Câu chuyện kinh doanh

Hoa tươi là một trong những mặt hàng có nhu cầu khá lớn và liên tục nên đây được coi là một ý tưởng kinh doanh cực kỳ có tiềm năng. Vậy nếu bạn đang nung nấu ý định kinh doanh hoa tươi nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu thì bài viết này dành cho bạn. Cùng chúng tôi tìm hiểu cách lập kế hoạch kinh doanh shop hoa tươi ngay sau đây.

Chi tiết 10 bước lập kế hoạch kinh doanh shop hoa tươi 2024

I. Tiềm năng và rủi ro khi kinh doanh shop hoa tươi

Nhìn vào thực tế, thật khó để nhận ra rằng nhu cầu của thị trường đối với các mặt hàng hoa quả đang không ngừng tăng trưởng. Các shop kinh doanh hoa tươi đang đáp ứng cho rất nhiều nhu cầu khác nhau của khách hàng, chẳng hạn như cung cấp hoa cưới, hoa quà tặng, khai trương nhà hàng, quán cafe,...

Tiềm năng và rủi ro khi kinh doanh shop hoa tươi

Tiềm năng và rủi ro khi kinh doanh shop hoa tươi

Trước khi tìm hiểu về cách lập kế hoạch kinh doanh shop hoa tươi, cùng chúng tôi tìm hiểu tiềm năng và rủi ro khi kinh doanh hoa tươi tại thị trường hiện nay:

1.1 Tiềm năng

Tiềm năng kinh doanh shop hoa tươi

Tiềm năng kinh doanh shop hoa tươi

  • Nhu cầu sử dụng hoa tươi: Hoa tươi được sử dụng trong nhiều dịp và sự kiện như sinh nhật, lễ tình nhân, đám cưới, tang lễ, v.v. Việc ngày càng tăng nhu cầu sử dụng hoa tươi tạo cơ hội cho shop hoa tươi phát triển.

  • Thị trường ổn định và tiềm năng tăng trưởng: Ngành công nghiệp hoa tươi có thị trường ổn định và tiềm năng tăng trưởng. Dân số gia tăng, văn hóa tặng quà và sự quan tâm đến thẩm mỹ của con người đều đóng góp vào sự phát triển của ngành này.

  • Các dịch vụ liên quan: Ngoài việc bán hoa tươi, shop hoa tươi còn có thể cung cấp các dịch vụ khác như thiết kế và trang trí hoa tươi, sắp xếp và giao hàng, v.v. Điều này có thể tăng doanh thu và hướng đến khách hàng mục tiêu mới.

  • Tính sáng tạo và thẩm mỹ: Kinh doanh shop hoa tươi cung cấp cơ hội cho bạn để thể hiện sự sáng tạo và giải trí trong việc tạo ra các mẫu hoa độc đáo và hấp dẫn. Nghề làm hoa cũng cho phép bạn khám phá và phát triển sở thích trong lĩnh vực thiết kế hoa.

1.2 Rủi ro

Rủi ro kinh doanh shop hoa tươi

Rủi ro kinh doanh shop hoa tươi

  • Sản phẩm dễ bị hỏng: Hoa tươi là một sản phẩm dễ bị hỏng và có tuổi thọ ngắn. Điều này đòi hỏi shop hoa tươi phải có quy trình quản lý sản phẩm và lưu trữ chuyên nghiệp để đảm bảo chất lượng và tránh lãng phí,

  • Cạnh tranh cường quyền: Ngành kinh doanh hoa tươi có thị trường cạnh tranh khốc liệt và sự cạnh tranh cường quyền từ các shop hoa khác cũng là một rủi ro tiềm tàng. Cần tiếp cận và duy trì khách hàng mục tiêu để cạnh tranh hiệu quả.

  • Ảnh hưởng thời tiết: Thời tiết có thể ảnh hưởng đến nguồn cung cấp hoa và khả năng tiếp cận khách hàng. Các mùa hoa đặc biệt như mùa Valentine có thể tạo ra nhu cầu lớn nhưng cũng có thể gặp khó khăn trong việc cung cấp đủ hoa và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

  • Quản lý và chi phí vận hành: Quản lý đơn hàng, lưu trữ hoa, vận chuyển và chi phí vận hành khác là những rủi ro quan trọng trong kinh doanh shop hoa tươi. Cần lập kế hoạch kinh doanh shop hoa tươi và quản lý cẩn thận để đảm bảo hoạt động hiệu quả và tối ưu hóa lợi nhuận.

