Khi nhu cầu mua sắm trực tuyến đang ngày càng tăng, việc kết hợp thêm phần mềm order trong quy trình quản lý sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu suất vận hành. Vậy phần mềm order cần có những yếu tố quan trọng nào để đáp ứng tốt nhu cầu người dùng? Và đâu là những phần mềm nổi bật, dễ sử dụng nhất hiện nay? Tìm hiểu ngay trong bài viết sau của POS365.

1. Phần mềm order tốt cần những yếu tố nào?
Một phần mềm order nhà hàng, quán ăn tốt không chỉ dừng lại ở những tính năng đặt món cơ bản mà còn phải đảm bảo khả năng linh hoạt và tích hợp nhiều công cụ đa dạng. Dưới đây là 8 tiêu chí quan trọng giúp doanh nghiệp dễ dàng lựa chọn được phần mềm “ngon - bổ - rẻ” để tối ưu hóa quy trình vận hành.
1.1. Giao diện trực quan, dễ thao tác
Phần mềm order có thiết kế đơn giản dễ sử dụng, thông tin rõ ràng, menu sắp xếp khoa học giúp nhân viên thực hiện các thao tác như đặt món, quản lý thông tin hay xử lý đơn hàng diễn ra nhanh chóng, mượt mà. Điều này sẽ tạo nên các điểm chạm tích cực trong hành trình trải nghiệm khách hàng và từ đó biến họ trở thành fan trung thành của quán.
1.2. Khả năng order, tạo đơn hàng nhanh, chính xác
Phần mềm order tốt sẽ cho phép nhân viên xác nhận được số lượng bàn còn trống để sắp xếp chỗ ngồi cho khách nhanh chóng và tiến hàng bước order tiếp theo. Đồng thời, quá trình chọn món sẽ được thực hiện nhanh chóng ngay trên smartphone hoặc tablet, sau đó đơn hàng được gửi thẳng xuống bếp và thu ngân mà không thao tác thủ công báo gọi như trước đây.
Phần mềm order có khả năng tạo đơn nhanh
1.3. Hạn chế nhầm lẫn trong khâu chuẩn bị và phục vụ
Nhờ tính năng đồng bộ dữ liệu, mọi thông tin giữa các bộ phận sẽ được cập nhật liên tục và đồng nhất theo thời gian thực. Bill sẽ được đẩy trực tiếp xuống bếp, nhà bếp sẽ không bị nhầm giữa các đơn order và sắp xếp được bill nào làm sau dựa vào thời gian in.
1.4. Tiết kiệm thời gian, hỗ trợ thanh toán nhanh chóng
Một công cụ order lý tưởng sẽ tích hợp thêm chức năng thanh toán nhanh chóng giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn hình thức phù hợp (thẻ ngân hàng, ví điện tử, VISA, Master Card, tiền mặt,...). Phần mềm cũng hỗ trợ thêm khả năng tự động tạo hóa đơn, in biên lai và gửi thông báo thanh toán ngay sau khi giao dịch hoàn tất. Nhờ vậy quá trình thanh toán diễn ra nhanh chóng, gia tăng trải nghiệm tích cực của khách hàng với nhà hàng, quán ăn.
1.5. Báo cáo chi tiết giúp quản lý nắm bắt tình hình kinh doanh
Phần mềm order tốt cần đáp ứng được khả năng tạo báo cáo chi tiết và chính xác về các chỉ số kinh doanh như: Doanh thu, số lượng đơn hàng, sản phẩm bán chạy, xu hướng tiêu dùng,... Các thông tin này được thể hiện trực quan dưới dạng biểu đồ hoặc bảng, giúp người quản lý dễ dàng theo dõi và đánh giá hiệu quả kinh doanh theo từng tuần, tháng, quý hay năm để có những phương án điều chỉnh kịp thời trong từng giai đoạn.
1.6. Cài đặt đơn giản, không tốn nhiều thời gian
Ưu tiên chọn phần mềm order có quá trình cài đặt đơn giản, không cần quá nhiều bước phức tạp và có thể sử dụng ngay sau khi tải về. Ngoài ra, phần mềm phải đảm bảo tương thích với máy tính tiền, máy quét mã vạch hoặc máy tính, máy tính bảng, điện thoại,... của doanh nghiệp giúp đồng bộ và tự động hoá tối đa quá trình vận hàng quán.
