Câu chuyện kinh doanh

Promotion là một phần trong chiến lược 4P Marketing. Promotion là một khâu quan trọng nhằm mục đích lan tỏa thương hiệu của mình tới người dùng trong cộng đồng. Vậy Promotion là gì? Khi nào cần sử dụng, các yếu tố nào cấu tạo nên một chiến lược Promotion thành công? Để các bạn có thể giải đáp những câu hỏi trên, hãy cùng POS365 tìm hiểu ngay trong nội dung dưới đây.

Promotion là gì? Vai trò và yếu tố thành công của chiến lược Promotion

1. Promotion là gì?

Chắc hẳn những người không có sự hiểu biết về tiếng Anh hoặc tìm, hiểu về marketing sẽ khó có thể biết được Promotion là gì? Promotion có nghĩa là sự thúc đẩy, sự thăng tiến. Còn trong chiến lược kinh doanh, thuật ngữ này có nghĩa là chương trình quảng cáo, khuyến mại và nằm trong 4 chữ P là Price, Placement, Product, Promotion. 

Thuật ngữ này liên quan tới 2 lĩnh vực là bán hàng và marketing, cụ thể:

Promotion là gì?

Trong bán hàng Promotion được hiểu theo hai nghĩa: 

  • Promotion Girl, boy: là những người nam và nữ có ngoại hình ưa nhìn và biểu cảm tốt. Chức năng chính của họ liên quan đến việc tiếp thị, quảng cáo sản phẩm, dịch vụ. Họ cũng đại diện cho thương hiệu hoặc chiến dịch Marketing nào đó. Promotion Girl, boy thường góp mặt tại sự kiện cùng chương trình quảng cáo. 

  • Sale Promotion: Đây là chương trình khuyến mãi trong chiến dịch Marketing của một doanh nghiệp. Mục đích của việc này là tạo sự đột phá để kích thích thị trường.

Trong chiến lược 4P Marketing Mix thì chữ P cuối cùng chính là Promotion. Khác với các chữ P còn lại liên quan đến sản phẩm, giá cả, phân phối luôn sẵn sàng cung cấp, Promotion in the marketing mix tập trung vào việc truyền thông. Việc này sử dụng rất nhiều các kênh truyền thông khác nhau nhằm mục đích truyền tải thông tin hay quảng bá thương hiệu đến người tiêu dùng.

Xem thêm: Mô hình 4P trong marketing giúp bán hàng hiệu quả

2. Promotion đóng vai trò gì trong Marketing?

Trong chiến lược marketing Promotion giữ vai trò quan trọng, chủ chốt. Nó đóng vai trò lớn tới mức quyết định sự thành công và thất bại của một chiến dịch.  

Doanh nghiệp có được thành công một phần nhờ vào chiến lược Marketing. Để tạo nên một chiến lược marketing là sự tổng hòa của các yếu tố: chất lượng, giá cả, chương trình khuyến mãi,… Tất cả phải được xem xét kỹ lưỡng, chúng có phù hợp với thị hiếu và nhu cầu của khách hàng hay không. 

  • Công cụ có chức năng truyền thông, đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của khách hàng. 

  • Kết hợp với Price nhằm hỗ trợ bán hàng và xúc tiến hoạt động thương mại. 

Promotion chiếm vai trò quan trọng trong chiến lược marketing

  • Kết hợp với Placement để phân phối sản phẩm ra với thị trường trước khi tiến hành các chương trình quảng cáo, khuyến mại. 

  • Kết hợp với Product để cung cấp các mặt hàng đa dạng trên các kênh. 

  • Đòn bẩy làm cho mục tiêu marketing nhanh chóng đạt hiệu quả. 

  • Là công cụ quan trọng, góp phần gia tăng giá trị của sản phẩm, xây dựng nhận thức cho khách hàng về sản phẩm, gia tăng uy tín của thương hiệu, tạo sự thiện cảm, thái độ tốt đối với khách hàng dành cho doanh nghiệp,... 

3. Đối tượng cần sử dụng promotion

Hiện nay, việc cung cấp những lợi ích khi mua hàng cho người tiêu dùng là cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp. Các thủ thuật Promotion in marketing được các nhà bán lẻ và nhà cung cấp dịch vụ áp dụng trong chiến lược tiếp thị nhằm gia tăng số lượng sản phẩm bán được.

Thông thường các đơn vị cung cấp dịch vụ hay những cửa hàng bán lẻ thường áp dụng chiến lược tiếp thị quảng cáo để gia tăng số lượng bán sản phẩm. 

Ví dụ: Một quảng cáo truyền hình cho nhà hàng Hamburger để quảng cáo một suất ăn bao gồm 1 chiếc Burger gồm 1 đồ uống miễn phí. Chiến lược Promotion này gọi để thu hút sự chú ý vào yếu tố “lợi ích bổ sung” cho khách hàng là: đồ uống miễn phí, thúc đẩy lượng khách tới nhà hàng nhiều hơn”.