Tuy nhiên, nếu được quản lý một cách hiệu quả và có một chiến lược kinh doanh tốt, kinh doanh shop hoa tươi cũng có tiềm năng để phát triển và đạt được thành công.

>> Xem thêm: Gợi ý 8 mô hình kinh doanh hoa tươi hay để khởi nghiệp

II. 10 bước lập kế hoạch kinh doanh shop hoa tươi

Sau đây POS365 sẽ chia sẻ với bạn những kiến thức để có thể bắt đầu lập kế hoạch kinh doanh một shop hoa tươi thành công nhất. Cụ thể như sau:

2.1 Những điều cần chuẩn bị khi kinh doanh hoa tươi

Để nâng cao kiến thức cũng như hoàn tất các thủ tục pháp lý là 2 yếu tố cực kỳ quan trong nhất là khi đến với lĩnh vực kinh doanh shop hoa mà bạn nên biết.

2.1.1 Có kiến thức sâu rộng về hoa

Những người đam mê hoa luôn sở hữu con mắt thẩm mỹ vô cùng khác lạ so với mọi người xung quanh. Nhưng nếu lựa chọn phát triển kinh doanh ở lĩnh vực này bạn cần phải bổ sung thêm nhiều kỹ năng cũng như kiến thức đặc thù về các loài hoa.

Bạn cần biết cách kết hợp với các loại hoa và đôi bàn tay của bạn để tạo nên những tác phẩm độc đáo nhất khi khách hàng mới nhận thấy được sự mới lạ và sự thu hút từ shop hoa của bạn.  

Những điều cần chuẩn bị khi kinh doanh hoa tươi

Những điều cần chuẩn bị khi kinh doanh hoa tươi

2.1.2 Làm thủ tục pháp lý để mở shop hoa

Giấy phép kinh doanh chính là một yêu cầu bắt buộc nếu muốn bước chân vào con đường chuyên nghiệp. Nếu cửa hàng được mở rộng quy mô, thương hiệu của bạn được nhiều người biết đến thì sẽ rất dễ gặp phải tình trạng sử dụng trái phép để trục lợi. Khi sở hữu giấy phép giúp shop của bạn được biết đến như một thực thể công ty và có thể mở tài khoản ngân hàng cho doanh nghiệp và kêu gọi vốn từ nhiều nhà đầu tư khác nhau.

2.2 Nghiên cứu thị trường và phân tích đối thủ

Bước tiếp theo trong quá trình lập kế hoạch kinh doanh shop hoa tươi là nghiên cứu thị trường và phân tích đối thủ trước khi mở shop hoa tươi là quá trình tìm hiểu về ngành kinh doanh hoa tươi và các đối thủ cạnh tranh đã có sẵn. Đây là những bước quan trọng để đánh giá khả năng thành công của shop hoa tươi và phát triển một chiến lược kinh doanh hiệu quả.

Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường và phân tích đối thủ trước khi mở shop hoa tươi giúp bạn hiểu rõ hơn về khách hàng, thị trường và cạnh tranh, từ đó đưa ra các quyết định kinh doanh hiệu quả và tăng cơ hội thành công.   

Phân tích đối thủ

Phân tích đối thủ

>> Xem thêm: Kinh nghiệm mở cửa hàng kinh doanh hoa tươi đắt khách nhất 2024

2.3 Xác định khách hàng tiềm năng

Thông thường đối tượng tiếp cận của một cửa hàng kinh doanh hoa tươi vô cùng đa dạng. Sẽ có những cửa hàng chuyên cung cấp hoa cho hội nghị hoặc một số shop sẽ tập trung cung cấp các hoa tươi bó sẵn làm quà.