1.7. Tích hợp thanh toán, bán hàng và in hóa đơn điện tử
Như đã đề cập trên, một phần mềm order tốt cần tích hợp đầy đủ các phương thức thanh toán khác nhau. Ngoài ra, chúng cần hỗ trợ thêm tính năng xuất hóa đơn điện tử và gửi trực tiếp cho khách qua email hoặc tin nhắn. Như vậy quá trình thanh toán không chỉ nhanh gọn mà còn giảm thiểu in ấn giấy tờ thủ công như trước đây, tăng tính chuyên nghiệp trong quá trình hoạt động.
In hoá đơn điện tử nhanh chóng
1.8. Tích hợp công cụ khuyến mãi và CSKH
Phần mềm đặt món ăn lý tưởng không chỉ tích hợp thanh toán xuất hóa đơn mà còn sở hữu các công cụ khuyến mãi và CSKH linh hoạt. Theo đó, phần mềm sẽ cung cấp các công cụ như chương trình khuyến mãi, giảm giá, thẻ thành viên và ưu đãi đặc biệt để thu hút khách hàng quay lại. Đây là tính năng quan trọng bạn cần lưu ý khi chọn máy order giúp kích thích mua sắm. Đồng thời tạo cơ hội để bạn tương tác và chăm sóc khách hàng một cách linh hoạt hơn.
Cung cấp nhiều chương trình khuyến mãi
2. Gợi ý các phần mềm order nổi bật, dễ sử dụng hiện nay
Không thể phủ nhận rằng ngày càng nhiều công cụ order quán ăn ra đời cùng với nhiều tính năng cực kỳ đa dạng. Để giúp bạn dễ dàng lựa chọn được loại máy phù hợp với nhu cầu của mình, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn 5 “ông lớn” về phần mềm order nổi bật và dễ sử dụng nhất hiện nay.
2.1. Dcorp Vietnam
Dcorp Vietnam là một trong những công ty tiên phong trong lĩnh vực công nghệ và dịch vụ. Đơn vị này chuyên cung cấp các giải pháp giúp tối ưu quy trình quản lý cho doanh nghiệp vừa và lớn. Nếu bạn nằm trong khúc tầm trung, các chuỗi hoặc nhà hàng lẻ có lượng giao dịch lớn, phần mềm order của Dcrop Vietnam là lựa chọn đáng cân nhắc.
Các ưu điểm nổi bật:
- Quản lý đặt món qua POS: Phần mềm pos được thiết kế riêng cho từng máy POS cảm ứng, nhờ vậy sẽ giúp doanh nghiệp xử lý order nhanh chóng và chính xác ngay cả trong giờ cao điểm. Đặc biệt, bill của khách được gửi trực tiếp vào bar/bếp giúp tối ưu thời gian xử lý đơn hàng.
- Hiển thị order tại bếp (KDS): Tính năng Dcorp Smart Kitchen hiển thị trực quan các yêu cầu đặt món từ POS (chỉ số thời gian thực hiện món, công thức chế biến và phân chia công việc cụ thể).
- Tạo menu điện tử: Dcorp cho phép bạn tạo và điều chỉnh menu điện tử với thông tin mô tả món ăn và hình ảnh minh họa sinh động. Bên cạnh đó, hệ thống còn cho phép tạo QR code giúp khách hàng dễ dàng quét và đặt món ngay tại bàn.
- Quản lý kho thông minh: Công cụ StoreHouse của nền tảng giúp bạn quản lý định lượng đồ ăn; Số lượng nguyên liệu nhập - xuất kho và chi phí giá vốn một cách chính xác, nhanh chóng.
- Tính năng order từ các kênh: Dcorp Vietnam hỗ trợ bán hàng đa kênh và quản lý dịch vụ giao hàng với các đơn đặt qua website, hotline, email, chatbox,...
- Quản lý thông tin khách hàng: Cung cấp cơ sở dữ liệu khách hàng chi tiết giúp bạn nắm được thông tin của người tiêu dùng. Từ đó giúp doanh nghiệp đề xuất các phương án chiến lược marketing phù hợp với tệp khách hàng này.
