Câu chuyện kinh doanh

Kinh doanh MLM được biết đến là thuật ngữ dùng để chỉ phương thức tiếp thị sản phẩm theo mạng lưới phân phối. Trong hoạt động này, người bán hàng có thể mua hàng trực tiếp hoặc qua một nhà phân phối không cần không phải thông qua địa lý hay của hàng bán lẻ. Cùng tìm hiểu về hình thức kinh doanh này qua bài viết sau.

5 phút tìm hiểu những kiến thức cơ bản về kinh doanh MLM

I. Kinh doanh MLM là gì?

MLM (hay Multi-Level Marketing) là hình thức kinh doanh theo mạng lưới. Thuật ngữ này dùng để chỉ phương thức tiếp thị sản phẩm theo mạng lưới phân phối. Với hoạt động kinh doanh này người bán hàng có thể mua hàng trực tiếp tại công ty hoặc qua một nhà phân phối mà không cần phải thông qua các đại lý hay cửa hàng bán lẻ.

Kinh doanh MLM là gì?

Kinh doanh MLM là gì?

Theo Khoản 1 Điều 3 Nghị định 40/2018/NĐ-CP thì kinh doanh MLM là hoạt động kinh doanh sử dụng mạng lưới người tham gia gồm nhiều cấp, nhiều nhánh. Người tham gia được hưởng hoa hồng, tiền thưởng và lợi ích kinh tế khác từ kết quả kinh doanh của mình và những người khác trong mạng lưới.

>> Xem thêm: Top 12 mô hình kinh doanh online hiệu quả và độc đáo nhất

II. Ưu và nhược điểm của mô hình kinh doanh MLM

Không phải đơn giản là kinh doanh theo mạng mlm thành công, vì nó mang lại cho doanh nghiệp rất nhiều những ưu điểm nổi bật. Cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết ngay sau đây:

2.1 Ưu điểm

  • Tiềm năng thu nhập không giới hạn: Kinh doanh MLM cho phép bạn kiếm thu nhập từ doanh số của bạn và cả từ doanh số của những người dẫn dắt bên dưới. Nếu bạn xây dựng một nhóm lớn và phát triển mạng lưới, bạn có thể kiếm được một số tiền không giới hạn.

  • Linh hoạt về thời gian làm việc: MLM cho phép bạn làm việc theo thời gian tự chọn và không yêu cầu một thời gian cố định hàng ngày. Bạn có thể làm việc chủ yếu từ xa và tổ chức công việc theo phong cách cá nhân.

  • Hỗ trợ đào tạo và xây dựng kỹ năng: Các công ty MLM thường cung cấp đào tạo và hỗ trợ để giúp thành viên phát triển các kỹ năng kinh doanh và bán hàng của mình. Điều này có thể giúp bạn phát triển kỹ năng lãnh đạo, giao tiếp và bán hàng.

Ưu và nhược điểm của mô hình kinh doanh MLM

Ưu và nhược điểm của mô hình kinh doanh MLM

2.2 Nhược điểm

  • Cấp bậc và cấu trúc bất bình đẳng: Mô hình MLM có cấu trúc theo cấp bậc, trong đó người tham gia ở cấp cao hơn có ít người cần quản lý và kiếm được thu nhập lớn hơn. Điều này có thể dẫn đến sự bất bình đẳng và khó khăn cho những người mới tham gia.

  • Thị trường quá bão hoà: Trong một số lĩnh vực, thị trường kinh doanh MLM đã trở nên quá bão hòa với nhiều công ty cạnh tranh và những người bán hàng. Điều này có thể làm giảm cơ hội thành công và dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt.

  • Cần đầu tư tài chính ban đầu: Để tham gia một công ty MLM, người tham gia thường cần đầu tư một khoản tiền ban đầu để mua hàng hoặc gói khởi động. Điều này có thể tạo ra rủi ro tài chính cho những người mới tham gia nếu họ không thể bán được sản phẩm hoặc xây dựng một mạng lưới lớn.

  • Liên kết với các hình thức lừa đảo: Một số mô hình MLM có những đặc điểm giống như các mạng lưới lừa đảo (Pyramid Scheme). Điều này có thể gây nhầm lẫn và gây thiệt hại cho những người tham gia không có kinh nghiệm hoặc không may rơi vào các hình thức lừa đảo.

Điều quan trọng là nắm rõ rủi ro và lợi ích của việc tham gia vào một công ty MLM cụ thể trước khi ra quyết định. Nếu quan tâm, hãy tìm hiểu kỹ về công ty, sản phẩm và các cam kết trước khi tham gia.  

III. Các mô hình kinh doanh MLM phổ biến

Các mô hình MLM đều đòi hỏi sự linh hoạt và khả năng phối hợp đồng đều trong chuỗi cung ứng các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp. Sau đây POS365 sẽ giới thiệu một số mô hình MLM phổ biến.

