Câu chuyện kinh doanh

Facebook Lite là một ứng dụng hoàn toàn độc lập được phát hành trên thị trường với phiên bản cắt giảm của ứng dụng di động gốc nhằm hỗ trợ các thiết bị có kết nối mạng yếu. Bạn có đang sử dụng Facebook Lite không? Facebook Lite và ứng dụng Facebook khác nhau như thế nào? Cùng POS365 tìm hiểu chi tiết ứng dụng Facebook Lite trong bài viết này nhé!

Phân biệt sự khác nhau giữa Facebook Lite và ứng dụng Facebook

Giới thiệu chung về Facebook Lite

Facebook là một mạng xã hội thu hút nhiều người sử dụng nhất tại Việt Nam tính cho đến thời điểm hiện tại. Nền tảng mạng xã hội Facebook đã được phát hành hơn 20 năm ngày càng có nhiều người sử dụng hơn nữa với đa dạng tính năng cải tiến nổi bật.

Facebook Lite là ứng dụng được cung cấp và phát triển bởi Facebook chỉ với 1.59MB. Hỗ trợ người dùng theo dõi bản tin, thông báo, đăng ảnh, bài viết và kết nối bạn bè, nhắn tin một cách nhanh chóng. Đặc biệt đây là ứng dụng dành cho các thiết bị có cấu hình thấp hoặc những nơi có kết nối mạng kém.

ứng dụng facebook lite

Ứng dụng được người dùng tại hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới ưa chuộng

Phiên bản này sở hữu đầy đủ tính năng của Facebook nhưng có dung lượng nhỏ hơn rất nhiều so với phiên bản chính. Bởi vậy mà ứng dụng đã được người dùng tại hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới ưa chuộng.

>>Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết cách đổi tên Facebook nhanh nhất

Ưu điểm nổi bật của ứng dụng Facebook Lite

Tại sao phiên bản Lite lại được nhiều người ưa chuộng sử dụng thay vì phiên bản đầy đủ tính năng truyền thống? Lý do chính là ứng dụng Lite sở hữu rất nhiều lợi ích hỗ trợ đa dạng thiết bị khác nhau.

Tính năng nổi bật của lite facebook

Ứng dụng Lite sở hữu rất nhiều lợi ích hỗ trợ đa dạng thiết bị khác nhau

  • Ứng dụng phiên bản Lite chiếm ít dung lượng bộ nhớ hơn bản gốc. Đảm bảo hỗ trợ người dùng trải nghiệm tất cả các tính năng một cách mượt mà, nhanh chóng mà không sợ quá tải bộ nhớ.

  • Dù ít dung lượng nhưng vẫn đảm bảo tất cả các tính năng cần có của Facebook. Người dùng vẫn được kết nối bạn bè, tương tác một cách nhanh chóng.

  • Giups người dùng giảm chi phí các gói cước 3G, 4G nhờ việc tiết kiệm dung lượng internet.

  • Dù là những ví tri có đường truyền kém, không ổn định, hạn chế dữ liệu tốc độ cao thì phiên bản Lite vẫn đảm bảo hoạt động mọi lúc mọi nơi.

  • Tối ưu hóa bộ nhớ điện thoại đặc biệt là những thiết bị không thể mở rộng bộ nhớ bằng thiết bị đọc thẻ như iPhone.

Sự khác biệt giữa Facebook Lite và Facebook

Phiên bản Lite vẫn đảm bảo các tính năng như ứng dụng gốc. Tuy nhiên vẫn có một số đặc điểm khác biệt giữa hai phiên bản với nhau.

Dung lượng

Phiên bản ứng dụng gốc của Facebook nặng 57MB, trong khi đó phiên bản Lite chỉ chiếm 1,59MB. Facebook Lite chiếm ít hơn 96.5% không gian so với phiên bản gốc. Phiên bản Lite được phát triển, thiết kế sử dụng ít CPU và RAM Hơn. Bởi vậy mà người dùng sẽ được trải nghiệm ứng dụng mượt mà trên những thiết bị hiệu suất kém. Hơn thế nữa, Facebook Lite còn có khả năng hoạt động trên các thiết bị cũ không được hỗ trợ cài đặt những ứng dụng thông thường.

Ứng dụng Lite cũng sử dụng ít tài nguyên hơn, hỗ trợ cho những thiết bị kết nối internet yếu như vùng nông thôn, tín hiệu kém. Ứng dụng không tự động phát video hoặc tải hình ảnh độ phân giải cao. Nhưng người dùng vẫn được sử dụng đầy đủ các tính năng cơ bản của Facebook.

Dung lượng facebook lite

Phiên bản Lite chỉ chiếm 1,59MB

>>Xem thêm: Bật mí 10 cách tăng follow Facebook thật nhanh chóng, đơn giản

Giao diện

Giao diện của Facebook Lite được lược bỏ một số nút và yếu tố khác. Người dùng sẽ cảm thấy phiên bản Lite tương tự với Facebook cũ nhưng vẫn cập nhật ổn định các chức năng. Với thiết bị có màn hình nhỏ, thành phần giao diện người dùng lớn hơn, giúp các bạn nhìn rõ ràng hơn. 

