Câu chuyện kinh doanh

Trở thành một chủ doanh nghiệp thành công là ước mơ của nhiều người. Thực tế là hầu hết các chủ doanh nghiệp nhỏ đều làm việc chăm chỉ hơn nhân viên bình thường, nhưng chủ kinh doanh lại có sự hài lòng về tính độc lập. Mở quán kinh doanh gà rán là một ý tưởng tuyệt vời khi hiện nay, nhu cầu của khách hàng tăng cao và bạn hoàn toàn có thể nhận được nhiều lợi nhuận từ mô hình kinh doanh này.

Chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh gà rán cho người mới bắt đầu

I. Kinh doanh gà rán có lợi nhuận không?

Đến bất cứ thành phố lớn nào tại Việt Nam bạn cũng sẽ dễ dàng nhìn thấy những cửa hàng gà rán điển hình như KFC, Lotteria, Five Star,... cho đến các cửa hàng gà rán tự mở bình dân. Vậy tại sao mô hình kinh doanh này lại được nhiều người lựa chọn? Kinh doanh gà rán có lợi nhuận không? 

Kinh doanh gà rán có lợi nhuận không?

Để có thể trả lời cho câu hỏi này, hãy cùng tham khảo ví dụ sau đây nhé: Mỗi một cửa hàng bán gà rán trung bình mỗi ngày sẽ phục vụ khoảng 50 - 60 khách hàng. Giá một phần gà rán khoảng 70.000 đồng, như vậy tổng cộng doanh thu 1 tháng sẽ dao động từ 105 - 130 triệu đồng. Trừ đi các chi phí vận hành cửa hàng, nhập nguyên liệu, tiền lương nhân viên,... thì lợi nhuận đạt được có thể dao động từ 35 - 50 triệu. Nhìn vào lợi nhuận thì bạn đã có thể nhận được đáp án cho câu trả lời trên. Tuy nhiên, không phải ai mở cửa hàng kinh doanh cũng có thể thành công được, nó còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Tham khảo ngay nội dung dưới đây để biết được cần phải chuẩn bị những gì khi mở cửa hàng kinh doanh gà rán nhé!

II. Một số mô hình kinh doanh gà rán lợi nhuận cao

Để giúp bạn có cái nhìn cụ thể hơn, POS365 sẽ giới thiệu một số mô hình kinh doanh gà rán hút khách, đạt lợi nhuận cao trên thị trường hiện nay:

1. Kinh doanh gà rán xe đẩy

Đây là hình thức kinh doanh phù hợp với những ai có số vốn ít. Hiện nay, mô hình xe đẩy này rất phổ biến được áp dụng nhiều trong việc bán các đồ ăn nhanh như xôi, bánh mì, trà sữa, khoai, ngô, gà rán,...

Mô hình kinh doanh gà rán xe đẩy

Việc lựa chọn hình thức kinh doanh gà rán xe đẩy sẽ giúp bạn đạt được những lợi ích sau:

  • Tiết kiệm được chi phí: Không cần phải thuê mặt bằng, thiết kế trang trí cửa hàng. Giá của một chiếc xe đẩy cũng rất là rẻ.

  • Linh hoạt trong địa điểm bán hàng: Bởi bạn có thể thay đổi địa điểm bán liên tục, không cố định. Mặt khác, xe đẩy bán gà rán thường được thiết kế bắt mắt, dễ thu hút và gây được chú ý giúp bạn có thể quảng bá hình ảnh rộng rãi.

  • Có ngay lợi nhuận: Với mô hình kinh doanh gà rán xe đẩy sẽ giúp bạn thu được lợi nhuận ngay lập tức và tính được lãi luôn theo ngày. Chính điều này sẽ là động lực thúc đẩy và tạo cảm hứng làm việc chăm chỉ hơn.

2. Kinh doanh gà rán KFC 

Mô hình kinh doanh gà rán KFC hiện đang rất phát triển tại Việt Nam đáp ứng nhu cầu cho nhiều phân khúc khách hàng. Khi mở cửa hàng gà rán theo mô hình này, chủ cửa hàng cần phải thiết kế quán đẹp mắt đậm chất Hàn Quốc vì KFC bắt nguồn từ đất nước này và sau đó phát triển đưa về Việt Nam. Hương vị món gà rán được chia thành nhiều cấp độ cay khác nhau hoặc ăn kèm với phô mai béo ngậy nhưng vẫn đảm bảo độ giòn bên ngoài, mềm bên trong phù hợp với khẩu vị ăn của nhiều khách hàng. Ngoài ra, chủ cửa hàng có thể mở rộng thêm menu sao cho đa dạng hơn như bán thêm một số món ăn khác như mì cay, tokbokki, thịt nướng,...

