Câu chuyện kinh doanh

Đồ bảo hộ lao động từ lâu đã trở thành cụm từ quen thuộc với tất cả người sử dụng lao động và người lao động. Nhưng bạn đã thực sự hiểu biết về trang thiết bị bảo hộ hay chưa? Còn nếu bạn đang mơ hồ về vấn đề này, cùng chúng tôi tìm hiểu về những kiến thức cơ bản về loại thiết bị này trong bài viết ngay sau đây.

Tìm hiểu những kiến thức cơ bản về đồ bảo hộ lao động

I. Đồ bảo hộ lao động là gì?

Đồ bảo hộ lao động là các trang thiết bị và phương tiện được sử dụng để bảo vệ người lao động khỏi nguy cơ và mối đe dọa trong quá trình làm việc. Đồ bảo hộ thường bao gồm nhiều loại như mũ bảo hộ, kính bảo hộ, khẩu trang, găng tay, áo bảo hộ, quần bảo hộ, giày bảo hộ và các thiết bị bảo hộ khác.

Đồ bảo hộ lao động là gì?

Đồ bảo hộ lao động là gì?

Mục đích của đồ bảo hộ công nhân là đảm bảo an toàn, bảo vệ sức khỏe và giảm thiểu nguy cơ mà người lao động có thể gặp phải trong quá trình làm việc. Các loại đồ bảo hộ lao động thường được thiết kế để phù hợp với các loại công việc và nguy cơ cụ thể mà người lao động có thể gặp phải.

Việc sử dụng trang phục bảo hộ lao động là yêu cầu bắt buộc trong nhiều ngành công nghiệp và môi trường làm việc để đảm bảo an toàn và bảo vệ sức khỏe cho người lao động.  

>> Xem thêm: Bí quyết kinh doanh đồ bảo hộ lao động lợi nhuận cao

II. Chất liệu thường được sử dụng may đồng phục bảo hộ lao động

Trên thị trường hiện nay có 3 loại vải thường được sử dụng để may quần áo bảo hộ cho công nhân như: vải cotton, vải kaki và vải kate bởi vì những chất liệu vải này được sử dụng phổ biến bởi độ bền cao, khả năng thấm hút mồ hôi cực tốt đồng thời tạo cảm giác thoải mái cho người sử dụng.

Bên cạnh đó, một loại vải mới xuất hiện trong những năm gần đây đang rất được ưa chuộng là vải Pangrim Hàn Quốc với khả năng vượt trội hơn loại vải thông thường. Loại vải này sở hữu khả năng chống tia UV cực kỳ phù hợp khi để làm áo bảo hộ lao động cho ngành xây dựng hay những ngành nghề thường xuyên phải chịu tác động từ nhiều yếu tố khác nhau.

>> Xem thêm: Review 15 cửa hàng bán đồ bảo hộ lao động uy tín nhất Hà Nội

III. Một số dụng cụ bảo hộ lao động cơ bản

Dưới đây là một số dụng cụ bảo hộ lao động cơ bản mà người lao động thường sử dụng để bảo vệ an toàn và sức khỏe trong quá trình làm việc:

Một số dụng cụ bảo hộ lao động cơ bản

Một số dụng cụ bảo hộ lao động cơ bản

  • Mũ bảo hộ: Nhằm bảo vệ đầu, ngăn ngừa va đập và chấn thương đầu.

  • Kính bảo hộ: Chức năng bảo vệ mắt và khuôn mặt khỏi các mảnh vỡ, bụi, hoá chất và tia cực tím.

  • Khẩu trang: Ngăn ngừa hít phải các hạt bụi, vi khuẩn và khí độc trong không khí.

  • Găng tay bảo hộ: Bảo vệ tay khỏi chấn thương, vết cắt, tiếp xúc với chất liệu độc hại và nhiệt độ cao.

  • Áo bảo hộ: Làm từ các loại vải chất lượng cao, áo bảo hộ giúp bảo vệ toàn bộ cơ thể khỏi các yếu tố gây hại như chất lỏng, hóa chất, tia UV và tia bức xạ.

  • Quần bảo hộ: Cung cấp bảo vệ cho chân và chống lại các yếu tố gây hại trong môi trường làm việc như chất lỏng, tia lửa, hoá chất.

  • Giày bảo hộ: Được thiết kế đặc biệt để bảo vệ chân khỏi va đập, chấn thương và các yếu tố nguy hiểm khác như hoá chất và nhiệt độ cao.

Bên cạnh các dụng cụ trên, còn có nhiều loại dụng cụ bảo hộ khác như bảo hộ tai, mặt nạ, măng sông, túi cứu hộ, vv. Sự lựa chọn các dụng cụ bảo hộ lao động phụ thuộc vào loại công việc cụ thể và nguy cơ tiềm ẩn trong môi trường làm việc.  

IV. Phân loại một số trang phục bảo hộ lao động cơ bản

Tiếp theo sau đây cùng POS365 tổng hợp những loại đồ bảo hộ lao động phù hợp với những ngành nghề, cụ thể như sau:

4.1 Đồ bảo hộ xây dựng

Đồ bảo hộ công nhân xây dựng bao gồm những trang phục, thiết bị bảo hộ đảm bảo an toàn trong quá trình lao động. Một bộ đồ bảo hộ xây dựng sẽ bao gồm quần áo bảo hộ xây dựng, mũ bảo hiểm, giày và găng tay.