Phiên bản Lite không còn nút giao diện cá nhân, chữ và biểu tượng sẽ có kích cỡ nhỏ hơn. Còn phiên bản Facebook gốc thì hỗ trợ nút giao diện cá nhân riêng, kích thước chữ và biểu tượng lớn hơn. Ngoài ra còn cho phép người dùng tùy chỉnh chất lượng hình ảnh và video khi đăng tải.

giao diện

Giao diện của Facebook Lite được lược bỏ một số nút và yếu tố khác

Bảo mật và quyền riêng tư

Ứng dụng Lite được hỗ trợ đầy đủ quyền riêng tư giống phiên bản gốc. Tuy nhiên người dùng sẽ bị hạn chế quyền sử dụng phần cứng sinh trắc học, cài đặt âm thanh, dịch vụ âm thanh và kết nối với thiết bị Bluetooth.

Còn phiên bản Facebook gốc thì bổ sung quyền sử dụng phần cứng sinh trắc học, cài đặt âm thanh và dịch vụ thanh toán dễ dàng, kết nối thiết bị Bluetooth nhanh chóng.

Bảo mật và quyền riêng tư

Ứng dụng Lite được hỗ trợ đầy đủ quyền riêng tư giống phiên bản gốc

Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết 11 cách tải video trên Facebook về máy tính

Nhắn tin

Facebook Lite hỗ trợ tích hợp tính năng nhắn tin ngay trong ứng dụng. Còn Facebook gốc người dùng phải cài đặt Messenger mới có thể nhắn tin, liên lạc kết nối người dùng với nhau.

Facebook Lite hỗ trợ tích hợp tính năng nhắn tin ngay trong ứng dụng

Facebook Lite hỗ trợ tích hợp tính năng nhắn tin ngay trong ứng dụng

Hướng dẫn cài đặt ứng dụng Facebook Lite

Nếu bạn đang muốn cài đặt ứng dụng Facebook Lite về máy thì thực hiện các bước theo hướng dẫn dưới đây:

Tải và cài đặt ứng dụng Facebook Lite trên iPhone

Hiện tại Facebook Lite có sẵn trên CH Play của thiết bị Android nhưng chưa hỗ trợ cửa hàng Appstore của IOS tại Việt Nam.

Bước 1: Truy cập vào ứng dụng Appstore trên iPhone. Chọn biểu tượng Avatar tài khoản của bạn tại vị trí góc phải màn hình. Chọn vào tài khoản của bạn hoặc email icloud.

bước 1 cài đặt facebook lite

Bước 2: Tại mục cài đặt tài khoản chọn Quốc gia/ Vùng > Thay đổi Quốc Gia hoặc vùng. Kéo xuống danh sách Quốc Gia/ Vùng tìm kiếm và chọn Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống nhất.

bước 2 cài đặt phiên bản lite

Bước 3: Tại cửa sổ Điều khoản và điều kiện chọn Đồng Ý > Đồng Ý. Khi xuất hiện danh mục thông tin tài khoản và phương thức thanh toán > None và nhập thông tin yêu cầu > Xong.

Bước 3 tải phiên bản lite

Bước 4: Thoát ra và vào lại Appstore > Tìm kiếm Facebook Lite > Chọn biểu tượng tải xuống.

Bước 4 tải facebook lite

Tải và cài đặt ứng dụng phiên bản Lite cho điện thoại Android

Bước 1: Truy cập vào ứng dụng CH Play trên điện thoại > nhập từ khóa Facebook Lite trên thanh tìm kiếm > nhấn Enter.

cài đặt facebook lite

Bước 2: Sau khi ứng dụng hiển thị > chọn Cài đặt.

Bước 3: Các bạn chỉ cần mở ứng dụng, đăng nhập tài khoản cá nhân và trải nghiệm.

>>Xem thêm: Mách bạn cách tải Facebook về máy tính siêu nhanh chóng, đơn giản

Có nên sử dụng Facebook Lite không?

Tùy thuộc vào nhu cầu của người dùng để quyết định nên sử dụng Facebook Lite hay không. Phiên bản Lite sở hữu gần hết tính năng của ứng dụng Facebook gốc. Tuy nhiên giao diện lại khá đơn giản khiến người dùng thấy lỗi thời. Tuy nhiên nếu bạn không hoạt động quá nhiều trên nền tảng Facebook  hoặc thiết bị của bạn đã cũ, cấu hình thấp hay kết nối mạng không ổn định thì nên lựa chọn phiên bản Lite Facebook để sử dụng.

POS365 vừa cùng các bạn tìm hiểu về Facebook Lite và những điều khác biệt giữa hai phiên bản. Hy vọng từ bài viết này các bạn sẽ lựa chọn ứng dụng phù hợp với thiết bị và nhu cầu của bản thân. Theo dõi POS365 để biết thêm nhiều kinh nghiệm hữu ích nhé!