Câu chuyện kinh doanh

Khi sử dụng những cách tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả, doanh nghiệp sẽ thu hút được lượng lớn khách hàng giúp tối ưu chuyển đổi và tăng doanh thu bán hàng nhanh chóng. Vậy đâu là cách để tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả, tiết kiệm chi phí nhất hiện nay? Tìm hiểu ngay! 

15+ cách tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả mà đơn giản nhất

I. Cách tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua các kênh Marketing online 

Với sự phát triển của internet, nhiều doanh nghiệp hiện nay không còn xa lạ với phương pháp truyền thông qua các kênh Marketing Online để tiếp cận khách hàng của mình một cách hiệu quả nhất. Dưới đây là những cách thức tiếp cận khách hàng tiềm năng phổ biến và thành công nhất, được nhiều doanh nghiệp áp dụng.                                                                                                                                                                                                      

1.1. Triển khai các chiến dịch quảng cáo 

Là phương pháp tiếp thị trực tiếp, doanh nghiệp cần phải trả tiền để được xuất hiện trên công cụ tìm kiếm nhằm tiếp cận với lượng lớn khách hàng mục tiêu để quảng cáo, giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ đến với khách hàng. 

Triển khai các chiến dịch quảng cáo

Triển khai các chiến dịch quảng cáo

Với mỗi chiến dịch quảng cáo việc vẽ chân dung khách hàng mục tiêu là điều cần thiết để doanh nghiệp xác định chính xác đối tượng khách hàng của mình là ai, họ có những đặc điểm hay hình như thế nào để từ đó xây dựng cách tiếp cận một cách hiệu quả, tránh lãng phí nguồn lực và chi phí cho doanh nghiệp.

1.2. Email Marketing 

Email Marketing là hình thức Marketing online thông qua email (thư điện tử) nhằm tiếp cận những khách hàng tiềm năng để quảng bá, giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp. Tiếp thị qua email đóng vai trò quan trọng trong các chiến lược online marketing và hiện nay, có đến 80% doanh nghiệp sử dụng hình thức marketing này. 

Tuy nhiên, doanh nghiệp không nên lạm dụng hình thức marketing online này, bởi gây phiền cho khách hàng, thậm chí khiến khách hàng không còn thiện cảm với thương hiệu của doanh nghiệp. Do đó, chỉ nên sử dụng hình thức tiếp thị này một cách phù hợp, tùy thuộc vào mục tiêu của mỗi chiến dịch mà cân nhắc sử dụng cách thức tiếp cận sao cho hiệu quả, tránh gây những tác dụng không mong muốn. 

1.3. Kênh Blog 

Là một trong các cách tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả, rất phù hợp để doanh nghiệp có thể tiếp cận với những khách hàng đang ở giai đoạn đầu của phễu marketing nhằm thu hút khách hàng. 

cách tiếp cận khách hàng tiềm năng

Kênh Blog

Bằng cách sử dụng kênh Blog, doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng bằng cách cung cấp những thông tin hữu ích tới họ trong giai đoạn nhận thức qua những bài viết phù hợp với các vấn đề hoặc những câu hỏi mà khách hàng cần được giải đáp. 

Tuy nhiên, doanh nghiệp cần xác định chính xác những từ khóa, những vấn đề mà khách hàng mục tiêu thường hay tìm kiếm trên các thanh công cụ tìm kiếm như: Google, Cốc Cốc, Bing… để tiếp cận khách hàng từ nguồn organic search. 

1.4. Tối ưu các công cụ tìm kiếm SEO 

SEO (Search Engine Optimization) là kênh marketing online phổ biến hiện nay và được nhiều doanh nghiệp sử dụng. Những chiến dịch SEO giúp doanh nghiệp tiếp cận với tệp khách hàng mục tiêu thông qua nguồn không mất phí. 

