Vượt qua những ảnh hưởng từ Covid-19 và thực hiện các thay đổi để cứu một nhà hàng thất bại! Hãy cùng tìm hiểu những bí quyết và ý tưởng giúp “đổi mới” nhà hàng của bạn và thích ứng với đại dịch Covid-19 đang diễn ra hiện nay.
Bí quyết kinh doanh nhà hàng “vượt thác” qua dịch Covid-19
Trong thời kỳ khó khăn về tài chính, các chủ nhà hàng có thể sử dụng một số bí quyết nhằm thay đổi và cứu nhà hàng của mình khỏi thất bại mà không cần vay nợ,
Các phương pháp này được sử dụng và giúp cho nhà hàng trở nên phổ biến hơn với khách hàng tiềm năng.
1. Thay đổi menu
Các bạn nên thay đổi menu hoặc thêm combo mới trong bữa ăn. Để thu hút khách hàng, bạn có thể tạo ra combo với món ăn phổ biến của nhà hàng và kết hợp với món ăn mới. Điều này không những thu hút được lượng khách hàng cũ quay trở lại mà cũng góp phần giới thiệu món ăn mới cho nhiều người hơn.
Đặc biệt, để kích thích khách hàng sau một thời gian dài không ghé thăm nhà hàng của bạn. Hãy giảm giá combo menu đó để kích thích khách hàng tiềm năng đến nhiều hơn.
Nếu không biết lên thực đơn các món ăn được yêu thích nhiều trong quán. Các bạn có thể xem điều này thông qua phần mềm quản lý nhà hàng, quán ăn của POS365. Dựa vào phần mềm, bạn biết được thông tin món ăn bán chạy mà khách hàng ưa chuộng, từ đó lên chính sách thay đổi menu thực đơn cho phù hợp.
Thay đổi menu thực đơn nhà hàng để thu hút khách hàng sau dịch
2. Giảm giá đặc biệt
Ví dụ, bạn có thể thêm một chương trình giảm giá đặc biệt cho mỗi ngày trong tuần. Chẳng hạn, nhà hàng KFC tổ chức combo ăn trưa vào khung giờ từ 10h-14h để giảm giá combo ăn trưa (cơm+gà rán+1 nước) với giá rẻ, áp dụng từ trưa thứ 2 đến trưa thứ 6.
Điều này không những nhắm đúng đến đối tượng khách hàng là nhân viên văn phòng, học sinh, sinh viên ăn trưa đã lựa chọn KFC. Theo thống kê, thực tế số lượng mua hàng tăng đáng kể vào khung giờ này và thu hút doanh số cao trong ngày.
Ví dụ về chương trình giảm giá được yêu thích của chuỗi nhà hàng KFC
3. Giảm thời gian phục vụ
Trong một ngày, một tuần thường có những khoảng thời gian “cao điểm” với lượng khách hàng quá tải. Chính vì vậy, một phần của việc tăng doanh thu nhà hàng liên quan đến việc tăng lượng khách hàng trong ngày. Điều này có nghĩa là nhà hàng của bạn nên có nhiều chỗ trống để khách hàng mới có thể được phục vụ.
Việc phục vụ chậm trễ có thể khiến cho khách hàng mới cảm thấy khó chịu và rời đi. Vì vậy, ngoài việc hướng dẫn nhân viên dọn bàn nhanh chóng, các nhà hàng nên trang bị phần mềm quản lý thông minh để tối ưu quy trình bán hàng.
POS365 là phần mềm quản lý nhà hàng thông minh giúp tối ưu hóa quy trình “order - báo bếp - chế biến”. Có nghĩa là, thông tin món ăn được order nhanh chóng ngay tại bàn của khách hàng thông qua phần mềm POS365, sau đó thông tin được truyền ngay lập tức từ phần mềm vào bộ phận bếp chế biến. Bếp nhận thực đơn và phục vụ cho khách, đồng thời thông tin này được chuyển báo cho bộ phận thu ngân.
Giảm thời gian phục vụ thông qua phần mềm POS365
Với quy trình thông minh này đã đẩy nhanh tốc độ phục vụ lên đến 3 lần, tiết kiệm thời gian của nhân viên, nâng cao độ chính xác khi phục vụ và cải thiện trải nghiệm ăn uống của khách hàng.
