Câu chuyện kinh doanh

Arbitrage hay kinh doanh chênh lệch giá được biết đến là một chiến lược hấp dẫn với nhiều người trong quá trình tìm kiếm lợi nhuận từ việc tận dụng được sự khác biệt về giá giữa các thị trường. Trên thị trường hiện nay thì việc kinh doanh dựa trên sự chênh lệch giá sẽ ngày càng trở nên phổ biến cũng như thu hút nhiều nhà đầu tư.

Kiến thức về Arbitrage - Kinh doanh chênh lệch giá mà bạn cần biết

I. Arbitrage là gì? Các loại arbitrage trading phổ biến

Arbitrage - Kinh doanh chênh lệch tỷ giá là kỹ thuật được sử dụng phổ biến trong giới hạn tài chính và được thực hiện để đầu cơ kiếm lời từ sự chênh lệch giá giữa 2 thị trường hoặc 2 sản phẩm với biên lợi nhuận kiếm được tuy nhỏ nhưng gần như được coi là hoạt động phi rủi ro.

Arbitrage là gì? Các loại arbitrage trading phổ biến

Arbitrage là gì? Các loại arbitrage trading phổ biến

Hoạt động này thường diễn ra phổ biến trên thị trường ngoại hối nhưng trong những năm gần đây cũng đã xuất hiện một số nhà đầu tư có thể triển khai thác được lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh chênh lệch giá.

Hiện nay trên thị trường có hai loại Arbitrage phổ biến:

  • Arbitrage hai điểm hay Two Points Arbitrage được hiểu là hoạt động giao dịch khi có sự chênh lệch rõ ràng cả về tỷ giá của 2 đồng tiền thuộc 2 thị trường khác nhau.

  • Arbitrage ba điểm hay Three Points Arbitrage nhìn qua sẽ không khác gì mấy về tỷ giá giữa các thị trường nhưng thực chất có thể nhìn thấy sự chênh lệch giá thông gia tỷ giá chéo.

>> Xem thêm: 5 phút tìm hiểu chi tiết các kiến thức về sản phẩm số

II. Ưu và nhược điểm của Arbitrage

Có nhiều ưu điểm và nhược điểm khi thực hiện Arbitrage. Dưới đây là một số điểm mạnh và điểm yếu của phương pháp này:

2.1 Ưu điểm của Arbitrage:

  • Lợi nhuận đáng kể: Kinh doanh chênh lệch giá có thể mang lại lợi nhuận cao trong thời gian ngắn vì nó dựa trên sự khác biệt giá cả giữa các thị trường khác nhau. Nhà đầu tư có thể tận dụng những cơ hội này để thu được lợi nhuận nhanh chóng.

  • Rủi ro thấp: Theo lý thuyết, đây là một phương pháp giao dịch có ít rủi ro vì nó dựa trên việc mua và bán cùng một tài sản đồng thời để tận dụng sự khác biệt giá cả giúp đảm bảo rằng không có rủi ro ngoại tệ hay thay đổi giá cả thị trường tổng thể.

  • Độ tin cậy: Đây cũng là một phương pháp giao dịch khá tin cậy, vì nó dựa trên sự khác biệt giá cả thực tế trên thị trường. Nhà đầu tư không phụ thuộc vào dự đoán giá cả tương lai mà chỉ tận dụng sự khác biệt hiện tại để tạo ra lợi nhuận.

Ưu và nhược điểm của Arbitrage

Ưu và nhược điểm của Arbitrage

2.2 Nhược điểm của Arbitrage:

  • Hạn chế về khả năng tìm kiếm cơ hội: Sự khác biệt giá cả thường xảy ra trong thời gian ngắn và chỉ ở một số thị trường cụ thể. Đồng nghĩa với việc không phải lúc nào cũng tồn tại cơ hội Arbitrage và việc tìm kiếm cơ hội lợi nhuận có thể khó khăn.

  • Yêu cầu vốn lớn và cung cấp dữ liệu: Thực hiện phương pháp này đòi hỏi một số lượng lớn vốn để mua và bán đồng thời trên các thị trường khác nhau. Ngoài ra, cần phải có đủ dữ liệu thị trường và công cụ phân tích để xác định các cơ hội.

  • Hạn chế về môi trường thị trường: Phương pháp này có thể gặp các hạn chế pháp lý và quy định trên các thị trường khác nhau. Điều này có thể làm cho việc thực hiện Arbitrage khó khăn hoặc hạn chế trong một số trường hợp.

