Câu chuyện kinh doanh

Quản lý nhân viên bán hàng là một trong những vấn nan giải đối với các doanh nghiệp. Việc quản lý nhân sự tốt sẽ hạn chế rủi ro, thất thoát, tổn thất về kinh tế nhằm nâng cao hiệu suất công việc. Vậy đâu mới là giải pháp tốt nhất cho vấn đề này? Câu trả lời sẽ có ngay trong bài viết này của POS365. Đừng bỏ lỡ nhé! 

9 cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả và chuyên nghiệp

I. Tại sao doanh nghiệp cần quản lý nhân viên bán hàng? 

Trong bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào, đặc biệt trong ngành thương mại, nhân viên bán hàng chính là người thường xuyên tiếp xúc và làm việc với khác hàng thường xuyên. Hơn nữa, nhân viên bán hàng đóng góp một phần không nhỏ trong tổng doanh thu bán hàng của doanh nghiệp. 

Vì vậy, việc đào tạo và quản lý nhân viên bán hàng là điều vô cùng cần thiết và quan trọng. Một nhân viên chăm chỉ, thân thiện, cởi mở và nhiệt tình hỗ trợ khách hàng không những ghi điểm trong lòng khách hàng mà còn giúp doanh nghiệp nâng cao vị thế, thể hiện sự chuyên nghiệp và uy tín. Và đây cũng là một trong những cách giữ chân khách hàng trung thành hiệu quả nhất. 

Tại sao doanh nghiệp cần quản lý nhân viên bán hàng?

Tại sao doanh nghiệp cần quản lý nhân viên bán hàng?

Vậy quản trị nhân viên bán hàng chuyên nghiệp đem lại những lợi ích gì cho doanh nghiệp? 

  • Quản lý nhân viên giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro trong quá trình phục vụ và chăm sóc khách hàng 

  • Tiết kiệm những chi phí không cần thiết và tối ưu hoá được các thu nhập ròng dựa trên nguồn lực chuyên nghiệp và chất lượng của doanh nghiệp 

  • Giúp doanh nghiệp chọn lọc những đối tượng nhân viên phù hợp và có kỹ năng làm việc hiệu quả 

  • Nâng cao chuyên môn và kinh nghiệm làm việc cũng như kỹ năng xử lý những tình huống phát sinh có thể xảy ra. 

>> Tìm hiểu ngay: 99+ phần mềm quản lý sales tốt nhất cho mọi doanh nghiệp

II. Những mẹo quản trị nhân viên bán hàng hiệu quả nhất 

Để đạt mục tiêu kinh doanh và giữ chân khách hàng trung thành thì việc quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả là điều cấp thiết. Nếu bạn là chủ doanh nghiệp nhưng chưa biết cách quản lý nhân sự sao cho hiệu quả thì đừng bỏ lỡ những thông tin hữu ích này nhé. 

2.1. Phân chia công việc rõ ràng 

Để quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả thì việc phân chia công việc và nhiệm vụ cho từng cá nhân một cách rõ ràng và hợp lý là điều quan trọng mà nhà quản lý cần nghiêm túc thực hiện. 

quản lý nhân viên bán hàng

Phân chia công việc rõ ràng

Quan sát và tìm ra những điểm mạnh, điểm yếu cùa từng nhân viên để có những cách phân công nhiệm vụ công việc phù hợp để phát huy hết khả năng của nhân viên, cũng như tạo ra một môi trường để nhân viên thoả sức sáng tạo. Điều này cũng đem đến những lợi ích về kinh tế cho doanh nghiệp, nâng cao hiệu suất công việc. 

>> Xem thêm: Cách quản lý và tiêu chí đánh giá KPI cho nhân viên nhà hàng

2.2. Tuyển quản lý cửa hàng giúp bạn điều hành

Với những doanh nghiệp hay cửa hàng kinh doanh quy mô lớn thì việc tuyển dụng nhà quản lý thay chủ kinh doanh điều hành và hỗ trợ công việc cho nhân viên là điều cần thiết. 

Người quản lý cửa hàng là người phải có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, nắm rõ tình hình kinh doanh, hiểu rõ đội ngũ nhân viên trong quán. Cũng như kỹ năng giải quyết những vấn đề phát sinh hay thậm chí là những khiếu nại của khách hàng một cách nhanh chóng và ổn thoả. 

Tuyển quản lý giúp bạn điều hành cửa hàng

Tuyển quản lý giúp bạn điều hành cửa hàng 

Chủ kinh doanh nên lựa chọn những người có kinh nghiệm hoặc cá nhân có tố chất quản lý để điều hành, theo dõi và phân chia công việc phù hợp cho những nhân viên cấp dưới. 

