Câu chuyện kinh doanh

Sao Michelin là danh hiệu vô cùng cao quý của ngành ẩm thực. Danh hiệu này khẳng định chất lượng và đẳng cấp của nhà hàng. Trong bài viết này bạn đọc hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về danh hiệu này để hiểu hơn về kiến thức ẩm thực đầy phong phú.

Sao michelin là gì? Những điều chưa biết về Sao Michelin

 1. Sao michelin là gì? 

Sao michelin là gì ? Là hệ thống đánh giá chất lượng trong ngành ẩm thực, đóng vai trò đáng mong đợi nhất của cẩm nang ẩm thực nổi tiếng The Michelin Guide - một cuốn cẩm nang ẩm thực danh tiếng. Trong ngành ẩm thực thì đây là một giải thưởng vô cùng danh giá và hết sức quan trọng. Có được danh hiệu này sẽ tác động rất lớn tới các nhà hàng. 

Nguồn gốc sao michelin

Là hệ thống đánh giá chất lượng trong ngành ẩm thực

Quá trình thẩm định vô cùng nghiêm ngặt, các chuyên gia Michelin sẽ thẩm định và xếp hạng dựa trên một số tiêu chí đó là : chất lượng món ăn, thực đơn, không gian, dịch vụ. Với những nhà hàng được trao sao và số lượng sao có thể thay đổi theo từng nằm tuỳ thuộc vào chất lượng của nhà hàng. Đó cũng là lý do nhà hàng và quán ăn luôn phải duy trì và không ngừng nâng cao chất lượng hơn nữa để có thể thu hút thật nhiều khách hàng.

2. Nguồn gốc Sao michelin 

Nguồn gốc sao michelin xuất phát từ sách hướng dẫn Micheli và đây là một cuốn sách được xuất bản từ năm 1900 bởi hai anh em nhà sản xuất lốp xe nổi tiếng là Édouard và André Michelin. Mục đích lúc đầu của cặp anh em này đó là giúp các tài xế tìm thợ máy, khách sạn và những nhà hàng, quán ăn ngon trong chuyến đi của họ. 

Theo thời gian, cuốn sách hướng dẫn Michelin nổi tiếng và được xuất bản ra nhiều quốc gia trên thế giới. Công ty Michelin đã tận dụng sự giúp đỡ từ các thẩm định viên và phát triển hệ thống kiểm tra ẩm thực vô cùng nghiêm ngặt và từ đó cho ra đời cuốn sách ẩm thực cao cấp và hệ thống sao Michelin.

3. Tiêu chuẩn sao michelin 

Để có được danh hiệu này thì các nhà hàng, quán ăn phải đạt được tiêu chuẩn sao michelin. Cho tới nay thì các nhà hàng, quán ăn vẫn không thể biết được cần phạt đạt những tiêu chuẩn nào để nhận được sao. Những chuyên gia ẩm thực đánh giá những gì là điều nhiều người thắc mắc. Căn cứ trên thực tế với những nhà hàng được gắn ngôi sao này thì cần phải dựa vào rất nhiều yếu tố như:

Sao michelin

Không có tiêu chuẩn nào cụ thể dành cho các nhà hàng

  • Chất lượng nguyên liệu: những món ăn đạt sao cần có nguồn nguyên liệu tươi sạch, đảm bảo chất lượng. Nếu sử dụng nguyên liệu không đảm bảo chất lượng như hàng đông lạnh thì chắc chắn nhà hàng, quán ăn đó sẽ bị loại bỏ dù hương vị món ăn ngon tới đâu. 

  • Món ăn cần có hương vị thơm ngon, trang trí đẹp mắt và mang hương vị đặc trưng, khó kiếm tìm ở những hàng quán kinh doanh cùng mặt hàng. 

  • Kế tiếp đó chính là không gian, thái độ của nhân viên phục vụ,…. Có những nhà hàng nhân viên cần tốt nghiệp các chuyên ngành liên quan tới dịch vụ ẩm thực. Tuy nhiên không phải nhà hàng nào cũng thế, có một số nhà hàng quán ăn có phong cách phục vụ khách hàng tương đối đơn giản. 

4. Ý nghĩa của sao Michelin

Trong ngành ẩm thực thế giới thì sao Michelin mang ý nghĩa vô cùng quan trọng. Nó phản ánh qua các cấp độ sao khác nhau. Một sao nhà hàng được công nhận là nấu ăn chất lượng cao, đáng để dừng chân. Hai sao chính là nhà hàng được đánh giá là nấu ăn tuyệt vời, đáng quay lại. 