Giải pháp công nghệ cao từ Dcorp Vietnam thường có chi phí đầu tư ban đầu khá cao. Điều này có thể là trở ngại đối với doanh nghiệp FnB vừa và nhỏ. Bên cạnh đó, do giao diện sở hữu nhiều tính năng nên nhân viên khi sử dụng sẽ mất khá nhiều thời gian để làm quen.
Order món đơn giản từ Dcorp Vietnam
2.2. iPos: Giải pháp tối ưu cho nhà hàng
Bạn là chủ nhà hàng, quán cafe dạng chuỗi và đang tìm kiếm một phần mềm order đáp ứng các tác vụ cơ bạn như: Gọi món, kiểm kê kho nguyên liệu, báo cáo doanh thu hàng tuần, tính công nợ,... iPos chính là giải pháp phù hợp dành cho bạn.
Các ưu điểm nổi bật từ tổng quan đến chi tiết:
- Quản lý lịch sử đơn hàng: Thông tin về quá trình đặt món, hủy món, lịch sử sửa hay xóa đơn,...của khách đều được lưu lại chi tiết.
- Báo cáo tài chính và doanh thu: Hệ thống cung cấp báo cáo thu chi từ các phương thức thanh toán khác nhau. Đồng thời ghi nhận số tiền trong két hoặc quỹ của cửa hàng giúp bạn quản lý tài chính hiệu quả hơn.
- Công cụ khuyến mãi và giảm giá linh hoạt: iPos hỗ trợ tạo các chương trình khuyến mãi và giảm giá phù hợp (tích điểm, mã giảm giá, khách hàng VIP,...), giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu và thu hút khách hàng quay lại.
- Kết nối đối tác đơn giản: iPos hỗ trợ kết nối với các đối tác giao hàng khác (Momo, Zalopay, Grab), cập nhật tình trạng giao hàng theo thời gian thực giúp bạn theo dõi được tiến trình giao hàng.
Mặc dù công cụ này cung cấp giải pháp toàn diện nhưng nhìn chung chi phí sẽ cao hơn so với giải pháp khác trên thường. Bên cạnh đó, một số người dùng có thể cảm thấy giao diện có phần phức tạp. Đặc biệt là đối với những ai chưa quen với phần mềm quản lý nhà hàng.
Phần mềm order món iPos
2.3. CukCuk: Trợ thủ linh hoạt cho quản lý
CukCuk là phần mềm order phát triển bởi MISA được ra mắt thị trường từ năm 2017. Nền tảng này phù hợp với các doanh nghiệp trong lĩnh vực nhà hàng, quán ăn hoặc chuỗi thức ăn nhanh. Công cụ sẽ giúp bạn kiểm soát được số lượng khách đến và đi, công suất phục vụ của nhân viên như thế nào, doanh thu theo tuần/tháng và có xảy ra sự cố trong quá trình khách hàng order món không…
Bên cạnh đó, CukCuk còn sở hữu nhiều ưu điểm như:
- Phân chia công việc theo nghiệp vụ: Tính năng này cho phép phân công nhiệm vụ cho nhân viên theo vai trò (lễ tân, nhân viên order, bếp, thu ngân,...). Đảm bảo công việc diễn ra trôi chảy, đúng tiến độ, đúng người, đúng việc.
- Quản lý khách hàng CRM: Tính năng CRM của nền tảng giúp bạn lưu trữ và phân tích dữ liệu khách hàng. Đây là công cụ hữu ích để bạn xây dựng chiến lược CSKH hiệu quả.
- Quản lý nhiều chi nhánh và hệ thống chuỗi: CukCuk hỗ trợ quản lý chuỗi giúp bạn theo dõi hoạt động order gọi món của tất cả cửa hàng một cách chi tiết và chính xác.
- Báo cáo chi tiết trực quan: Báo cáo theo tuần/tháng/năm về doanh thu, số lượng đơn hàng, sản phẩm bán chạy, thời gian cao điểm,... Giúp người quản lý sẽ đưa ra các hoạt động marketing phù hợp cũng như thay đổi sản phẩm hoặc đề xuất các chiến lược quản lý phù hợp.
Mặc dù CukCuk có giao diện thân thiện nhưng người quản lý có thể sẽ gặp khó khăn để tùy chỉnh hệ thống theo yêu cầu đặc thù của cửa hàng.
