Các chiến lược Marketing sẽ được doanh nghiệp sử dụng dựa trên mô hình kinh doanh, phương thức hoạt động và khách hàng mục tiêu mà họ hướng tới. Bên cạnh đó còn giúp tiết kiệm nguồn nhân lực, chi phi kinh doanh. Bên cạnh đó tạo sự khác biệt trong thị trường.
Vậy có những chiến lược Marketing nào? Hãy cùng POS365 tìm hiểu ngay trong nội dung dưới đây.
I. Các loại chiến lược Marketing cơ bản
Hiện nay có 5 loại chiến lược Marketing cơ bản, cụ thể:
1.1. Chiến lược Marketing đại trà
Marketing đại trà có tên tiếng Anh là Mass Marketing, đây là chiến lược tiếp thị bao phủ toàn bộ thị trường chứ không nhắm tới bất kỳ phân khúc nào cụ thể. Các nhà tiếp thị sẽ bỏ qua đặc điểm riêng biệt của từng phân khúc mà tiến tới toàn bộ người tiêu dùng.
Chiến lược đại trà
Ưu điểm:
-
Tệp đối tượng khách hàng mục tiêu lớn vì không tiếp cận phân khúc cụ thể
-
Nếu như không đạt hiệu quả thì rủi ro mất mát thấp hơn thị trường ngách
-
Tiết kiệm chi phí tiếp cận
-
Nâng cao tỉ lệ bán hàng và gia tăng số lượng sản phẩm bán ra thị trường
-
Chi phí quảng cáo thấp
Nhược điểm:
-
Mong muốn của người tiêu dùng với Mass Marketing thụt giảm
-
Marketing hiện đại chú trọng vào việc cá nhân hóa
-
Bỏ qua một với nhu cầu của nhóm khách hàng khác nhau
-
Áp lực cạnh tranh cao
1.2. Chiến lược Marketing tập trung
Chiến lược Marketing tập trung có đặc điểm là các doanh nghiệp sẽ dồn sức tập trung vào một phân đoạn thị trường hoặc một phần thị trường nhỏ mà doanh nghiệp đặt làm mục tiêu. Sau đó nắm chắc và giữ vững vị trí thương hiệu trên phân đoạn thị trường đó. Đây chính là bàn đạp để doanh nghiệp phát triển triển.
Chiến lược tập trung
Ưu điểm:
-
Dễ đạt được vị trí tốt trên thị trường nhờ dồn sức vào một phân đoạn cụ thể
-
Tạo sự độc quyền trong nhóm phân khúc đó
-
Tạo uy tín đặc biệt về một mặt hàng cụ thể
-
Chuyên môn hóa trong sản xuất, phân phối
Nhược điểm:
-
Dễ bị giảm sút doanh thu do thị trường mục tiêu thay đổi nhu cầu
-
Áp lực trong việc cạnh tranh khi quyết định gia nhập một phân khúc cụ thể
1.3. Chiến lược Marketing phân biệt
Marketing phân biệt có tên tiếng anh là Differentiated Marketing có nghĩa là tiếp thị phân đoạn nhằm tạo ra sản phẩm/ dịch vụ có tính chuyên biệt phục vụ cho một thị trường nhất định. Thời gian hợp lý để triển khai chiến lược này là khi doanh nghiệp của bạn đã hoạt động ổn định và đã có một vài phân khúc thị trường mang lại cơ hội tốt nhất cho họ.
Chiến lược phân biệt
Ưu điểm:
-
Dễ dàng đáp ứng các nhu cầu đa dạng của khách hàng
-
Dễ dàng tiếp cận các đối tượng khác nhau với cách tiếp cận đa dạng
-
Cung cấp nguồn lực hiệu quả
-
Tạo lợi thế cạnh tranh
-
Phản hồi nhanh chóng
-
Tạo kênh phân phối hiệu quả
Nhược điểm:
-
Chi phí quảng cáo lớn để tiếp cận thị trường
-
Đa dạng tệp khách hàng đem lại nhiều phản hồi trái chiều
-
Mức độ cạnh tranh cao
1.4. Chiến lược Marketing mix
Các chiến lược Marketing Mix là chiến lược Marketing hỗn hợp được ứng dụng bởi tổ hợp yếu tố tiếp thị khác nhau. Các yếu tố sẽ kết hợp sao cho phù hợp với từng tình trạng cụ thể của doanh nghiệp nhằm đem lại kết quả tốt nhất.
Chiến lược Marketing mix
Ưu điểm:
-
Giúp quá trình tiếp thị đơn giản hơn
-
Cho phép tách hoạt động tiếp thị ra khỏi các hoạt động khác trong công ty
-
Dễ dàng thay đổi các hoạt động tiếp thị khác theo nguồn lực doanh nghiệp, điều kiện thị trường và nhu cầu khách hàng.
