Câu chuyện kinh doanh

Phần mềm quản lý chuỗi cung ứng SCM thường được sử dụng trong quá trình quản lý sản xuất một sản phẩm từ nguyên liệu thô dựa trên các hoạt động sản xuất là phân phối khác nhau cho đến khi sản phẩm đến tay người dùng. Cùng chúng tôi tìm hiểu các kiến thức cơ bản về các phần mềm này trong bài viết ngay sau đây.

Chi tiết top 5 Phần mềm quản lý chuỗi cung ứng hàng đầu hiện nay

I. Phần mềm quản lý chuỗi cung ứng là gì?

Phần mềm chuỗi cung ứng hay còn gọi là phần mềm SCM được biết đến là một công cụ dùng để quản lý cũng như thực hiện các giao dịch chuỗi cung ứng từ nhà sản xuất đến các nhà bán lẻ trước khi sản phẩm đến tay khách hàng cuối cùng. Mục đích của phần mềm này giúp doanh nghiệp có thể nâng cao quy trình kinh doanh liên quan đến kho cũng như quản lý hàng tồn kho, phân phối dịch vụ khách hàng.

Phần mềm quản lý chuỗi cung ứng là gì?

Phần mềm quản lý chuỗi cung ứng là gì?

Phần mềm quản lý chuỗi cung ứng sẽ cho phép người dùng trong các tổ chức, doanh nghiệp tại các địa điểm khác nhau có thể sử dụng mạng và thiết bị nội bộ và liên kết cũng như chia sẻ thông tin dễ dàng.

>> Xem thêm: Tất tần tất những điều cần biết về quản lý chuỗi cung ứng

II. Tại sao doanh nghiệp nên lựa chọn sử dụng phần mềm quản lý chuỗi cung ứng?

Có rất nhiều lý do mà doanh nghiệp nên lựa chọn sử dụng các phần mềm quản lý. Dưới đây là một số lợi ích của việc sử dụng phần mềm này:

Tại sao doanh nghiệp nên lựa chọn sử dụng phần mềm quản lý chuỗi cung ứng?

Tại sao doanh nghiệp nên lựa chọn sử dụng phần mềm quản lý chuỗi cung ứng?

  • Tăng hiệu quả vận hành: Phần mềm SCM giúp doanh nghiệp tự động hóa các quy trình, từ việc đặt hàng, vận chuyển, quản lý hàng tồn kho, đến giao hàng cho khách hàng. Điều này giúp tăng tốc độ, chính xác và hiệu quả của các hoạt động trong chuỗi cung ứng.

  • Giảm chi phí: Bằng cách đơn giản hóa các quy trình và tối ưu hóa việc quản lý hàng tồn kho, phần mềm quản lý chuỗi cung ứng giúp giảm thiểu các chi phí không cần thiết. Nó cũng giúp doanh nghiệp kiểm soát nguồn lực và đảm bảo rằng các sản phẩm và dịch vụ được cung cấp đúng thời điểm và đúng số lượng.

  • Quản lý thông tin hiệu quả: Phần mềm chuỗi cung ứng cung cấp các công cụ để thu thập, xử lý và chia sẻ thông tin về các hoạt động trong chuỗi cung ứng. Điều này giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan về các quy trình và tình hình kinh doanh, từ đó đưa ra các quyết định chiến lược và tăng tính linh hoạt trong việc điều chỉnh chiến lược kinh doanh.

  • Tối ưu hóa tương tác đối tác: Phần mềm SCM tạo điều kiện cho việc tương tác và hợp tác dễ dàng với các đối tác trong chuỗi cung ứng, bao gồm nhà cung cấp, nhà vận chuyển và khách hàng. Nó giúp tăng tính toàn cầu hóa và nâng cao cạnh tranh cho doanh nghiệp.

  • Đảm bảo tính khả dụng và tin cậy: Phần mềm này giúp đảm bảo tính khả dụng và tin cậy của hàng hóa và dịch vụ. Nó giúp kiểm soát chất lượng, quản lý rủi ro và đối phó với các sự cố trong quá trình chuỗi cung ứng.

>> Xem thêm: Tìm hiểu kiến thức cơ bản về logistics và quản lý chuỗi cung ứng

III. Top 5 Phần mềm quản lý chuỗi cung ứng hàng đầu

Nếu doanh nghiệp của bạn đang muốn tìm kiếm một giải pháp quản lý chuỗi cung ứng thì nay sau đây POS365 sẽ giới thiệu với bạn danh sách 5 phần mềm quản lý chuỗi cung ứng phổ biến và hiệu quả nhất trong những năm gần đây.