Nền tảng đặt món ăn thông minh CukCuk
2.4. Sapo FnB: Ứng dụng toàn diện cho ngành F&B
Sapo không còn là cái tên xa lạ trong ngành quản lý nhà hàng và dịch vụ. Nền tảng đã giúp hàng nghìn doanh nghiệp F&B giải quyết bài toán khó về việc cải thiện quản lý đơn hàng một cách hiệu quả.
Giải pháp quản lý bán hàng cho ngành F&B này sở hữu nhiều ưu điểm lợi thế như:
- Quản lý tình trạng bàn: Dễ dàng theo dõi tình trạng bàn còn trống để nhân viên sắp xếp chỗ ngồi và đưa ra gợi ý cho khách.
- Quán lý món ăn từ cơ bản đến nâng cao: Hỗ trợ ghi chú món ăn, thêm, hủy món, chuyển bàn, gộp bàn, tách hóa đơn,... phù hợp với nhu cầu của khách.
- Kiểm soát nguyên liệu trong kho: Dễ dàng kiểm soát nhập, xuất nguyên nguyên liệu và định lượng chi tiết từng món ăn của cửa hàng trong ngày.
- Đồng bộ thanh toán, quản lý thu chi: Đồng bộ mọi thanh toán (tiền mặt, thẻ VISA, ATM, Mastercard) và quản lý doanh thu theo từng ca làm. Điều này giúp tiết kiệm thời gian trong việc đối chiếu số liệu và hỗ trợ bạn kiểm soát tài chính hiệu quả.
- Quản lý nhân viên: Nền tảng cho phép bạn quản lý nhân viên và phân quyền cụ thể. Nhờ vậy, chủ quán có thể theo dõi được các hoạt động bán cũng như doanh thu của từng nhân viên.
Một số chức năng nâng cao của ứng dụng có thể không thực sự cần thiết cho các cửa hàng nhỏ lẻ. Điều này có thể dẫn đến việc họ khó tận dụng được hết tính năng mà giải pháp này mang lại.
Ứng dụng toàn diện quản lý order Sapo
2.5. KioViet: Công cụ order hiệu quả cho quán cà phê, nhà hàng
Nếu bạn đang kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng, chuỗi cửa hàng cà phê, trà sữa thì KioViet là phần mềm order bạn có thể cân nhắc sử dụng. Với nghiệp vụ gọi món ăn thông minh, KioViet sẽ giúp bạn:
- Thực hiện thao tác gọi món đơn giản: Gọi món nhanh chóng qua điện thoại/máy tính bản. Thực đơn rõ ràng kèm hình minh họa, khách hàng có thể ghi chú thêm yêu cầu đặt biệt, thêm món, hủy món… chỉ với vài thao tác chạm.
- Tạo hóa đơn điện tử nhanh chóng: Hỗ trợ xuất hóa đơn ngay tại bàn giúp tối ưu thời gian cho nhân viên và khách hàng.
- Quản lý từ xa: Nhờ công nghệ điện toán đám mây, phần mềm giúp chủ cửa hàng có thể giám sát theo dõi hoạt động kinh doanh mọi lúc, mọi nơi.
- Hỗ trợ quản lý kho: Kiểm soát nguyên vật liệu nhập - xuất trong ngày. Nhờ vậy sẽ hỗ trợ cửa hàng tránh thất thoát và duy trì mức tồn kho hợp lý.
- Thanh toán nhanh chóng: Tích hợp thanh toán đa dạng như tiền mặt, thẻ ngân hàng, mã QR giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn phương thức phù hợp.
Order món với KiotViet
Trong bối cảnh công nghệ số phủ sóng toàn cầu, việc áp dụng phần mềm order món ăn là giải pháp hiệu quả bạn nên cân nhắc đầu tư lâu dài. Hy vọng rằng với những thông tin trong bài viết này, bạn đã chọn được nền tảng phù hợp nhất với nhu cầu kinh doanh của mình. Liên hệ tới POS365 qua Hotline 1900 4515 để tìm hiểu các phần mềm quản lý bán hàng thông minh với giao diện trực quan cùng nhiều tính năng ưu việt giúp quá trình order, bán hàng diễn ra hiệu quả, nhanh chóng.