2.3. Chính sách lương, thưởng và đãi ngộ hợp lý 

Song song với việc xây dựng và phân chia công việc cho nhân viên thì việc đưa ra những chính sách lương, thưởng và đãi ngộ hợp lý chính là một trong những cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả nhất hiện nay. 

Quản lý nhân viên bán hàng

Chính sách lương, thưởng và đãi ngộ hợp lý 

Xây dựng một chế độ lương, khen thưởng, đãi ngộ phù hợp với hiệu suất công việc sẽ giúp nhân viên nhìn nhận được mức độ quan tâm và sự công tâm của ban lãnh đạo. Cũng như cảm thấy có sự công bằng và đây cũng được coi là động lực để các nhân viên cố gắng, nỗ lực làm việc hết mình để nhận được những giá trị xứng đáng. 

2.4. Đào tạo, chia sẻ kiến thức cho nhân viên 

Thường xuyên tổ chức những buổi đào tạo, chia sẻ kiến thức cho nhân viên sẽ giúp nâng cao năng lực và kỹ năng quản lý công việc chuyên môn. 

Một doanh nghiệp thường xuyên tổ chức hay đăng ký cho nhân viên tham gia những buổi đào tạo, nâng cao kỹ năng chuyên môn chính là môi trường để nhân viên có thể gắn bó lâu dài. Vì thế, nếu bạn là chủ doanh nghiệp thì đừng bỏ qua cách quản lý và giữ chân nhân viên hiệu quả này nhé. 

cách quản lý nhân viên bán hàng từ xa

Đào tạo, chia sẻ kiến thức cho nhân viên 

Có thể tổ chức những buổi chia sẻ kinh nghiệm, những bài học thực tế mà chính bạn đã tích luỹ được hay từ những người đồng nghiệp, bạn bè khác để nhân viên có thêm những kinh nghiệm để xử lý công việc một cách năng suất và hiệu quả hơn. 

>> Đọc thêm: Top 23 cách quản lý nhân viên hiệu quả doanh nghiệp không thể bỏ qua

2.5. Thái độ thân thiện, thấu hiểu nhân viên

Như bạn đã biết, nhân viên bán hàng chính là người tiếp xúc và hiểu khách hàng hơn bất kỳ ai. Thậm chí, những thông tin này còn mang giá trị, có tính xác thực và quan trọng để đưa ra những cơ sở cho mọi quyết định kinh doanh. 

Giữ một thái độ thân thiện, thấu hiểu và lắng nghe ý kiến nhân viên chính là cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả nhất hiện nay mà nhà quản trị nào cũng nên áp dụng. 

cách quản lý nhân viên bán hàng từ xa

Thái độ thân thiện, thấu hiểu nhân viên

Bên cạnh đó, cũng đừng quên công nhận thành quả đạt được khi nhân viên hoàn thành xuất sắc công việc. Hãy khen thưởng những nỗ lực của cá nhân/ nhóm bằng một buổi lễ tán dương hoặc một giải thưởng khi những nahan viên đạt được mục tiêu công việc. Hành động này tuy không quá lớn lao nhưng sẽ là động lực thúc đẩy mọi thành viên trong nhóm/ công ty tiếp tục nỗ lực và phát triển hơn nữa. 

2.6. Khích lệ và động viên nhân viên thường xuyên 

Động viên và khích lệ luôn có ý nghĩa to lớn đối với các nhân viên trong môi trường làm việc áp lực như hiện nay. Hơn nữa, hành động này còn củng cố lòng trung thành của đội ngũ nhân viên đối với doanh nghiệp. 

Khích lệ và động viên nhân viên thường xuyên

Khích lệ và động viên nhân viên thường xuyên

Ngoài việc khen thưởng, tán dương khi nhân viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hay xử lý những rắc rối phát sinh một cách ổn thoả thì việc khích lệ tinh thần nhân viên khi nhân viên chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ công việc được giao cũng là cách để nhân viên cảm thấy được tôn trọng và được quan tâm. Không nên chỉ nhìn vào kết quả mà hãy chú ý đến quá trình làm việc của nhân viên để kịp thời đưa ra lời động viên, giúp nhân viên có thêm tinh thần và sức mạnh để hoàn thành tốt những mục tiêu trong công việc. 

2.7. Xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp 

Nhân viên bán hàng chính là đội ngũ đại diện cho bộ mặt của doanh nghiệp. Những lời nói, hành vi của họ là yếu tố trực tiếp để khách hàng đánh giá về doanh nghiệp. Do đó, ngoài việc đào tạo, trau dồi kiến thức cho nhân viên thì việc tạo dựng một môi trường làm việc chuyên nghiệp, gắn bó chính là cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả và thành công. 

Xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp

Xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp 

Hơn nữa, còn tạo tiền đề để nhân viên có thể phát huy tất cả khả năng của bản thân. Điều này mang lại lợi ích vô cùng to lớn cho doanh nghiệp mà nhà lãnh đạo tài giỏi cần chú trọng và thực hiện tốt hoạt động này. 

