Phân khúc thị trường giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng mục tiêu. Từ đó đưa ra những chiến lược phù hợp để tối ưu chuyển đổi, thu hút khách hàng hiệu quả. Cùng POS365 tìm hiểu khái niệm và 9 ví dụ về phân khúc thị trường nổi tiếng tại Việt Nam.
Tìm hiểu khái niệm phân khúc thị trường
Phân khúc thị trường là hoạt động phân chia khách hàng thành các nhóm nhỏ khác nhau trong thị trường mục tiêu. Mỗi nhóm khách hàng sẽ sở hữu đặc điểm, nhu cầu và phản hồi tương tự như nhau.
Quá trình phân chia nhóm khách hàng thường dựa trên những đặc điểm cụ thể của khách hàng. Ví dụ như tuổi tác, đặc điểm tính cách, hành vi, thu nhập,... Doanh nghiệp sẽ dựa vào phân khúc này nhằm mục đích tối ưu hóa sản phẩm, quảng cáo cho phân khúc khách hàng khác nhau.
Để hiểu rõ hơn về từng nhóm đối tượng khách hàng khác nhau, doanh nghiệp thường nghiên cứu đặc điểm chính, nhu cầu, hành vi cũng như tâm lý của họ. Từ đó xây dựng các chiến lược marketing, chiến lược bán hàng phù hợp với từng phân khúc thị trường khác nhau.
Tìm hiểu khái niệm phân khúc thị trường
Một số lợi ích chính mà doanh nghiệp nhận được khi phân khúc thị trường là:
-
Hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác xây dựng chiến lược marketing quảng bá hiệu quả.
-
Giúp doanh nghiệp có chỗ đứng trên thị trường, giữ vững lợi thế cạnh tranh.
-
Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng.
>>Xem thêm: Thị trường ngách là gì? 10 ví dụ về thị trường ngách tiềm năng
Ví dụ phân khúc thị trường của Vinamilk
Vinamilk là một trong những thương hiệu lớn nhất tại Việt Nam được nhiều người dùng lựa chọn. Chiến lược phân khúc thị trường hiệu quả chính là lý do khiến Vinamilk phổ biến với người tiêu dùng Việt Nam như ngày nay.
-
Nhân khẩu học: Thương hiệu Vinamilk chia khách hàng theo nhiều nhóm tuổi khác nhau từ trẻ em, người lớn, người già. Đồng thời còn cho ra mắt nhiều loại sữa dành cho gia đình hoặc cá nhân.
-
Hành vi khách hàng: Vinamilk đánh giá hành vi theo nhu cầu về sức khỏe của con người như người già, người béo phì hoặc người suy dinh dưỡng.
-
Vinamilk phân chia khách hàng dựa trên các vùng địa lý khác nhau là nông thôn và thành phố.
Vinamilk là một trong những thương hiệu lớn nhất tại Việt Nam được nhiều người dùng lựa chọn
Phân khúc thị trường của Coca Cola
Thương hiệu Coca Cola sử dụng nhiều phân khúc thị trường để tập trung phát triển toàn cầu. Đây là yếu tố khiến thương hiệu thu hút, tiếp cận được nhiều tệp khách hàng tiềm năng. Hiện nay, Coca Cola đang hướng tới 4 thị trường mục tiêu như sau:
-
Phân khúc thị trường theo địa lý: Chia nhỏ thị trường theo từng vùng miền, từng khu vực khác nhau như thành phố, quốc gia, ngoại ô.
-
Phân khúc thị trường theo nhân khẩu học chia người tiêu dùng theo tuổi tác, quốc tịch, nghề nghiệp, trình độ văn hóa và tôn giáo. Từ đó thương hiệu dễ dàng xác định nhóm khách hàng mục tiêu khác nhau.
-
Phân khúc theo tâm lý khách hàng: Chia người tiêu dùng theo từng nhóm lối sống, tính cách, sở thích. Việc chia nhóm như vậy giúp nhãn hàng dễ dàng nắm bắt tâm lý khách hàng và ứng dụng hiệu quả vào các chiến lược quảng bá.
-
Phân khúc khách hàng theo hành vi, chia nhỏ tệp người tiêu dùng theo thói quen, thái độ, lợi ích và nhu cầu mua hàng.
Phân khúc thị trường của Coca Cola
Tìm hiểu phân khúc thị trường của Bitis
Biti’s là một thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực giày dép tại Việt Nam. Thương hiệu này luôn chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, tập trung cải thiện mẫu mã phong phú và giá cả phải chăng. Đặc biệt Biti’s luôn cố gắng sản xuất những sản phẩm phù hợp với xu hướng thị trường.
Biti’s xác định phân khúc thị trường theo 2 cách chính như sau:
-
Phân khúc khách hàng theo nhân khẩu học: Biti’s cho ra mắt đa dạng sản phẩm phục vụ khách hàng ở nhiều lứa tuổi và ngành nghề khác nhau. Không chỉ tầng lớp thượng lưu mà người lao động với mức lương trung bình cũng có thể mua sản phẩm Biti’s. Sản phẩm đủ loại từ người già đến trẻ em. Tất cả người tiêu dùng đều trở thành khách hàng mục tiêu của Biti’s.
-
Phân khúc thị trường theo hành vi: Biti’s tập trung phục vụ khách hàng có nhu cầu cá nhân. Nhóm khách hàng này sẽ tập trung vào màu sắc, kiểu dáng của sản phẩm. Đồng thời sản phẩm làm nổi bật tính cách và phong cách của người dùng.