1. Logility

Phần mềm chuỗi cung ứng Logility là một trong những giải pháp phần mềm hàng đầu được sử dụng để quản lý và tối ưu hóa chuỗi cung ứng trong các doanh nghiệp. Những phân tích và kế hoạch tối ưu cho chuỗi cung ứng là Logility cung cấp cho doanh nghiệp của bạn sẽ giúp bạn có thể dễ dàng có được những lợi thế cạnh tranh và lợi nhuận không ngờ tới.

Phần mềm quản lý chuỗi cung ứng Logility

Phần mềm quản lý chuỗi cung ứng Logility

Với công nghệ AI tiên tiến, chắc chắn sẽ đưa ra những phân tích vô cùng chính xác nhằm hỗ trợ doanh nghiệp lập ra các kế hoạch hiệu quả cho những thách thức thực tế. Trong đó, điểm mạnh của Logility là giải pháp SPO sẽ cho phép các công ty tối ưu hóa nguyên liệu thô, đánh giá chính xác nguồn cung ứng SCM,...

Dưới đây là một trong những tính năng cơ bản của ứng dụng Logility:

  • Dự báo và lập kế hoạch: Phần mềm SCM này sử dụng các thuật toán tiên tiến và công cụ dự báo để tạo ra dự báo chính xác cho nhu cầu khách hàng và đầu vào. Nó cho phép lập kế hoạch sản xuất và quản lý lượng hàng tồn kho một cách hiệu quả.

  • Quản lý tồn kho: Phần mềm chuỗi cung ứng Logility cung cấp các công cụ để quản lý và tối ưu hóa tồn kho giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định thông minh về khi nào và bao nhiêu hàng tồn kho cần được đặt hàng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng mà không gây lãng phí.

  • Lập kế hoạch và sản xuất: Logility giúp doanh nghiệp lập kế hoạch sản xuất hàng hóa dựa trên nhu cầu và tình trạng tồn kho. Nó cung cấp công cụ để lựa chọn và quản lý nguồn cung, điều chỉnh lịch trình sản xuất và quản lý công việc liên quan.

  • Quản lý đặt hàng và vận chuyển: Phần mềm này giúp tổ chức và tối ưu hóa quá trình đặt hàng và vận chuyển. Từ đó tạo điều kiện để quản lý các đơn đặt hàng, theo dõi vận chuyển hàng hóa và đảm bảo sự thông suốt trong quá trình giao nhận.

  • Tương tác đối tác và khách hàng: Logility hỗ trợ tích hợp với các đối tác và khách hàng, tạo điều kiện cho việc chia sẻ thông tin và dữ liệu liên quan đến chuỗi cung ứng. Điều này giúp cải thiện tương tác và đá ứng nhanh chóng đối với yêu c của khách hàng.

  • Phân tích và báo cáo: Phần mềm SCM này cung cấp các công cụ phân tích và báo cáo, giúp doanh nghiệp thấy rõ hơn quá trình quản lý chuỗi cung ứng. Nó cho phép tiếp cận thông tin quan trọng và phân tích các chỉ số hiệu suất để đưa ra quyết định thông minh.

2. Oracle SCM

Đây là phần mềm quản lý chuỗi cung ứng dựa trên nền tảng điện toán đám mây nhằm giúp doanh nghiệp có thể cải thiện khả năng phục hồi và bán hàng thành công khi nhu cầu của các doanh nghiệp luôn thay đổi liên tục dựa theo xu hướng.

Oracle SCM hỗ trợ doanh nghiệp quản lý toàn bộ chuỗi cung ứng từ phát triển sản phẩm cho đến các hoạt động thực hiện đơn hàng dựa trên quá trình lập kế hoạch và quản lý hàng tồn kho, tìm nguồn cung ứng và sản xuất và giao hàng.

Phần mềm quản lý chuỗi cung ứng Oracle SCM

Phần mềm quản lý chuỗi cung ứng Oracle SCM

Bên cạnh đó, tính năng lập kế hoạch cho chuỗi cung ứng dựa trên điện toán đám mây sẽ giúp doanh nghiệp của bạn hạn chế được sự gián đoạn và các sai sót thậm chí còn giảm thiểu chi phí và các nỗ lực không cần thiết cho doanh nghiệp.

Các tính năng cơ bản của Oracle SCM như sau:

  • Quản lý các hoạt động logistics gồm tất cả các nhu cầu nhà kho và các phương thức vận chuyển

  • Hệ thống quản lý vòng đời sản phẩm

  • Xây dựng kế hoạch chuỗi cung ứng gồm các hoạt động vận hành,tìm kiếm nguồn cung và bán hàng.

  • Hệ thống quản lý Procurement.

  • Hệ thống quản lý các đơn đặt hàng.

