Facebook là công ty tiên phong trong việc khởi động một cuộc cách mạng truyền thông xã hội trong bán cầu kỹ thuật số. Ngày nay, nó có hơn 2 tỷ người dùng trên toàn thế giới, đóng góp vào quá trình toàn cầu hóa mỗi ngày. Facebook đã kiếm tiền như thế nào? Hôm nay, hãy cùng POS365 phân tích về mô hình kinh doanh của facebook nhé!
Facebook đã kiếm hơn 50 tỷ đô la hàng năm như thế nào?
Công ty Facebook được thành lập vào năm 2004, với lợi nhuận hàng năm hơn 22 tỷ đô la (tính vào năm 2018).
Với rất nhiều sản phẩm: Facebook | Instagram | WhatsApp | Oculus | Thị trường Facebook | Facebook Media | Facebook Messenger | Quảng cáo Facebook | Trò chơi Facebook | Facebook địa phương | Kinh doanh trên Facebook |.
Đối thủ cạnh tranh của Facebook là: Apple trong lĩnh vực nhắn tin | Google trong quảng cáo | Amazon trong quảng cáo | Tencent trong lĩnh vực truyền thông xã hội và nhắn tin | YouTube trong video | Twitter | Snapchat | LinkedIn | Pinterest | Quora | Microsoft | Vkontakte |.
Facebook là nền tảng mạng xã hội được dùng nhiều nhất tại Việt Nam
Mô hình kinh doanh của Facebook
1. Khách hàng của Facebook
-
Người dùng - Khách hàng của Facebook chủ yếu bao gồm những người dùng. Facebook hiện là thị trường của riêng mình, nơi người dùng có thể mua và bán sản phẩm như quần áo, phụ kiện, hàng hóa,.... và thậm chí gây quỹ cho các mục đích tương ứng của họ.
-
Nhà quảng cáo và Nhà tiếp thị - Các thương hiệu và nhà quảng cáo cũng là một phần trong cơ sở khách hàng của Facebook. Giúp cho Facebook kiếm doanh thu bằng cách đặt các quảng cáo khuyến mãi.
-
Nhà phát triển - Trang web cũng có nền tảng phát triển Ứng dụng và Trò chơi riêng, nơi người dùng có thể chơi trong khi các nhà phát triển trò chơi như Zynga và Facebook đều được hưởng lợi.
2. Giá trị của Facebook
-
Kết nối toàn cầu - Facebook đã thực hiện sứ mệnh của mình là truyền bá một phương tiện giao tiếp và kết nối miễn phí với mọi người trên khắp thế giới bất kể quốc tịch, tôn giáo, văn hóa hay nền tảng của họ.
-
Chia sẻ ý tưởng - Đây là một nền tảng giúp mọi người có thể tương tác với nhau và tiếp xúc với các nền văn hóa, kinh nghiệm và ý tưởng khác nhau.
-
Truyền thông toàn cầu - Nhiều nhà phê bình nổi tiếng đã ghi nhận đóng góp của Facebook là nâng cao hiểu biết chung và những nỗ lực tiên phong trong phong trào toàn cầu hóa.
-
Khả năng truy cập dễ dàng - Không có giới hạn thời gian khi dùng Facebook.
-
Mở rộng Doanh nghiệp (Thị trường) - Nó cũng đã trở thành một nền tảng để sử dụng cho các doanh nghiệp muốn mở rộng thị trường trực tuyến.
Giao diện đẹp, nhiều chức năng tương tác với bạn bè trực tuyến
3. Kênh của Facebook
-
Internet - Điều kiện đầu tiên để sử dụng Facebook là bạn cần có Internet.
-
Trang web và ứng dụng dành cho thiết bị di động, thông qua đó, Facebook cho phép các nhà quảng cáo tiếp thị sản phẩm của họ.
-
Công cụ và API của nhà phát triển bên thứ ba - Chúng cũng được các nhà phát triển sử dụng cho mục đích chuyển kênh.
4. Mối quan hệ khách hàng của Facebook
-
Facebook thân thiện với người dùng và dễ dàng truy cập. Nó hỗ trợ người dùng mới thông qua các hướng dẫn để tạo tài khoản.
-
Facebook về cơ bản là một trang web tự sử dụng. Bạn có thể mở rộng độ phổ biến của mình bằng cách tìm thêm bạn bè hoặc các nhóm cộng đồng của facebook.
