Câu chuyện kinh doanh

Lợi nhuận là phần được tất cả nhà đầu tư quan tâm khi tham gia vào bất cứ hoạt động kinh tế nào. Đây cũng là yếu tố quan trọng để đánh giá hiệu suất hoạt động của doanh nghiệp. Cùng POS365 tìm hiểu chi tiết về vai trò và cách tính phần trăm lợi nhuận của một doanh nghiệp trong bài viết này nhé!

Tìm hiểu vai trò và cách tính phần trăm lợi nhuận doanh nghiệp

Khái niệm lợi nhuận là gì? Lợi nhuận tiếng Anh là gì?

Chỉ số thể hiện sự chênh lệch giữa các chi phí đầu tư, phát sinh của hoạt động sản xuất kinh doanh và doanh thu của doanh nghiệp được gọi là lợi nhuận (Profit). Được biết đến là một phần tài sản mà doanh nghiệp, cá nhân nhận được từ việc đầu tư trước đó. Chỉ số này được sử dụng để phản ánh rõ ràng, chân thực tình hình kinh doanh của một tổ chức, doanh nghiệp.

Hiểu đơn giản thì Profit chính là kết quả tài chính cuối cùng khi nhận về doanh thu và trừ đi những khoản chi phí đầu tư, phát sinh như mua bán dịch vụ, sản phẩm, thuê mặt bằng, lương nhân viên,... Dựa vào chỉ số profit, các nhà đầu tư sẽ biết được hiệu quả kinh tế hoạt động cũng như tiềm năng phát triển của doanh nghiệp trong tương lai. Đây là cơ sở để giúp họ đưa ra quyết định có nên đầu tư hay không.

 lợi nhuận là gì?

Tìm hiểu khái niệm lợi nhuận

>>Xem thêm:  Lợi nhuận thuần là gì? Cách tính lợi nhuận thuần chính xác và đơn giản

Bản chất và nguồn gốc của lợi nhuận

Thực tế trong quá trình kinh doanh và sản xuất sẽ có một khoảng chênh lệch giữa chi phí sản xuất và giá trị hàng hóa. Bởi vậy mà khi thực hiện trao đổi, bán hàng, nhà tư bản sẽ được bù đắp số vốn đã bỏ ra đầu tư và thu về khoản chênh lệch. Đây chính là Profit.

Lợi nhuận có nguồn gốc do giá trị thặng dư chuyển hóa thành. Tính đến nay, Profit được coi là mục tiêu, động cơ cũng là động lực của hoạt động sản xuất kinh doanh trong nền kinh tế thị trường. Không chỉ vậy khi đo Profit bằng một con số cụ thể thì phản ánh được quy mô hiệu quả kinh doanh. Tuy nhiên chưa thể phản ánh rõ ràng mức độ hiệu quả ra sao. Để phân tích sâu hơn chúng ta cần sử dụng đến chỉ số tỷ suất lợi nhuận.

Bản chất và nguồn gốc của lợi nhuận

Bản chất và nguồn gốc của lợi nhuận

Phân loại lợi nhuận của doanh nghiệp

Hiện nay lợi nhuận được chia thành các loại khác nhau. Mỗi loại sẽ được sử dụng để phản ánh tình hình chi phí khác nhau tại một mức nhất định. 

  • Lợi nhuận ròng hay còn gọi là lợi nhuận sau thuế được tính bằng cách lấy tổng doanh thu trừ đi các chi phí để tạo ra sản phẩm bao gồm cả thuế doanh nghiệp.

  • Lợi nhuận gộp là khoản chênh lệch trong thu nhập sau khi đã được trừ đi vốn dịch vụ, chi phí phát sinh trong quá trình sản xuất thành phẩm, hàng hóa đến tay người tiêu dùng. Chỉ số này được sử dụng trong quản lý lao động sản xuất và kinh doanh để đánh giá hiệu quả doanh nghiệp.

  • Lợi nhuận trước thuế (EBIT) chính là khoản mà doanh nghiệp thu được khi đã trừ đi các loại chi phí cho hoạt động kinh doanh. Chỉ số EBIT không bao gồm tiền thuế và tiền trả lãi.

Phân loại lợi nhuận của doanh nghiệp

Phân loại lợi nhuận của doanh nghiệp

>>Xem thêm:  Biên lợi nhuận là gì? Phân loại và cách tính chuẩn nhất 2023

Vai trò của lợi nhuận doanh nghiệp hiện nay

Chắc chắn ai cũng biết lợi nhuận là mục tiêu mà tất cả doanh nghiệp, nhà đầu tư đều hướng đến. Tuy nhiên không chỉ doanh nghiệp, profit còn đóng vai trò quan trọng với người lao động và nền kinh tế chung.

