Câu chuyện kinh doanh

Cà phê muối là thức uống mới lạ thu hút được nhiều sự chú ý của người dùng thời gian gần đây. Vị ngọt của sữa, đắng của cà phê kết hợp với một chút mặn của muối không làm giảm đi mùi vị thơm ngon của cafe mà còn làm cho người uống thấy thích thú. Cùng POS365 tìm hiểu cách làm cafe muối thơm ngon chuẩn vị Huế trong bài viết này nhé!

Hướng dẫn cách làm cafe muối thơm ngon đúng chuẩn vị Huế

Giới thiệu nguồn gốc của cà phê muối

Cà phê muối là thức uống được làm từ các nguyên liệu quen thuộc như cà phê, sữa đặc, sữa tươi lên men và muối tinh. Tưởng chừng vị mặn của muối chưa bao giờ ăn nhập với ly cà phê. Nhưng thực chất nó lại chính là yếu tố làm nổi bật hương vị thơm ngon của sữa, tiết chế vị đắng ngắt của cà phê.

Nơi đầu tiên tại Việt Nam phục vụ thức uống cà phê muối là ở quán cà phê sân vườn nằm trên đường Nguyễn Lương Bằng, thành phố Huế. Chủ tiệm hiện tại cho biết rằng, ý tưởng pha chế món cafe muối bắt đầu từ câu chuyện “cà phê muối” mà họ vô tình đọc được khi bắt đầu có ý định mở quán. Trải qua nhiều lần cải thiện công thức pha chế, thức uống cafe muối được ra đời và nhận được sự yêu thích của người dùng.

Giới thiệu nguồn gốc của cà phê muối

Giới thiệu nguồn gốc của cà phê muối

Cà phê muối được biết đến tại Việt Nam mới khoảng 10 năm trở lại. Tuy nhiên nó đã phổ biến tại nhiều nước trên thế giới từ lâu với nhiều tên gọi khác nhau. Có nhiều câu chuyện ghi lại, phổ biến nhất vẫn là nguồn gốc cà phê muối từ những thủy thủ, ngư dân trên biển. Họ sáng tạo ra ý tưởng pha cà phê bằng nước biển trong những chuyến đi dài khan hiếm nước ngọt. Từ đó ra đời món cà phê với vị mặn của muối biển.

Hiện nay rất nhiều quán cà phê tại Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM… đã bổ sung thêm món cafe muối bên cạnh các món cà phê đặc trưng khác. Tại mỗi nơi, cafe muối sẽ được biến tấu để phù hợp với khẩu vị vùng miền.

>>Xem thêm: Cách pha cafe phin ngon, đậm đà như cửa hàng

Hương vị mới lạ của cà phê muối

Cafe nguyên bản có hương vị đặc trưng là vị đắng, ít hay nhiều thì tùy thuộc vào người pha chế và khẩu vị người uống. Tương tự với việc thêm đường sữa thì thêm muối cũng chỉ là một cách thêm gia vị làm vị đắng của cà phê được dịu bớt. Xét theo khoa học thì việc thêm muối vào cà phê sẽ làm các ion Natri giải phóng tốt cho cơ thể.

  • Tiết chế vị đắng của hạt cafe: muối có tác dụng ức chế vị đắng và vị chua nhờ chính vị mặn của nó. Bởi natri clorua trong muối sẽ làm trung hòa vị đắng đo quá trình rang cà phê làm hợp chất chlorogenic acids bị phá vỡ gây ra. Bởi vậy mà khi thưởng thức cafe muối, các bạn sẽ không bị đắng gắt mà còn cảm nhận được vị ngọt hơn khi uống.

  • Tạo nên hương vị phong phú: Sự xuất hiện của muối sẽ giải phóng ion Natri, khơi dậy hương vị đặc biệt và giúp người dùng có nhiều trải nghiệm khi thưởng thức cafe muối cũng như nhận được nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Hương vị mới lạ của cà phê muối

Hương vị mới lạ của cà phê muối

Cách làm cafe muối thơm ngon, đơn giản ngay tại nhà

Có hai cách làm cafe muối được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Các bạn có thể áp dụng cả hai để tìm ra được món yêu thích của mình nhé!

Cách làm cafe muối phương pháp 1

Chuẩn bị nguyên liệu pha cafe muối bao gồm:

  • 25g cafe nguyên chất khoảng 3 thìa cà phê

  • Sữa đặc 25ml

  • Nước đun sôi ở 95 độ khoảng 100ml

  • 20ml kem tươi

  • Muối tinh 5g

  • Đá viên

Cách làm cafe muối phương pháp 1

Cách làm cafe muối phương pháp 1

Bước 1: Sử dụng nước sôi để rửa sạch và tráng phin pha cà phê, làm giảm sự chênh lệch nhiệt độ trong quá trình chiết xuất. Như vậy bột cà phê sẽ nở đều và ly cafe sẽ thơm ngon hơn.

