Guideline được sinh ra nhằm mục đích giúp doanh nghiệp xây dựng niềm tin và khắc dấu ấn thương hiệu trong lòng khách hàng. Hoạt động kinh doanh với hình ảnh hiệu thống nhất với nhau chính là đặc điểm của Guideline, để cuối cùng, doanh nghiệp có đạt được những mục tiêu đã đề ra.
Vậy Guideline là gì? Guideline có vai trò gì trong việc xây dựng thương hiệu? Hãy cùng POS365 tìm hiểu ngay trong nội dung dưới đây.
I. Tìm hiểu Guideline là gì?
Guideline là bộ quy tắc giải thích cách mà một thương hiệu hoạt động. Trong một bộ Guideline gồm có các quy định, hướng dẫn về việc sử dụng các yếu tố tham gia vào việc quảng cáo thương hiệu trên các ấn phẩm truyền thông. Mục đích của Guideline là hỗ trợ các nhà thiết kế, các Agency hay bên liên quan trong việc sử dụng yếu tố thương hiệu trong phổ biến hình ảnh chuẩn thương hiệu.
Guideline là bộ quy tắc giải thích cách mà một thương hiệu hoạt động
Các đơn vị thiết kế thương hiệu sử dụng Guideline giống như thông tin quan trọng khi bàn giao khách hàng sau khi hoàn thành Logo. Việc này giúp thương hiệu có được tính thống nhất khi nhận diện các sản phẩm quảng cáo, hoạt động quảng bá trên thị trường.
Một bộ Guideline khi đưa tới Agency nhằm thiết kế logo, bao bì, website,... để phục vụ các chiến dịch Marketing. Một số thông tin được truyền tải bao gồm:
-
Tổng quan về lịch sử, định vị, tầm nhìn và giá trị trương hiệu
-
Tuyên bố về sứ mệnh của thương hiệu
-
Hướng dẫn sử dụng logo - biểu tượng gồm kích thước tối thiểu, khoảng cách,...
-
Bảng màu và bảng phân tích màu cho in, màn hình và Web
-
Hiển thị Font cụ thể
-
Hình ảnh phong cách của thương hiệu
II. Những thông tin trong một bộ Guideline cơ bản
Để có một bộ Guideline đầy đủ, người làm cần đảm bảo có bản hướng dẫn, các quy định về việc sử dụng các yếu tố tham gia trong quá trình phủ sóng thương hiệu trên các ấn phẩm truyền thông. Vì vậy những yếu tố cần được trình bày trong Guideline bao gồm:
Một bộ Guideline có rất nhiều thông tin cần phải trình bày
1. Tổng quan về doanh nghiệp:
-
Giới thiệu về lịch sử hình thành và phát triển thương hiệu
-
Định hướng tương lai của thương hiệu
-
Giá trị cốt lõi và mục tiêu của thương hiệu
2. Cam kết kinh doanh:
-
Cam kết với doanh nghiệp, cam kết với khách hàng, đối tác
3. Cách sử dụng logo:
-
Quy chuẩn biểu tượng logo chính
-
Dấu hiệu đặc trưng
-
Cấu trúc biểu tượng
-
Kích thước
-
Khoảng cách an toàn
-
Các phiên bản dùng kèm tên công ty, slogan, tagline.
-
-
Màu sắc
-
Màu sắc nguyên tắc
-
Màu trong in ấn
-
Màu phụ trợ trong các chất liệu khác
-
-
Màu sắc logo chính trong sự kết hợp với tên thương hiệu, slogan, tagline.
-
Kiểu chữ
-
Kiểu chữ phổ thông trong văn bản
-
Kiểu chữ trong ấn phẩm in
-
Kiểu chữ trong quảng cáo biển bảng
-
-
Các trường hợp biến đổi màu sắc logo chính
-
Các trường hợp không được phép sử dụng
-
Liên kết nhãn hiệu, tài trợ
-
Quy chuẩn ấn phẩm truyền thông
4. Phối cảnh:
-
Phối cùng các vật phẩm văn phòng như danh thiếp, Poster,...
