Câu chuyện kinh doanh

Muốn hàng hóa xuất nhập khẩu được thông quan thì doanh nghiệp phải in mã vạch danh sách những hàng hóa đủ điều kiện qua khu vực hải quan giám sát. Tuy nhiên nhiều doanh nghiệp, cá nhân vẫn còn bối rối khi xử lý các thông tin và thủ tục in mã vạch hoàn tất thông quan. Bài viết này POS365 sẽ hướng dẫn chi tiết cách in mã vạch hải quan nhanh chóng và chính xác nhất.

Hướng dẫn chi tiết cách in mã vạch hải quan chính xác nhất

In mã vạch hải quan là gì?

In mã vạch hải quan là một trong những bước cần thiết của quá trình thông quan hàng hóa, Tất cả mọi doanh nghiệp đang kinh doanh trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa đều phải học và hiểu rõ về in mã vạch hải quan. 

Giống với mã vạch hàng hóa thông thường, sẽ có một mã vạch và in trực tiếp lên tờ khai hải quan. Cung cấp thông tin cho cán bộ giám sát khi kiểm tra trên hệ thống tự động. Cán bộ hải quan sẽ quét mã vạch nhằm kiểm tra và cung cấp thông tin cho hệ thống thông quan tự động sau khi nhận được tờ khai. Nhờ vào mã vạch hải quan, quá trình kiểm tra, xử lý, giám sát container được rút ngắn thời gian và giảm căng thẳng.

In mã vạch hải quan là gì?

In mã vạch hải quan là gì?

>>Xem thêm: TOP 9 máy in mã vạch tốt nhất phù hợp mọi mô hình kinh doanh

Lấy mã vạch hải quan làm gì?

Việc sử dụng mã vạch hải quan với hai mục đích lớn như sau:

  • Đối với các doanh nghiệp thì in mã vạch hải quan nhằm kiểm soát xác nhận thông tin trên tờ khai hải quan. Đảm bảo trùng khớp với hàng hóa đã qua khu vực giám sát. Quá trình này sẽ giúp cho các loại hàng hóa nhập hoặc xuất khẩu được trùng khớp thông tin.

  • Đối với cơ quan hải quan thì việc sử dụng mã vạch se xgiarm thiểu được thời gian kiểm tra, kiểm soát hàng hóa khi thông quan. Dựa vào đó để có số liệu chính xác hơn, tạo cơ sở tính  và nộp thuế theo quy định của nhà nước.

Lấy mã vạch hải quan làm gì?

Lấy mã vạch hải quan làm gì?

>>Xem thêm:  Tổng hợp bảng mã vạch các nước trên thế giới [Update 2023]

Các bước in mã vạch hải quan trên hệ thống Tổng Cục Hải Quan

Hệ thống tổng cục hải quan tích hợp nhiều chức năng khác nhau. Bao gồm tra cứu nợ thuế tờ khai, kiểm tra tình trạng tờ khai, tra cứu thông tin kho bạc nộp thuế,... Và đặc biệt là có in mã vạch tờ khai hải quan.

Để in mã vạch online trên hệ thống tổng cục hải quan, các bạn thực hiện theo các bước như sau:

Bước 1: Truy cập hệ thống Tổng Cục Hải Quan

Người dùng truy cập vào hệ thống của tổng cục hải quan thông quan đường dẫn tìm kiếm trên internet.

Bước 1: Truy cập hệ thống Tổng Cục Hải Quan

Truy cập hệ thống Tổng Cục Hải Quan

Bước 2: Nhập các thông tin theo yêu cầu

Các thông tin cần thiết được quy định bao gồm danh sách dưới đây:

  • Mã số thuế của doanh nghiệp.

  • Số tờ khai bao gồm 12 số theo quy định. Lưu ý rằng số tờ khai là số đuôi và nhảy từ 0 đến 9. Bởi vậy mà mỗi lần sửa tờ khai sẽ nhảy lên một số và hệ thống mã vạch cũng sẽ nhảy lên từng số. Nếu doanh nghiệp không thay đổi thì không tải được mã vạch tờ khai. Khi doanh nghiệp sửa tờ khai hoặc hải quan sửa tờ khai thì số đuôi có thể bị nhảy.

  • Mã hải quan là mã chi cục hải quan mà tờ khai được mở. Mỗi chi cục hải quan có một mã riêng nên lưu ý doanh nghiệp chọn chi cục nào tại cụ “tên cơ quan hải quan tiếp nhận tờ khai”.

  • Ngày tờ khai là ngày được lấy theo ngày tờ khai được tải lên hệ thống tổng cục hải quan. Doanh nghiệp có thể lấy lại mục “ngày đăng ký” của tờ khai.