Đây là trang phục bắt buộc phải theo quy định pháp luật bên cạnh đó quần áo bảo hộ lao động giúp công nhân có thể giảm tiếp xúc với các chất độc hại, bụi bẩn; tránh ánh sáng nắng gắt; giảm ma sát với các vật liệu có thể gây tổn thương và nguy hiểm đến tính mạng.

Đồ bảo hộ xây dựng

Đồ bảo hộ xây dựng

4.2 Đồ bảo hộ hàn xì

Đây là bộ đồ bảo hộ lao động được thiết kế dành riêng cho thợ hàn làm việc trong môi trường đặc thù. Loại đồ bảo hộ này giúp công nhân có thể bảo vệ, tránh bụi, tia sáng, bụi kim loại, tránh nguồn nhiệt nóng thì các loại máy, các thiết bị nhằm giảm nguy cơ bị dính điện giật.

Đồ bảo hộ cơ khí có thiết kế kín đáo để cho người mặc có cảm giác an toàn, tránh được các nguy hiểm xung quanh và có thiết kế áo dài, quần dài có cổ và tùy tính chất công việc còn kèm theo các phụ kiện như mũ, kính, găng tay.

4.3 Đồ bảo hộ cách điện

Đồ bảo hộ ngành điện là những loại trang thiết bị và quần áo được thiết kế đặc biệt để cung cấp bảo vệ chống lại nguy cơ điện. Các loại đồ bảo hộ cách điện này được sử dụng trong các môi trường công việc có nguy cơ tiếp xúc với điện, như công việc trong ngành điện, công trình xây dựng, và công việc liên quan đến hệ thống điện.

Các dụng cụ và đồ bảo hộ điện lực thường được làm từ các vật liệu cách điện như cao su, nhựa, vải chống điện và các sợi tổng hợp đặc biệt. Chúng được thiết kế để ngăn cản dòng điện thông qua cơ thể người lao động, giúp bảo vệ an toàn cho người sử dụng.

Đồ bảo hộ cách điện

Đồ bảo hộ cách điện

4.4 Đồ bảo hộ áo liền quần

Đúng như tên gọi, loại đồ bảo hộ lao động này gắn liền với nhau thay vì phải mặc rời các loại khác. Thông thường ở phần giữa thắt lưng sẽ có đoạn dây thun khiến cho phần quần thân được ôm sát vào cơ thể giúp bảo vệ tối đa cơ thể hơn so với các loại đồ bảo hộ đi rời.

Chất liệu của bộ đồ lao động này thường có hàm lượng cotton cao có thể lên đến 100% cotton vì đây là chất liệu được ưu tiên sử dụng trong các thiết kế các loại áo liền quần. Đa số các loại đồ bộ này được thiết kế khoá kéo vô cùng dễ sử dụng có nhiều mẫu mã, màu sắc khác nhau để làm việc trong từng lĩnh vực.

>>> Xem thêm: Danh sách 10 công ty may đồ bảo hộ lao động uy tín nhất hiện nay

V. Cách lựa chọn đồ bảo hộ áo liền quần phù hợp

Lựa chọn đồ bảo hộ công trường phù hợp là một yếu tố quan trọng để đảm bảo an toàn và bảo vệ sức khỏe khi làm việc. Để lựa chọn đồ bảo hộ lao động phù hợp, bạn có thể tuân theo các bước sau:

  • Đánh giá nguy cơ: Xác định các nguy cơ và mối đe dọa cụ thể mà bạn có thể gặp phải trong quá trình làm việc. Bạn cần xem xét các yếu tố như chất lỏng, hóa chất, tiếng ồn, tia tia tử ngoại, tia UV, cắt, va đập, vv.

  • Nắm rõ yêu cầu cụ thể: Tìm hiểu về các quy định, quy chuẩn và hướng dẫn an toàn liên quan đến công việc của bạn. Các quy định này thường quy định rõ về việc sử dụng đồ bảo hộ lao động phù hợp cho từng loại công việc cụ thể.

  • Tra cứu thông tin sản phẩm: Tìm hiểu về các dụng cụ bảo hộ lao động phù hợp cho loại công việc và nguy cơ mà bạn đối mặt. Xem xét các đặc điểm kỹ thuật, khả năng bảo vệ, và hiệu suất của từng sản phẩm.

  • Lựa chọn đúng size: Đảm bảo rằng bạn chọn kích cỡ phù hợp cho đồ bảo hộ như mũ, khẩu trang, găng tay và giày. Sự vừa vặn đúng kích cỡ sẽ đảm bảo hiệu quả bảo vệ tốt nhất.

  • Kiểm tra chất lượng: Xem xét chứng chỉ an toàn, chứng chỉ chất lượng và thông tin về hiệu suất của sản phẩm bảo hộ.  Hãy đảm bảo rằng sản phẩm đáp ứng được các yêu cầu an toàn và khả năng bảo vệ.

  • Định kỳ bảo dưỡng và thay thế: Đồ bảo hộ cần được kiểm tra định kỳ để đảm bảo chúng vẫn đáp ứng yêu cầu an toàn. Thay thế các bộ phận hoặc sản phẩm khi chúng đã hết thời hạn sử dụng hoặc bị hỏng.

  • Đào tạo và hướng dẫn: Hãy đảm bảo rằng bạn và những người lao động khác đã được đào tạo về việc sử dụng đúng cách.

 Trên đây chúng tôi đã cung cấp cho bạn những kiến thức về đồ bảo hộ lao động, hy vọng những kiến thức này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình lựa chọn đồ phù hợp.