Câu chuyện kinh doanh

Bạn đang kinh doanh hộ cá thể nhưng chưa biết mình cần phải nộp thuế gì. Doanh thu bao nhiêu thì sẽ phải nộp thuế? Và cách tính thuế hộ kinh doanh như thế nào? Để tránh những rủi ro liên quan đến nghĩa vụ thuế thì đừng bỏ qua những điều quan trọng về chính sách thuế hộ kinh doanh cá thể trong bài viết này nhé!

Những điều bạn cần phải biết về thuế hộ kinh doanh cá thể

Các hộ kinh doanh cá thể nộp thuế gì?

Theo quy định của pháp luật hiện hành tại Việt Nam thì hộ kinh doanh cá thể sẽ phải nộp hai loại thuế chủ yếu như sau:

  • Thuế thu nhập cá nhân 

  • Thuế giá trị gia tăng

Không chỉ vậy, trong quá trình hoạt động thì hộ kinh doanh cá thể sẽ cần phải nộp thêm lệ phí môn bài theo quy định.

Các hộ kinh doanh cá thể nộp thuế gì?

Các hộ kinh doanh cá thể nộp thuế gì?

Doanh thu bao nhiêu thì mới phải nộp thuế hộ kinh doanh cá thể?

Hiện nay, theo quy định pháp luật về thuế GTGT và TNCN,  tính theo năm dương lịch hộ kinh doanh cá thể có doanh thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh từ 100 triệu trở xuống thì sẽ không cần phải nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân. 

Hộ kinh doanh cá thể sẽ có trách nhiệm khai thuế trung thực, chính xác và nộp hồ sơ thuế đúng hạn. Đồng thời phải chịu trách nhiệm về tính chính xác, đầy đủ của hồ sơ thuế theo quy định trước pháp luật.

Trường hợp hộ kinh doanh cá thể theo hình thức hộ gia đình, nhóm cá nhân thì doanh thu dưới 100 triệu một năm để xác định cá nhân ko phải nộp thuế GTGT, TNCN được xác định cho một người duy nhất.

>>Xem thêm:  Hướng dẫn chi tiết thủ tục đăng ký hộ kinh doanh cá thể mới nhất 2023

Mức thuế khoán hộ kinh doanh cá thể 2022-2023

Theo thông tư số 65/2020/TT-BTC thì mức thuế khoán môn bài với mỗi nhóm cá nhân, cá nhân hoặc gia đình kinh doanh được quy định như sau:

  • Cá nhân, gia đình, nhóm cá nhân có doanh thu bình quân năm trên 500 triệu thì mức thuế  khoán môn bài cả năm là 1 triệu đồng/ năm.

  • Mức doanh thu bình quân năm trên 300 triệu thì phải nộp thuế khoán môn bài cả năm là 500 ngàn đồng.

  • Còn với mức doanh thu bình quân từ trên 100 triệu đến 300 triệu một năm thì sẽ phải đóng 300 ngàn đồng thuế khoán môn bài cả năm.

Lưu ý với các cá nhân, nhóm cá nhân, gia đình kinh doanh, sản xuất đã giải thể nhưng có hoạt động kinh doanh trở lại thì trong thời gian 6 tháng đầu năm phải đóng thuế khoán cả năm. Còn trong 6 tháng cuối năm thì chỉ cần đóng 50% mức lệ phí môn bài cả năm.

Mức thuế khoán hộ kinh doanh cá thể 2022

Mức thuế khoán hộ kinh doanh cá thể 2022-2023

Cách tính thuế hộ kinh doanh cá thể mới nhất 2023

Hộ kinh doanh cá thể nộp thuế như thế nào? Công thức tính thuế hộ kinh doanh cá thể mới nhất 2023 bao gồm cả số thuế TNCN và thuế GTGT.

  • Thuế TNCN phải nộp = Tỷ lệ thuế TNCN x Doanh thu tính thuế TNCN.

  • Thuế GTGT phải nộp = Tỷ lệ thuế GTGT x DOanh thu tính thuế GTGT.

>>Xem thêm:  Thủ tục cấp giấy phép kinh doanh du lịch mới nhất hiện nay

Cách tính doanh thu tính thuế khoán

Doanh thu tính thuế GTGT và tính thuế TNCN là các loại thuế hộ kinh doanh trong trường hợp chịu thuế phải nộp của toàn bộ tiền bán hàng, hoa hồng, gia công, cung ứng hàng hóa dịch vụ. Bao gồm:

  • Các khoản hỗ trợ đạt doanh số, thường, khuyến mãi, chiết khấu thanh toán, chiết khấu thương mại, chi phí hỗ trợ không bằng tiền hoặc bằng tiền.

  • Một số khoản phụ thu, trợ giá, thu phí thêm được hưởng theo quy định có sẵn.

  • Những khoản bồi thường do vi phạm hợp đồng hoặc trường hợp khác (chỉ được tính vào doanh thu tính thuế TNCN).

  • Những nguồn doanh thu khác mà hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có được không phân biệt đã thu tiền hay chưa.

Cách tính doanh thu tính thuế khoán

Cách tính doanh thu tính thuế khoán

Cách tính tỷ lệ phần trăm thuế

  • Trong trường hợp cá nhân hoặc hộ kinh doanh hoạt động nhiều lĩnh vực, đa ngành nghề thì những người này có nghĩa vụ thực hiện kê khai và tính theo tỷ lệ phần trăm thuế trên doanh thu tùy theo lĩnh vực, ngành nghề.

  • Còn trường hợp các cá nhân, hộ kinh doanh không xác định doanh thu của từng lĩnh vực hoặc xác định trái với thực tế thì cơ quan thuế sẽ ấn định doanh thu tính thuế cho mỗi lĩnh vực ngành nghề tuân thủ theo quy định của pháp luật về thuế.

>>Xem thêm:  Thủ tục mở siêu thị mini cần những điều kiện và giấy tờ gì?

Một số câu hỏi liên quan đến thuế hộ kinh doanh cá thể

Để hiểu hơn về cách nộp thuế hộ kinh doanh cá thể, mời các bạn tham khảo một số câu trả lời dưới đây.

Mức thuế khoán của hộ kinh doanh có thay đổi được không?

Câu trả lời là có thể thay đổi được mức thuế khoán. Tuy nhiên trường hợp cá nhân hoặc hộ kinh doanh nộp thuế khoán có sự thay đổi hoạt động kinh doanh trong năm thì cần khai điều chỉnh, bổ sung. Như vậy cơ quan thuế sẽ có cơ sở xác định lại mức thuế khoán, doanh thu khoán và một số nội dung, thông tin khác cho thời gian còn lại trong năm tính thuế.

Một số câu hỏi liên quan đến thuế hộ kinh doanh cá thể

Một số câu hỏi liên quan đến thuế hộ kinh doanh cá thể

Kê khai thuế hộ kinh doanh cá thể chậm có bị phạt không?

Trường hợp có hành vi nộp chậm hồ sơ khai thuế thì sẽ bị phạt từ 5 triệu đến 25 triệu đồng tùy vào thời gian quá hạn là bao lâu.

Như vậy, POS365 vừa cùng các bạn tìm hiểu chi tiết về thuế hộ kinh doanh cá thể và cách tính chính xác nhất 2023. Hy vọng bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn nghĩa vụ của mình trong quy định thuế. Theo dõi POS365 để biết thêm nhiều kiến thức quan trọng trong kinh doanh nhé!