>>Xem thêm: So sánh mã vạch và mã QR code, sử dụng loại nào hiệu quả hơn?

Bước 3: Chọn và in mã vạch tờ khai

Doanh nghiệp chọn mục “Lấy thông tin” sau khi đã hoàn thành bước 2. Sau đó hệ thống trả về thông tin tờ khai trong 4 trường hợp sau đây:

  • TH1: Tờ khai chưa thông quan khi truyền tờ khai xong, doanh nghiệp tra cứu mã vạch online ngay lúc đó. Một số trường hợp tờ khai đã thông quan nhưng vẫn trả kết quả chưa thông quan. Bởi trường hợp đó chưa nộp thuế hoặc bị nhảy số đuôi.

TH1: Tờ khai chưa thông quan

TH1: Tờ khai chưa thông quan

  • TH2: Tờ khai đã được chấp nhận giải phóng hàng khi hải quan đã cho mang về kho bảo quản. Nhưng vẫn còn một số hồ sơ bổ sung hoặc các bước chuyên ngành chưa hoàn thành. 

  • TH3: Tờ khai đã thông quan nhưng chưa lấy hàng ra khỏi cảng là mã vạch hoàn hảo nhất doanh nghiệp cần phải lưu lại. Trường hợp này là bản bổ sung cho ngân hàng lưu hồ sơ. Những tờ khai luồng xanh sẽ mặc định thông quan khi hoàn thành nghĩa vụ thuế.


TH3: Tờ khai đã thông quan nhưng chưa lấy hàng


TH3: Tờ khai đã thông quan nhưng chưa lấy hàng


  • TH4: Tờ khai đã thông quan và đã lấy hàng ra khỏi cảng. Tờ mã vạch sẽ không thuộc quản lý của hải quan khi hàng hóa đã được lấy ra khỏi khu vực giám sát.

TH4: Tờ khai đã thông quan và đã lấy hàng ra khỏi cảng

TH4: Tờ khai đã thông quan và lấy hàng ra khỏi cảng

>>Xem thêm:  Gợi ý 7 phần mềm quét mã vạch quốc tế uy tín và chính xác nhất

In mã vạch hải quan thông qua phần mềm ecus

Đây là phương pháp được đại lý khai quan sử dụng phổ biến nhất. Lấy mã vạch hải quan trên phần mềm ecus hoặc những phần mềm tương tự rất đơn giản, trả về thông tin chính xác và không bị lỗi mạng.

Bước 1: Truy cập phần mềm và tờ khai cần in mã vạch

Truy cập phần mềm, chọn vào mục tờ khai xuất hoặc nhập khẩu. Sau đó chọn vào tờ khai hải quan cần in mã vạch.

Truy cập phần mềm và tờ khai cần in mã vạch

Truy cập phần mềm và tờ khai cần in mã vạch

Bước 2: Nhập thông tin mã vạch

Tại mục tờ khai hải quan, các bạn chọn vào mục kết quản xử lý tờ khai. Sau đó lấy danh sách mã vạch thương tiện, chọn mục khai báo và lấy phản hồi. Nếu kết quả trả về là chưa có thông tin thì hàng chưa được thông quan. Còn kết quả trả về mã vạch thì hãy chọn mục in tờ khai để in mã vạch nhé!

Nhập thông tin mã vạch

Nhập thông tin mã vạch

In mã vạch hải quan trực tiếp tại Chi cục hải quan

Ngoài hai phương pháp trên thì doanh nghiệp có thể đến chi cục hải quan để lấy mã vạch tờ khai. Một số trường hợp bắt buộc phải đến chi cục hải quan để lấy mã vạch tờ khai trực tiếp là:

  • Tờ khai đã lâu, không còn các thông tin online hoặc phần mềm hỗ trợ.

  • Thông tin trên tờ khai không đầy đủ theo yêu cầu.

  • Không biết cách thực hiện những cách theo hướng dẫn trên.

In mã vạch hải quan trực tiếp tại Chi cục hải quan

In mã vạch hải quan trực tiếp tại Chi cục hải quan

Việc đến trực tiếp chi cục hải quan để lấy mã vạch không được sử dụng phổ biến. Bởi việc tra cứu tìm tờ khai thủ công tốn nhiều thời gian, có những trường hợp phải có sự phân quyền từ cấp cao thì cán bộ mới có thể thực hiện được.

Như vậy POS365 vừa bật mí cho các bạn cách in mã vạch hải quan nhanh chóng và chính xác nhất hiện nay. Theo dõi POS365 để biết thêm nhiều kinh nghiệm hữu ích khác nhé!