Phương pháp tối ưu công cụ tìm kiếm này bao gồm những hành động, phương pháp để cải thiện thứ hạng hiển thị của website trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm, từ đó tăng lưu lượng truy cập mà không cần trả tiền. 

Để tiếp cận khách hàng thông qua công cụ SEO thì doanh nghiệp cần đầu tư vào việc nghiên cứu từ khóa và các câu hỏi mà khách hàng mục tiêu thường xuyên tìm kiếm cùng nội dung hữu ích, đem lại những giá trị cho khách hàng. 

1.5. Social Media Marketing 

Trong bối cảnh phát triển của mạng internet hiện nay, hình thức Social Media Marketing (tiếp thị qua mạng xã hội) là phương pháp truyền thông hiệu quả, giúp doanh nghiệp dễ dàng tìm kiếm khách hàng tiềm năng cũng như lan tỏa thương hiệu cho doanh nghiệp. 

Với sự phát triển và phổ biến không thể phủ nhận, Social Media là nền tảng hiệu quả nhất hiện nay để doanh nghiệp thực hiện những chiến dịch marketing để thu hút và tăng tỷ lệ chuyển đổi. 

Social Media Marketing

Social Media Marketing

Tuy nhiên, để đạt được những kết quả mong muốn thì doanh nghiệp cần phải nghiên cứu kỹ đối tượng khách hàng mục tiêu, xác định khách hàng tiềm năng thường xuất hiện ở đâu nhiều nhất, vào thời điểm nào và học thích gì để có những chiến lược quảng cáo phù hợp với từng kênh. 

Hiện nay, cách tiếp cận khách hàng tiềm năng trên Facebook được coi là hình thức quảng cáo phổ biến và rộng rãi nhất. Tiếp đến là những kênh Instagram, Youtube, TikTok, Linkedin, Twitter… 

1.6. Tự động hóa tiếp thị (Marketing Automation) 

Marketing Automation hay tự động hóa tiếp thị là hoạt động sử dụng phần mềm hỗ trợ cho các chiến dịch marketing online nhằm cải thiện hiệu quả và mức độ phù hợp của các quảng cáo. Kế hoạch Marketing Automation giúp doanh nghiệp: 

  • Thu thập và phân tích dữ liệu thông tin khách hàng 

  • Thiết lập các chiến dịch quảng cáo hiệu quả 

  • Gửi những thông điệp tiếp thị đúng thời điểm đến đúng đối tượng. 

cách để tiếp cận khách hàng tiềm năng

Tự động hóa tiếp thị (Marketing Automation)

Những thông tin về khách hàng đều được ghi lại và lưu trữ trong hệ thống dữ liệu để phục vụ cho công tác quản lý khách hàng. Doanh nghiệp có thể sử dụng Email Marketing kết hợp với Marketing Automation nhằm tiếp cận với khách hàng một cách tối đa. 

Hơn nữa, doanh nghiệp có thể sử dụng Marketing Automation để duy trì mối quan hệ với khách hàng thông qua các chương trình chăm sóc và chiến dịch phù hợp với từng nhu cầu để duy trì mối quan hệ bền vững và lâu dài với khách hàng. 

1.7. Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) 

Tiếp thị liên kết là cách tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả và dần trở thành xu hướng được nhiều doanh nghiệp sử dụng. Affiliate Marketing được hiểu là thỏa thuận mà nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ trả hoa hồng cho đối tác bên ngoài để có lưu lượng truy cập hoặc doanh số bán hàng được tạo ra từ các lượt giới thiệu của họ. 

Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing)

Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing)

Thông qua những chiến dịch marketing online này, giúp doanh nghiệp nâng cao nhận thức của khách hàng về thương hiệu cũng như tiếp cận và thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm, dịch vụ thành công. 

1.8. Xây dựng nhóm/ cộng đồng khách hàng 

Theo một nghiên cứu của trang Forbes cho thấy, có đến 80% khách hàng mục tiêu sẽ tin tưởng vào những đánh giá trực tuyến và các phản hồi của người dùng thực tế đang sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. 