Mô hình kinh doanh gà rán KFC

Kinh phí để đầu tư cho mô hình kinh doanh này thuộc loại trung bình vì thông thường các quán có quy mô vừa phải, không quá lớn, chỉ cần đảm bảo đáp ứng tiêu chí không gian và món ăn đặc trưng.

3. Kinh doanh gà rán nhượng quyền

Ngày càng có nhiều cửa hàng gà rán có thương hiệu nổi tiếng xuất hiện tại các thành phố lớn. Đây chính là hình thức kinh doanh nhượng quyền, được hiểu là mua lại thương hiệu và công thức gà rán của các thương hiệu nổi tiếng trên thị trường. Tùy vào nguồn kinh phí bạn có để lựa chọn thương hiệu phù hợp. Nếu chọn những thương hiệu lớn như KFC, Lotteria, Five Star,... thì cần phải có nguồn vốn đầu tư lớn, hơn nữa trong quá trình hợp tác phải trả phí duy trì. Để có thể thu hồi vốn thì phải kéo dài từ 1 - 2 năm.

Kinh doanh gà rán nhượng quyền

Theo khảo sát thì mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu gà rán thu hút được rất nhiều người bởi tỉ lệ thành công cao, tiết kiệm được chi phí và được hỗ trợ đào tạo bài bản. Tuy nhiên để được nhượng quyền thương hiệu thì bên cho nhượng quyền sẽ kiểm tra và yêu cầu bạn đáp ứng đầy đủ những tiêu chí đưa ra thì mới quyết định hợp tác.

Một ví dụ cụ thể để bạn có thể hiểu rõ hơn: Muốn được nhượng quyền thương hiệu gà rán Five Star (Thương hiệu gà rán bình dân thuộc tập đoàn của Thái Lan) thì bạn cần phải đáp ứng những tiêu chí sau:

  • Phí nhượng quyền mô hình kinh doanh kiot: 27 triệu đồng.

  • Phí nhượng quyền mô hình Outlet là 32 triệu đồng.

  • Phí nhượng quyền mô hình Shophouse là 70 triệu đồng.

mở quán gà rán

Five Star là chuỗi nhà hàng gà rán nhượng quyền có chi phí rẻ chỉ từ vài chục triệu đồng

III. Mở quán gà rán cần những gì?

Bất cứ khi kinh doanh nào cũng vậy, thực hiện lên kế hoạch và vạch ra những vấn đề trước khi kinh doanh là điều mà bạn không thể bỏ qua. Những vấn đề sau đây chính là cách giúp bạn có cái nhìn đa chiều hơn trước khi thực hiện việc kinh doanh của mình.

1. Nguồn vốn đáp ứng mô hình kinh doanh

Việc mở cửa hàng kinh doanh gà rán với quy mô như thế nào sẽ phụ thuộc vào nguồn vốn mà bạn muốn đầu tư. Khi đã ước lượng được số vốn nhất định, hãy lập một kế hoạch kinh doanh cụ thể, chi tiết, trong đó sẽ bao gồm việc phân chia nguồn vốn hợp lý nhất. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng thực hiện và tiết kiệm được nhiều chi phí cũng như hạn chế rủi ro ở mức thấp nhất.

Xác định cụ thể nguồn vốn mở cửa hàng kinh doanh

Dưới đây sẽ là một số hạng mục chi phí cần thiết để bạn nắm rõ hơn:

  • Chi phí mua xe đẩy bán rong hoặc tiền đặt cọc, thuê và cải tạo lại mặt bằng mở cửa hàng kinh doanh.

  • Mua sắm các đồ dùng, dụng cụ, thiết bị cần thiết phục vụ cho việc kinh doanh.

  • Chi phí nhập nguồn nguyên liệu đầu vào để chế biến gà rán.

  • Tiền lương cho nhân viên.

  • Truyền thông, quảng bá quán để mọi người biết đến quán.

  • Chi phí dự trù rủi ro cho hoạt động kinh doanh ít nhất là trong vòng 3 tháng đầu tiên.

2. Tìm địa điểm kinh doanh gà rán

Bước đầu tiên để mở quán hàng gà rán là tìm một địa điểm để thuê để mở cửa hàng của bạn. Vị trí cực kỳ quan trọng đối với cửa hàng ăn uống, cửa hàng này phải nằm ở khu vực có nhiều người đi bộ qua lại. Bạn có thể lựa chọn trung tâm mua sắm hoặc trung tâm thị trấn. 

mở quán gà rán

KFC thường xuyên kinh doanh ở những khu vực trung tâm thành phố

3. Giấy phép kinh doanh

Giấy phép không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh. Đặc biệt khi mở quán gà rán, các bạn cần có giấy phép hoạt động kinh doanh, giấy phép cấp an toàn chế biến thực phẩm, trong đó có các yêu cầu cụ thể về sức khỏe.