Các nhà hàng này không chỉ mang tới đồ ăn chất lượng cao mà bên cạnh đó còn là công trình sáng tạo của những đầu bếp chuyên nghiệp, đầy tài ba. Đó cũng chính là yếu tố góp phần giúp nhà hàng thu hút đông đảo khách hàng tới trải nghiệm. Đối với nhà hàng ba sao thì được đánh giá là "Ẩm thực ngoại hạng, đáng giá cho một hành trình đặc biệt!". Hiện nay trên thế giới chỉ có khoảng 137 nhà hàng đạt danh hiệu vô cùng cao quý này. 

5. Các nhà hàng đạt sao Michelin ở Việt Nam 

Sau đây chúng tôi xin giới thiệu tới bạn đọc một số nhà hàng đạt sao Michelin tại Việt Nam để bạn tham khảo trải nghiệm. 

5.1 Jardin Des Sens Saigon

Đây là nhà hàng đạt tới 3 sao và thật tự hào khi nhà hàng Jardin Des Sens Saigon đạt được danh hiệu này. Nhà hàng Pháp được thành lập bởi 2 đầu bếp người Pháp song sinh. Các món ăn đặc trưng nhà hàng phục vụ mang đậm hương vị Pháp và vùng Địa Trung Hải. 

Không phải tự nhiên nhà hàng được trao 3 sao. Nguyên liệu ở đây được tuyển chọn hết sức kỹ lưỡng, đảm bảo sự tươi ngon, chất lượng từ nguyên liệu. Còn hương vị của đồ ăn thì không phải bàn cãi bởi nó được chế biến rất cầu kỳ và mang lại sự thơm ngon khó cưỡng. 

Jardin Des Sens Saigon là nhà hàng đạt 3 sao

  • Địa chỉ: 251 Điện Biên Phủ, Phường 7, Quận 3, Hồ Chí Minh 

  • Mở cửa: 12:00 - 14:00 và 18:00 - 22:00 

  • Giá từ: 1,600,000đ/người chưa gồm thuế và phụ thu.

5.2 L’Escale by THIERRY DRAPEAU

Nhà hàng đạt 2 ngôi sao đó chính là L’Escale by THIERRY DRAPEAU. Các món ăn được chế biến là sự kết hợp giữa hương vị Pháp và Việt Nam. Với cách chế biến thì mang tới khẩu vị phù hợp với người Việt. Các món ăn bạn nhất định không nên bỏ qua đó là thịt heo, nấm truffle, phô mai. 

  • Địa chỉ: 90 Quốc Hương, Thảo Điền, Quận 2, thành phố Hồ Chí Minh 

  • Mở cửa: 11:30 - 14:00 và 18:00 - 22:00 

  • Giá từ: 800,000đ/người chưa bao gồm thuế và phụ thu

5.3 La Maison 1888

Thật tuyệt vời khi Việt Nam có tới 2 nhà hàng đạt 3 ngôi sao danh giá Nhà hàng này còn lọt top 10 nhà hàng tốt nhất thế giới do CNN bình chọn vào năm 2015. Thiết kế nhà hàng quá tuyệt vời với phong cách biệt thự cổ châu Âu, nằm hoà mình vào thiên nhiên núi rừng. Bếp trưởng của nhà hàng chính là đầu bếp siêu nổi tiếng người Pháp Pierre Gagnaire. Tới đây khách hàng sẽ được thưởng thức những món ăn ngon được chế biến từ nguyên liệu tươi sống, chất lượng nhất. 

Nhà hàng La Maison 1888

Nhà hàng La Maison 1888

Thực đơn nhà hàng chính là sự giao thoa giữa ẩm thực Pháp và các nguyên liệu địa phương. Món ăn thay đổi theo mùa và được chế biến công phu bởi những người đầu bếp tài hoa. Bên cạnh đồ ăn thì bạn còn được thưởng thức những loại rượu vang độc nhất vô nhị.

  • Địa chỉ: InterContinental, Danang Sun Peninsula Resort, Đà Nẵng 

  • Mở cửa: 18:30 - 22:00 

  • Giá từ: 3,688,000đ/người chưa gồm thuế và phụ thu

Bài viết trên của POS365 đã chia sẻ cho bạn đọc thông tin về sao Michelin.  Nếu có cơ hội hãy tới đây để thưởng thức đồ ăn ngon bạn nhé. Chân thành cảm ơn bạn đọc đã đồng hành trong bài viết này. Nếu cảm thấy hữu ích hãy chia sẻ cho mọi người cùng biết tới. 

Top 17 mô hình kinh doanh nhà hàng, quán ăn mới năm 2023: https://www.pos365.vn/mo-hinh-kinh-doanh-nha-hang-6300.html