Tìm hiểu phân khúc thị trường của Bitis
>>Xem thêm: Cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả nhất 2023
Phân khúc thị trường của TH True Milk
TH True Milk được thành lập từ năm 2009 trực thuộc TH Group. Sản phẩm của TH True Milk bao gồm nhiều loại sữa tiệt trùng lấy từ trang trại bò sữa do tập đoàn TH Group sở hữu. TH True Milk phân khúc thị trường như sau:
-
Phân khúc thị trường theo nhân khẩu học tập trung vào nữ giới trong độ tuổi từ 15 đến 35 tuổi và có mức thu nhập ổn định đến khá giả.
-
Phân khúc thị trường theo địa lý: TH True Milk tập trung tại các khu vực thành thị, các thành phố lớn năng động, hiện đại.
-
Phân khúc thị trường theo tâm lý khách hàng: Tập trung vào những người thường xuyên quan tâm tới sức khỏe của bản thân và gia đình.
Phân khúc thị trường của TH True Milk
Phân khúc thị trường của Starbucks như thế nào?
Starbucks là một thương hiệu nổi tiếng trên thế giới trong lĩnh vực cafe. Phân khúc thị trường chính là yếu tố giúp Starbucks có được lợi thế cạnh tranh. Thương hiệu cafe này thường tập trung vào đối tượng khách hàng và khu vực địa lý. Phân khúc thị trường của thương hiệu Starbucks phân tích chủ yếu như sau:
-
Phân khúc khách hàng theo địa lý: Xác định theo mật độ dân số, khả năng tiêu thụ sản phẩm, thương hiệu tập trung phần lớn vào nhóm khách hàng tại thành phố lớn. Hoặc những khu tập trung nhiều dân cư như chung cư, trung tâm thương mại,...
-
Phân khúc khách hàng theo nhân khẩu học: Tập trung vào khách hàng trong độ tuổi từ 25 đến 40 tuổi với thu nhập cao hoặc khá giả.
Phân khúc thị trường của Starbucks như thế nào?
Ví dụ phân khúc thị trường của Vinfast
Vinfast là một hãng sản xuất ô tô, xe máy điện thuộc tập đoàn Vingroup. Vinfast không ngừng phát triển với phương châm “đặt khách hàng là trọng tâm”, mang đến cho khách hàng sản phẩm thực sự đẳng cấp.
Vinfast phân khúc thị trường dựa trên 4 yếu tố như sau:
-
Phân khúc theo địa lý xác định nguồn khách hàng tiềm năm. Đối tượng khách hàng mục tiêu của Vinfast hướng đến những người đang sinh sống tại thành thị cụ thể là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
-
Phân khúc nhân khẩu học: Khách hàng mục tiêu chủ yếu giới tính năm và trong độ tuổi từ 25 đến 45. Tập trung vào nhóm trẻ độc thân, đã lập gia đình chưa có con hoặc trung niên đã có gia đình. Thu nhập nhóm A Class từ 15 đến 150 triệu trở lên.
Ví dụ phân khúc thị trường của Vinfast
>>Xem thêm: Giải pháp thu hút khách hàng tiềm năng X3 tỷ lệ chuyển đổi
Phân khúc thị trường của Apple
Apple phân khúc thị trường của mình thành nhiều phân đoạn cụ thể và chi tiết. Đặc biệt nghiên cứu thực hiện hoạt động tập trung vào những thị trường chính. Hiện nay, thị trường chính mà Apple tập trung là khu vực, quốc gia phát triển, người tiêu dùng có mức thu nhập cao như Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc,....
Đối tượng chính là nhóm người A Class với thu nhập 15 đến 150 triệu trở lên. Luôn đi đầu, bắt sóng với công nghệ tiên tiến, luôn cố gắng trải nghiệm công nghệ mới một cách nhanh chóng nhất có thể.
Phân khúc thị trường của Apple
Ví dụ phân khúc thị trường của Samsung
Khi cho ra đời dòng điện thoại Note, thương hiệu Samsung tập trung phân khúc thị trường theo tiêu thức lối sống. Khách hàng mục tiêu mà họ nhắm đến là những đối tượng làm việc trong môi trường công sở, cần thiết bị tiện lợi phục vụ công việc như lên lịch trình, ghi chú,...
Ngoài ra, Samsung cũng có rất nhiều dòng sản phẩm dành cho mọi đối tượng khách hàng từ người có thu nhập cao đến người lao động thu nhập thấp.
Ví dụ phân khúc thị trường của Samsung
>>Xem thêm: Nghiên cứu thị trường là gì? Mục đích của nghiên cứu thị trường
Ví dụ phân khúc thị trường du lịch tại Việt Nam
Phần lớn các doanh nghiệp du lịch tại Việt Nam sẽ phân khúc thị trường theo hành vi. Từ đó xác định kiểu hành vi du lịch khác nhau giữa các nhóm khách hàng mục tiêu của họ. Ví dụ một nhóm người dùng là khách hàng thường xuyên đi công tác. Trong khi những nhóm khác lại lựa chọn du lịch phù hợp, thân thiện với ngân sách.
Ví dụ phân khúc thị trường du lịch tại Việt Nam
Dựa vào phân khúc khách hàng theo hành vi du lịch, các doanh nghiệp sẽ tạo được nhiều chiến dịch quảng bá cá nhân hóa phục vụ từ nhóm khác nhau. Một công ty du lịch có thể đưa ra nhiều phần thưởng và lợi ích cho khách hàng thường xuyên. Hoặc tiếp thị, quảng bá những gói nghỉ dưỡng phù hợp với ngân sách dành cho nhóm khách hàng mong muốn tối ưu chi phí khi du lịch.
Như vậy, POS365 vừa cùng các bạn tìm hiểu 9 ví dụ về phân khúc thị trường. Hy vọng các bạn sẽ hiểu và áp dụng hiệu quả cho doanh nghiệp của mình. Theo dõi POS365 để biết thêm nhiều kinh nghiệm kinh doanh khác nhé!