4. Học cách làm gà rán ngon

Để thu hút được nhiều khách hàng thì chất lượng sản phẩm phải đặt lên hàng đầu. Món ăn ngon, hương vị hấp dẫn sẽ để lại ấn tượng cho khách hàng lần sau tiếp tục đến. Vì vậy, bạn cần phải có một công thức chế biến gà rán đặc biệt để tạo sức hút riêng. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm làm gà rán thì có thể nghiên cứu và tham khảo nhiều nguồn khác nhau. Hoặc trực tiếp tham gia một khóa học dạy chế biến gà rán tại các đơn vị uy tín, có thương hiệu và nhiều năm kinh nghiệm. Từ đó đúc kết ra bí kíp làm gà rán thơm ngon, độc quyền.

Học cách làm gà rán ngon

5. Trang thiết bị cần thiết

Khi kinh doanh bất kỳ sản phẩm gì thì việc quan trọng là phải chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị cần thiết để phục vụ cho công việc nhanh chóng, thuận lợi hơn. Một số vật dụng cần thiết trong quán gà rán, đó là:

  • Tủ bán gà rán

  • Bếp chiên nhúng

  • Bàn ghế, bát đũa, giấy ăn

  • Chảo, nồi, xoong, chậu

  • Quạt, điều hòa

  • Các trang thiết bị tiện ích khác

6. Nguồn nhân lực

Tùy vào quy mô cửa hàng nhỏ hay lớn để tuyển số lượng nhân viên phù hợp. Khi tuyển nhân sự cần phải tuyển đúng người phù hợp với công việc, đặc biệt phải có tinh thần vui vẻ, niềm nở, nhiệt tình.

Nguồn nhân lực nhiệt tình, chăm chỉ

Trong thời gian quán mới bắt đầu đi vào hoạt động chắc chắn sẽ gặp phải nhiều khó khăn, vì vậy chủ cửa hàng cần phải trực tiếp quản lý để nắm rõ thực trạng. Từ đó đưa ra các giải pháp xử lý sao cho hiệu quả nhất. Sau một thời gian hoạt động, việc kinh doanh đi vào ổn định, phát triển hơn với lượng khách ngày càng tăng thì bạn có thể tuyển thêm nhân sự vị trí quản lý để trợ giúp, tiếp quản.

7. Lập kế hoạch kinh doanh gà rán

Hãy chuẩn bị một kế hoạch kinh doanh chi tiết và ngân sách để tiếp cận các nhà đầu tư tiềm năng. Ngân hàng có thể sẵn sàng tài trợ cho cửa hàng gà rán của bạn nếu kế hoạch kinh doanh của bạn thuyết phục và bao gồm nghiên cứu vững chắc về thị trường mục tiêu và khả năng tồn tại của hoạt động. Tuy nhiên, bạn nên có luật sư kiểm tra tất cả các thỏa thuận trước khi bạn chấp nhận các điều khoản.

mở quán gà rán

Nhà hàng KFC được đông đảo người dân yêu thích

7.1. Tìm nguồn cung cấp nguyên vật liệu uy tín

Để xác định nhà cung cấp cho việc mua hàng, hãy lấy báo giá từ những người bán buôn và nông dân trong khu vực của bạn. Khi mở quán gà rán, bạn cần tìm nguồn thịt gà sống, gia vị và các sản phẩm nấu ăn, cũng như bất kỳ mặt hàng thực phẩm nào khác mà bạn định bán dưới dạng đơn đặt hàng. Hãy đến thăm các cơ sở của nhà cung cấp để chắc chắn về tính hợp pháp và vệ sinh trong hoạt động của họ. 

7.2. Thiết kế, trang trí quán

Tùy thuộc vào mô hình kinh doanh và kiểu món ăn để thiết kế trang trí quán phù hợp. Không gian quán đẹp mắt, ấn tượng là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng lớn đến cảm nhận và trải nghiệm trong suốt quá trình thưởng thức món ăn của khách hàng. Nếu quán bạn có một không gian nổi bật thì nó sẽ trở thành điểm cộng lớn để thu hút được nhiều khách hàng.