Do đó, doanh nghiệp cần thiết lập một cộng đồng người dùng dựa trên nhóm khách hàng tiềm năng để họ có thể giao lưu, trao đổi thông tin với nhau cũng như tham khảo ý kiến của người khác về chất lượng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. 

Nhờ đó mà doanh nghiệp có thể tiếp cận và thực hiện những chiến dịch thu hút khách hàng và chăm sóc khách hàng đang quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp một cách dễ dàng hơn. 

II. Tiếp cận khách hàng thông qua các kênh truyền thống 

Song song với những kênh tiếp cận khách hàng tiềm năng qua hình thức Marketing Online thì những phương pháp tiếp cận khách hàng qua kênh truyền thống vẫn đem lại những hiệu quả nhất định. Cùng tìm hiểu những kênh truyền thông mà doanh nghiệp có thể sử dụng để tiếp cận khách hàng dưới đây: 

2.1. Quảng cáo ngoài trời 

Là hình thức quảng cáo truyền thống đã xuất hiện từ lâu nhưng đây vẫn được đánh giá và phương pháp truyền thông hiệu quả nhằm tăng độ nhận diện cho thương hiệu. Thật không khó để bắt gặp những loại quảng cáo này ở các giao lộ đường lớn, đông người qua lại hay trên các tòa nhà, xe buýt, thang máy… 

Quảng cáo ngoài trời

Quảng cáo ngoài trời

Tuy nhiên, doanh nghiệp cần xác định chính xác được đối tượng khách hàng mục tiêu thường xuất hiện ở đâu để có những chiến lược quảng cáo hợp lý, tiết kiệm chi phí mà vẫn đem lại hiệu quả cao. 

2.2. Tổ chức chương trình sự kiện 

Cách để tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả và được nhiều doanh nghiệp sử dụng hiện nay, nhằm giúp nhiều người biết đến sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp nhiều hơn. 

Thông qua việc tổ chức sự kiện, doanh nghiệp có thể chia sẻ tới khách hàng những thông tin bổ ích cho những vấn đề mà khách hàng quan tâm. Đồng thời, có thể hỗ trợ khách hàng trong quá trình sử dụng sản phẩm, dịch vụ để đem đến những trải nghiệm hài lòng cho khách hàng. 

2.3. Hội chợ, triển lãm 

Các hội chợ, triển lãm hay các Workshop được đánh giá là một trong những cách tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả hiện nay. Tuy hình thức tiếp thị này đã xuất hiện từ lâu nhưng vẫn được nhiều doanh nghiệp lựa chọn bởi giúp nâng cao thương hiệu cho doanh nghiệp và dễ dàng tiếp cận với khách hàng mục tiêu. 

Hội chợ, triển lãm

Hội chợ, triển lãm

Để tổ chức những buổi triển lãm, hội chợ thành công thì bạn cần nghiên cứu khách hàng mục tiêu một cách kỹ lưỡng. Và tổ chức tại những nơi có nhiều người qua lại, thiết kế quầy hàng sao cho bắt mắt để thu hút sự quan tâm của khách hàng. 

2.4. Quảng cáo qua tivi, báo, đài phát thanh 

Quảng cáo qua tivi, báo, đài phát thanh là hình thức marketing truyền thống đã xuất hiện từ lâu đời nhưng vẫn đem lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp trong việc truyền thông thương hiệu và sản phẩm, dịch vụ đến với khách hàng. 

Trước khi lựa chọn hình thức quảng cáo này thì doanh nghiệp cần phải nghiên cứu insight khách hàng mục tiêu, xác định đối tượng khách hàng nào sẽ xem các phương tiện truyền thông vào thời điểm nào trong ngày để đạt hiệu quả. 

Những kênh quảng cáo được tin dùng nhất hiện nay như: Dân trí, Kenh14, Cafef.vn, VTV, HTV, VOV giao thông…. 