Phái đẹp thường hay tổ chức sự kiện quà tặng, sử dụng số lượng hoa cực lớn nên đây chính là một nhóm khách hàng tiềm năng đáng mong đợi đối với các sản phẩm hoa tới. Vậy nên từ hành vi của các khách hàng tiềm năng mà bạn có thể xây dựng được chiến dịch Marketing hoàn hảo để có thể khai thác nguồn doanh thu khổng lồ này.

Xác định khách hàng tiềm năng

Xác định khách hàng tiềm năng

2.4 Xây dựng kế hoạch kinh doanh

Để lập kế hoạch kinh doanh shop hoa tươi thành công thì việc xây dựng một bản kế hoạch kinh doanh là một bước mà bạn nên tập trung rất nhiều vào nó. Bạn có thể tham khảo một số phụ mục như sau:

2.4.1 Kế hoạch chi phí

Việc kinh doanh shop hoa tươi không phải là mô hình kinh doanh tốn khoản vốn quá lớn nhưng sau đây sẽ là một số ước tính vốn cần có khi bắt đầu kinh doanh shop hoa tươi:

  • Chi phí thuê cửa hàng.

  • Chi phí tu sửa trang trí không gian.

  • Chi phí mua nguyên vật liệu phụ kiện.

  • Chi phí lấy hàng.

  • Chi phí điện, nước.

  • Chi phí thuê nhân công (nếu có).

  • Chi phí phát sinh khác…

Kế hoạch chi phí

Kế hoạch chi phí

Chỉ với 50 triệu là bạn có thể sở hữu một cơ sở kinh doanh hoa tươi tại nhà hoặc lựa chọn khu vực mặt bằng nhỏ. Quá trình liệt kê các chi phí cơ bản sẽ giúp bạn kiểm soát được ngân sách của mình hạn chế tối đa việc vượt ra giới hạn mà hiệu quả lại không tương xứng với đồng vốn bỏ ra.

2.4.2 Kế hoạch nhân sự

Thông thường nhân sự của cửa hàng sẽ gồm 3 bộ phận như sau:

Kế hoạch nhân sự

Kế hoạch nhân sự

  • Tài chính: Theo dõi thu chi, giám sát nhân viên.

  • Nhân viên bán hàng: Có từ 2 đến 3 nhân viên để tư vấn.

  • Bộ phận vận chuyển: Cần 1 người nhanh nhẹn, có phương tiện đi lại.

2.5 Xây dựng kế hoạch rủi ro

Khi lập kế hoạch kinh doanh shop hoa tươi, xây dựng kế hoạch rủi ro là một bước quan trọng để giảm thiểu các nguy cơ và định hình các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ doanh nghiệp của bạn. Dưới đây là các yếu tố cơ bản cần có trong kế hoạch rủi ro:

  • Định danh và đánh giá rủi ro

  • Xác định biện pháp phòng ngừa và giảm thiểu rủi ro

  • Đề xuất các biện pháp đối phó với rủi ro

  • Theo dõi và đánh giá

Quá trình xây dựng kế hoạch rủi ro trong kinh doanh shop hoa tươi giúp bạn nhận biết, đánh giá và giảm thiểu các nguy cơ tiềm ẩn, từ đó bảo vệ doanh nghiệp và giữ được sự ổn định và phát triển trong lĩnh vực này.   

Xây dựng kế hoạch rủi ro

Xây dựng kế hoạch rủi ro

2.6 Thuê mặt bằng và nguồn cung cấp hoa tươi

Tìm được mặt bằng và nguồn cung cấp hoa tươi chất lượng sẽ giúp bạn thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng và mang lại mức giá hợp lý cho cửa hàng. Bạn nên thuê một địa điểm ở khu vực có nhiều người qua lại và gần trường hoặc công viên, việc này sẽ tạo nhiều cơ hội kinh doanh trong những ngày lễ.

Việc tìm nguồn hoa phù hợp sẽ dựa vào vị trí cửa hàng của bạn. Nếu ở Hà Nội bạn có thể tham khảo một số nhà buôn tại chợ hoa Quảng Bá hoặc chợ hoa Mai Dịch,... Trong trường hợp bạn ở thành phố Hồ Chí Minh bạn có thể tìm một số nhà buôn hoa lớn tại chợ đầu nối như Đầm Sen,...

