Không có ngành nghề nào bận rộn hơn kinh doanh bán lẻ , đặc biệt là trong những ngày nghỉ. Với rất nhiều công việc để ở trên đầu ( dịch vụ khách hàng , kiểm soát tồn kho, quản lý nhà cung cấp) đôi khi rất khó khăn để hoàn thành tất cả mọi thứ một cách kịp thời và hiệu quả.
Đây là lý do tại sao chủ cửa hàng cần có những kỹ năng quản lý thời gian , thời gian là một yếu tố rất quan trọng để thành công trong bán lẻ. Là một chủ cửa hàng , nhân viên bưng bê, hoặc làm việc tại một cửa hàng bán lẻ, bạn cần đảm bảo rằng bạn sử dụng thời gian của bạn ( cho dù trong cửa hàng, đi giao hàng , hoặc bất cứ nơi nào khác) một cách khôn ngoan và bạn có thể hoàn thành nhiệm vụ theo các gợi ý dưới đây.
1. Sử dụng danh sách công việc phải làm (to-do lists)
Nghe có vẻ đơn giản, nhưng bạn sẽ ngạc nhiên khi các công việc được làm một cách tuần tự khoa học, bạn nên tạo danh sách các công việc phải làm trước khi bắt đầu công việc. Tổ chức và ưu tiên danh sách để làm của bạn bằng cách đảm bảo rằng nhiệm vụ quan trọng nhất của bạn là ở đầu hoặc được đánh số / đánh dấu thích hợp se giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều thời gian.
2. Biết thời gian nào cửa hàng sẽ bận rồn nhất
Thời điểm hàng bận rộn nhất của bạn là gì ? Khi nào người mua đổ xô đến cửa hàng của bạn? Đây chỉ là một số trong những câu hỏi mà bạn nên hỏi bạn phải làm quen với nhịp độ cửa hàng, từ đó bạn có thể thu xếp giải quyết các công việc nhanh chóng hơn rất nhiều vào thời điểm rảnh.
3. Làm nhiệm vụ theo 1 gói trình tự
Bạn dành một chút thời gian và để sắp xếp luân chuyển bánh răng giữa các tác vụ khác nhau , thực hiện tốt nhất công việc tương tự hoặc liên quan trong cùng một khối thời gian thay vì trải chúng ra trong suốt cả ngày . Đây là 1 cách tiết kiệm thời gian vô cùng quan trọng, giúp bạn thực hiện các công việc gối đầu tuần tự tránh phải lặp lại lãng phí thời gian.
4. Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng
Công việc tính tiền bán hàng, theo dõi tồn khó chiếm đến 60% thời gian cho việc quản lý cửa hàng . Áp dụng phần mềm quản lý bán hàng điện toán đám mây chính là 1 phương thức quan trọng nhất giúp chủ cửa hàng tiết kiệm thời gian quản lý. Bạn sẽ tính tiền nhanh hơn, kiểm soát tồn kho dễ dàng hơn, nắm bắt thu chi nhanh chóng.
5. Đào tạo nhân viên của bạn thật tốt
Nếu bạn thường xuyên dành thời gian trả lời các câu hỏi của nhân viên của bạn thì bạn nên xem xét lại chương trình đào tạo nhân viên của bạn . Xem nó có phải phương pháp tối ưu hóa chưa?. Bạn cũng nên làm tài liệu đào tạo và thông tin tiếp cận với nhân viên của mình để họ có thể xem bất cứ khi nào họ cần xem lại, thay vì yêu cầu bạn.
6. Sắp xếp hàng hóa có tổ chức
Nếu hàng được tổ chức vị trí tốt sẽ giúp bạn tiết kiệm một lượng thời gian (và đau đầu) trong thời gian dài. Hãy suy nghĩ về nó . Bao nhiêu thời gian để bạn lãng phí cố gắng để xác định vị trí các mặt hàng bị thất lạc hoặc chỉ dẫn mọi người đến kệ đúng hay khu vực trong cửa hàng của bạn ? Nếu bạn trả lời "rất nhiều ", bạn nên có một kế hoạch đặt lại vị trí hàng hóa trong cửa hàng và kho hàng của bạn và tìm ra cách để làm cho mọi việc dễ dàng hơn để tìm thấy .