Câu chuyện kinh doanh

Làm vlog đã trở thành xu hướng trong những năm gần đây. Với những chủ đề khác nhau trong đời sống thì các vlog đã thu hút lượng người xem lớn. Các vlogger đã có thu nhập khủng khi sáng tạo ra các video đó thông qua nền tảng như youtube. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu rõ hơn để biết vlog là gì?

Vlog là gì? Cách làm vlog hay thu hút nhiều người xem

1. Vlog là gì?

Vlog có nghĩa là gì chắc hẳn là thắc mắc của không ít người. Dịch ra tiếng việt thì nó có nghĩa là việc quay video dạng nhật ký ngắn hoặc một chương trình nào đó để đăng tải lên các nền tảng mạng xã hội. Thay vì sử dụng ngôn ngữ viết như blog thì vlog chủ yếu tập trung vào hình ảnh, âm thanh để gửi thông điệp tới người xem. Khi quay xong các video thì người ta sẽ tiến hành edit video sao cho hoàn chỉnh, theo đúng ý định và đăng tải lên các kênh như: youtube, facebook, tiktok,… 

Đừng bỏ lỡ: Top 10+ travel blogger nổi tiếng nhất Việt Nam

2. Trở thành Vlogger có khó không?

Bạn hoàn toàn có thể tạo ra một vlog chỉ với một chiếc điện thoại thông minh. Thế nhưng nó có tiếp cận được người xem không và được mọi người đón nhận hay không lại là một câu chuyện khác. Chính vì thế, để trở thành một vlogger chuyên nghiệp thì đó không phải là điều dễ dàng. Bạn sẽ liên tục phải ra video và tạo ra nội dung hấp dẫn, chất lượng mới có thể giữ chân được người xem. 

vlog

Trở thành vlogger không phải là một điều dễ dàng

Khoảng thời gian trước đây, những cái tên rất nổi trong giới đó là JVevermind, Huyme, Phở Đặc Biệt,…. Những video của họ đều sở hữu lượt xem cao và người xem luôn chờ đón những video mới từ họ. Thế nhưng, đến nay chúng ta thấy họ đã không còn gắn bó với nghề và đã có những định hướng công việc khác nhau. 

Để trở thành vlogger đòi hỏi người làm phải liên tục sáng tạo, tạo ra những ý tưởng mới, độc đáo. Thế nhưng ý tưởng cũng sẽ có ngày cạn kiệt và đôi khi có thể sẽ đi sai hướng. Điều đó khiến người xem có thể quay lưng với bạn. Nếu muốn theo nghề nghiệp này bạn cần niềm đam mê, sự kiện trì và đổi mới không ngừng. 

Xem thêm: Blogger là gì? Blogger kiếm tiền như thế nào?

3. Vlogger kiếm tiền bằng cách nào?

Không phải tự nhiên có nhiều người muốn trở thành vlogger. Nếu sản phẩm của bạn có lượt xem lớn, bạn trở nên nổi tiếng và có nhiều người hâm mộ thì bạn có thể có được khoản thu nhập hấp dẫn. Chưa kể tới khi trở nên nổi tiếng sẽ có các nhãn hàng, thương hiệu chọn bạn để quảng cáo sản phẩm/dịch vụ của họ. 

Để làm được điều đó vlogger cần phải bỏ ra một khoảng thời gian khá dài, tiếp đến là công sức, tiền bạc để tạo nên những video có nội dung chất lượng, hấp dẫn người xem. Khi đăng tải video lên youtube và có lượt xem cao thì bạn sẽ được youtube bật chức năng kiếm tiền. Số tiền nhận được từ nền tảng này tương ứng với lượng view của video. 

4. Cách làm vlog hay thu hút nhiều người xem 

Để tạo ra một video tương đối đơn giản nhưng để biết cách làm vlog hay thì không phải ai cũng biết. Hãy để chúng tôi chia sẻ cho bạn đọc một số cách giúp sản phẩm của bạn thu hút nhiều người xem. 

4.1 Nghiên cứu các vlog

Bước đầu tiên bạn cần phải làm đó chính là theo dõi các vlog của những người nổi tiếng hoặc các video sở hữu lượt xem lớn. Từ đó bạn sẽ nắm bắt được nguồn thông tin hữu ích, có kinh nghiệm, cách sáng tạo video theo nội dung mà mình hướng tới. 

Trong trường hợp bạn chưa biết nên làm nội dung gì thì bạn có thể tìm thấy các ý tưởng thông qua việc xem video của những người khác. Các video theo trend trở thành sự lựa chọn của không ít người bởi những cái thịnh hành thường được người xem chú ý. 

