bạn học được từ bất kỳ thất bại nào và cách chúng định hình bạn thành con người của ngày hôm nay).
-
Sự công nhận bạn đã nhận được.
-
Giải thưởng đã giành được.
-
Lời chứng thực và đánh giá của khách hàng.
-
Nội dung hiện có.
-
Tài năng độc đáo.
3.4. Xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn
Bây giờ, bạn đã có một ý tưởng rõ ràng về Personal Brand của bạn là gì và nó đại diện cho điều gì, vì vậy bạn có thể bắt đầu tạo dựng tên tuổi của mình trên Internet.
Chìa khóa để thiết lập thương hiệu của bạn là tạo ra nội dung chất lượng, độc đáo sẽ xếp hạng tốt trong kết quả tìm kiếm.
-
Xuất bản nội dung độc đáo: Việc xuất bản nội dung độc đáo giúp bạn tăng cơ hội xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm.
-
Duy trì tính nhất quán: Lên lịch thời gian mỗi tuần để xuất bản nội dung về thương hiệu cá nhân của bạn.
-
Tận dụng các nền tảng khác nhau: Ví dụ: đăng trên Facebook, Twitter và blog của bạn một tuần. Tuần sau bạn đăng trên các trang web của người khác. Tuần khác tập trung vào Instagram, Twitter,...
-
Hãy có chiến lược: Đảm bảo luôn xem xét nền tảng trực tuyến mà fans của bạn đang thường xuyên sử dụng
-
Kết nối với những người có ảnh hưởng (Influencers, KOLs): Dù là những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội hay những người khác, điều quan trọng là phải kết nối với những người có sức ảnh hưởng trong nền tảng mạng xã hội mà bạn đang thực hiện. Ngoài việc học hỏi, bạn có thể vun đắp mối quan hệ với những người có sức ảnh hưởng và chia sẻ nội dung của bạn với những người đang theo dõi họ.
Phát triển bản thân
IV. Lợi ích của thương hiệu cá nhân
Với nỗ lực của bạn khi xây dựng thương hiệu cho mình, thì đây là những lợi ích mà bạn sẽ đạt được:
-
Bạn viết câu chuyện của chính mình: Khi bạn xác định Personal Brand của mình, bạn xác định thông tin nào tồn tại về thương hiệu của mình và bạn có thể ảnh hưởng đến cách mọi người nhìn nhận về thương hiệu của bạn.
-
Tăng sự tin tưởng: Khi mọi người cảm thấy họ biết đến bạn và các giá trị của bạn vì thương hiệu cá nhân của bạn, họ sẽ tin tưởng bạn nhiều hơn. Điều này sẽ dẫn đến tăng cơ hội kinh doanh, thăng tiến trong sự nghiệp và hơn thế nữa.
Tăng sự tin tưởng cho doanh nghiệp
-
Giá trị cảm nhận cao hơn: Thương hiệu của bạn được liên kết trực tiếp với sự tín nhiệm của bạn. Nếu bạn thể hiện mình là một chuyên gia trong lĩnh vực của mình, bạn có thể tính phí nhiều hơn cho các dịch vụ của mình và sẽ có nhiều khả năng phục hồi sau khi bị mất việc làm hoặc các sự cố khác.
-
Tính di động ngày càng cao: Thương hiệu của bạn có thể kết nối bạn với những người mới và những địa điểm mà bạn có thể không có quyền tiếp cận. Điều này sẽ mở rộng vòng kết nối xã hội của bạn và dẫn đến những cơ hội có thể đã nằm ngoài tầm với.
Không có lý do gì để bỏ qua việc xây dựng thương hiệu cá nhân trong năm 2024. Nó giúp bạn mở ra cánh cửa cho các cơ hội kinh doanh, xã hội và phát triển cá nhân. Với những điều hữu ích trong bài viết này, chúc các bạn sẽ thật thành công cho kế hoạch sắp tới của mình!