>> Tham khảo ngay: TOP 9 phần mềm quản lý bán hàng miễn phí vĩnh viễn tốt nhất

2.8. Đánh giá và nhận xét kịp thời, nhanh chóng  

Đánh giá và nhân xét công việc kịp thời là một trong những cách quản lý nhân viên bán hàng cực hiệu quả. Bởi lẽ, sự động viên và khẳng định từ chính cấp quản lý chính là động lực để họ tiếp tục hoàn thành công việc một cách xuất sắc. 

quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả

Đánh giá và nhận xét kịp thời, nhanh chóng 

Ngoài ra, những lời đánh giá công tâm còn giúp nhân viên nhận ra những thiếu sót ở bản thân và cải thiện nó một cách kịp thời. Một nhà lãnh đạo giỏi chính là người thường xuyên đưa ra những lời đánh giá và nhận xét công tâm cho đội ngũ nhân viên của mình.

2.9. Nâng cao tinh thần làm việc nhóm 

Nếu nhà lãnh đạo muốn quản trị nhân viên bán hàng hiệu quả, hãy thực hiện những kế hoạch và mục tiêu theo nhóm hay phòng ban. Điều này thúc đẩy đội ngũ nhân viên phải tự trao đổi, thảo luận và phân chia công việc hợp lý phù hợp với khả năng của mỗi người. Bởi, công việc của mỗi cá nhân đều góp phần vào thành công của cả nhóm hay phòng ban. Như vậy, sẽ thúc đẩu sự hỗ trợ lẫn nhau, vừa đem đến tính cạnh tranh vừa nâng cao tinh thần đồng đội, làm việc nhóm trong doanh nghiệp. 

2.10. Sử dụng phần mềm quản lý nhân viên bán hàng 

Hình thức quản lý nhân viên bán hàng truyền thống vừa mất thời gian, công sức mà lại không hiệu quả, dễ nhầm lẫn, xảy ra sai sót. Vì vậy, các nhà quản lý thông thái hiện nay thường sử dụng những phần mềm quản lý hay những công cụ hỗ trợ để giảm tải công việc và tối ưu hoá quy trình bán hàng. 

Phần mềm quản lý bán hàng POS365 tự hào là phần mềm hàng đầu Việt Nam, với hơn 87% chủ kinh doanh lựa chọn sử dụng. Ngoài mục đích giúp tối ưu hoá quy trình bán hàng, quản lý tồn kho, quản lý đơn hàng, thì phần mềm quản lý còn hỗ trợ đặc lực cho chủ kinh doanh trong việc quản lý thông tin nhân viên và thông tin khách hàng. 

Phần mềm quản lý bán hàng POS365

Phần mềm quản lý bán hàng POS365

Mọi dữ liệu sẽ được lưu trữ trên điện toán đám mây, không giới hạn bộ nhớ lưu trữ. Cùng những thông tin về lương, thưởng, hoa hồng rõ ràng và chi tiết cho từng nhân viên bán hàng. Hơn nữa, bạn hoàn toàn có thể quản lý nhân viên từ xa cùng khả năng theo dõi và giám sát mọi hoạt động kinh doanh, buôn bán của cửa hàng thông tin thiết bị thông minh kết nối Internet. 

Nếu bạn là người thường xuyên di chuyển để quản lý nhiều công việc, nhiều chi nhánh thì đây là một trong những cách quản lý nhân viên bán hàng từ xa hiệu quả và khoa học nhất hiện nay. 

>> Tìm hiểu ngay: Hướng dẫn quản lý nhân viên hiệu quả với phần mềm POS365

III. Những sai lầm trong cách quản lý nhân viên bán hàng thường gặp 

Làm thế nào để quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả? Đây không phải là điều dễ dàng đối với chủ doanh nghiệp. Chỉ cần một vài sai lầm nhỏ cũng khiến việc quản lý trở nên tồi tệ và gây ra những ảnh hưởng tiêu cực. Sau đây là một vài sai lầm thường gặp mà nhà quản trị thường gặp phải khi quản lý nhân viên.

3.1. Không xây dựng mục tiêu công việc cho nhân viên 

Một trong những sai lầm phổ biến mà các nhà lãnh đạo thường xuyên gặp phải đó là không có mục tiêu công việc rõ ràng cho từng nhân viên, từng bộ phận. Điều này dẫn đến tình trạng nhân viên không hiểu rõ nhiệm vụ và trách nhiệm của bản thân cũng như làm thế nào để hoàn thành công việc khiến cho năng suất công việc giảm sút. 

