Áp dụng chiến lược Marketing 7P ngày càng thể hiện được rõ mức độ hiệu quả và tính ứng dụng cao tại các doanh nghiệp hiện nay. Để định hướng rõ ràng con đường kinh doanh của mình, mời bạn cùng POS365 tìm hiểu chi tiết hơn về mô hình này và ứng dụng lập kế hoạch marketing thông qua bài viết dưới đây nhé!
I. Mô hình 7P trong marketing là gì?
Mô hình 7P trong Marketing được cấu thành như sau:
1.1. Product (Sản phẩm)
Sản phẩm được hiểu là một mặt hàng được tạo ra với mục đích phục vụ một nhu cầu nhất định của người dùng. Trong Marketing 7P thì sản phẩm đã được thống nhất quy định ở thể vô hình hoặc hữu hình, và tồn tại dưới dạng hàng hóa hoặc dịch vụ.
Một sản phẩm được tạo ra thành công là phải đáp ứng được nhu cầu của người dùng, giải quyết được một vấn đề nào đó của khách hàng và bắt kịp với xu hướng tiêu dùng của thị trường mục tiêu. Do đó, doanh nghiệp cần phải chú trọng vào các hoạt động nghiên cứu nhằm tìm ra chu kỳ vòng đời của sản phẩm. Từ đó giúp đưa ra phương án Marketing phù hợp với từng giai đoạn.
Sản phẩm - Product
1.2. Price (Giá cả)
Giá cũng là một trong những yếu tố quan trọng trong xây dựng chiến lược Marketing, bởi nó sẽ quyết định đến lợi nhuận của công ty cũng như khiến khách hàng lựa chọn sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Việc xây dựng một chiến lược giá phù hợp sẽ quyết định đến 70 - 80% hiệu quả của chiến lược Marketing khi cho ra mắt sản phẩm mới của doanh nghiệp. Nếu xây dựng một chiến lược giá thấp thì thường được cho rằng đi kèm với một sản phẩm tệ hoặc kém đột phá. Nếu mức giá tiếp cận cao thì sẽ khiến khách hàng cân đo đong đếm nhiều hơn, từ đó khả năng cao sẽ làm chậm ra quyết định mua hàng của họ.
Giá cả (Price) - Một trong những yếu tố quan trọng trong Marketing 7P
1.3. Place (Địa điểm, vị trí)
Địa điểm, vị trí được đánh giá là yếu tố quan trọng trong chiến lược Marketing 7P, quyết định việc khách hàng của bạn sẽ nhìn thấy bạn trên thị trường mục tiêu. Để có thể xây dựng được một chiến lược về kênh phân phối, bắt buộc bạn phải hiểu rõ về thị trường, hành vi của người dùng và hành trình của khách hàng mục tiêu.
Place - Địa điểm, phân phối
1.4. Promotion (Quảng cáo, tiếp thị)
Có địa điểm thôi là chưa đủ mà doanh nghiệp của bạn cần phải được quảng cáo, tiếp thị nhiều hơn trên Internet để nâng cao vị thế cạnh tranh và chinh phục được khách hàng mục tiêu.
Thông thường, Promotion sẽ được cấu thành từ 3 yếu tố chính:
-
Quảng cáo: Là các hình thức truyền thông trả tiền như quảng cáo TVC, quảng cáo radio, quảng cáo Internet và trên các nền tảng mạng xã hội.
-
PR: Quan hệ công chúng sẽ được thực hiện thông qua các sự kiện thông cáo báo chí, các hội thảo, sự kiện,...
-
Marketing truyền miệng: Khi khách hàng hài lòng với sản phẩm/dịch vụ thì họ sẽ truyền đạt sự hài lòng đó cho hàng trăm, hàng ngàn khách hàng khác thay cho doanh nghiệp của bạn.
Promotion - Quảng cáo, tiếp thị
1.5. People (Con người)
Điểm khác biệt giữa Marketing 4P và 7P là People (Con người). Con người ở đây được hiểu là những ai liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp, không chỉ đơn thuần là khách hàng mà còn là nhân viên của công ty. Việc chú trọng vào đào tạo và nuôi dưỡng nhân viên sẽ giúp doanh nghiệp đạt được hiệu quả hơn trong việc tiếp cận và chăm sóc khách hàng.
People (Con người)
1.6. Process (Quy trình)
Việc doanh nghiệp xây dựng một hệ thống và quy trình vận hành hiệu quả trong triển khai và cung cấp dịch vụ sẽ giúp xây dựng được một thương hiệu thành công. Đây là công việc mà các nhà quản lý cần tập trung vào nhiều hơn, bởi việc có được một quy trình phù hợp đồng nghĩa với việc doanh nghiệp có thể giảm thiểu rất nhiều chi phí, song song với đó là khả năng cung cấp dịch vụ cho chất lượng tương đồng.