3.1 Mô hình nhị phân

Đây là dạng đơn giản nhất của hệ thống MLM. Trong mô hình này, mỗi nhà phân phối chỉ được tuyển thêm 2 nhà phân phối tuyến dưới và các tuyến cấp hơn buộc phải phát triển đồng đều nếu bạn muốn nhận được mức hoa hồng, hoặc nếu hạn chế số lượng người tham gia sẽ chỉ được hưởng ở nhánh yếu hơn.

Mô hình nhị phân

Mô hình nhị phân

3.2 Mô hình ma trận

Mô hình kinh doanh MLM này được nâng cấp từ mô hình nhị phân. Nó cho phép các nhà phân phối sẽ được tuyển nhiều hơn con số 2 tuyến dưới. Còn tùy thuộc vào chính sách quy định của doanh nghiệp sở đồ sẽ cung cấp mức độ về số người và mức chi trả hoa hồng của bạn. Ví dụ, sơ đồ 3×6 cho phép bạn tuyển vào 3 người ở mức một và giới hạn mức 6 là mức chi trả hoa hồng cuối cùng.

3.3 Mô hình đều tầng

Mô hình MLM là một trong các loại mô hình MLM phổ biến. Trong mô hình này, mỗi thành viên được phép bổ nhiệm hai thành viên khác và cứ tiếp tục như vậy, tạo thành hai nhánh. Mỗi nhánh này lại có thể nhân rộng thành hai nhánh khác, và quá trình này tiếp tục mãi cho đến khi đạt được mục tiêu được đề ra.

Mô hình đều tầng

Mô hình đều tầng

Mô hình MLM đều tầng giới hạn số lượng thành viên mới mà mỗi thành viên có thể bổ nhiệm giúp kiểm soát quy mô mạng lưới và hạn chế sự gia tăng vô tội vạ của thành viên mới. 

Với mô hình đều tầng, mỗi thành viên có thể xây dựng một nhánh mạnh mẽ bằng cách tập trung vào việc phát triển và hỗ trợ hai nhánh con của mình. Điều này có thể tạo ra một mạng lưới lớn và có khả năng phát triển nhanh chóng.

3.4 Mô hình bậc thang ly khai

Đây là mô hình tiến bộ nhất hiện nay, mô hình bậc thang ly khai cho phép mỗi nhà phân phối được tuyển không giới hạn tuyến dưới. Mô hình kinh doanh MLM bậc thang ly khai sẽ có một hệ thống cấp bậc cùng mức hoa hồng mỗi nhà phân phối nhận được sẽ dựa trên cấp bậc. Do đó vẫn đảm bảo được tính công bằng giữa các cấp ngang hàng.

Mô hình bậc thang ly khai kích thích sự nỗ lực, cố gắng của các thành viên trong hệ thống. Nhiều nhà phân phối sẽ đạt đến trạng thái vượt cấp và có nhu cầu bứt ra khỏi nhóm ban đầu. Từ đó, nhà phân phối vượt cấp này sẽ có mạng lưới riêng và nhà phân phối trên không còn nhận được hoa hồng từ người này.

IV. Kinh doanh MLM là hợp pháp hay lừa đảo?

MLM có thể là hợp pháp hoặc lừa đảo, tùy thuộc vào cách thức và hoạt động của công ty MLM cụ thể. 

Một số công ty kinh doanh MLM hợp pháp tuân thủ các quy định và luật pháp hiện hành, cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ có giá trị thực và tạo cơ hội kinh doanh cho thành viên thông qua việc bán hàng và xây dựng mạng lưới. Đối với những công ty này, việc kiếm thu nhập dựa trên sự cống hiến và thành công trong kinh doanh là có thể.

Kinh doanh MLM là hợp pháp hay lừa đảo?

Kinh doanh MLM là hợp pháp hay lừa đảo?

Tuy nhiên, các hình thức MLM không hợp pháp, được gọi là Pyramid Scheme, là một hình thức lừa đảo. Trong Pyramid Scheme, thu nhập chủ yếu được kiếm từ việc tuyển thành viên mới tham gia và không có một sản phẩm hoặc dịch vụ thực tế để bán. Điều này dẫn đến việc cấu trúc giống hình chóp tam giác, với những người ở đỉnh nhóm kiếm được lợi tức lớn hơn nhiều so với những người ở dưới. Pyramid Scheme là bất hợp pháp và đã bị các cơ quan chức năng và các tổ chức pháp lý trên thế giới coi là hình thức lừa đảo.

Để xác định xem một công ty MLM cụ thể có hợp pháp hay không, nên kiểm tra các yếu tố sau:

1. Công ty có sản phẩm hoặc dịch vụ có giá trị thực mà thành viên bán hàng?

2. Kế hoạch chi trả công bằng và không nhờ vào việc tuyển thành viên mới?

3. Công ty có thể cung cấp thông tin đầy đủ về sản phẩm, phương pháp bán hàng và cơ cấu chi trả?

Nếu có bất kỳ nghi ngờ nào về tính chất của một công ty MLM, tôi khuyên bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia pháp lý hoặc tìm kiếm thông tin từ các nguồn đáng tin cậy để đảm bảo tính hợp pháp và đúng đắn của mô hình kinh doanh.  

Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan nhất về mô hình kinh doanh MLM chắc chắn sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình tìm hiểu.