Nhược điểm:
-
Không xem xét hành vi khách hàng, mà bên trong doanh nghiệp
-
Coi khách hàng là đối tượng thụ động, không cho phép tương tác
-
Không tính đến các yếu tố duy nhất của tiếp thị
-
Thường chỉ được dùng để phân tích một sản phẩm chính
-
Không đề cập đến việc xây dựng
Xem thêm: TOP 15+ chiến lược marketing mix từ các thương hiệu lớn hiện nay
1.5. Chiến lược Marketing online
Marketing Online là tiếp thị trực tuyến, đây là những hoạt động truyền thông, quảng cáo chủ yếu trên môi trường mạng đề truyền tải thông điệp về sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu đến khách hàng tiềm năng của họ. Mục tiêu đó chính là khiến các khách hàng có thể đọc, xem, nghe,... trong quá trình phát sinh tìm kiếm, so sánh và mua sắm,...
Chiến lược Marketing online
Ưu điểm:
-
Cho phép bạn có thể tiếp cận khối lượng khách hàng lớn trong khoảng thời gian ngắn
-
Cho phép hoạt động kinh doanh 24/7
-
Kết nối Real-time với khách hàng
-
Gia tăng tương tác và duy trì mối quan hệ giữa khách hàng với doanh nghiệp
-
Mang lại doanh thu và đo lường dữ liệu mạnh mẽ
Nhược điểm:
-
Nhiễu thông tin do có nhiều quảng cáo
-
Dễ nhận được các phản hồi xấu
-
Phụ thuộc vào các thiết bị điện tử
-
Dễ bị rò rỉ thông tin khách hàng ra ngoài
-
Xuất hiện các lỗ hổng từ các hoạt động tiếp thị lừa đảo
II. Những chiến lược Marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Các chiến lược Marketing dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ ưu tiên tính hiệu quả mà tiết kiệm chi phí tối đa. Bạn có thể áp dụng các chiến lược sau:
2.1. Chiến lược tăng giá trị sản phẩm
Chiến lược này sẽ nhắm đến lợi ích của khách hàng. Sau khi một sản phẩm mới được tung ra thị trường, doanh nghiệp thường để giá thành thấp nhưng chất lượng tốt hơn để tạo lợi thế cạnh tranh so với đối thủ.
Chiến lược tăng giá trị sản phẩm
Bạn có thể áp dụng công nghệ mới để tăng giá trị sản phẩm thay vì phải giảm giá thành. Bạn sẽ khiến khách hàng cảm thấy hài lòng hơn.
2.2. Chiến lược hợp tác cùng các doanh nghiệp khác
Đây còn gọi là chiến lược kinh doanh B2B để doanh nghiệp vừa và nhỏ dễ dàng phát triển. Việc hợp tác với doanh nghiệp lớn sẽ giúp bạn tối ưu chi phí Marketing, dễ dàng định vị thương hiệu trên thị trường. Đồng thời tìm kiếm khách hàng tiềm năng mà vẫn đảm bảo được kinh doanh tiến triển.
Chiến lược hợp tác cùng các doanh nghiệp khác
2.3. Chiến lược sử dụng Internet Marketing và Social Marketing
Chiến lược sử dụng internet và Social để Marketing được sử dụng tương đối rộng rãi. Hiện nay, chỉ với chiếc điện thoại là người dùng đã có thể tìm kiếm thông tin trên internet. Thế nên các hoạt động tiếp thị sẽ được đẩy mạnh trên các phương tiện truyền thông như xã hội, Email, Blog, Vlog, Web,...
Chiến lược sử dụng Internet Marketing và Social Marketing
2.4. Chiến lược bán hàng trực tiếp
Đây là một trong các chiến lược Marketing phổ biến và cơ bản nhất hiện nay. Đây là phương pháp gặp mặt trực tiếp khách hàng để cung cấp thông tin về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Thế nhưng chiến lược này đòi hỏi phải có đội ngũ nhân viên bán hàng giàu kinh nghiệm, có khả năng thuyết phục khách hàng tốt.
Chiến lược bán hàng trực tiếp
2.5. Chiến lược chăm sóc lại các khách hàng cũ
Để nâng cao uy tín trong việc cung cấp sản phẩm/ dịch vụ thì việc chăm sóc khách hàng phải đặt lên hàng đầu. Chi phí giữ chân khách hàng thường rẻ hơn so với việc tìm kiếm khách hàng. Nếu như bạn đang điều hành doanh nghiệp nhỏ và vừa thì đây là chiến lược tiếp thị tối ưu nhất. Bên cạnh đó nên tổ chức các chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng quà,...
Chiến lược chăm sóc lại các khách hàng cũ
2.6. Chiến lược truyền thông địa phương
Với chiến lược này thì bạn sẽ phối hợp với chính quyền địa phương tiếp thị sản phẩm/ dịch vụ trên các kênh truyền thông với chi phí tiết kiệm hơn. Những sản phẩm/ dịch vụ của bạn cần đáp ứng việc mang lại lợi ích cho cộng đồng thì mới có thể chiến lược marketing này.
Chiến lược truyền thông địa phương
Tổng kết
Các chiến lược Marketing sẽ phù hợp với từng mô hình kinh doanh và các mục tiêu cụ thể mà doanh nghiệp đặt ra. Hy vọng nội dung trên đã giúp bạn tìm hiểu được chủ đề trên. Chúc các bạn thành công!