Câu chuyện kinh doanh

Hiện nay ký gửi hàng hóa là một trong những công việc vô cùng tiềm năng và phát triển tại Việt Nam, bởi nhu cầu giao hàng ngày càng cao. Vậy hàng ký gửi là gì? Tìm hiểu ngay những điều cần bạn nên biết khi ký gửi hàng hóa.

Hàng ký gửi là gì? Những điều bạn nên biết khi ký gửi hàng hóa

I. Hàng ký gửi là gì?

Hàng ký gửi là hàng hóa mà bạn có thể tiến hành ký gửi đồ và hàng hóa bằng các phương tiện thông tin đại chúng như đường bộ, đường sắt, đường hàng không. Hàng ký gửi cũng có thể được hiểu là những loại hàng hóa cần bán, mang đến một cửa hàng nào đó và bạn đưa ra những yêu cầu để chủ cửa hàng giúp bạn thanh lý bán hàng hóa đó.

Hàng ký gửi

Hàng ký gửi là gì?

II. Tìm hiểu về hàng hóa ký gửi

Tại nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam, hàng ký gửi là một loại hình kinh doanh dịch vụ phổ biến, và có tiềm năng phát triển mạnh mẽ. Hàng hóa ký gửi theo dịch vụ vận chuyển đó chính là việc bạn đem hàng hóa và những đồ bạn cần gửi đến một địa chỉ nào đó, bạn đóng gói và bọc kỹ. Sau đó bạn sẽ mang đến gửi cho những đơn vị vận chuyển và ký xác nhận. Hàng ký gửi có thể được đi một mình và cũng có thể đi cùng chủ nhân.

  • Đối với những hàng hóa đi cùng bạn thì những đồ mà bạn mang theo khi di chuyển từ địa chỉ này đến địa chỉ khác trên những chuyến xe, chuyến tàu hay máy bay đều được gọi là hành lý ký gửi.

  • Khi vận chuyển hàng hóa bằng máy bay thì mỗi hãng bay sẽ có những quy định cụ thể về số cân nặng của hành lý. Nếu thừa số lượng cân nặng thì bạn cần phải mua thêm hành lý ký gửi. Đối với những phương tiện di chuyển khác như tàu, xe khách thì quy định kiện hàng ký gửi về số lượng cân nặng của hành lý có thể lên đến 20kg và hầu như không cần phải mua thêm hành lý ký gửi.

  • Những loại hàng hóa đã được đóng gói cẩn thận được chủ nhân mang trực tiếp đến các đơn vị vận tải, đơn vị nhận ký gửi mà họ không đi cùng chuyến tàu đó, chỉ gửi hàng thì đó được gọi là bao gửi.

Tìm hiểu về hàng hóa ký gửi

Tìm hiểu về hàng hóa ký gửi

>>> Tìm hiểu thêm: Chi tiết cách làm giàu nhanh chóng từ mô hình bán hàng ký gửi

III. Hàng ký gửi được mang những gì?

Hàng ký gửi là những loại hàng hóa có giá trị sử dụng hoặc có giá trị về kinh tế được khách hàng giao cho đơn vị vận chuyển mang đến địa điểm mà khách hàng cần. Các loại hàng hóa ký gửi cần phải được đóng gói cẩn thận, sau đó mang đến địa chỉ nhận hàng của bên nhận hàng ký gửi. Và bạn có thể sử dụng hình thức thanh toán trước và sau khi nhận hàng. 

Công ty vận chuyển sẽ có trách nhiệm đảm bảo vận chuyển hàng hóa đến đúng nơi yêu cầu và đảm bảo rằng trong quá trình vận chuyển sẽ không xảy ra các trường hợp làm hư hỏng hàng hóa khi đến tay người nhận.

Hàng ký gửi được mang những gì? Theo quy định của ngành vận tải thì hàng hóa ký gửi là những mặt hàng hợp pháp, không nằm trong danh sách những hàng hóa cấm của pháp luật Việt Nam thì sẽ được phép ký gửi.

Hàng hóa ký gửi cũng phải đảm bảo an toàn cho hành khách và hàng hóa trên cùng chuyến đi. Các loại hàng hóa ký gửi này sẽ không gây ảnh hưởng đến những hàng hóa bên cạnh, phải đảm bảo an toàn và không làm ảnh hưởng đến tiến độ vận chuyển. Hàng hóa ký gửi phải không có mùi và làm ảnh hưởng đến sức khỏe của những hành khách đi cùng trên chuyến xe đó. 

Hàng ký gửi được mang những gì

Hàng ký gửi được mang những gì?

>>> Tìm hiểu thêm: Kinh doanh hàng xách tay như thế nào để thu “lãi khủng”?