Không xây dựng mục tiêu công việc cho nhân viên

Không xây dựng mục tiêu công việc cho nhân viên

Không những thế, công tác quản lý nhân viên bán hàng của nhà quản lý cũng bị ảnh hưởng bởi nhà quản lý không nắm được tiến độ làm việc và hiệu suất công việc của nhân viên. Hãy đảm bảo liệt kê các đầu việc mà nhân viên phải thực hiện để làm cơ sở đánh giá thái độ và năng lực của nhân viên, thực hiện trao thưởng, tuyên dương những nhân viên xứng đáng. 

3.2. Không có chính sách lương, thưởng xứng đáng với hiệu suất công việc 

Vấn đề không trả lương đúng hạn, không có những chính sách khen thưởng hay những khoản đãi ngộ xứng đáng với công sức của nhân viên sẽ khiến họ cảm thấy không được tôn trọng cũng như không có mong muốn gắn bó lâu dài với doanh ngiệp. Điều này sẽ tác động không nhỏ đến tinh thần cũng như năng suất làm việc của nhân viên. Vì vậy, với cương vị là nhà lãnh đạo, bạn cần xem xét kỹ lưỡng và cải thiện ngay nếu doanh nghiệp của bạn chưa có những hành động khen thưởng hay đãi ngộ cho nhân viên xuất sắc. 

Không có chính sách lương, thưởng phù hợp với hiệu suất công việc

Không có chính sách lương, thưởng phù hợp với hiệu suất công việc

Những chính sách về lương, thưởng, đãi ngộ sẽ phụ thuộc vào tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó, nhà lãnh đạo cần đưa ra những điều kiện hay quy định về chính sách này và phổ biến công khai đến từng cá nhân, phòng ban để nhân viên nắm bắt một cách chính xác nhất.

>> Đọc ngay: Top 7 phần mềm quản lý bán hàng đa kênh tốt nhất hiện nay

3.3. Thiếu sự lắng nghe và thấu hiểu 

Thường xuyên trao đổi, lắng nghe ý kiến và nguyện vọng của nhân viên chính là cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả

Thiếu sự lắng nghe và thấu hiểu

Thiếu sự lắng nghe và thấu hiểu

Là nhà quản trị có tâm và có tầm thì bạn nên biết cách trao đổi, lắng nghe và chia sẻ những khó khăn, động viên, khích lệ tinh thần làm việc cho nhân viên để củng cố sự tin tưởng cũng như nâng cao tinh thần làm việc cho nhân viên. Nếu làm được những điều này thì chắc chắn rằng, bạn sẽ có một đội ngũ nhân viên gắn bó và trung thành. Từ đó mà những lợi ích về kinh tế hay những giá trị sẽ được gia tăng một cách nhanh chóng và bền vững. 

3.4. Thiếu kỹ năng quản lý nhân sự

Không phải nhà quản trị nào cũng có kỹ năng quản lý nhân sự chuyên nghiệp. Một trong những điều khó khăn nhất trong mỗi doanh nghiệp nói chung cũng như đối với nhà lãnh đạo nói riêng thì vấn đề quản lý nhân sự chưa bao giờ là dễ dàng. 

Hiện nay, có nhiều nhà lãnh đạo vẫn loay hoay tìm kiếm những phương pháp quản lý nhân sự hiệu quả cho doanh nghiệp của mình. Và việc quản lý con người chưa bao giờ luôn là vấn đề tồn đọng, khó giải quyết trong nhiều doanh nghiệp.

Thiếu kỹ năng quản lý nhân sự

Thiếu kỹ năng quản lý nhân sự

Để quản lý đội ngũ nhân sự một cách hiệu quả, thì nhà quản trị cần có kế hoạch và xây dựng những chính sách quản lý nhân viên một cách bài bản và chuyên nghiệp. Thiết lập quy định, văn hoá doanh nghiệp là điều cần thiết để đội ngũ nhân viên trong doanh nghiệp thực hiện đúng tinh thần và văn hoá của doanh nghiệp. 

Nếu bạn không có quá nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhân sự thì có thể cân nhắc đến việc tham gia những khoá đào tạo về quản lý nhân sự hoặc thuê đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp để tư vấn, đưa ra những giải pháp nhằm quản trị nhân viên tốt hơn. 

Hy vọng rằng với những thông tin hữu ích mà POS365 vừa bật mí trên đây sẽ giúp bạn có những phương pháp quản lý nhân viên bán hàng nói riêng và không mắc phải những sai lầm trong việc quản trị đội ngũ nhân sự nói chung tại doanh nghiệp của mình. Mọi thắc mắc hay cần hỗ trợ, vui lòng liên hệ Hotline 1900 4515 để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí nhé! Chúc bạn thành công! 

>> Tìm hiểu thêm: Quản lý nhân sự là gì? Cách quản trị nhân lực trong kinh doanh hiệu quả