Quy trình - Process trong Marketing 7P
1.7. Physical Evidence
Physical Evidence là một trong những yếu tố khiến người dùng đưa ra quyết định sử dụng sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu. Physical Evidence còn được hiểu rộng ra theo hướng các sản phẩm của họ được người dùng cảm nhận thế nào trên thị trường.
Physical Evidence
>> Tìm hiểu thêm: Mô hình 4P trong marketing giúp bán hàng hiệu quả
II. Vai trò của mô hình marketing 7P
Có thể thấy rằng hiện nay mô hình Marketing 7P được đánh giá là một trong những mô hình xây dựng chiến lược toàn diện nhất dành cho doanh nghiệp và phù hợp với hầu hết các loại hình hoạt động của doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn, giúp doanh nghiệp tạo nên được lợi thế cạnh tranh trên thị trường mục tiêu.
Việc đáp ứng thích nghi được với thị trường cũng như nắm bắt được các nhu cầu mà thị trường đang thiếu sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng phân tích và đưa ra những chiến lược hiệu quả. Từ đó giúp tiếp cận khách hàng và gia tăng doanh số hiệu quả.
Vai trò của mô hình Marketing 7P
III. Ứng dụng của mô hình 7P trong xây dựng chu kỳ sản phẩm
Để giúp bạn hiểu rõ hơn về ứng dụng mô hình 7P trong xây dựng chu kỳ sản phẩm thì hãy tham khảo ngay ví dụ dưới đây nhé. Giả sử bạn là một doanh nghiệp vừa cho ra mắt sản phẩm SaaS (Software as a service), đây sẽ là cách xây dựng chiến lược 7P cho sản phẩm đó:
3.1. Giai đoạn Introduction
-
Product: Sản phẩm phù hợp với mọi đối tượng;
-
Price: Triển khai chương trình dùng thử miễn phí 1 tháng;
-
Place: Dịch vụ có trên App store, CH play không?
-
Promotion: Quảng cáo dựa trên lợi ích của khách hàng;
-
People: Xây dựng quy trình tư vấn và chăm sóc khách hàng hiệu quả;
-
Process: Các cổng thông tin riêng cho tất cả các đại lý của họ sử dụng;
-
Physical Evidence: Website yêu cầu chứng chỉ bảo mật SSL.
3.2. Giai đoạn Growth
-
Product: Sản phẩm thân thiện với người dùng, phù hợp với mọi đối tượng;
-
Price: Triển khai chương trình cho khách hàng dùng thử miễn phí 1 tháng;
-
Place: Dịch vụ có trên App store, CH play không?
-
Promotion: Khách hàng quan tâm những tính năng nào;
-
People: Quy trình chăm sóc khách hàng nhanh, hỗ trợ mọi lúc mọi nơi;
-
Processes: Các khách hàng lớn hơn sẽ có các cổng thông tin riêng cho tất cả các đại lý của họ sử dụng;
-
Physical evidence: Website yêu cầu chứng chỉ bảo mật SSL.
Ứng dụng của mô hình Marketing 7P trong xây dựng chu kỳ sản phẩm
3.3. Giai đoạn Maturity
-
Product: Sản phẩm phải tương thích với nhiều hệ điều hành;
-
Price: Cung cấp economies of scale (chiết khấu trên mỗi đơn vị người dùng cho khách hàng lớn nhất);
-
Place: Hành trình khách hàng như thế nào? Có những nơi nào doanh nghiệp chưa triển khai;
-
Promotion: Đối thủ cạnh tranh đã quảng cáo dịch vụ của họ như thế nào?
-
People: Thực hiện chính sách tuyển dụng trên các Social Media;
-
Process: Luôn luôn hỗ trợ khách hàng 24/7;
-
Physical Evidence: Hóa đơn được trình bày thông minh và có thương hiệu.
3.4. Giai đoạn Decline
-
Product: Sản phẩm phải phù hợp hoặc đạt chất lượng cao hơn đối thủ dẫn đầu thị trường hiện tại;
-
Price: Tỷ suất lợi nhuận mục tiêu là bao nhiêu?
-
Place: Loại thiết bị của người dùng sẽ ảnh hưởng như thế nào đến trải nghiệm của họ trên website?
-
Promotion: Đo lường hiệu quả của từng phương pháp và hoạt động thúc đẩy chiến lược như thế nào?
-
People: Các tố chất nhân viên cần đạt được là gì?
-
Processes: Hỗ trợ đa ngôn ngữ là cho các khách hàng quốc tế;
-
Physical evidence: Địa chỉ công ty uy tín trong mắt khách hàng.