IV. Những loại hàng hóa mà bạn không nên ký gửi

Danh sách các loại hàng hóa không nên ký gửi bao gồm:

  • Tiền mặt, vàng hoặc những vật dụng có giá trị tương đương bởi vì đây đều là những vật dụng có giá trị cao. Nếu xảy ra tình huống mất mát hoặc thất thoát thì bên nhận ký gửi cũng sẽ không nhận các loại mặt hàng này.

  • Những loại hàng hóa dễ vỡ, không nên vận chuyển xa như gương, kính,... thì bên phía đơn vị vận chuyển cũng sẽ rất ít khi nhân vì khả năng dễ bị hư hỏng là rất cao khi di chuyển xa.

  • Các loại hàng hóa liên quan đến đồ công nghệ, đồ điện tử như: Máy ảnh, máy tính và các bộ sạc,... bạn nên cân nhắc trước khi nhận ký gửi. Có những bên đơn vị vận chuyển sẽ nhận hàng ký gửi này nhưng họ không thể đảm bảo được 100% độ an toàn khi đến tay người nhận.

  • Các loại giấy tờ có giá trị như thẻ ngân hàng, tài liệu kinh doanh, cổ phiếu và thông tin bảo mật. Đây đều là những giấy tờ quan trọng, nếu bị mất hoặc thất lạc sẽ vô cùng rắc rối.

  • Không nên ký gửi các mặt hàng liên quan đến thực phẩm, bởi nếu thất lạc hoặc thời gian gửi hàng lâu thì thực phẩm sẽ hết hạn, ôi thiu và không sử dụng được nữa.

  • Các mặt hàng dược phẩm hoặc các loại thuốc chữa bệnh. Những loại hàng hóa này nên mua hàng xách tay để đến tay người nhận đảm bảo nguyên vẹn.

  • Mặt hàng mỹ phẩm gồm có lọ sơn móng tay, nước hoa vì đây là dạng chai lọ rất dễ vỡ. Đối với các sản phẩm này, bạn cũng nên mua hàng xách tay thì sẽ đảm bảo không bị hư hỏng khi nhận hàng.

  • Nếu bạn có nhu cầu ký gửi chìa khóa nhà và chìa khóa xe khi cần thiết nhưng nhiều đơn vị nhận ký gửi sẽ không nhận các đơn hàng này vì nếu thất lạc hoặc mất thì họ sẽ không có khả năng bồi thường.

  • Một mặt hàng không nên ký gửi nữa là hộ chiếu, vì bên nhận ký gửi cũng sẽ không nhận vận chuyển mặt hàng này. Và họ cũng sẽ không quy ra tiền để đền bù cho khách hàng nếu như xảy ra tình trạng mất hoặc thất lạc. 

Ngoài ra, mỗi đơn vị ký gửi sẽ có các quy định khác nhau về việc nhận các loại hàng hóa ký gửi. Do đó trước khi gửi hàng bạn cần phải tìm hiểu xem đơn vị vận chuyển đó nhận ký gửi những loại hàng hóa nào. 

Những loại hàng hóa không nên ký gửi

Những loại hàng hóa không nên ký gửi

V. Những yêu cầu trước khi nhận hàng hóa ký gửi

Trước khi nhận hàng hóa ký gửi thì bên đơn vị vận chuyển sẽ phải đảm bảo những yêu cầu sau:

  • Hàng ký gửi sẽ được kiểm tra cẩn thận trước khi tiếp nhận để đảm bảo rằng hàng hóa đó không nằm trong danh sách những loại hàng hóa không được ký gửi. Đặc biệt, một số hàng hóa cần phải có các loại giấy tờ kèm theo để đảm bảo cho sự an toàn và đúng quy trình cho hàng hóa.

  • Khi ký gửi hàng hóa phải lấy giấy biên lai hoặc phiếu trước khi gửi hàng cho bên giao hàng, đảm bảo rằng bạn đang giao cho bên giao hàng. Và những thông tin của bạn sẽ cũng được lưu lại chi tiết. Những biên lai này được dùng để lấy tiền nếu hàng hóa ký gửi có thu giá trị và người nhận cần thanh toán.

  • Các loại hàng hóa ký gửi sẽ được cân trọng lượng và tính giá ký gửi để người gửi hàng biết được một cách rõ ràng. Tiền chi phí người gửi hàng sẽ phải trả.

  • Bên người gửi cần phải giữ giấy tờ và thông tin về đơn hàng ký gửi để khi đơn hàng có xảy ra vấn đề gì thì giấy tờ đó sẽ là căn cứ để chứng minh và giải quyết. 

Những yêu cầu trước khi nhận hàng hóa ký gửi

Những yêu cầu trước khi nhận hàng hóa ký gửi

Với những thông tin mà POS365 cung cấp thì bạn đã hiểu được hàng ký gửi là gì? Những điều bạn nên biết khi ký gửi hàng hóa. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích thì hãy đọc và ghi nhớ ngay nhé!

>> Tìm hiểu thêm: Hàng hóa thiết yếu là gì? Cách kinh doanh hàng hóa thiết yếu hiệu quả