Đó là những ưu điểm và nhược điểm của Arbitrage. Khi thực hiện phương pháp này, nhà đầu tư cần xem xét kỹ càng để đánh giá xem liệu phương pháp này phù hợp với đặc thù và mục tiêu đầu tư của họ hay không.  

>> Xem thêm: PR sản phẩm là gì? Tổng hợp 5 cách PR sản phẩm hiệu quả

III. Sử dụng Arbitrage ở TTCK Việt Nam như thế nào?

Đây là phương pháp đầu tư tận dụng tối đa sự chênh lệch giá giữa các thị trường để có thể kiếm lời và rủi ro hạn chế. Nhưng để thực hiện phương pháp này tại Việt Nam nhà đầu tư cần nắm bắt cũng như theo dõi và cập nhật thông tin một cách nhanh chóng và nhạy bén nhất để có thể đưa ra quyết định đúng đắn.

Tại thị trường Việt Nam, phương pháp này được sử dụng chủ yếu khi so sánh sự chênh lệch giá giữa thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai và chỉ số chứng khoán cơ sở. Sẽ có 2 trường hợp có thể xảy ra, cụ thể là:

  • Trong trường hợp chỉ số phái sinh lớn hơn chỉ số cơ sở. Khi đó các nhà đầu tư sẽ thực hiện mua vào cổ phiếu theo tỷ lệ tạo thành chỉ số chứng khoán cơ sở và đồng thời thực hiện bán chỉ số phái sinh với giá trị như nhau.

  • Nếu chỉ số phái sinh nhỏ hơn với chỉ số cơ sở thì khi đó các nhà đầu tư có thể thực hiện bán ra những cổ phiếu theo tỷ lệ cấu thành nên chỉ số cơ sở và sau đó cũng thực hiện lệnh mua chỉ số phái sinh với giá trị như nhau.

IV. Một số rủi ro trong kinh doanh chênh lệch giá

Cuối cùng, POS365 sẽ chia sẻ với bạn một số rủi ro mà bạn có thể gặp phải trong quá trình thực hiện phương pháp Arbitrage:

4.1 Phí giao dịch

Trong quá trình giao dịch chênh lệch giá và các nhà đầu tư sẽ phải chịu khá nhiều chi phí khác nhau chẳng hạn như: phí giao dịch, phí nạp rút, phí gas… Nó có thể tích lũy theo thời gian và vượt quá số tiền lợi nhuận. Các Trader có thể giải quyết rủi ro này bằng cách chọn nền tảng và các sàn giao dịch có trading fee thấp. Ngoài ra bạn có thể tối ưu các giao dịch với khối lượng lớn để giảm chi phí giao dịch.

Một số rủi ro trong kinh doanh chênh lệch giá

Một số rủi ro trong kinh doanh chênh lệch giá

4.2 Sai lệch thời gian

Nhà đầu tư cần phải cẩn trọng trong quá trình căn thời gian giao dịch chênh giá bởi việc mua và bán xảy ra đồng thời trong một khoảng thời gian ngắn. Cả thị trường và nhà đầu tư nhỏ lẻ và nhà đầu tư tổ chức tham gia arbitrage có thể làm giá cả có độ trượt giá cao.

4.3 Rủi ro về bot

Các nhà đầu tư muốn kiếm lợi cao với giao dịch chênh lệch giá cần phải giao dịch với tần suất cao và thời gian cực kỳ chính xác. Đây chính là lí do mà những nhà đầu tư có kinh nghiệm thường sử dụng bot để giao dịch. Nhưng chúng cũng có thể gặp lỗi và hoạt động không như ý dẫn tới mất khoản tiền đầu tư và việc lập trình trading bot cũng khá phức tạp.

4.4 Bảo mật

Do quá trình giao dịch chênh lệch giá cần sử dụng nhiều vốn và chia ra nhiều nền tảng và thị trường khác nhau nên sẽ không thể tránh được rủi ro chia nhỏ tài sản. Ngoài ra, hack và rug-pulled cũng là những rủi ro thường thấy trong thị trường crypto. Do đó nhà đầu tư nên sử dụng các sàn giao dịch có danh tiếng và các sàn DEX uy tín để giao dịch chênh lệch giá.

Trên đây chúng tôi đã cung cấp cho bạn những kiến thức về Arbitrage hy vọng sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình đầu tư hiệu quả.