4.2 Xác định thể loại vlog

Tiếp theo bạn cần xác định thể loại mà mình thực hiện. Có rất nhiều thể loại, cũng như nội dung, lĩnh vực để chọn lựa như: ẩm thực, du lịch, làm đẹp, phiêu lưu kỳ thú, các hoạt động thể dục thể thao,… Để chọn được thể loại thì bạn cần xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết.

4.3 Trang bị các thiết bị chuyên dụng để tạo ra vlog 

Để có được một video chất lượng thì bạn cần trang bị các thiết bị như: chân máy, micro, đèn chuyên dụng, điện thoại thông minh,… Những thiết bị kể trên chỉ mới là thiết bị cơ bản và nếu bạn có thể đầu tư thêm những thiết bị hiện đại hơn phục vụ cho công việc. 

cách làm vlog hay

Trang bị các thiết bị chuyên dụng để quay video

4.4 Định hướng ý tưởng trước khi quay

Khi đã xác định được nội dung, thể loại video hướng tới thì bạn cần xác định ý tưởng trước khi quay. Bạn có thể vạch ra trên giấy hoặc trên máy tính những cảnh quay cần có, trong các cảnh đó sẽ thực hiện công việc gì,… Việc chuẩn bị chu đáo và kỹ lưỡng sẽ giúp bạn có nội dung chất lượng và giảm thiểu thiếu sót vì không định hướng ý tưởng từ trước. 

4.5 Chú ý chất lượng âm thanh, ánh sáng 

Một vlog chất lượng thì từ hình ảnh, âm thanh tới ánh sáng đều phải thật hoàn hảo. Bạn cần đảm bảo video có đủ độ sáng và âm thanh phải rõ nét. Hãy tận dụng nguồn ánh sáng tự nhiên để có được cảnh quay đẹp, chân thực nhất. Trong trường hợp thiếu sáng bạn có thể nhờ tới sự hỗ trợ của các công cụ như đèn chiếu sáng.

Bên cạnh yếu tố ánh sáng thì âm thanh cũng là một yếu tố bạn cần hết sức chú trọng. Đảm bảo tiếng nói rõ ràng và giảm thiểu tối đa tạp âm bên ngoài. Bạn nên trang bị một chiếc mic thu âm nếu có điều kiện để thu âm thanh chất lượng nhất. 

4.6 Tạo thương hiệu cá nhân 

Nếu bạn muốn thu hút và giữ chân người xem thì bạn cần phải xây dựng thương hiệu cá nhân cho riêng mình. Đừng cố gắng trở thành phiên bản của một ai khác. Sự độc đáo, hấp dẫn sẽ khiến bạn trở nên thu hút. Là chính bản thân mình mới có thể đi trên một con đường dài. Còn khi bạn học theo ý tưởng, phong cách của người khác thì sau khi vlog không còn đủ hấp dẫn thì người xem sẽ quay lưng với bạn.

4.7 Chỉnh sửa video

Công đoạn này khiến người thực hiện chỉnh sửa tốn kha khá thời gian. Đây là một công đoạn khó và đòi hỏi sự tỉ mỉ. Bạn cần tạo sự liên kết cho video và có thể cắt đi những đoạn quay thừa, chèn hiệu ứng, nhạc hoặc cảnh nền nếu cần. Để chỉnh sửa video đẹp, chất lượng bạn cần tham gia các khoá học chỉnh sửa video. 

Chỉnh sửa video

Công đoạn chỉnh sửa video

Xem thêm: Top 10+ vlogger Việt Nam hay nhất không nên bỏ lỡ

3. Một số chủ đề làm vlog thu hút người xem

Nếu chưa biết nên làm chủ đề nào cho vlog của mình để thu hút lượng lớn người xem thì bạn có thể tham khảo một số chủ đề đó là: 

  • Làm đẹp

  • Du lịch khám phá

  • Ẩm thực

  • Kiến thức đời sống

  • Lịch sử

  • Âm nhạc

  • Khoa học

  • Cung cấp kiến thức, kỹ năng mềm

  • Review sách, đồ gia dụng, mỹ phẩm,… 

Bài viết trên của POS365 đã giải đáp cho bạn đọc vlog là gì và cung cấp cho bạn các thông tin liên quan tới chủ đề này. Nếu bạn muốn trở thành một vlogger hãy tham khảo bài viết này kỹ lưỡng. Chân thành cảm ơn bạn đọc đã đồng hành cùng chúng tôi. Nếu cảm thấy hữu ích hãy chia sẻ cho những bạn đọc khác cùng biết tới. 

Top 10+ vlogger travel HOT, được yêu thích nhất hiện nay, nên theo dõi: https://www.pos365.vn/vlogger-travel-7262.html