Câu chuyện kinh doanh

Quản lý công được biết đến là công việc thực hiện trong hoạt động hành chính của nhà nước. Ngành quản lý công là ngành đào tạo nguồn nhân lực chính cho bộ máy nhà nước. Các cơ hội việc làm của ngành học ngày tương đối đa dạng. Cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết hơn về quản lý công là gì qua bài viết ngay sau đây.

Tìm hiểu chi tiết các kiến thức về quản lý công là gì

I. Quản lý công là gì?

Quản lý công chính là các hoạt động quản lý được thực hiện trong quá trình quản lý hành chính của nhà nước, từ đó thực hiện và tổ chức quản lý đối với các công việc chung dưới sự lãnh đạo của các giai cấp thống trị.

Quản lý công bao gồm các hoạt động như:

  • Thu thập và phân tích cũng như xử lý các số liệu thống kê của nhà nước và giám sát quỹ hành chính Quốc gia

  • Theo dõi sự phát triển đồng thời thi hành các chính sách của nhà nước.

Quản lý công là gì?

Quản lý công là gì?

Các hoạt đồng của quản lý công sẽ mang đến hiệu quả trong quá trình giảm sát cũng như điều chỉnh tổ chức các công việc của nhà nước. Điều này giúp nhà nước đề có được vai trò và giá trị của mình đối với nhân dân, và mang đến hiệu quả chỉ đạo và tổ chức cũng như điều hành các hoạt động của đất nước.

Người thực hiện quản lý công được gọi là cán bộ, công chức làm việc trong bộ máy Nhà nước. Chủ thể này được phân công và phối hợp trong quá trình thực hiện công việc được giao.

>> Xem thêm: Quản lý là gì? Công việc, vai trò và chức năng của quản lý

1.1 Ngành quản lý công là gì?

Hiện nay, quản lý công được xem xét phổ biến là một ngành học trong hệ thống các ngành quản lý hành chính của nhà nước. Ngành học này giúp người học có cơ hội tiếp cận trong chuyên môn, nghiệp cụ công việc cũng như có định hướng tham gia vào quản lý công trong bộ máy của nhà nước.

Học ngành quản lý công sinh viên sẽ được đào tạo về quản lý hành chính nhà nước cũng như các vấn đề liên quan đến chính trị. Bên cạnh đó, họ còn được rèn luyện chuyên môn quản lý để làm quen với công việc sẽ tiếp cận trong tương lai.

>> Xem thêm: Quản lý kinh doanh là gì? Mô tả công việc quản lý kinh doanh

II. Đặc điểm của quản lý công

Sau khi đã tìm hiểu định nghĩa quản lý công là gì, cùng POS365 tìm hiểu những đặc điểm cơ bản của quản lý hành chính công ngay sau đây. 

Đặc điểm của quản lý công

Đặc điểm của quản lý công

Đây là công việc được thực hiện trong các cơ quan nhà nước cụ thể là trong các hoạt động quản lý giúp đảm bảo hiệu quả xây dựng và điều hành hoạt động tổ chức của nhà nước. Bao gồm các đặc điểm cơ bản sau:

  • Đây là chuỗi các hoạt động mang tính quyền lực của nhà nước, nó được thể hiện bằng việc các chủ thể có thẩm quyền sẽ được nhà nước trao cho quyền thực hiện ý chí của Nhà nước. Mục đích cuối cùng là quản lý hiệu quả các công việc trong tổ chức của mình để có thể mang đến hiệu quả trong xây dựng và điều hành chung.

  • Quản lý công được thực hiện bởi những cơ quan, cán bộ có chức năng hành pháp. Các chủ thể này được đào tạo về chuyên môn và nghiệp cụ bằng các kỳ thi tuyển.

  • Đây là hoạt động có tính thống nhất được tổ chức chặt chẽ và có sự phân công cũng như phối hợp trong các cơ quan của nhà nước nhằm thực hiện hiệu quả quá trình quản lý chung trong tổ chức. Điều này được giải thích bởi bộ máy các cơ quan hành pháp được tổ chức thành một khối thống nhất từ Trung ương cho tới Địa phương. Từ đó các hoạt động của bộ máy sẽ được chỉ đạo, điều hành thống nhất và phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan.

>> Xem thêm: Quản lý kinh tế là gì? Cơ chế và chính sách quản lý kinh tế

III. Ngành quản lý công học gì và những thông tin cơ bản về ngành này

Ngành quản lý công là ngành liên quan đến quản lý và điều hành các hoạt động của một tổ chức, cơ quan hoặc doanh nghiệp trong lĩnh vực công cộng như chính phủ, tỉnh, thành phố, trường học bệnh viện, cơ quan nhà nước và các tổ chức phi lợi nhuận.

