Câu chuyện kinh doanh

Kinh doanh món ăn độc lạ trở thành sự lựa chọn của không ít chủ kinh doanh. Loại hình kinh doanh này thu hút khách hàng nhờ sự độc đáo và mới lạ. Nếu có kiến thức, kinh nghiệm, chiến lược kinh doanh thì các món ăn độc lạ này sẽ rất tiềm năng mang về nguồn lợi nhuận hấp dẫn. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn đọc bí quyết kinh doanh thành công mà không cần phải bỏ quá nhiều vốn.

Bí quyết kinh doanh món ăn độc lạ lãi cao, bỏ vốn ít

1. Thế nào gọi là kinh doanh món ăn độc lạ?

Món ăn độc lạ là món ăn mới, chưa có ai bán hoặc có thể nói chưa được biết đến nhưng cách thức thực hiện, chế biến tương đối đơn giản. Độc lạ là các món ăn chưa có người kinh doanh, hoặc có một lý do gì đó khiến họ e ngại và không dám mạo hiểm để đầu tư. 

Khi kinh doanh thì chủ kinh doanh sẽ quan tâm tới giá bán và bắt buộc giá bán không được cao hơn so với mặt bằng chung để tăng khả năng cạnh tranh. Tuy nhiên, trong thời điểm giá nguyên vật liệu đều tăng cao có thể ảnh hưởng tới vốn nhập và lãi thu về. Nếu muốn nhập hàng với chi phí rẻ thì chỉ có thể chọn nhập hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. 

kinh doanh món ăn độc lạ

Kinh doanh món ăn độc lạ là những món ăn mới chưa có người kinh doanh

Còn khi chọn bán giá cao thì có thể không thu hút được khách hàng và không thể cạnh tranh với đối thủ. Từ những lý do khiến nhiều chủ kinh doanh tạo ra những ý tưởng kinh doanh mới mẻ và độc đáo. Từ đó kinh doanh các món ăn độc lạ ra đời giúp giải quyết các vấn đề kể trên. 

Không thể bỏ qua: Top 20+ món ăn độc lạ nhất Việt Nam bạn có dám thử?

2. Tiềm năng kinh doanh món ăn độc lạ 

Đời sống của người dân ngày càng cao, mức thu nhập của họ cũng tăng lên nên xu hướng của họ đó là tìm kiếm những món ăn ngon để trải nghiệm. Những món ăn độc đáo, lạ sẽ dễ dàng thu hút sự chú ý của thực khách. 

Chưa dừng lại ở đó, đối với những nhà đầu tư không có số vốn quá lớn có thể bắt đầu từ mô hình kinh doanh có quy mô vừa và nhỏ. Nếu có chiến lược kinh doanh đúng đắn thì chủ kinh doanh hoàn toàn có thể thu lại số vốn đã bỏ ra chỉ trong một khoảng thời gian ngắn. Các mô hình kinh doanh ăn uống hiện nay đã thay đổi, phát triển để phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của khách hàng. Đồng thời với đối tượng khách hàng đa dạng, tận dụng sức mạnh của công nghệ thì ý tưởng kinh doanh món ăn độc lạ vô cùng tiềm năng. 

3. Một số mô hình kinh doanh món ăn độc lạ 

Sau đây chúng tôi xin giới thiệu tới bạn đọc một số mô hình kinh doanh các món ăn độc và lạ để bạn tham khảo nếu chưa có ý tưởng. 

3.1 Mô hình kinh doanh bữa ăn theo kế hoạch cá nhân

Kinh doanh bữa ăn theo kế hoạch cá nhân khá mới mẻ tại Việt Nam và nó chỉ mới hiện hữu trong khoảng thời gian gần đây. Mặc dù là mô hình mới nhưng đã nhanh chóng đạt được thành công. Sự đặc biệt của mô hình này đó chính là cách thức vận hành. 

Mô hình kinh doanh bữa ăn theo kế hoạch cá nhân

Mô hình bữa ăn theo kế hoạch cá nhân

Thay vì cung cấp bữa ăn truyền thống thì khách hàng sẽ được thưởng thức thực đơn riêng. Nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu hướng tới đó chính là những người có ý định giảm cân hoặc ăn kiêng với mong muốn bảo vệ sức khoẻ. 

Bữa ăn được cung cấp khá đa dạng, đảm bảo chế độ dinh dưỡng, các dưỡng chất cần thiết để cơ thể có năng lượng trong một ngày. Mỗi bữa ăn thực đơn sẽ được thay đổi liên tục giúp thực khách ăn ngon miệng và không có cảm giác bị ngán. 

3.2 Mô hình Ohitorisama – một thân một mình

Mô hình Ohitorisama – một thân một mình trở nên thịnh hành bởi có không ít người có xu hướng thích một mình khi đi ăn, vui chơi giải trí thay vì đi cùng người thân, bạn bè hay đồng nghiệp. Với mô hình này có cấu trúc tương đối đơn giản và thiên về sự tối giản. Thông thường chủ kinh doanh chỉ nên đặt một bàn và một ghế hướng vào tường hoặc cửa sổ. Nếu muốn đảm bảo sự riêng tư hơn thì bạn nên sử dụng rèm để tách biệt không gian. 