-
Global Salesforce - Facebook có một tổ chức bán hàng toàn cầu mở rộng làm việc trực tiếp với các đại lý Quảng cáo. Điều này có tác dụng thu hút, giữ chân và hỗ trợ các nhà quảng cáo.
Facebook kiếm doanh thu từ nhiều nguồn, nhiều nhất là từ người dùng trên chính nền tảng của nó
5. Đối tác chính của Facebook
-
Người tạo nội dung - Đối tác nội dung chính như Phim, Chương trình truyền hình, Trò chơi, Nhạc và Tin tức.
-
Bên thứ ba - Nền tảng của Facebook tiếp tục tạo ra các đối tác mới khi nó phát triển. Nhà phát triển hệ điều hành di động (iOS, Android), công ty thẻ tín dụng (Visa, PayPal), nhà sản xuất thiết bị cầm tay (Apple, Samsung) và nhà phát triển trình duyệt (Safari, Chrome, Firefox) đã hợp tác với Facebook.
6. Các hoạt động chính của Facebook
-
Phát triển và bảo trì nền tảng - Facebook là một nền tảng tạo ra vô số hoạt động. Một trong số đó là phát triển web cùng với Phát triển ứng dụng và phát triển trò chơi.
-
Bảo trì và bảo mật dữ liệu - Đầu tư vào bảo mật và quyền riêng tư của dữ liệu người dùng.
-
Thiết lập quan hệ đối tác và phát triển ưu đãi mới - Facebook cung cấp các hoạt động khác như dự án, tiếp thị, phát triển phần mềm và các hình thức đổi mới khác mà nó đã được ghi nhận hợp lệ.
-
Mua lại chiến lược - chẳng hạn như Instagram, WhatsApp, Oculus.
-
Duy trì các quy định của chính phủ - tuân thủ luật pháp ở các quốc gia khác nhau là điều cần thiết cho hoạt động của Facebook.
-
Thuê và giữ chân người dùng, khách hàng.
-
Bán hàng, tiếp thị.
Quảng cáo là chức năng thu về nhiều tiền nhất của facebook
7. Tài nguyên chính của Facebook
-
Nền tảng - Facebook sử dụng nền tảng của mình làm tài nguyên chính để tiếp cận nhiều người dùng và nhà quảng cáo hơn.
-
Mạng xã hội - Mạng của Facebook đã cung cấp cơ hội tương tác vô hạn cho người dùng.
-
Công nghệ - Facebook tự hào về công nghệ và đội ngũ nhân viên tài năng của mình.
8. Cơ cấu chi phí của Facebook
-
Nền tảng - Phần lớn các chi phí mà Facebook phải chịu đều được hướng vào nền tảng của nó, vốn thu hút hàng triệu người dùng trên toàn thế giới.
-
Bảo trì dữ liệu - Facebook phải chịu chi phí đáng kể từ việc bảo trì dữ liệu do cách thức quản lý, lưu trữ và bảo vệ dữ liệu của mình. Bao gồm chi phí bảo trì trung tâm dữ liệu, mua thiết bị và nâng cấp.
-
Chi phí mua lại nội dung - Facebook cấp giấy phép và trả tiền cho nhà sản xuất nội dung để tăng mức độ tương tác của người dùng.
-
Nghiên cứu và phát triển - Facebook tập trung phần lớn thời gian vào sự phát triển của nền tảng đòi hỏi những khoản đầu tư tốn kém.
-
Tiếp thị & quảng cáo - Chiến lược tiếp thị của Facebook xoay quanh đối tượng và khiến khách hàng phải trả tiền nhiều hơn để mua lượt hiển thị.
9. Facebook kiếm tiền từ đâu?
Doanh thu từ quảng cáo: Hệ thống kiếm tiền quan trọng nhất của Facebook nằm trong chương trình quảng cáo của nó. Phần lớn doanh thu của nó (99%) chỉ được tạo ra từ quảng cáo.
Doanh thu thanh toán: Đó là khoản phí mà Facebook nhận được từ cộng đồng nhà phát triển hoặc các nhà bán buôn để khi sử dụng cơ sở hạ tầng thanh toán của Facebook.
Còn nhiều những doanh thu ẩn khác mà chúng ta có thể nhìn thấy từ mạng xã hội Facebook. Tóm lại, mô hình kinh doanh của Facebook được đánh giá cao và xứng đáng với những nỗ lực cạnh tranh của nó. Chắc chắn, Facebook sẽ là một trong những thức không thay đổi trong thời gian dài, đặc biệt đối với Việt Nam.