>>> Xem thêm: Kinh doanh đồ ăn mang về đạt hiệu quả khi có dịch Covid-19
4. Giờ mở cửa nhà hàng
Tăng giờ mở cửa nhà hàng của bạn cho những khách hàng trước đây không thể dùng bữa ở đó.
Ví dụ: nếu nhà hàng của bạn chỉ hoạt động từ 4 đến 10 giờ tối, điều này sẽ bỏ sót những khách hàng đến ăn trưa. Mở cửa nhà hàng của bạn lúc 10 giờ sáng có thể thu hút khách ăn trưa và thúc đẩy doanh số bán hàng mỗi ngày. Ngoài ra, những khách hàng ăn trưa dễ có khả năng tạo ra khách hàng thường xuyên.
Thay đổi khung giờ mở cửa phục vụ nhà hàng
5. Lựa chọn lại nhà cung cấp thực phẩm
Sau dịch Covid-19 có thể thay đổi giá nhập vào các nguyên liệu chế biến cho nhà hàng. Nếu lượng nguyên liệu mà bạn nhập đang có giá quá cao, hãy suy nghĩ và lựa chọn một nhà cung cấp mới cho mình.
Điều này không những giúp bạn bình ổn giá sau dịch mà nó còn là cơ hội để bạn định lượng lại món ăn chế biến và tránh bị lỗ vốn khi bán hàng.
Lựa chọn nhà cung cấp thực phẩm phù hợp
Xem thêm: Kinh doanh đồ ăn online là giải pháp hiệu quả trước tình hình dịch Covid-19
6. Giảm chi phí nhân viên
Các nhà hàng, quán ăn đồng loạt mở lại sau dịch, để nhà hàng của bạn có thể tồn tại, chi phí thực phẩm và chi phí thuê nhân viên cần phải được kiểm soát. Hãy phân tích và cân nhắc để giảm các chi phí có thể cho nhà hàng như:
- Cắt giảm chi phí thực phẩm: Thực phẩm là một trong những chi phí đáng kể nhất mà nhà hàng của bạn phải trả. Kiểm soát ngân sách nhập nguyên liệu chế biến ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ suất lợi nhuận của bạn.
- Giảm chi phí nhân viên: Đào tạo và chọn lựa các nhân viên ưu tú thay vì chọn nhiều nhân viên nhưng không hiệu quả. Các bạn có thể áp dụng phần mềm trong quản lý và bán hàng để tăng năng suất nhân viên. Chi phí khi sử dụng phần mềm là chi phí ban đầu và ít phát sinh. Điều này có thể tiết kiệm được chi phí nhân viên khi nâng cao năng suất làm việc của họ.
Tiết kiệm chi phí cho nhà hàng nhờ vào việc giảm chi phí nhân viên, chi phí thực phẩm
7. Giảm hàng tồn kho thối hỏng
Mô hình kinh doanh nhà hàng thường phải sử dụng các nguyên liệu tươi trong chế biến. Do đó, nếu bạn không thực hiện quản lý hàng tồn kho đúng cách và hiệu quả có thể gây nên tình trạng thối hỏng do lâu ngày không sử dụng. Điều này đồng nghĩa với việc làm giảm doanh thu.
Nếu nhà hàng của bạn chưa hoạt động được bao lâu, thì tiếp thị có thể đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của bạn. Mặc dù ban đầu, quảng cáo tốn nhiều chi phí, nhưng nó thu hút được nhiều khách hàng hơn và doanh số tăng lên có thể bù đắp chi phí. Hãy áp dụng các phương tiện truyền thông xã hội để tiếp thị miễn phí đến nhiều khách hàng của bạn hơn.
Trên đây là những bí quyết kinh doanh nhà hàng giúp bạn thành công vượt qua mùa dịch. Quan trọng, hãy giữ đảm bảo an toàn sức khỏe cho khách hàng của mình vì dịch bệnh sẽ còn quay trở lại!
Xem thêm: 4 chiến lược tiếp thị bán hàng cho cuộc khủng hoảng COVID-19