Ngành quản lý công học gì và những thông tin cơ bản về ngành này

Ngành quản lý công học gì và những thông tin cơ bản về ngành này

Một số thông tin cơ bản về ngành quản lý công gồm:

  • Nhiệm vụ của quản lý công là đảm bảo các dịch vụ công cộng được cung cấp một cách hiệu quả và đáp ứng nhu cầu của cộng đồng.

  • Các chuyên gia quản lý công phải có kiến thức về lĩnh vực kinh doanh, kế toán, quản lý tài chính, marketing, kỹ năng lãnh đạo và quản lý nhân sự.

  • Các vấn đề quản lý công phải đối mặt gồm quản lý tài nguyên, kế hoạch hóa, đánh giá hiệu quả, quản lý ngân sách, quản lý rủi ro, phản hồi khách hàng và quản lý dự án.

  • Các công việc của nhà quản lý công bao gồm phân tích dữ liệu, đưa ra quyết định, quản lý tài nguyên và các hoạt động khác để đảm bảo các dịch vụ được cung cấp một cách hiệu quả.

  • Các công nghệ thông tin mới được áp dụng trong quản lý công bao gồm các hệ thống quản lý dữ liệu, đầu tư vào năng lượng xanh, giám sát trực tuyến và phát triển các ứng dụng công nghệ mới để hỗ trợ quản lý công. 

Từ đó ngành quản lý công yêu cầu đào tạo một nguồn nhân lực trong nhu cầu quản lý nhà nước. Vậy nên cần tìm người người có khả năng thực hiện các công việc thuộc lĩnh vực chính trị cũng như các công việc liên quan tới nhà nước. 

3.1 Ý nghĩa của ngành học đối với sinh viên

Tại các trường đại học hiện nay sinh viên sẽ được đào tạo các kiến thức về thu thập cũng như phân tích các số liệu thống kê. Các thông tin này sẽ liên quan trực tiếp tới các hoạt động chính trị, kinh tế của đất nước trong các hoạt động của tổ chức nhà nước quản lý. 

Bên cạnh đó các sinh viên còn được rèn luyện khả năng tư duy, nhạy bén để thuận tiện cho quá trình tiến hành hoạt động quản lý. Từ đó vận dụng các tư duy này vào các vấn đề gắn liền với các chính sách công nhằm tìm ra các phương pháp hiệu quả trong chính các hoạt động quản lý của mình.

Không chỉ thế sinh viên sẽ còn được tiếp cận với kiến thức chuyên sâu về năng lực cũng như tầm nhìn nhằm kiểm soát chiến lược cũng như kỹ năng lãnh đạo trong khu vực công. 

Mục tiêu của các chương trình đào tạo quản lý công sẽ hướng đến những cử nhân có trình độ, năng lực cũng như các kỹ năng liên quan đến các hoạt động trong quản lý hành chính của nhà nước, đảm bảo có thể ứng dụng được các lý luận, nghiên cứu trong quá trình học để có thể sẵn sàng tham gia vào vai trò của nhà quản lý, lãnh đạo tập thể.

IV. Học ngành quản lý công ra làm việc gì?

Học ngành quản lý công có nhiều cơ hội việc làm cho các nhân viên trong lĩnh vực công cộng, chính phủ, tổ chức phi lợi nhuận và kinh doanh với vị trí quản lý hoặc chuyên viên. Sau khi tốt nghiệp, các sinh viên có thể làm việc trong các lĩnh vực sau:

Học ngành quản lý công ra làm việc gì?

Học ngành quản lý công ra làm việc gì?

  • Quản lý công và chính phủ: Các nhà quản lý công và chính phủ có nhiệm vụ đảm bảo việc cung cấp các dịch vụ công cộng và quản lý chi tiêu ngân sách nhà nước.

  • Quản lý tổ chức phi lợi nhuận: Các tổ chức phi lợi nhuận được quản lý để đáp ứng các mục tiêu phi lợi nhuận và phục vụ cộng đồng.

  • Chuyên viên tư vấn quản lý: Các chuyên gia có thể tư vấn cho các tổ chức và doanh nghiệp để đưa ra các giải pháp đáp ứng các mục tiêu kinh doanh.

  • Quản lý trong lĩnh vực giáo dục: Các nhà quản lý trong giáo dục có nhiệm vụ quản lý cấp trên và đảm bảo chất lượng giáo dục.

  • Quản lý dự án: Các chuyên gia quản lý dự án điều hành các dự án công cộng, chính phủ hoặc tư nhân để đảm bảo tiến độ và ngân sách được đáp ứng.

Với sự phát triển của ngành quản lý công, các sinh viên ra trường có nhiều cơ hội để đóng góp và phát triển bản thân trong những vị trí với nhiều cơ hội thăng tiến trong một môi trường làm việc chuyên nghiệp. 

Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan nhất về quản lý công là gì và từ đó có cái nhìn khách quan nhất trong quá trình lựa chọn ngành nghề phù hợp.