>> Xem thêm: Marketing 5P là gì? Cách xây dựng chiến lược hiệu quả
IV. Case Study khi áp dụng 7P Marketing
Cùng tìm hiểu 2 Case Study khi áp dụng 7P Marketing hiệu quả:
4.1. Chiến lược 7P Marketing của Phúc Long
Sản phẩm (Product)
Phúc Long đang sử dụng chiến lược sản phẩm khác biệt hóa sản phẩm so với đối thủ cạnh tranh:
-
Sản xuất, xuất khẩu và kinh doanh các sản phẩm trà và cà phê thành phẩm (đóng gói);
-
Tại các cửa hàng Phúc Long đang phục vụ 3 nhóm chính: Thức uống, Dining Offers và Bakery;
-
Thức uống gồm có: Creamy, Cold Brew Tea, Special Tea, Vietnamese Traditional Choice,...
-
Dining Offers: Bánh mì, hạt điều rang, xoài sấy,...
-
Bakery: Choco Coco Brownie, Panna Cotta Strawberry, Apple Danish,...
Giá (Price)
Chiến lược Marketing 7P về giá được Phúc Long điều chỉnh phù hợp có từng sản phẩm vào các dịp Lễ, Tết giảm giá cho người tiêu dùng.
Địa điểm (Place)
Bán hàng trực tiếp tại các chi nhánh cửa hàng, xây dựng kênh bán hàng online và quản lý qua thương mại điện tử. Phân phối tại khắp các thành phố lớn tại Việt Nam.
Phúc Long đặt chi nhánh tại các thành phố lớn thu hút khách nội địa và khách du lịch
Promotion (Chiến lược quảng cáo, tiếp thị)
Chủ yếu là đẩy mạnh chiến lược Marketing Social Media thông qua Meta (Facebook), Instagram nhằm tăng khả năng mua của khách hàng.
People (Chiến lược con người)
Mô hình 7P trong chiến lược con người được thể hiện như sau: Đào tạo nhân viên theo quy trình nhất định, thái độ tốt, vui tươi nhiệt tình với khách hàng, làm việc hăng say. Luôn luôn cải thiện thời gian chờ của khách hàng một cách ngắn nhất.
Phúc Long phát triển đội ngũ quản lý và nhân viên đoàn kết cùng nhau xây dựng, nuôi dưỡng niềm đam mê dành cho trà và cà phê với mong muốn được thử thách bản thân trong ngành dịch vụ năng động và sáng tạo. Thái độ chuyên nghiệp, thái độ vui vẻ, nhiệt tình hỗ trợ khách hàng giúp họ cảm thấy thoải mái, hài lòng khi đến với Phúc Long.
Khách hàng có thể liên hệ trực tiếp đến bộ phận CSKH của Phúc Long để được tư vấn hay phàn nàn về dịch vụ tại cửa hàng thông qua hotline hoặc gửi mail trực tiếp => Từ đó giải quyết vấn đề của khách hàng ngay, tăng sự tin cậy và chuyên nghiệp, tạo vị thế trong lòng khách hàng.
Chiến lược con người của Phúc Long
Process (Quy trình)
Hiện nay có 2 nhà máy sản xuất của Phúc Long nằm ở Bến Cát, Bình Dương và Bảo Lộc, Lâm Đồng.
Phúc Long có hơn 60 cửa hàng trên khu vực TP.HCM, Bình Dương, Biên Hòa, Cần Thơ, Đà Nẵng, Nha Trang, Hà Nội.
Trang thiết bị hiện đại của Phúc Long
Physical Evidence (Trải nghiệm)
Phúc Long có quy trình làm việc rõ ràng từ nhập nguyên liệu cho đến chế biến thành phẩm. Bán hàng cũng theo quy trình nhằm phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.
Phúc Long đã áp dụng thực tế mô hình 7P Marketing rất được áp dụng rất hiệu quả được thể hiện qua sự đánh giá tích cực của rất nhiều khách hàng khác nhau.
Quy trình làm việc tại cửa hàng minh bạch
4.2. Chiến lược 7P marketing của McDonald's
Sản phẩm (Product)
McDonald’s là cửa hàng kinh doanh sản phẩm thức ăn nhanh bao gồm: Burgers, Sandwiches, khoai tây chiên, gà rán, đồ ăn nhẹ, món tráng miệng, các món ăn kèm và đồ uống.
Sản phẩm của McDonald’s
Giá (Price)
Về chiến lược định giá thì mục tiêu chung của mỗi cửa hàng McDonald’s là cung cấp thực phẩm với giá cạnh tranh theo giá trị định hướng cho khách hàng. McDonald’s định giá theo phương pháp dựa trên nhu cầu và không quy định giá cho những người nhận quyền. Người nhận quyền có thể tự đặt giá phù hợp với thị trường địa phương của mình. Tuy nhiên, bên nhận quyền cần đưa ra mức giá cạnh tranh theo giá trị định hướng cho khách hàng của họ.