Mô hình Ohitorisama – một thân một mình

Mô hình Ohitorisama – một thân một mình

3.3 Mô hình Teppanyaki – biểu diễn chế biến

Mô hình Teppanyaki – biểu diễn chế biến cũng là mô hình được bắt nguồn từ Nhật Bản. Các món ăn và đồ uống là sự lựa chọn của chủ kinh doanh. Đó có thể là món ăn, đồ uống đặc sản của địa phương hay bất kỳ món ăn nào có thể thực hiện hình thức biểu diễn chế biến. Tuy nhiên để kinh doanh theo mô hình này đòi hỏi chủ đầu tư phải có số vốn lớn, nhà hàng phải đặt ở nơi đông người, gần khu dân cư. 

mở quán ăn độc lạ cần bao nhiêu vốn

Mô hình Teppanyaki – biểu diễn chế biến

Đọc thêm: Kinh doanh đồ ăn healthy - Xu hướng mới trong tương lai

4. Kinh doanh món ăn độc lạ cần bao nhiêu vốn? 

Mở quán ăn độc lạ cần bao nhiêu vốn? Dù mô hình kinh doanh nào thì chủ kinh doanh cũng cần phải chuẩn bị đầy đủ nguồn vốn. Sau đây là một số yếu tố cần phải bỏ vốn đó là:

4.1 Thuê mặt bằng 

Để thu hút khách hàng thì chủ kinh doanh nên thuê mặt bằng nhà hàng, quán ăn ở gần nơi đông người, khu đông dân cư, gần mặt đường lớn, gần các ngã ba ngã tư,… Mặt bằng kinh doanh đồ ăn nên có diện tích rộng để khách hàng có thể ăn uống, di chuyển và nhân viên thuận tiện phục vụ. 

Mặt bằng khu vực thành phố có chi phí cao hơn so với các vùng nông thôn. Giá thuê mặt bằng dao động từ 10 – 30 triệu đồng/tháng. Và tuỳ thuộc vào quy mô kinh doanh và khu vực bạn lựa chọn mà chi phí thuê có thể cao hơn hoặc thấp hơn con số kể trên. 

4.2 Thiết kế - trang trí

Tiếp theo là chi phí thiết kế và trang trí. Vì chủ kinh doanh kinh doanh món ăn độc lạ nên bạn cần thiết kế và trang trí không gian độc đáo và phù hợp với món ăn mà mình hướng tới. Bạn cũng nên dành thời gian nghiên cứu tệp khách hàng mục tiêu hướng tới để nắm bắt sở thích của họ và thiết kế không gian sao cho phù hợp. Chi phí thiết kế, trang trí nhà hàng, quán ăn có thể rơi vào khoảng 50 triệu đồng hoặc lớn hơn. 

4.3 Nhập nguyên liệu

Chi phí nhập nguyên liệu rơi vào khoảng 3 – 5 triệu đồng/ngày. Còn tuỳ thuộc vào số lượng khách hàng tới quán để quyết định số lượng nguyên liệu và vốn nhập. Chủ kinh doanh nên chọn nhà cung cấp nguyên liệu uy tín để đảm bảo nguyên liệu luôn tươi ngon, sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Nguyên liệu chất lượng cũng góp phần làm cho món ăn thơm ngon, hấp dẫn hơn. 

Nhập nguyên liệu

Chi phí nhập nguyên liệu

4.4 Thuê nhân viên 

Cuối cùng chi phí mà chủ kinh doanh cần phải chi trả đó là thuê nhân viên. Bạn có thể xem xét thuê từ 1 – 2 nhân viên để hỗ trợ phục vụ bàn, phục vụ chế biến. Nên tuyển chọn nhân viên trẻ trung, có sức khoẻ, có kinh nghiệm phục vụ, chăm sóc khách hàng để hoàn thành công việc một cách tốt nhất. Chi phí thuê nhân viên có thể rơi vào khoảng 5 – 7 triệu đồng/tháng/người. 

>>> Tìm hiểu thêm: Top 10+ mô hình kinh doanh ăn uống độc lạ có thể bạn chưa biết

5. Kinh nghiệm kinh doanh món ăn độc lạ thành công 

Để kinh doanh món ăn độc và lạ thành công đòi hỏi chủ kinh doanh phải nắm bắt kinh nghiệm kinh doanh quán ăn độc lạ. Sau đây chúng tôi xin chia sẻ tới bạn đọc một số kinh nghiệm hữu ích từ các chuyên gia đi trước:

5.1 Ý tưởng kinh doanh

Sự thành công hoặc thất bại của công việc kinh doanh một phần nhờ vào ý tưởng kinh doanh. Ý tưởng càng mới mẻ, độc đáo sẽ là điểm nhấn góp phần thu hút khách hàng. Tuy nhiên, ý tưởng độc đáo cần phải có tính khả thi khi triển khai thực tiễn. 