III. Vai trò của Guideline trong việc xây dựng thương hiệu
Guideline trở thành công công cụ trong việc triển khai xây dựng và quảng bá thương hiệu. Hãy cùng tìm hiểu vai trò của Guideline ngay sau đây:
3.1. Cung cấp đầy đủ thông tin khái quát về thương hiệu
Đầu tiên, Guideline trở thành công cụ cung cấp đầy đủ thông tin khái quát về thương hiệu cho các bên liên quan. Một bộ Guideline toàn diện sẽ giúp các bên hiểu về thương hiệu một cách tổng quan nhất. Bao gồm:
-
Bản chất của thương hiệu (Điểm cốt lõi tạo nên nét riêng của thương hiệu trên thị trường)
-
Sứ mệnh của thương hiệu (Lời hứa, định hướng, thái độ, tầm nhìn trong tương lai của thương hiệu)
-
Định vị của thương hiệu (Đối tượng khách hàng tiềm năng và khả năng đáp ứng nhu cầu từ khách hàng của doanh nghiệp. Cách thức thực hiện)
Guideline khái quát đầy đủ thông tin của thương hiệu
3.2. Tạo nên tính thống nhất của thương hiệu
Để có thể tạo ấn tượng cho tệp khách hàng của mình thì trước hết, các màu sắc thiết kế được thể hiện phải có độ nhận diện thương hiệu cao. Trường hợp các Designer thay đổi màu sắc để phù hợp với các ấn phẩm truyền thông thì logo đã không còn mang màu sắc của thương hiệu
Một thương hiệu tạo nên được dấu ấn trong lòng người tiêu dùng cần mang màu sắc nhất quán để độ nhận diện thương hiệu cao. Nếu những người thiết kế thay đổi màu sắc của logo để cho phù hợp với các vật phẩm truyền thông, thì logo đã không còn mang màu sắc của thương hiệu nữa.
Việc thay đổi nhận diện thương hiệu sẽ tạo nên những ý kiến trái chiều trên thị trường. Mới đây thương hiệu đình đám Xiaomi đã trình làng logo thương hiệu "mới như không mới" của mình. Với số tiền 7 tỷ đồng (2 triệu Nhân Dân tệ) Hãng điện thoại Xiaomi đã giúp tín đồ công nghệ được dịp bàn tán sôi nổi về chủ đề này trên khắp các trang mạng xã hội.
Sự việc thay đổi logo như không đổi của Xiaomi gây bão dư luận
Bây giờ, hãy đặt 2 logo mới và cũ của hãng điện thoại đến từ Trung Quốc này cạnh nhau để thấy rõ sự khác biệt. Điểm thay đổi duy nhất chính là thay vì 4 góc vuông vức bao quanh chữ MI cách điệu thì các góc này đã được bo tròn, mềm mại hơn, còn lại kiểu chữ, tông màu đều được giữ nguyên.
IV. Giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian
Guideline còn giúp tiết kiệm thời gian trong công đoạn căn chỉnh, tìm kiếm các thông tin quy chuẩn cho sản phẩm của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cũng giảm thiểu những trường hợp tìm kiếm không đúng đắn gây thiệt hại, bảo toàn tính thống nhất chung của thương hiệu.
Nhờ có guideline, thiết kế sẽ đỡ tốn một lượng lớn thời gian vào việc căn chỉnh, tìm kiếm các thông tin quy chuẩn cho sản phẩm của mình. Hơn nữa, nếu các tìm kiếm đó không đúng đắn thì có thể gây thiệt hại, ảnh hưởng đến tính thống nhất chung của thương hiệu.
Guideline giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian
Các mẫu phối cảnh mẫu của Guideline sẽ giúp tiết kiệm thời gian trong việc định hướng cho các nhà thiết kế. Các nhân viên mới sẽ cảm thấy thuận tiện và nhanh chóng hoàn thành chính xác công việc mà doanh nghiệp đặt ra.
V. Tìm hiểu việc vi phạm Guideline
Không ít các thương hiệu quá tập trung vào việc duy trì tính nhất quán trong Guideline. Việc này khiến họ quên đi bản chất truyền cảm hứng sáng tạo trong mỗi sản phẩm của doanh nghiệp.
Quá trình xây dựng thương hiệu thường đòi hỏi nhiều bên liên quan cùng tham gia, từ nhân viên trong doanh nghiệp đến các Agency chuyên thiết kế bên ngoài. Việc này tác động đến sự hiện diện của thương hiệu trên thị trường.
Việc sáng tạo không hề vi phạm Guideline
Câu hỏi đặt ra lúc này đó là việc tự do sáng tạo có vi phạm Guideline thương hiệu không? Câu trả lời từ chuyên gia đó là không. Bởi hiện nay việc sáng tạo được kích thích và được các thương hiệu phát triển không ngừng. Guideline là sự chỉ dẫn, nhưng đội ngũ thiết kế có thể tự do và linh hoạt mọi thứ để thử nghiệm.
VI. Tổng kết
Guideline chính là công cụ hữu hiệu giúp cho việc quảng cáo thương hiệu trên các ấn phẩm truyền thông một cách dễ dàng hơn. Hi vọng những thông tin về chủ đề Guideline là gì? mà chúng tôi giải thích đã giúp bạn giải đáp các thắc mắc. Chúc các bạn một ngày vui vẻ!