Câu chuyện kinh doanh

Khởi nghiệp kinh doanh online đang là một trong những ý tưởng tuyệt vời dành cho những ai có niềm đam mê kiếm tiền và có nhiều thời gian rảnh. Dưới đây là chia sẻ bí quyết bán hàng online thành công năm 2024 của POS365 để bạn tham khảo!

Chia sẻ bí quyết bán hàng online thành công năm 2024

I. Khởi nghiệp bán hàng online mang lại lợi ích gì?

Kinh doanh online đang là xu hướng ngày càng được nhiều người lựa chọn. Bạn có thể tiếp cận được rất nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng, mà không bị giới hạn phạm vi địa lý. 

Bên cạnh đó, việc kinh doanh online sẽ giúp bạn tiết kiệm được tối đa chi phí hiệu quả. Giá các mặt hàng bán trên thị trường thường ổn định, không bị tăng giá, lượng khách hàng vẫn mua đều đều, có khi còn nhiều hơn giúp bạn thu về lợi nhuận cao. 

bí quyết bán hàng online thành công

Khởi nghiệp bán hàng online mang lại lợi ích gì?

Công nghệ ngày càng phát triển, bạn có thể sử dụng những ứng dụng, phần mềm giúp cho việc kinh doanh dễ dàng và nhanh chóng hơn. Điển hình như những phần mềm quản lý bán hàng tích hợp nhiều chức năng ưu việt như thanh toán không tiền mặt, tương thích trên nhiều thiết bị, quản lý tồn kho,... chắc chắn sẽ mang đến cho khách hàng của bạn những trải nghiệm vô cùng ấn tượng.

II. Các bước bán hàng online thành công

Làm sao để bán hàng online thành công? Muốn khởi nghiệp kinh doanh online thành công thì bạn cần phải lên được một bản kế hoạch chi tiết, cụ thể. Trước tiên, bạn cần phải chuẩn bị được các bước bán hàng kỹ lưỡng, nghiên cứu, phân tích thị trường và đáp ứng đủ những điều kiện sau đây:

2.1. Lên ý tưởng kinh doanh

Lên ý tưởng kinh doanh là bước đầu tiên và cũng rất quan trọng khi bạn bắt đầu khởi nghiệp. Bởi vì bạn cần phải nắm rõ được thị trường mục tiêu mà mình muốn hướng đến? Đối thủ cạnh tranh đang vận hành hoạt động kinh doanh như thế nào? Làm sao để xây dựng thương hiệu uy tín trong mắt người tiêu dùng?...

bí quyết bán hàng online thành công - lên ý tưởng

Lên ý tưởng kinh doanh - Bí quyết bán hàng online thành công

2.2. Nghiên cứu và phân tích thị trường

Một trong những bí quyết bán hàng online thành công là nghiên cứu và phân tích thị trường cụ thể, chi tiết nhất. Bởi đây là mô hình kinh doanh đang rất cạnh tranh trên thị trường. 

Bạn muốn chọn mặt hàng nào để kinh doanh? Nên tìm nguồn hàng ở đâu uy tín? Mức độ cạnh tranh khi bán các sản phẩm đó như thế nào?... Chủ kinh doanh cần phải nghiên cứu và chuẩn bị đầy đủ kiến thức thì mới có thể gặt hái được thành công. 

Song song với việc nghiên cứu thị trường thì bạn cũng phải phân tích cung cầu thị trường mặt hàng bạn sắp bán thế nào: Thị hiếu của khách hàng hiện nay, làm sao để tương tác trực tiếp với khách hàng, hình ảnh sản phẩm rõ nét, mẫu mã đa dạng,...

nghiên cứu và phân tích thị trường bí quyết bán hàng online thành công

Nghiên cứu và phân tích thị trường

2.3. Xác định nguồn hàng bán online

Muốn bán hàng online thành công thì bước tiếp theo là xác định được nguồn hàng bán online uy tín, giá tốt. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều nhà cung cấp có giá sỉ tốt, bạn có thể tìm kiếm thông tin trên Google, các trang web bán buôn, hay các nhóm chuyên bán sỉ lẻ trên các nền tảng mạng xã hội. Hoặc bạn có thể tham khảo, học hỏi từ những người đã có kinh nghiệm bán hàng online. 

Đối với những mặt hàng thời trang, hay các sản phẩm vật dụng gia đình thì bạn có thể tìm kiếm trên các sàn thương mại điện tử của Trung Quốc như Alibaba, Taobao,... Nếu bạn muốn nhập hàng nhanh ở Việt Nam thì có thể tìm kiếm tại các chợ bán sỉ như Ninh Hiệp, chợ Đồng Xuân, chợ Bến Thành,...

bí quyết bán hàng online thành công

Xác định nguồn hàng bán online

Tham khảo: Muốn bán hàng online nên lấy hàng ở đâu? 