Doanh nghiệp là đối tượng cần sử dụng

Còn đối với các doanh nghiệp mục tiêu là nâng cao doanh số bán hàng với các mặt hàng bán lẻ hãy áp dụng quảng cáo bán hàng chéo tức là mua những sản phẩm liên quan tới nhau và tạo ra một số ưu đãi hấp dẫn. 

Ví dụ: Khi mua máy tính khách hàng có thể nhận được gợi ý mua kèm chuột hoặc balo đựng máy tính. 

Cách thức này sẽ kích thích tâm lý khách hàng khiến họ cảm thấy việc mua các sản phẩm liên quan là rất cần thiết. Và khi mua kết hợp như vậy người mua sẽ mua được với mức giá rẻ hơn.  

4. 2 lựa chọn Promotion chính trong Marketing

2 lựa chọn Promotion được các nhà quản trị Marketing sử dụng đó là: 

  • Above the line: Đây là lựa chọn gồm những công việc trong hoạt động quảng cáo và thúc đẩy thương hiệu cho mục đích lâu dài và bền vững. Lựa chọn này thường thực hiện thông qua các phương tiện truyền thông như: TV, đài phát thanh, in ấn và quảng cáo ngoài trời. Đội ngũ thương hiệu sẽ đảm nhận trọng trách Above the line. 

Above the line và below the line là 2 sự lựa chọn chính

  • Below the line: Đây là chương trình liên quan đến các hoạt động phát triển thị trường phân phối, thúc đẩy hoạt động liên quan đến việc tiêu dùng, bán lẻ. Mục đích của lựa chọn này đó là phát triển quảng cáo ngắn hạn mà vẫn tạo được hiệu quả trực tiếp. Gợi ý cho hoạt động này đó là: phát sản phẩm mẫu dùng thử, tổ chức các chương trình, sự kiện khuyến mãi cho các hệ thống bán lẻ,… 

>>> Tìm hiểu thêm: Tìm hiểu vai trò của Promotion Mix trong Marketing từ A đến Z

5. Các yếu tố tạo nên chiến lược Promotion

Trong chiến lược 4P Marketing Mix thì Promotion chịu trách nhiệm về việc định vị truyền thông. Như vậy các yếu tố dưới đây sẽ giúp bạn kết hợp để tạo ra một chiến dịch độc đáo và mang về một kết quả đáng mong đợi.

5.1 Bán hàng cá nhân (Personal Selling)

Nhân viên bán hàng lúc này sẽ đóng vai trò thay mặt cho doanh nghiệp để đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng. Những người đảm nhận trách nhiệm này sẽ được đào tạo chuẩn chỉ về các phương pháp tiếp cận và bán hàng cá nhân. Nhược điểm của việc này đó là tốn chi phí và chỉ sử dụng khi có lợi tức đầu tư.

Bán hàng cá nhân

5.2 Khuyến mãi (Sales Promotion) 

Khuyến mãi là hoạt động nhằm kích thích, sự mua hàng của người tiêu dùng trong một giai đoạn ngắn hạn. Việc làm này cung cấp cho khách hàng các lợi ích theo kèm với mục đích gia tăng doanh thu. Khuyến mãi thường nhắm vào các bên kênh phân phối trung gian để khuyến khích họ bán được nhiều hàng hóa cho doanh nghiệp hơn.

>>> Tìm hiểu chi tiết hơn: Sale promotion là gì? Làm thế nào để tạo Sale promotion hiệu quả

5.3 Quan hệ công chúng (PR) 

Các hoạt động Quan hệ công chúng thường được lên kế hoạch liên tục nhằm thiết lập, duy trì độ uy tín của doanh nghiệp cũng như tình cảm sự hiệu biệt giữa công chúng và tổ chức. Hầu hết các công ty, doanh nghiệp và tổ chức đề có xu hướng thực hiện các chiến lược PR dài hạn cho tất cả các trường hợp.

5.4 Marketing trực tiếp (Direct Marketing) 

Marketing trực tiếp là tất cả các hoạt động Marketing mà doanh nghiệp thực hiện mà không thông qua bất kỳ bên trung gian nào. Các doanh nghiệp thực hiện việc liên lạc trực tiếp với khách hàng. Marketing trực tiếp bao gồm: 

  • Gửi thư trực tiếp 

  • Gọi điện trực tiếp

  • Email trực tiếp 

Marketing trực tiếp

  • Các phiếu khảo sát khách hàng trực tiếp 

  • Quảng cáo tại điểm bán 

  • Tổ chức sự kiện ngoài trời

5.5 Hội chợ và triển lãm thương mại 

Mở một gian hàng trong hội chợ và triển lãm thương mại là một cách tuyệt vời để bạn lấy được thông tin của khách hàng mới. Mục đích này nhằm nâng cao nhận thức của khách hàng và kích thích họ trải nghiệm. Đây là nơi các doanh nghiệp có thể vừa buôn bán vừa tiếp cận người dùng.

