Câu chuyện kinh doanh

Hiện nay việc đăng ký kinh doanh là bước đầu tiên để người kinh doanh tuân thủ đúng thủ tục pháp ý cũng như có thể đi vào hoạt động kinh doanh để kiếm lợi nhuận. Tuỳ vào ngành nghề hoạt động của bạn là ngành nghề có điều kiện hay không có điều kiện, người kinh doanh cũng cần phải đăng ký kinh doanh. Vậy để tiết kiệm thời gian, cùng tìm hiểu cách đăng ký kinh doanh tại nhà trong bài viết ngay sau đây.

Hướng dẫn chi tiết cách đăng ký kinh doanh tại nhà 2024

I. Đăng ký kinh doanh tại nhà là gì?

Đăng ký kinh doanh tại nhà là quá trình đăng ký một doanh nghiệp hoặc tập thể kinh doanh tại một địa chỉ nhà riêng, thay vì đăng ký tại địa chỉ một văn phòng. Thường thì quá trình đăng ký có giá rẻ hơn so với đăng ký tại một địa chỉ thương mại thông thường, và thường được các nhà làm kinh doanh nhỏ lựa chọn để tiết kiệm chi phí. 

Đăng ký kinh doanh tại nhà là gì?

Đăng ký kinh doanh tại nhà là gì?

Tuy nhiên, trước khi quyết định đăng ký tại nhà, một số yêu cầu và giới hạn cần được xem xét. Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin cụ thể về trường hợp này tại địa phương của bạn, hoặc tìm kiếm thông tin từ các trang web chuyên về kinh doanh.

Theo đó đây còn được hiểu là việc người thành lập doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử sẽ đơn giản hơn nhiều chỉ bao gồm quy định về giấy tờ hồ sơ bản cứng và được thể hiện dưới dạng văn bản điện tử. 

Khi tiến hành đăng ký qua mạng điện tử, hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử có giá trị pháp lý tương đương hồ sơ đăng ký doanh nghiệp bằng bản giấy và được hướng dẫn chi tiết tại chương V Nghị định 01/2021/NĐ-CP về Đăng ký doanh nghiệp. 

>> Xem thêm: Cập nhật các hình thức tra cứu giấy phép kinh doanh mới nhất 2024

II. Thủ tục đăng ký kinh doanh tại nhà

Bán hàng tại nhà có cần giấy phép kinh doanh hay không là câu hỏi mà rất nhiều người đã thắc mắc. Và câu trả lời là có. Trong phần sau POS365 sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cách đăng ký kinh doanh tại nhà.

2.1 Hồ sơ đăng ký kinh doanh tại nhà

Theo khoản 1 điều Điều 71 Nghị định 78/2015/NĐ-CP, quy định rằng cá nhân hoặc nhóm cá nhân kinh doanh hoặc đại diện cần gửi Giấy đề nghị về đăng ký hộ kinh doanh tới cơ quan có thẩm quyền đăng ký cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh.

Nội dung giấy đề nghị về đăng ký gồm các mục sau:

  • Tên đăng ký hộ kinh doanh, địa điểm đăng ký kinh doanh, số điện thoại người đăng ký, số fax, thư điện tử (nếu có).

  • Ngành, nghề kinh doanh;

  • Số vốn kinh doanh;

  • Số lao động;

  • Họ, tên, chữ ký, địa chỉ nơi cư trú, số và ngày cấp CCCD/CMND/Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân thành lập hộ kinh doanh.

  • Giấy đề nghị theo chuẩn đăng ký hộ kinh doanh.

Hồ sơ đăng ký kinh doanh tại nhà

Hồ sơ đăng ký kinh doanh tại nhà

2.2 Điều kiện được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh

Trong trường hợp tiếp nhận hồ sơ từ cá nhân hoặc nhóm cá nhân, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện gửi Giấy biên nhận và cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh trong khoảng thời gian là 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, nếu đảm bảo đủ các điều kiện sau:

  • Ngành, nghề kinh doanh của hộ gia đình không thuộc danh mục ngành, nghề cấm kinh doanh;

  • Tên hộ kinh doanh tại nhà dự định đăng ký phù hợp quy định tại Điều 73 Nghị định này;

  • Nộp đủ lệ phí đăng ký kinh doanh theo quy định.

Trong trường hợp nếu đăng ký kinh doanh tại nhà không hợp lệ thì trong 3 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền cần thông báo rõ nội dung cần sửa đổi và bổ sung bằng văn bản cho người thành lập hộ kinh doanh.

>> Xem thêm: Tham khảo một số mẫu giấy đăng ký kinh doanh mới nhất 2023

III. Những lưu ý khi đăng ký kinh doanh tại nhà

Khi đăng ký kinh doanh ngay tại nhà, bạn cần lưu ý những điều sau:

Những lưu ý khi đăng ký kinh doanh tại nhà

Những lưu ý khi đăng ký kinh doanh tại nhà

  • Kiểm tra quy định pháp luật và quyền sử dụng đất: Hãy xem xét các quy định và quyền sử dụng đất của khu vực bạn đang sinh sống để đảm bảo rằng bạn được phép kinh doanh tại địa chỉ nhà riêng của mình.

  • Đăng ký kinh doanh: Liên hệ với cơ quan đăng ký kinh doanh địa phương để biết quy trình và yêu cầu cần thiết để đăng ký kinh doanh. Bạn sẽ cần cung cấp thông tin cá nhân và thông tin về hoạt động kinh doanh của bạn.

  • Giấy phép và chứng chỉ: Tùy thuộc vào loại hình kinh doanh của bạn, có thể có yêu cầu về giấy phép hoặc chứng chỉ đặc biệt. Hãy kiểm tra các quy định của cơ quan chức năng để đảm bảo tuân thủ đầy đủ.

  • Văn bản và thông báo: Nếu bạn đăng ký kinh doanh tại nhà, bạn có thể cần phải cung cấp văn bản và thông báo cho nhà chủ, cộng đồng hoặc chính quyền địa phương. Hãy tìm hiểu các quy định cụ thể và thực hiện đúng theo hướng dẫn.

  • Quản lý tiếng ồn và giao thông: Đảm bảo rằng hoạt động kinh doanh của bạn không gây tiếng ồn quá mức hoặc tác động đến giao thông và an ninh của khu vực.

  • Bảo hiểm: Xem xét việc mua bảo hiểm kinh doanh để bảo vệ cơ sở kinh doanh và khách hàng của bạn.

  • Tuân thủ các quy định và quyền riêng tư: Kiểm tra các yêu cầu và quy định về quyền riêng tư, bảo vệ dữ liệu và các quy định khác liên quan đến hoạt động kinh doanh của bạn.

Lưu ý rằng các yêu cầu và quy trình có thể thay đổi tùy theo địa phương, vì vậy hãy liên hệ với cơ quan đăng ký kinh doanh địa phương để có thông tin chi tiết và chính xác nhất.  

>> Xem thêm: Tất tần tật những kiến thức về đăng ký giấy phép kinh doanh

Trên đây chúng tôi đã cung cấp cho bạn những kiến thức trong quá trình đăng ký kinh doanh tại nhà, hy vọng sẽ giúp ích cho bạn khi muốn đăng ký một cách tiết kiệm thời gian nhất.