2.4. Tìm kênh bán hàng online phù hợp

Trong thời kỳ chuyển đổi số thì việc kinh doanh online đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều, tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng cũng nhanh hơn. Bạn có thể tận dụng các nền tảng xã hội để bán hàng online miễn phí như Facebook, Tik Tok, Zalo, Instagram,... Muốn tiếp cận khách hàng nhanh hơn thì bạn có thể lên các chiến dịch chạy quảng cáo.

Bên cạnh đó thì bạn có thể kết hợp bán sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki,... Nhu cầu mua sắm online đang trở nên rất phổ biến, và đây là một trong những kênh bán hàng hiệu quả giúp bạn tiếp cận nhanh chóng với lượng khách đông đảo. 

tìm kênh bán hàng online bí quyết bán hàng online thành công

Tìm kênh bán hàng online phù hợp - Bí quyết bán hàng online thành công

2.5. Chuẩn bị vốn

Trước khi bắt tay vào việc kinh doanh online thì bạn phải xác định xe hiện tại mình có bao nhiêu vốn. Cách tốt nhất để hạn chế những rủi ro có thể xảy ra thì bạn nên bắt đầu với số vốn nhỏ rồi dần dần mở rộng quy mô đầu tư và xoay vòng vốn. Bạn hãy tính toán thật chi tiết và cẩn thận những khoản chi phí cần thiết cho việc kinh doanh online nhé!

chuẩn bị nguồn vốn để bán hàng online

Chuẩn bị vốn

2.6. Marketing và quảng bá thương hiệu

Hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa tập trung vào việc marketing và quảng bá thương hiệu. Điều này đã làm cho khách hàng không thể nhận biết được sản phẩm mà bán đang bán trên thị trường, dù mặt hàng của bạn đang bán có chất lượng tốt đến đâu. 

Hãy lưu lại thông tin tất các khách hàng đã đến mua hàng, gửi email marketing cho họ trong đó đề cập chi tiết về trang web của doanh nghiệp bán. Thường xuyên tham gia vào chatroom, các diễn đàn thảo luận,... để mọi người biết đến thương hiệu doanh nghiệp của bạn. 

Xây dựng các chiến dịch chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội, kết hợp tối ưu công cụ tìm kiếm (SEO) với mục đích đưa website của bạn lên top với thứ hạng cao của các công cụ tìm kiếm, và tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách nhanh nhất. 

marketing không thể thiếu khi bán hàng online

Marketing và quảng bá thương hiệu - Kinh nghiệm bán hàng online thành công

2.7. Theo dõi và đánh giá

Thường xuyên theo dõi và đánh giá các chỉ số bán hàng cũng là một trong những bí kíp bán hàng online thành công, bao gồm xem lượng hàng tồn kho, lợi nhuận, doanh thu, số lượng đơn hàng, chi phí,... để nắm rõ tình hình kinh doanh của doanh nghiệp hiện tại như thế nào? Nếu gặp phải vấn đề gì thì cần phải đưa ra những giải pháp khắc phục phù hợp. 

Một việc quan trọng nữa là bạn phải thường xuyên lấy đánh giá phản hồi từ phía khách hàng: Có điều gì hài lòng hay không hài lòng để cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm/dịch vụ ngày một tốt hơn.

bí quyết bán hàng online thành công

Theo dõi và đánh giá

Xem thêm: Kinh nghiệm bán hàng online không phải ai cũng biết

III. Lời khuyên mới nhất giúp bán hàng online thành công

Thị trường thương mại điện tử và bán hàng trực tuyến đã phát triển được trong một khoảng thời gian dài và ngày càng nhiều cạnh tranh hơn bao giờ hết. POS365 sẽ cung cấp cho bạn những mẹo cần thiết, cập nhật mới nhất để đảm bảo bạn có thể tiếp tục theo kịp chặng đua kinh doanh này.

3.1. Thiết lập chiến lược thương mại điện tử của bạn

Để bán hàng online tốt, bạn cần tìm ra chiến lược của mình và thực hiện nghiêm túc. Điều này bao gồm các phương thức bán hàng của bạn - “bạn chỉ trực tuyến (chỉ bán qua trang web) hay bạn cũng có một cửa hàng thực tế?”

Bạn cũng sẽ cần phải quyết định về phạm vi sản phẩm mà bạn thực hiện.  Chúng có số lượng nhiều hay ít, hạn sử dụng dài hay ngắn. Biết về những sản phẩm mà bạn sắp thực hiện sẽ giúp bạn có thể vạch ra chiến lược chi tiết hơn cho việc kinh doanh của mình. 

thương mại điện tử bí quyết bán hàng online thành công

Thiết lập chiến lược thương mại điện tử

Sử dụng sự hỗ trợ của phần mềm quản lý bán hàng POS365 để có thể quản lý mọi quy trình hàng hóa, thanh toán kinh doanh được hiệu quả và nhanh chóng hơn.