Thiết kế, trang trí quán bắt mắt

Mọi người sử dụng mạng xã hội nhiều hơn, và đi đến đâu họ cũng có sở thích chụp hình để lưu giữ kỷ niệm và đăng lên trên các nền tảng khác nhau. Vì thế mà một không gian quán đẹp sẽ tạo điều kiện để họ chụp hình. Thông qua những bức hình họ chia sẻ trên mạng xã hội sẽ giúp mọi người biết đến cửa hàng gà rán của bạn nhiều hơn.

7.3. Lên menu đa dạng, hấp dẫn

Để thiết kế được một menu đa dạng, hấp dẫn bạn hãy soạn danh sách các mặt hàng bạn định bán. Điều này có thể bao gồm các miếng gà rán khác nhau, và nhiều loại nước sốt và công thức nấu ăn cho gà. 

Bạn cũng có thể thêm vào menu thực đơn món ăn các món đi kèm khi ăn gà như khoai tây chiên, salad ăn kèm, các món rau..... Điều này sẽ giúp bạn xác định các thiết bị bạn cần để chuẩn bị các món trong thực đơn.

Tính toán giá cả sản phẩm của bạn bằng cách nghiên cứu các nhà cung cấp nguyên liệu và xem mức giá trong các nhà hàng khi cạnh tranh. 

Xây dựng menu đa dạng, hấp dẫn

7.4. Quảng cáo marketing

Tiếp thị cửa hàng gà rán mới của bạn cho khách hàng tiềm năng cần có sự kiện ra mắt hoặc khai trương đặc biệt, với quảng cáo trên báo địa phương. Điều này sẽ giúp mở rộng và lan tỏa thương hiệu đến nhiều người hơn.

Hình thức quảng cáo, marketing online cũng đạt được hiệu quả lớn, đặc biệt là hình thức truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội như facebook, tiktok, website,... bởi độ phủ sóng rộng và tiếp cận khách hàng nhanh. Nếu quán của bạn có món ăn ngon riêng biệt mà không ai biết đến thì cũng thất bạn. Vì vậy, khi lập bản kế hoạch kinh doanh, bạn nên chú trọng xây dựng một chiến lược marketing riêng.

Marketing quảng cáo quán gà rán giúp mở rộng thương hiệu

7.5. Liên kết với app đặt đồ ăn

Thời đại công nghệ số bùng nổ giúp việc kinh doanh đồ ăn tiếp cận với khách hàng nhanh chóng và thuận lợi hơn bao giờ hết. Đặc biệt, đây là thời điểm vàng của các dịch vụ giao hàng thức ăn tận nơi. Chỉ cần sở hữu một chiếc điện thoại có kết nối internet là khách hàng có thể gọi đồ ăn về mà không cần trực tiếp đến cửa hàng.

Nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, nhiều cửa hàng đã liên kết với các app đặt đồ ăn như Shopeefood, Baemin, Now, Grabfood,... để tiếp cận được khách hàng nhiều hơn và mang lợi nguồn doanh thu lớn.

Liên kết với các app đặt đồ ăn để tiếp cận nhiều khách hàng

IV. Giải pháp quản lý nhà hàng bằng phần mềm POS365

Hiện nay, việc ứng dụng công nghệ vào quản lý được xem như một điều tất yếu khi kinh doanh bất kỳ một sản phẩm/dịch vụ nào. Sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng sẽ giúp xử lý đơn hàng, quản lý nhân viên, kiểm soát kho,... một cách nhanh chóng và tiện lợi hơn.

Nếu bạn vẫn chưa lựa chọn được phần mềm quản lý bán hàng nào thì đừng bỏ qua phần mềm của POS365 với chi phí cực rẻ nhưng vẫn đáp ứng được nhiều chức năng tiện ích. Đây chính là công cụ giúp bạn có thể vận hành và kinh doanh nhà hàng, quán ăn một cách trơn tru. Các chủ nhà hàng có thể tối ưu quy trình phục vụ của nhân viên, xem báo cáo hàng ngày, quản lý nguyên liệu kho của từng chi nhánh. Sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng chuyên nghiệp POS365 còn giúp chủ nhà hàng theo dõi hàng hóa nhập kho và thay đổi giá nhập hàng. Nhờ đó bạn cũng biết được tình trạng lời lãi của mình, sự thay đổi trong quá trình kinh doanh. 

Giải pháp quản lý nhà hàng hiệu quả bằng phần mềm POS365

Kết luận:

Mở quán kinh doanh gà rán là một ý tưởng tuyệt vời. Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm và vẫn muốn thử sức kinh doanh, nhượng quyền quán gà rán có thể là gợi ý dành cho bạn. Hoặc nếu bạn muốn tự kinh doanh với ý tưởng và mô hình của riêng mình, những yếu tố kể trên là điều mà bạn không thể bỏ qua.