Định giá của McDonald’s
Địa điểm (Place)
McDonald’s có các chiến lược phân phối khác nhau ở các quốc gia khác nhau. McDonald’s cung cấp dịch vụ giao hàng tận nhà ở một số quốc gia. Tuy nhiên, hình thức này lại không khả thi ở một số quốc gia khác.
Nhiều cửa hàng McDonald’s mở cửa 24 giờ một ngày. Đây là một ví dụ về phân phối chuyên sâu có nghĩa là cung cấp sản phẩm để bán thông qua tất cả các kênh phân phối có thể. Điều này giúp nhà hàng tăng doanh thu và cuối cùng là tổng doanh thu.
McDonald’s có các chiến lược phân phối khác nhau ở các quốc gia khác nhau
Promotion (Chiến lược quảng cáo, tiếp thị)
Quảng cáo là một trong số các “chiến thuật quảng bá” đáng chú ý nhất của McDonald’s. Sử dụng tivi, báo, tạp chí, Internet và các phương tiện truyền thông khác để giao tiếp với khách hàng của mình. Công ty cũng sử dụng “xúc tiến bán hàng - Các kỹ thuật xúc tiến bán hàng”.
Ví dụ như nếu khách hàng mua sáu tách trà/cà phê và thu thập sáu nhãn dán, họ sẽ đủ điều kiện để có một tách trà/cà phê miễn phí. McDonald’s cũng cung cấp phiếu giảm giá và quà tặng miễn phí cho một số sản phẩm nhất định.
Chiến lược quảng cáo, tiếp thị của McDonal's
Process (Quy trình)
McDonald’s thực hiện một số hoạt động để cung cấp sản phẩm của mình cho khách hàng. Ví dụ, chuẩn bị thực phẩm là một hoạt động quan trọng trong quá trình tổng thể. Việc chuẩn bị thức ăn tại McDonald’s là hoàn toàn minh bạch, tức là toàn bộ quá trình đều được khách hàng nhìn thấy.
Quy trình của McDonald’s chuyên nghiệp, minh bạch
People (Chiến lược con người)
McDonald’s là một trong những nhà tuyển dụng lớn nhất ở Mỹ và Anh. Tính tại ở Vương quốc Anh và Bắc Ireland, có khoảng 120.000 người làm việc tại McDonald’s. 70% cửa hàng McDonald ở Anh do các doanh nhân và phụ nữ địa phương sở hữu và điều hành. Mỗi năm tại Anh, McDonald’s đầu tư 43 triệu bảng Anh vào đào tạo và phát triển nhân viên. Mục tiêu chính trong cuộc thảo luận về khía cạnh Con người của Marketing 7P là giải quyết các vấn đề liên quan đến cả khách hàng và nhân viên.
Nếu nhân viên không hài lòng, có nhiều khả năng họ sẽ cung cấp dịch vụ khách hàng kém. Điều này có thể khiến khách hàng thất vọng và có thể không bao giờ quay lại nữa. Do đó, điều rất quan trọng đối với bất kỳ công ty nào là phải đề ra các chiến lược phù hợp để giải quyết nhu cầu và mong muốn của cả nhân viên và khách hàng.
Doanh nghiệp chi trả số tiền lớn để đào tạo nhân viên
Physical Evidence (Trải nghiệm)
Yếu tố cuối cùng của hỗn hợp tiếp thị của McDonald’s là trải nghiệm thực tế đề cập đến các yếu tố của môi trường vật chất mà khách truy cập và khách hàng trải nghiệm. Nội thất của McDonald’s rất hấp dẫn và nhà hàng duy trì nội thất sạch sẽ và hợp vệ sinh của các cửa hàng của mình.
Khách hàng luôn hài lòng khi trải nghiệm dịch vụ của McDonald’s
Có thể thấy, sử dụng Mô hình 7P giúp lập kế hoạch chiến lược một cách toàn diện hơn. Bằng cách hiểu khái niệm cơ bản của Mô hình 7P trong Marketing, và áp dụng hiệu quả bạn sẽ chắc chắn đạt được thành công về tài chính cho dù đó là công việc kinh doanh riêng của bạn hay bạn đang hỗ trợ cho thành công của doanh nghiệp.
Hy vọng bài viết trên của POS365 đã cung cấp đầy đủ cho bạn thông tin về mô hình Marketing 7P và Ứng dụng lập kế hoạch marketing, từ đó áp dụng vào quá trình xây dựng chiến lược Marketing cho doanh nghiệp của mình.
>> Tham khảo thêm: Chiến lược Marketing Mix là gì? Vai trò, các yếu tố chính