2.5. Quảng cáo qua điện thoại 

Đây là hình thức quảng cáo mà không bị giới hạn về không gian và thời gian với mức chi phí thấp, tiết kiệm nhất cho doanh nghiệp. Quảng cáo qua điện thoại đem lại những hiệu quả cho doanh nghiệp khi nhắm đúng đến đối tượng khách hàng mục tiêu, tuy nhiên cũng không ít những trường hợp khiến khách hàng cảm thấy khó chịu vì bị “làm phiền”. 

tiếp cận khách hàng tiềm năng

Quảng cáo qua điện thoại

Vì vậy, doanh nghiệp cần phải khéo léo trong việc sử dụng đúng nơi - đúng lúc và đúng khách hàng để việc tiếp thị sản phẩm đạt hiệu quả. 

>> Đọc thêm: Bật mí 10 cách chăm sóc khách hàng tiềm năng hiệu quả 100%

III. Các cách tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua hợp tác 

Cách tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua việc hợp tác với người nổi tiếng hay đối tác kinh doanh là phương pháp tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất hiện nay mà doanh nghiệp có thể áp dụng. 

3.1. Hợp tác với KOLs

KOL (Key Opinion Leader) là những người được số lượng lớn công chúng theo dõi và tin tưởng. Do đó, doanh nghiệp có thể hợp tác với họ để quảng bá về sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng. Và đây là hình thức quảng bá nở rộ và phát triển nhất hiện nay! 

Hợp tác với KOLs

Hợp tác với KOLs

Khi hợp tác với KOLs, doanh nghiệp sẽ tiếp cận được lượng lớn khách hàng tiềm năng thông qua mạng lưới những người theo dõi KOLs mà doanh nghiệp hợp tác. KOLs cũng sở hữu sự tin tưởng nhất định của công chúng nên họ sẽ tin dùng sản phẩm, dịch vụ mà KOLs giới thiệu. 

3.2. Hợp tác với các đối tác kinh doanh 

Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với đối tác kinh doanh là cách tiếp cận khách hàng mục tiêu cực hiệu quả. Đây được coi là hình thức hợp tác cùng nhau phát triển, đem lại những giá trị cho khách hàng, đôi bên hợp tác cùng có lợi. 

Với danh nghĩa là đối tác hợp tác, doanh nghiệp sẽ nhận được sự tin tưởng hơn từ phía khách hàng, từ đó giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng dễ dàng hơn, biến khách hàng của đối tác trở thành khách hàng của mình. 

>> Tham khảo: Giải pháp thu hút khách hàng tiềm năng X3 tỷ lệ chuyển đổi

IV. Tiếp cận khách hàng tiềm năng qua hoạt động xã hội 

Ngoài những cách để tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua những phương pháp marketing trên thì doanh nghiệp có thể áp dụng cách tiếp cận thông qua các hoạt động xã hội, cụ thể như sau:

Doanh nghiệp có thể gửi những thông điệp quảng cáo thông qua các hoạt động xã hội như đóng góp cho cộng đồng, xây dựng nhà tình thương, giúp đỡ trẻ em nghèo, bảo vệ môi trường… cũng đem đến những hiệu quả nhất định, giúp khách hàng có những đánh giá tích cực và tin tưởng hơn về doanh nghiệp. Từ đó, giúp doanh nghiệp mở rộng tệp khách hàng mục tiêu cũng như tiếp cận khách hàng mục tiêu dễ dàng. 

Tiếp cận khách hàng qua hoạt động xã hội

Tiếp cận khách hàng qua hoạt động xã hội

Hy vọng rằng với những cách tiếp cận khách hàng tiềm năngPOS365 bật mí trong bài viết này sẽ giúp bạn có thể lựa chọn và sử dụng những phương pháp tiếp cận hiệu quả và tối ưu nhất cho doanh nghiệp của mình. Chúc bạn thành công!