Ý tưởng kinh doanh được đánh giá là phù hợp phải dựa vào nhiều yếu tố khác nhau như: sở thích của chủ kinh doanh, địa điểm kinh doanh, đối tượng khách hàng hướng tới,… Bạn có thể thực hiện một số khảo sát để nắm bắt ý kiến của khách hàng tiềm năng Đây là nguồn thông tin rất hữu ích giúp cho công việc kinh doanh. 

5.2 Kiến thức quản lý

Làm chủ không thể thiếu kiến thức liên quan tới quản lý. Trong kinh doanh kiến thức quản lý giúp chủ kinh doanh vận hành mô hình kinh doanh ổn định và mượt mà. Nếu muốn kinh doanh thì trước tiên bạn nên tham gia vào các khoá học quản lý để tiếp thêm kiến thức và kinh nghiệm. 

Kiến thức quản lý

Nắm bắt kiến thức quản lý

5.3 Đào tạo nhân lực 

Muốn công việc kinh doanh món ăn độc lạ diễn ra thuận lợi thì nhân sự là một trong những yếu tố đóng góp quan trọng. Hãy đào tạo nhân sự thật chuyên nghiệp, đào tạo một cách bài bản để tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng khách hàng. Nhân sự chuyên nghiệp cũng chính là bộ mặt của nhà hàng, quán ăn nên chủ kinh doanh không thể bỏ qua vấn đề này. 

5.4 Đăng ký kinh doanh 

Để mở một cửa hàng, nhà hàng hay quán ăn thì bạn cần phải đăng ký kinh doanh. Hoạt động kinh doanh được hợp pháp hoá giúp bạn kinh doanh ổn định mà không cần lo lắng tới vấn đề pháp lý. Hoạt động kinh doanh của bạn cũng được bảo vệ bởi các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. 

5.5 Nguyên liệu 

Khi kinh doanh mặt hàng ăn uống thì vấn đề nguyên liệu luôn phải được đảm bảo. Nguyên liệu phải có xuất xứ rõ ràng và để làm được điều đó chủ kinh doanh cần tìm nhà cung cấp uy tín. Những yếu tố bạn cần xem xét là chất lượng nguyên liệu và mức giá nhập vào có phù hợp hay không và từ đó mới quyết định nhà cung cấp phù hợp nhất. 

5.6 Thực hiện chiến dịch marketing 

Trong thời đại phát triển công nghệ như hiện nay thì việc tận dụng sức mạnh của các nền tảng mạng xã hội là điều rất cần thiết. Hãy xây dựng kế hoạch truyền thông chi tiết và khoa học. Sau đó sử dụng các nền tảng facebook, zalo, tiktok,… để quảng bá thương hiệu của mình. 

 Thực hiện chiến dịch marketing

Thực hiện chiến dịch marketing quảng bá thương hiệu

5.7 Sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng 

Đừng quên sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng để tối ưu công sức làm việc và giúp cho công việc kinh doanh hiệu quả hơn nhé. Phần mềm này sở hữu nhiều tính năng ưu việt như: quản lý nhân viên, quản lý chi nhánh, quản lý nguyên liệu chi tiết, báo cáo doanh thu, báo cáo công nợ,… đầy đủ, trực quan, tránh thất thoát. Công cụ này hiện nay đang được các chủ kinh doanh sử dụng phổ biến nên bạn không nên bỏ qua. 

6. Một số lưu ý về kinh doanh món ăn độc lạ

Kinh doanh ăn uống chưa bao giờ là ngừng hot và để kinh doanh thành công đòi hỏi chủ kinh doanh cần phải chú ý rất nhiều vấn đề. 

  • Đầu tiên bạn cần xác định khu vực kinh doanh và tìm hiểu hiện nay mô hình nào đang phát triển, mô hình nào đang hạn chế về số lượng. Thấu hiểu đối thủ giúp chủ kinh doanh gia tăng khả năng cạnh tranh. Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên đánh giá khả năng phát triển tại các khu vực mình lựa chọn. 
  • Tiếp theo cần chú ý vấn đề về vốn và cần đưa ra những vấn đề có thể gặp phải, đưa ra các cách giải quyết để giảm thiểu rủi ro về vốn và giúp vận hành ổn định, mượt mà. 

Bài viết trên của POS365 đã chia sẻ cho bạn đọc bí quyết kinh doanh món ăn độc lạ. Kinh doanh chưa bao giờ là điều đơn giản nhưng chỉ cần có kiến thức, kinh nghiệm và chiến lược đúng đắn thì bạn có thể chạm tới thành công. Chân thành cảm ơn bạn đọc đã đồng hành trong bài viết này. 

Kinh doanh món ăn ngày tết với những mặt hàng nào bán chạy: https://www.pos365.vn/kinh-doanh-mon-an-ngay-tet-5573.html