Bước 2: Cho 25g cà phê nguyên chân vào phin, đảo đều, đặt miếng lọc lên trên nhấn xuống với lực vừa phải.

Bước 3: Sau đó đổ khoảng 25ml nước sôi vào phin, chờ 2 phút cho bột cafe nở đều. Tiếp tục đổ 50ml nước sôi vào bộ lọc và chờ nhỏ giọt cho tới khi hết nước.

Bước 4: Lấy 3g muối trộn vào 20ml kem tươi và đánh đều trong vòng 2 đến 3 phút. Để hòa tan tốt nhất thì các bạn có thể sử dụng máy đánh trứng.

Bước 5: Lấy 25ml sữa đặc cho vào phần cafe đã xong. Rồi tiếp tục cho thêm 15 đến 20ml hỗn hợp kem muối lên trên để hoàn thành cốc cafe muối.

>>Xem thêm:  Cách làm cafe trứng và cafe cốt dừa thơm ngon tại nhà

Cách làm cafe muối phương pháp 2

Để thực hiện cách làm cafe muối phương pháp 2 thì chúng ta cần chuẩn bị những nguyên liệu như sau:

  • 3 thìa cafe

  • ½ thìa cafe muối ăn

  • 25ml sữa đặc

  • Đá viên

  • Dụng cụ cần thiết như phin pha cafe, chén, thìa, bình đun siêu tốc,...

Cách làm cafe muối phương pháp 2

Cách làm cafe muối phương pháp 2

Bước 1: Trộn 3 thìa bột cafe vào cốc với ½ thìa cafe muối và trộn thật đều.

Bước 2: Đổ hỗn hợp cafe và muối vừa trộn vào phin, lắc đều và đậy kín miếng lọc. Rót từ từ 20ml nước nóng vào trong phin.

Bước 3: Đổ vào ly 25ml sữa đặc, đặt phin cafe lên và đổ thêm 50ml nước sôi vào phin.

Bước 4: Chờ cafe chiết xuất xong thì khuấy đều và có thể thưởng thức luôn.Nếu thích các bạn có thể thêm một ít đá viên để có vị mát lạnh.

>>Xem thêm:  Kinh nghiệm mở quán cafe tại nhà từ A-Z chi tiết nhất

Một số lưu ý cách làm cafe muối ngon hơn

Để ly cafe muối thơm ngon đúng vị thì các bạn nên lưu ý một số yếu tố sau:

Lựa chọn cafe nguyên chất

Cà phê nguyên chất có nguồn gốc từ hạt cà phê 100% tự nhiên, không được pha trộn hoặc tẩm vào bất kỳ thành phần nào khác. Điều này đảm bảo hương vị và chất lượng tốt nhất từ cà phê. 

Khi lựa chọn cà phê nguyên chất, bạn có cơ hội trải nghiệm hương vị đặc trưng và độc đáo từ từng vùng cà phê trồng, mang lại một trải nghiệm cà phê đích thực. Ngoài ra, cà phê nguyên chất cũng giúp bạn tận hưởng những lợi ích sức khỏe của cà phê, như tăng cường năng lượng và tác động tích cực đến trí não.

Lựa chọn cafe nguyên chất

Lựa chọn cafe nguyên chất

Chuẩn bị dụng cụ sạch và chất lượng

Các dụng cụ pha chế cafe muối cần phải đảm bảo sạch sẽ, chất lượng để không ảnh hưởng đến hương vị thành phẩm. Phin cà phê nên chọn loại nhôm có lỗ đục đều, phân bố hợp lý. Ly có thể chọn ly sứ hoặc thủy tinh để giữ nhiệt tốt nhất và đảm bảo an toàn cho sức khỏe con người.

Nên sử dụng nước sôi để tráng qua dụng cụ trước khi pha chế. Việc này giúp làm ấm dụng cụ, cà phê nở đều hơn và giảm đi sự hấp thụ nhiệt.

Chuẩn bị dụng cụ sạch và chất lượng

Chuẩn bị dụng cụ sạch và chất lượng

>>Xem thêm: 13 Ý tưởng mở quán Cafe độc đáo được ưa chuộng nhất hiện nay

Tỷ lệ thành phần nguyên liệu

Muối, sữa, cafe phải đảm bảo đúng tỷ lệ để không làm thay đổi hương vị thức uống. Cho nhiều muối thì vị mặn sẽ lấn át vị thơm của cafe và ngọt béo của sữa. Ngược lại khi sử dụng nhiều sữa hay cafe thì thức uống sẽ bị quá ngọt hoặc quá đắng.

Để thức uống được ngon nhất thì hãy cân nhắc sử dụng tỷ lệ thành phần theo khẩu vị của từng người.

Như vậy POS365 vừa cùng các bạn tìm hiểu cách làm cafe muối thơm ngon, đúng chuẩn vị Huế. Hy vọng bài viết này sẽ giúp các bạn làm nên những ly cafe muối ngon cho gia đình, bạn bè. Theo dõi POS365 để biết thêm nhiều mẹo hay hữu ích hơn nhé!