Câu chuyện kinh doanh

Nước rau má hay rau má có công dụng tiêu nhiệt, giải độc,... thường được sử dụng để chữa viêm họng, viêm amidan, ngộ độc thực phẩm. Bên cạnh đó là cải thiện các bệnh về tim mạch và thần kinh.


Nước rau má liều thuốc bổ dưỡng tươi mát cho cả gia đình

Với công dụng kể trên, thế nhưng nhiều người vẫn chưa hiểu hết về rau má. Chính vì thế POS365 sẽ giúp bạn tìm hiểu ngay trong nội dung sau đây.

I. Tìm hiểu về rau má

Rau má tiếng anh là Centella asiatica, tên gọi khác liên tiền thảo, tích tuyết thảo. Rau má phát triển tốt ở những nơi ẩm ướt, râm mát, đất mùn xốp tại các vùng châu Á như Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Việt Nam... 

Tìm hiểu về rau má

Tìm hiểu về rau má

Rau má khá dễ ăn được nhiều gia đình Việt Nam chuẩn bị trong các bữa cơm. Ngoài ra, rau ma còn có nhiều công dụng và là vị thuốc được sử dụng phổ biến tại nhiều quốc gia châu Á.

II. Uống nước rau má có tác dụng gì?

Rau má không chỉ bổ sung dưỡng chất, nó còn là một vị thuốc trong dân gian được người đời lưu truyền. Những công dụng nước rau má có thể kể đến: 

2.1. Chữa các bệnh về tĩnh mạch

Rau má mang đến công dụng giảm sưng và tăng cường lưu thông máu huyết hiệu quả với người bị bệnh về tĩnh mạch. Một nghiên cứu đã chỉ ra các đối tượng bị tăng huyết áp tĩnh mạch dùng rau má trong 4 tuần giúp họ giảm các triệu chứng mắt cá, sưng tấy, đau nhức hiệu quả.

Chữa các bệnh về tĩnh mạch

Chữa các bệnh về tĩnh mạch

2.2. Phục hồi vết thương

Trong rau má có chứa hóa chất triterpenoids được cho là có tác dụng đẩy nhanh tốc độ hồi phục. Giúp tăng các chất chống oxy hóa ở vùng da bị thương, giúp da khỏe mạnh và tăng cường lưu thông máu huyết đến vùng cơ thể bị thương. 

Phục hồi vết thương

Phục hồi vết thương

2.3. Giảm lo âu

Chất triterpenoid có trong rau má cũng giúp bạn giảm âu lo và tăng cường các chức năng thần kinh ở người. Bên cạnh đó rau má còn giúp giảm lo lắng ở người hiệu quả.

Giảm lo âu

Giảm lo âu

Theo tạp chí Bệnh học Tâm thần lâm sàng, một nghiên cứu chỉ ra bệnh nhân thường ít bị giật mình bởi tiếng ồn hơn từ 30-60 phút kể từ khi uống rau má.

2.4. Cải thiện khả năng nhận thức

Theo nghiên cứu, rau má có ảnh hưởng đến khả năng nhận thức. Lý do là bởi trong chiết xuất rau má có tác động tích cực đến hệ tuần hoàn trong cơ thể, đẩy mạnh quá trình oxy hóa trong não giúp cải thiện khả năng nhận thức. Rau má chứa chất chống oxy hóa trong rau má góp phần kích thích dây thần kinh, xóa bỏ các mảng bám và cá gốc tự do trong não.

Cải thiện khả năng nhận thức

Cải thiện khả năng nhận thức

2.5. Giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Rau má còn là thành phần trong một vị thuốc chữa đau dạ dày hiệu quả. Bài thuốc này có công dụng chống viêm nhiễm và chống oxy hóa, cải thiện sức khỏe đường ruột và đại tràng. 

Giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh

2.6. Hỗ trợ hệ tuần hoàn

Rau má mang đến vai trò lớn trong việc góp phần hỗ trợ hệ tuần hoàn khỏe mạnh. Nước rau má giúp cường hóa mạch máu và mao mạch, ngăn ngừa xuất huyết và tối ưu hóa hệ tuần hoàn. Bên cạnh đó kích thích lưu máu, tăng oxy hóa các bộ phận cơ thể và các cơ quan nội tạng.

Hỗ trợ hệ tuần hoàn

Hỗ trợ hệ tuần hoàn

2.7. Thanh lọc cơ thể

Từ xưa đến nay người đời đã sử dụng rau má như một loại thuốc lợi tiểu ở mức độ nhẹ. Bởi loại rau này có khả năng kích thích cơ thể thải ra các độc tố, muối, nước và cả chất béo trong cơ thể qua đường tiểu. Quá trình này giúp giảm bớt áp lực đối với thận và nhìn chung giải độc tố nhanh chóng. 

Thanh lọc cơ thể

Thanh lọc cơ thể

III. Cách làm nước rau má đậu xanh

Cách làm nước rau má đậu xanh sau đây sẽ giúp bạn không cảm thấy nhàm chán và khó chịu khi hấp thụ loại rau này. Tất cả mọi thứ cực kỳ đơn giản và bạn hoàn toàn có thể tự làm ở nhà cho gia đình cùng thưởng thức.

3.1. Nguyên, vật liệu cần chuẩn bị

Nguyên liệu:

  • 500g Rau má 

  • 150g Đậu xanh cà vỏ 

  • 200 ml Sữa đặc 

  • 1 lít Nước lọc

Dụng cụ:

  • Máy xay sinh tố

  • Nồi hấp

  • Rây lọc

  • Muỗng, ly,...

Nguyên, vật liệu cần chuẩn bị

Nguyên, vật liệu cần chuẩn bị

3.2. Các bước chế biến 

Bước 1: Tiến hành hấp đậu xanh

Bạn tiến hành ngâm đậu xanh trong khoảng thời gian từ 4 đến 5 tiếng. Sau đó cho vào chõ hấp đậu xanh khoảng 30 phút. 

cách làm nước rau má

Bước 2: Bạn xay và lọc lấy nước rau má

Đầu tiên hãy ngắt bỏ bớt phần thân rau má và loại bỏ những cọng rau bị vàng. Tiếp theo cho vào rửa bằng nước sạch và để ráo.

xay rau má

Sau đó cho khoảng 500g rau má vào trong máy xay sinh tố. Bạn đổ thêm 1 lít nước lọc và bắt đầu xay nhuyễn hỗn hợp. Cuối cùng cho rau má ra rây để lọc và loại bỏ phần bã.

lọc rau má

Bước 3: Xay hỗn hợp với nhau 

Cho vào máy xay đậu xanh đã hấp chín cùng với 200ml sữa đặc và phần nước rau má đã được lọc. Sau đó bạn xay hỗn hợp cho đến khi hòa hợp với nhau và trộn đều với nhau.

 Xay hỗn hợp với nhau

Cuối cùng thành phẩm cho ra đó là một cốc rau má màu xanh thanh mát giải nhiệt hiệu quả cho ngày hè oi bức. Khi uống bạn sẽ cảm nhận được vị thanh của rau má hòa quyện với vị bùi ngậy của đậu xanh. Tin tôi đi chẳng có ai có thể cưỡng lại sự kết hợp hoàn hảo này cả.

nước ép rau má đậu xanh

Tổng kết

Nước rau má mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể con người. Hy vọng rằng những công dụng và cách pha thức uống ngon miệng trên đã giúp gia đình bạn có một lựa chọn giải nhiệt vừa ngon vừa bổ dưỡng trong ngày hè này. Chúc các bạn thành công!