 Thuê mặt bằng và nguồn cung cấp hoa tươi

 Thuê mặt bằng và nguồn cung cấp hoa tươi

2.7 Chuẩn bị mở shop hoa tươi

Ngoài những yêu cầu cơ bản về kỹ năng bán hàng thì nhân viên kinh doanh cần am hiểu và có kiến thức về hoa luôn là một lợi thế sẽ được ưu tiên hàng đầu. Người mua sẽ sẵn sàng bỏ tiền để mua một bó hoa phụ thật rất nhiều vào tư vấn cũng như thái độ của nhân viên. Ngoài ra việc trang trí cửa hàng và sắp xếp hoa theo từng loại cũng như mức giá để khách hàng dễ dàng lựa chọn.

Chuẩn bị mở shop hoa tươi

Chuẩn bị mở shop hoa tươi

2.8 Tìm kiếm khách hàng cho shop hoa

Có 2 cách phổ biến được nhiều chủ shop hoa lựa chọn trong quá trình lập kế hoạch kinh doanh shop hoa tươi là qua cách gián tiếp trên mạng xã hội và trực tiếp tại cửa hàng. Bạn nên đầu tư thiết kế trang web của mình có giao diện thân thiện với khách hàng cũng như thu hút bằng các chương trình khuyến mãi. Đối với hình thức tại cửa hàng, việc trang trí không gian mới mẻ thiết kế độc lạ sẽ tạo sự chú ý cho người qua đường.

2.9 Xây dựng kế hoạch Marketing cho cửa hàng

Xây dựng kế hoạch Marketing là quá trình lên kế hoạch và triển khai các hoạt động quảng bá và tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ để tạo ra nhận thức, tương tác và tăng doanh số bán hàng. Lập kế hoạch kinh doanh shop hoa tươi về Marketing không chỉ giúp bạn quảng bá sản phẩm một cách hiệu quả mà còn xây dựng và tăng cường tương tác với khách hàng, tạo sự nhận biết và tạo dựng thương hiệu.   

Trong thời buổi công nghệ hóa phát triển như hiện tại và xây dựng được thương hiệu thong qua website được rất nhiều người ưu tiên và lựa chọn. Bạn có thể lập 1 Fanpage cho riêng cửa hàng để đăng bài giới thiệu mỗi ngày, kết hợp giữa bán Online và bán Offline. Ngoài ra, nếu chuyên nghiệp hơn chủ shop có thể xây dựng một kênh Youtube để dạy cắm hoa là cách mà rất nhiều cửa hàng hiện nay hướng đến. 

Xây dựng kế hoạch Marketing cho cửa hàng

Xây dựng kế hoạch Marketing cho cửa hàng

2.10 Vận hành cửa hàng

Chắc chắn việc trưng màu mẫu hoa là điều không thể thiếu trong cửa hàng giúp khách hàng có thể quan sát dễ dàng. Nếu đã có sẵn website, bạn nên thường xuyên cập nhật các mẫu hoa mới, làm album giới thiệu hoa.  Vận hành cửa hàng

Vận hành cửa hàng

Vận hành cửa hàng hoa tươi đòi hỏi sự cẩn thận trong mọi khía cạnh để đảm bảo sự thành công và hiệu quả của doanh nghiệp. Các yếu tố cần thiết trong quá trình vận hành sẽ bao gồm: quản lý kho hàng, chăm sóc và bảo quản hoa, xuất bán và giao hàng, quản lý tài chính, quản lý nhân viên,... Một trong những giải pháp mà nhiều chủ cửa hàng đã sử dụng để có thể quản lý cửa hàng hoa tốt nhất là phần mềm quản lý bán hàng. Việc sử dụng các phần mềm này giúp ích cho bạn rất nhiều trong quá trình quản lý cửa hàng.

Vậy ngay từ bước lập kế hoạch kinh doanh shop hoa tươi hãy lựa chọn một phần mềm phù hợp với nhu cầu của bạn để có thể quản lý shop hoa một cách tốt nhất.

Bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn chi tiết của 10 bước lập kế hoạch kinh doanh shop hoa tươi, hy vọng sẽ giúp ích cho bạn nếu bạn đang muốn đầu tư mở một cửa hàng hoa.