3.2. Thiết bị truy cập

Người tiêu dùng không nghĩ rằng việc duyệt internet trên điện thoại di động của họ giống như sử dụng máy tính bảng, máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay của họ. 

Hãy thực hiện thay đổi giao diện sao cho chúng thay đổi theo các loại giao diện mà người dùng  tiếp cận. Việc thay đổi này mang đến những trải nghiệm tuyệt vời hơn cho người dùng. Chúng cũng đẩy nhanh tốc độ xử lý thông tin và tăng tỉ lệ chốt đơn hàng của khách.

3.3. Chọn phần mềm thương mại điện tử phù hợp

Chọn phần  mềm thương mại điện tử hỗ trợ bán hàng online là điều cần thiết mà bạn cần phải để tâm. Trước đầy những phần mềm hiện tại ngày nay, những yếu tố và tính năng như quản lý kho, quản lý doanh số hay theo dõi hàng hóa xuất - nhập khẩu là điều không khó để lựa chọn.

phần mềm quản lý bán hàng bí quyết bán hàng online thành công

Lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng phù hợp - Một trong những bí quyết bán hàng online thành công

Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu kinh doanh 4.0. Hãy lựa chọn những phần mềm hỗ trợ phương thức thanh toán mới, ứng dụng và kết hợp những ví điện tử, thanh toán bằng thẻ tín dụng,.... Điều này giúp cho việc kinh doanh, bán hàng trực tuyến của bạn không bị lỗi thời. POS365 là phần mềm quản lý bán hàng online mà bạn không thể bỏ qua. 

Có thể bạn quan tâm: TOP 5 phần mềm bán hàng online đang sở hữu nhất hiện nay

3.4. Tự hào về dịch vụ khách hàng trực tuyến

Cung cấp dịch vụ trực tuyến tuyệt vời cho khách hàng của bạn. Hãy điều chỉnh sản phẩm, chú tâm đến những phản hồi và giải quyết  chúng hiệu quả. Điều này sẽ làm tăng sự uy tín của cửa hàng, thương hiệu của bạn trong thị trường bán hàng trực tuyến. 

3.5. Tạo ra một trải nghiệm giao hàng tuyệt vời

Nếu bạn thực hiện đúng chiến lược phân phối của mình, bạn sẽ tăng tỷ lệ chuyển đổi trên trang web của mình và khuyến khích mua lặp lại. Chiến lược giao hàng của bạn bao gồm mọi thứ từ giá bạn tính và các dịch vụ bạn cung cấp, cho đến những gì đến trong bưu kiện và bao bì trông như thế nào.

bí quyết bán hàng online thành công

Tạo ra một trải nghiệm giao hàng tuyệt vời

Điều thực sự quan trọng là đầu tư một số tiền và suy nghĩ để có được điều này đúng cho khách hàng của bạn. Bạn cũng có thể tặng thêm một số quà nhỏ  nhắn hoặc một bức thư cảm ơn đến khách hàng của mình để khuyến  khích họ thực hiện phản hồi tốt và tăng sự uy tín.

3.6. Khuyến khích mua hàng trực tuyến đầu tiên và mua lặp lại

Khuyến khích mua hàng trực tuyến đầu tiên và mua lặp lại cũng là cách bán hàng online thành công, nếu bạn muốn đưa khách hàng từ không biết gì đến cửa hàng của bạn:

  • Truy cập trang web thương mại điện tử của bạn

  • Tìm hiểu

  • Đặt hàng lần đầu tiên

  • Mua đi mua lại

Nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử chỉ tập trung vào đơn hàng đầu tiên và quên tất cả về việc nhận đơn hàng thứ hai - điều này thật điên rồ vì nó dễ dàng hơn.

3.7. Xây dựng một thương hiệu trực tuyến đáng tin cậy

Người mua hàng trực tuyến ngày nay khá hiểu biết. Cũng giống như bạn sẽ không mua thực phẩm từ một chiếc xe tải cũ kỹ, bẩn thỉu, một người mua hàng trực tuyến sẽ không mua từ một trang web mà họ không tin tưởng. Bạn cần nỗ lực để tạo dựng niềm tin của khách hàng - thật khó để đạt được, nhưng rất dễ mất.

Niềm tin cần được xây dựng trong mọi tương tác của khách hàng với doanh nghiệp của bạn. Bao gồm lời chứng thực của khách hàng và đánh giá trên trang web của bạn, thực hiện lời hứa và đảm bảo tất cả thông tin trên trang web là chính xác.

xây dựng thương hiệu bí quyết bán hàng online thành công

Xây dựng một thương hiệu trực tuyến đáng tin cậy

Nội dung bài viết trên đây đã chia sẻ đến các bạn bí quyết bán hàng online thành công năm 2024. Hy vọng rằng với những kinh nghiệm và kiến thức mà POS365 cung cấp sẽ giúp bạn sẵn sàng cho công cuộc khởi nghiệp đạt được thành công.

Tham khảo thêm: Cách bán hàng online hiệu quả đắt khách