Vai trò với doanh nghiệp

Lợi nhuận là chỉ số quan trọng để đánh giá tình hình phát triển của doanh nghiệp một cách khách quan. Bởi mục tiêu mà tất cả các doanh nghiệp hướng đến là kết quả kinh doanh sau cùng và nâng cao Profit trong từng thời điểm nhất định.

Dựa vào chỉ số này, các nhà đầu tư sẽ thấy được mức độ hiệu quả của một doanh nghiệp tốt hay không. Tình hình nguồn thu hay khoản đã chi nhiều hơn, profit qua từng giai đoạn có ổn định, bền vững hay không. Từ các dữ liệu này, doanh nghiệp nhanh chóng đánh giá, hoạch định một chiến lược kinh doanh mới và điều chỉnh sao cho phù hợp nhất với tình hình thực tế.

Khi doanh nghiệp thu về Profit tức là hoạt động kinh doanh đang tốt và có triển vọng phát triển trong tương lai. Doanh nghiệp có thể thanh toán khoản nợ cũng như các chi phí cố định trong quá trình kinh doanh. Đảm bảo khả năng vốn xoay vòng và cân đối khả năng quản lý tài chính của doanh nghiệp.

Vai trò của lợi nhuận doanh nghiệp hiện nay

Vai trò với doanh nghiệp

Vai trò đối với người lao động

Lợi nhuận đóng vai trò quan trọng với doanh nghiệp là điều không thể phủ nhuận. Còn đối với người lao động, chắc chắn sẽ nhận được khoản lương, thưởng xứng đáng khi doanh nghiệp nhận được lợi nhuận cao. Việc này giúp củng cố tinh thần làm việc tốt hơn, xây dựng niềm tin của người lao động với doanh nghiệp. Từ đó nâng cao hiệu suất làm việc hỗ trợ doanh nghiệp tăng trưởng vượt trội.

>>Xem thêm: Những điều bạn chưa biết về lợi nhuận trước thuế và lãi vay

Vai trò đối với nền kinh tế chung

Sự tăng trưởng Profit của mỗi doanh nghiệp sẽ góp phần làm nền kinh tế nước nhà thêm hưng thịnh. Nhà nước sẽ thu thuế doanh nghiệp dựa vào những khoản chênh lệch mà doanh nghiệp mang về. Từ đó làm tăng thêm ngân sách quốc gia đáng kể. 

Một trong những giải pháp điều chỉnh nền kinh tế vĩ mô hàng đầu hiện nay là đóng thuế thường xuyên. Khi nguồn ngân sách tăng trưởng mạnh mẽ thì nhà nước sẽ sử dụng nguồn này để củng cố quốc phòng, mở rộng sản xuất và đời sống cộng đồng được nâng cao.

Vai trò đối với nền kinh tế chung

Vai trò đối với nền kinh tế chung

Cách tính lợi nhuận trên giá bán

Để tính toán Profit của doanh nghiệp, các bạn cần sử dụng công thức sau đây:

Profit = Tổng doanh thu - Tổng chi phí

Trong đó bao gồm các yếu tố:

  • Tổng doanh thu là số tiền mà doanh nghiệp thu về được trong quá trình hoạt động kinh doanh.

  • Tổng chi phí là tổng số tiền mà doanh nghiệp phải chi trả cho dịch vụ, sản phẩm với mục đích kinh doanh. Các loại chi phí bao gồm mặt bằng, chiến lược quảng cáo, nhân công, tiền vốn,...

Cách tính lợi nhuận ròng

Lợi nhuận ròng = Tổng doanh thu - tổng chi phí hoạt động - phần trăm thuế doanh nghiệp - 10% VAT

Trong đó sẽ bao gồm:

  • Tổng doanh thu bằng giá bán nhân với tổng số hàng hóa bán ra.

  • Tổng số chi phí đầu tư chiếm khoảng 30%.

  • Và 10% thuế giá trị gia tăng VAT.

  • Thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ được tính tùy vào mức doanh thu của doanh nghiệp.

công thức tính lợi nhuận

Cách tính lợi nhuận trên giá bán

Cách tính lợi nhuận gộp

Lợi nhuận gộp =  Tổng doanh thu - Giá vốn bán hàng

Trong đó bao gồm các yếu tố:

  • Doanh thu là khoản tiền mà doanh nghiệp thu được từ việc cung cấp dịch vụ hoặc bán hàng.

  • Giá vốn bán hàng sẽ là khoản ngân sách phát sinh từ khi bắt đầu sản xuất cho đến khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Công thức tính lợi nhuận trước thuế

EBIT = Lợi nhuận gộp - Chi phí phát sinh

Trong đó bao gồm:

  • Lợi nhuận gộp là số tiền doanh nghiệp thu được sai khi đã từ đi các chi phí trong quá trình sản xuất, bán sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ.

  • Chi phí phát sinh là tất cả những khoản tiền bị phát sinh không có sẵn theo như kế hoạch.

Công thức tính lợi nhuận trước thuế

Công thức tính lợi nhuận trước thuế

>>Xem thêm:  Những điều bạn cần biết về lợi nhuận trước thuế

Phương pháp gia tăng Profit cho doanh nghiệp

Mỗi doanh nghiệp sẽ có những biện pháp khác nhau tùy vào điều kiện và tình hình thực tế để nâng cao lợi nhuận hiệu quả. Một số phương pháp được các doanh nghiệp áp dụng phổ biến nhất hiện nay.

Xây dựng nguồn khách hàng tiềm năng mới

Khách hàng chính là yếu tố quan trọng trong quá trình phát triển của doanh nghiệp. Khi lượng khách hàng tiềm năng liên tục được củng cố, làm mới thì doanh số bán hàng cũng được nâng cao nhanh chóng. Đồng nghĩa với việc tổng lợi nhuận cũng tăng trưởng tốt hơn bao giờ hết. Một số chiến lược để mở rộng tệp khách hàng mà doanh nghiệp có thể sử dụng như:

  • Đẩy mạnh các chiến lược truyền thông, quảng bá thương hiệu tới người tiêu dùng.

  • Tham gia vào những cộng đồng kết nối doanh nghiệp.

  • Chăm sóc khách hàng cũ, tập trung vào trường hợp khách hàng chưa thực hiện chuyển đổi.

Xây dựng nguồn khách hàng tiềm năng mới

Xây dựng nguồn khách hàng tiềm năng mới

Gia tăng tỷ lệ chuyển đổi

Đây là tỷ lệ số lượng khách hàng quyết định mua sản phẩm trên số lượng khách hàng tiềm năng. Tỷ lệ chuyển đổi tăng có nghĩa là lượng khách hàng quyết định mua hàng tăng cao và sinh ra lợi nhuận cho doanh nghiệp. Để tăng tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng, doanh nghiệp có thể sử dụng các phương pháp sau đây:

  • Cải thiện chất lượng sản phẩm và quy trình bán hàng.

  • Tổ chức các chương trình ưu đãi, khuyến mãi và chiến lược về giá bán.

  • Đầu tư, thay đổi chiến lược marketing, đẩy mạnh bán hàng trên các kênh thương mại điện tử,...

Gia tăng tỷ lệ chuyển đổi

Gia tăng tỷ lệ chuyển đổi

Nâng cao tỷ suất lợi nhuận

Đây cách tính phần trăm lợi nhuận doanh nghiệp thu về chênh lệch với số vốn đã bỏ ra. Trường hợp tỷ suất càng cao thì có nghĩa là hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp càng có lãi, phát triển mạnh mẽ. Một số cách thức tăng lợi nhuận và tỷ suất lợi nhuận mà doanh nghiệp nên áp dụng là:

  • Đầu tư vào công nghệ, khoa học tiến tiến trong quá trình hoạt động kinh doanh.

  • Thường xuyên đào tạo đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp, nhiệt huyết.

  • Quản lý hiệu quả hiệu suất làm việc của nhân sự.

  • Mua bán thông minh khi thực sự cần thiết.

  • Xem xét loại bỏ những chiến lược không mang lại kết quả như mong muốn.

>>Xem thêm:  Tỷ suất lợi nhuận gộp là gì? Ý nghĩa và công thức tính chuẩn xác

Như vậy, POS365 vừa cùng các bạn tìm hiểu thông tin chi tiết về lợi nhuận. Hy vọng qua bài viết này các bạn đã biết cách tính lợi nhuận cho doanh nghiệp. Theo dõi POS365 để biết thêm nhiều kiến thức hữu ích khác nhé!