5.6 Quảng cáo 

Quảng cáo là hình thức để giới thiệu thông tin về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp tới khách hàng. Những hành động này nhằm tác động tới hành vi, thói quen mua hàng của người tiêu dùng để thuyết phục họ sử dụng sản phẩm, dịch vụ của người cung cấp. Các hình thức quảng cáo có thể kể đến báo chí, truyền hình, quảng cáo ngoài trời, quảng cáo kỹ thuật số, trực tuyến và Internet.

Quảng cáo là hình thức giới thiệu tác động tới hành vi khách hàng

5.7 Tài trợ (Sponsorship) 

Doanh nghiệp phải trả tiền để được liên kết với một nhãn hàng, sự kiện hoặc một hình ảnh nào đó. Ví dụ: Tài trợ cho một Workshop về một vấn đề liên quan. Hay một sự kiện nào nào đó.

5.8 Khuyến mãi trực tuyến (Online Promotion)

Khuyến mãi trực tuyến là hình thức quảng cáo, tiếp thị trên tảng kỹ thuật số. Hiện nay, quảng cáo trực tuyến đang trở nên bùng nổ thông qua truyền thông xã hội và trên các kênh như: facebook, website, youtube, instagram,… mang lại hiệu quả cao nên được nhiều doanh nghiệp áp dụng cho các mặt hàng và dịch vụ của mình. 

Khuyến mãi trực tuyến

6. Một chiến lược Promotion thành công cần những yếu tố nào?

Hiệu quả của một chiến lược Promotion marketing gồm rất nhiều yếu tố hòa trộn. Thế nên hãy check lại thật kỹ sau khi thực hiện, bạn có thể xem xét các yếu tố sau:

6.1 Mặt nhận thức

Việc tạo ra nhận thức là yếu tố quan trọng nhất khi triển khai Promotion trong Marketing. Các chương trình mà doanh nghiệp tung ra thị trường cần tạo ấn tượng và khắc vào tâm trí của khách hàng. Các công ty thường sử dụng hỗn hợp 2 lựa chọn tiếp thị Above the line và Below the line để quảng bá sản phẩm.

6.2 Xây dựng và định vị thương hiệu 

Xây dựng thương hiệu là những bước đầu tiên để đưa doanh nghiệp đó ra ánh sáng và khiến mọi người chú ý. Để làm được việc này doanh nghiệp phải có chiến lược Marketing hiệu quả cho sản phẩm, dịch vụ của mình.

Xây dựng và định vị thương hiệu để thu hút sự chú ý của khách hàng

Sau khi xây dựng, việc định vị thương hiệu sẽ khiến cho mỗi khi người tiêu dùng nhắc đến một sản phẩm nào đó, tên thương hiệu liên quan chắc chắn xuất hiện ngay trong đầu họ.

6.3 Sự chấp thuận 

Sự chấp thuận của khách hàng thường đi kèm với độ uy tín và phủ sóng của thương hiệu. Thế nên các chiến lược Promotion phải chú tâm điều này song song với nhận thức. Thế nhưng nếu sản phẩm, dịch vụ không phù hợp thì việc đầu tư quảng cáo sẽ không hiệu quả. Tuyệt nhiên, thị trường sẽ không bao giờ chấp nhận.

6.4 Nhắm mục tiêu khách hàng 

Như đã cảnh báo về việc sản phẩm, dịch vụ không phù hợp. Chính vì thế việc nhắm đúng mục tiêu khách hàng là cần thiết. Ví dụ các hãng thời trang thể thao luôn nhắm vào đối tượng mong muốn có được vóc dáng đẹp, cơ thể khỏe mạnh. Vì vậy việc phân tích khách hàng tiềm năng cùng phân khúc thị trường sẽ kiến tạo một chiến dịch Promotion thành công.

Nhắm đúng mục tiêu khách hàng

6.5 Gợi nhớ thương hiệu 

Hiện nay có rất nhiều thương hiệu phổ biến trên thị trường nên họ chẳng cần đầu tư quá nhiều vào quảng cáo. Nhưng có một số lĩnh vực có tính cạnh tranh cao và cần phải có chiến lược Promotion thường xuyên để khiến người tiêu dùng ghi nhớ thương hiệu của mình trên thị trường.

6.6 Thu hút được khách hàng mới 

Khách hàng mới hầu như đều là mục tiêu của mọi chiến lược Promotion hay hoạt Marketing. Việc này giúp cho doanh nghiệp chuyển đổi và đạt được lợi nhuận. Tổ chức có thể hoạt động song song Above the line và Below the line cùng với một kế hoạch Marketing phù hợp chắc chắn sẽ thu hút được rất nhiều khách hàng mới.

Promotion là một phần quan trọng trong 4P Marketing Mix. Mỗi doanh nghiệp cần thực hiện một cách có kế hoạch để đạt được kết quả như mong muốn. Trên đây là mọi giải đáp cho câu hỏi Promotion là gì? Hy vọng bạn đã có đầy đủ thông tin về vấn đề này.