3. SAP SCM

Đây là một phần mềm quản lý chuỗi cung ứng có ứng dụng công nghệ kỹ thuật số mới cho các doanh nghiệp muốn bắt kịp tốc độ phát triển công nghệ. SAP SCM giúp người dùng khai thác những công nghệ mới chẳng hạn như AI, LOT để cung cấp khả năng hiểu thị đầy đủ cũng như những phân tích chuyên sâu. Từ đó đưa ra các kế hoạch, tìm kiếm nguồn cung ứng cũng như vận chuyển đúng hàng hoá, nguyên liệu vào đúng thời điểm.

Phần mềm quản lý chuỗi cung ứng SAP SCM

Phần mềm quản lý chuỗi cung ứng SAP SCM

Phần mềm SCM có thể được coi là một giải pháp hiệu quả cho quá trình dự báo bán hàng, lập kế hoạch cung ứng, tối ưu hoá hàng tồn kho,... Đặc biệt, SAP SCM phù hợp với các doanh nghiệp đa quốc gia khi nó cung cấp khả năng theo dõi cung ứng, giao hàng và những hoạt động khác theo thời gian thực.

Tính năng cơ bản của SAP SCM:

  • Dự báo bán hàng

  • Xây dựng kế hoạch cung ứng, hàng tồn kho và kế hoạch tài chính

  • Quản lý hệ thống vận tải theo dõi thực toàn bộ quá trình vận chuyển

  • Tăng cường quy trình quản lý kho và hàng tồn kho

  • Làm việc với các đối tác trong chuỗi cung ứng

  • Số hoá và tự động hóa quy trình source-to-contract cho tất cả các loại chi tiêu.

>>> Xem thêm: Review 12 phần mềm quản lý kho miễn phí tốt nhất hiện nay

4. Blue Yonder

Phần mềm quản lý chuỗi cung ứng này hướng đến mục tiêu cung cấp các giải pháp chuỗi cung ứng cho các doanh nghiệp trong thị trường tập trung vào khách hàng là chính. Khi sử dụng ứng dụng này người dùng có thể dự đoán cũng như lập kế hoạch nhu cầu, quỹ sản phẩm và mọi hoạt động thuộc chuỗi cung ứng nhằm phát triển tầm nhìn tốt hơn và kiểm soát hoạt động sản xuất hiệu quả hơn. 

Phần mềm quản lý chuỗi cung ứng Blue Yonder

Phần mềm quản lý chuỗi cung ứng Blue Yonder

Bên cạnh đó, Blue Yonder được xây dựng dựa trên công nghệ điện toán đám mây sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí, tăng lợi nhuận đồng thời cải thiện sự hợp tác cũng như hoàn thiện toàn bộ quá trình từ lập kế hoạch đến vận chuyển hàng hoá. Do đó doanh nghiệp sẽ có thể đảm bảo cung cấp sản phẩm cho các khách hàng đúng như hứa hẹn.

Các tính năng chính của phần mềm này sẽ bao gồm:

  • Lập kế hoạch cung ứng

  • Dự đoán những biến động của dịch vụ

  • Cung cấp nền tảng dữ liệu đồng bộ với hàng tồn kho theo thời gian thực và các giao dịch.

  • Kết hợp xây dựng ngân sách, lập kế hoạch, quản lý không gian và hàng tồn kho.

5. Infor SCM

Đây là một phần mềm cung cấp các giải pháp quản lý cung ứng từ đầu đến cuối cho doanh nghiệp khi sản phẩm này mang đến các kế hoạch tân tiến, khả năng tài chính. Bên cạnh đó, ứng dụng này còn cung cấp thông tin theo thời gian thực của các chuỗi cung ứng cho phép doanh nghiệp có thể giải quyết các gián đoạn và thách thức một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Phần mềm quản lý chuỗi cung ứng Infor SCM

Phần mềm quản lý chuỗi cung ứng Infor SCM

Bên cạnh đó, cùng khả năng hiển thị và kiểm soát, người dùng sẽ có thể xây dựng mối quan hệ giữa người mua và đối tác hiệu quả nhờ các tính năng tự động thanh toán hoá đơn, khả năng hiển thị dòng tiền.

Sau đây là một số tính năng chính của Infor SCM:

  • Có thể quan sát và kiểm soát chuỗi cung ứng

  • Lập ra kế hoạch chuỗi cung ứng

  • Lập kế hoạch bán hàng và vận hành

  • Quản lý nhà kho

  • Tài chính chuỗi cung ứng

  • Quản lý hệ thống vận chuyển

  • Hợp tác với nhà cung cấp

  • Tự động hóa thanh toán

Bài viết trên đây chúng tôi đã cung cấp cho bạn chi tiết  5 phần mềm quản lý chuỗi cung ứng đang được sử dụng rộng rãi tại nhiều doanh nghiệp hiện nay, hy vọng sẽ giúp bạn trong quá trình lựa chọn phần mềm phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình.