Bán hàng đa kênh được đánh giá là chiến lược kinh doanh hiệu quả nhất thời đại 4.0. Không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản phẩm trên nhiều nền tảng khác nhau mà còn mang giúp người mua tiếp cận sản phẩm dễ dàng hơn. Cùng tìm hiểu kinh nghiệm bán hàng đa kênh hiệu quả ngay trong bài viết này nhé!
Bán hàng đa kênh là gì?
Bán hàng đa kênh là chiến lược doanh nghiệp sử dụng nhiều nền tảng khác nhau cả online và offline để thực hiện tiếp thị và kinh doanh sản phẩm. Nhờ vào những hoạt động này mà sản phẩm của doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng từ đó mở rộng quy mô kinh doanh và tăng doanh thu hiệu quả.
Hiện nay, hai mô hình bán hàng đa kênh được sử dụng nhiều nhất là Multi-channel và Omni-channel.
Mô hình bán hàng Multi-channel
Với mô hình bán hàng Multi-channel, doanh nghiệp sẽ sử dụng nhiều kênh bán hàng khác nhau, có thể là trực tuyến hoặc truyền thống. 5 nền tảng bán hàng đa kênh chính trong mô hình Multi-channel là:
-
Chuỗi cửa hàng bán lẻ
-
Phát triển sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo,...
-
Xây dựng website bán hàng chuyên nghiệp
-
Tham gia bán hàng trên các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada,...
-
Tuyển dụng đội ngũ bán hàng, cộng tác viên
Đặc điểm của mô hình Multi-channel là sử dụng nhiều kênh khác nhau để tiếp cận khách hàng và thường không cố gắng nâng cao trải nghiệm liền mạch cho người mua. Bởi sự mất liên kết giữa các kênh bán hàng nên hiệu quả mang lại chưa được tốt nhất. Doanh nghiệp khi sử dụng mô hình này cần có những phương án quản lý bán hàng đa kênh có sự thống nhất, hoạt động trơn tru và liền mạch hơn.
Hai mô hình bán hàng đa kênh phổ biến
Mô hình bán hàng Omni-channel
Tương tự với Multi-channel, mô hình Omni-channel cũng sử dụng nhiều nền tảng bán hàng khác nhau từ các kênh online đến các điểm bán lẻ truyền thống.
Tuy nhiên mô hình Omni-channel đã khắc phục được nhược điểm không liền mạch trong trải nghiệm người dùng của Multi-channel. Mô hình bán hàng này luôn đặt khách hàng là trung tâm và luôn cố gắng tạo trải nghiệm liền mạch trong quá trình mua sắm của họ.
Các kênh bán hàng luôn được liên kết chặt chẽ, mọi thông tin về sản phẩm đều được cập nhật đồng bộ trên tất cả nền tảng. Đây là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp quản lý kênh bán một cách hiệu quả, nâng cao trải nghiệm đa kênh của người tiêu dùng.
>>> Tìm hiểu thêm: Tổng hợp 6 kênh kinh doanh mang lại hiệu quả cao nhất
Lợi ích từ việc sử dụng mô hình bán hàng đa kênh
Để xây dựng và áp dụng mô hình bán hàng đa kênh hiệu quả, doanh nghiệp cần bỏ ra một khoản chi phí đáng kể. Tuy nhiên đây vẫn là mô hình bán hàng được sử dụng nhiều nhất bởi những lợi ích sau đây:
Tăng doanh số hiệu quả
Sự bùng nổ của thời đại 4.0 khiến hành vi người dùng thay đổi. Người tiêu dùng không chỉ mua hàng tại các kênh bán hàng truyền thống mà ứng dụng mua hàng online nhiều hơn vì sự tiện lợi mà nó mang lại. Bởi vậy mà khi phát triển nhiều kênh bán hàng sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng hơn. Từ đó tăng doanh số một cách đáng kể so với chỉ sử dụng một kênh bán hàng truyền thống.
Chú ý phát triển trải nghiệm khách hàng
Yếu tố giúp người mua trở thành khách hàng trung thành là trải nghiệm mua hàng hài lòng tại các kênh bán hàng của doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp sử dụng mô hình bán hàng đa kênh, khách hàng có thể tùy chọn mua hàng tại bất cứ đâu theo nhu cầu và mong muốn. Không cần phải đến các cơ sở kinh doanh, chỉ cần ngồi tại chỗ và mua hàng online, thuận tiện, nhanh chóng.
Bán hàng đa kênh mang lại lợi nhuận cao cho chủ doanh nghiệp
Thu thập dữ liệu thông tin khách hàng đầy đủ, chính xác
Bán hàng trên nhiều kênh, doanh nghiệp tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, từ đó thu thập và lưu trữ thông tin, phân tích người dùng một cách hiệu quả. Thông qua các dữ liệu đó, doanh nghiệp có thể đưa ra những chiến lược kinh doanh, marketing phù hợp với khách hàng mục tiêu.
Xu hướng bán hàng đa kênh hiệu quả nhất hiện nay
Thực tế cho thấy, tính đến nay số lượng người mua hàng online chiếm hơn 30% dân số thế giới. Bởi vậy mà xu hướng bán hàng đa kênh ngày càng được các doanh nghiệp sử dụng. Dưới đây là 5 xu hướng bán hàng nổi bật, mang lại hiệu quả tốt nhất hiện nay.
Bán sản phẩm trên sàn thương mại điện tử
Thời đại công nghệ phát triển các sàn thương mại điện tử ngày càng khẳng định được vai trò quan trọng và thiết thực trong đời sống của con người. Người tiêu dùng thay đổi hành vi, mua hàng online nhiều hơn, từ vật dụng sinh hoạt thường ngày đến những sản phẩm có giá trị lớn. Sàn thương mại điện tử chính là một nơi giúp doanh nghiệp tiếp cận lượng traffic khách hàng khổng lồ ở mọi lúc mọi nơi.
Sự bùng nổ của các sàn thương mại điện tử
Sử dụng nền tảng mạng xã hội
Các nền tảng mạng xã hội không còn xa lạ với người dùng. Ban đầu những nền tảng này đơn thuần là nơi kết nối, giao lưu, giải trí, nhưng hiện nay đây còn là công cụ tối ưu dành cho các cửa hàng, doanh nghiệp.
Ngoài việc đăng bán sản phẩm thông thường, người bán còn có thể sử dụng Instagram shopping, Facebook Market như một kênh bán hàng online mang lại lợi nhuận cao. Người dùng vừa sử dụng mạng xã hội để giải trí và vừa có thể mua hàng trực tiếp tại đây. Còn người bán có thêm nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Phát trực tiếp bán hàng trên TikTok
TikTok dần trở thành một sàn thương mại điện tử với chức năng TikTok Shop có giỏ hàng, bán hàng và giao hàng nhanh chóng. Với sự thay đổi thuật toán, TikTok dần ưu tiên những kênh livestream bán hàng. Người bán quay trực tiếp và giới thiệu sản phẩm còn người mua sẽ tương tác và mua hàng ngay trên livestream đó. Rất nhiều doanh nghiệp áp dụng phương thức livestream kết hợp các KOL, KOC nổi tiếng để mang lại doanh thu cực khủng.
Các nhãn hàng tập trung livestream bán sản phẩm
Trải nghiệm thanh toán trực tuyến thông qua nhiều kênh
Xu hướng mua sắm và thanh toán không tiếp xúc dần trở nên phổ biến và được ưa chuộng hiện nay. Khi mua hàng online, khách hàng có thể lựa chọn hình thức giao dịch khác nhau như ví điện tử Momo, ShopeePay, ZaloPay,... hoặc thanh toán trực tiếp trên ứng dụng ngân hàng trực tuyến. Không chỉ vậy, tại các cửa hàng truyền thống, người mua cũng lựa chọn thanh toán trực tuyến nhiều hơn. Chỉ cần chuẩn bị mã QR thì khách hàng có thể hoàn thành giao dịch nhanh chóng, tiện lợi.
>> Xem thêm: 7 phương thức thanh toán điện tử phổ biến trong lĩnh vực bán lẻ
Ứng dụng video vào quá trình bán hàng
Những năm gần đây, nền tảng chia sẻ video ngắn phát triển nhanh tới chóng mặt. Những video ngắn giải trí, giới thiệu sản phẩm dễ dàng tiếp cận một số lượng khách hàng vô cùng lớn. Nhiều doanh nghiệp còn xây dựng cho mình một đội ngũ sản xuất video riêng. Thời lượng video bị giới hạn nên doanh nghiệp cần phải có những nội dung nổi bật thu hút và cô đọng.
Kinh nghiệm kinh doanh đa kênh đạt lợi nhuận cao
Để ứng dụng mô hình bán hàng đa kênh thành công, mang lại lợi nhuận cao thì các bạn nên áp dụng những kinh nghiệm dưới đây.
Lấy khách hàng làm trung tâm
Tôn chỉ để làm nên thành công của một doanh nghiệp là luôn lấy khách hàng làm trung tâm, luôn cố gắng hướng đến sự hài lòng của khách hàng. Doanh nghiệp phải hiểu rõ khách hàng của mình là ai, họ cần và mong muốn những gì ở sản phẩm. Từ việc nghiên cứu khách hàng, doanh nghiệp đưa ra những cải tiến sản phẩm dịch vụ tốt hơn và những giải pháp bán hàng đa kênh.
Nâng cao trải nghiệm mua hàng của người tiêu dùng
Áp dụng đa nền tảng công nghệ
Nền tảng chính để phát triển mô hình bán hàng đa kênh chính là công nghệ. Nhờ vào sự phát triển của công nghệ, các phần mềm quản lý bán hàng, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được chi phí quản lý đa kênh, chi phí marketing quảng bá và phân tích dữ liệu. Việc bán hàng và chăm sóc khách hàng giữa các kênh cũng được đơn giản hóa.
>> Xem thêm: Top 7 phần mềm quản lý bán hàng đa kênh tốt nhất hiện nay
Nghiên cứu và phân tích phân khúc người tiêu dùng
Mỗi phân khúc khách hàng sẽ có các đặc điểm khác nhau về tính cách, độ tuổi, địa vị xã hội. Doanh nghiệp cần thực hiện nghiên cứu để có những kênh bán hàng phù hợp với từng phân khúc khách hàng khác nhau.
Hiện nay doanh nghiệp có thể sử dụng tháp nhu cầu Maslow hoặc các phần mềm bán hàng để giúp phân loại khách hàng từ nhiều nguồn khác nhau.
Lựa chọn kênh bán hàng phù hợp
Trước khi thực hiện chiến lược bán hàng đa kênh, doanh nghiệp cần nghiên cứu, lựa chọn xây dựng và tối ưu các kênh bán hàng online và offline. Tùy vào đối tượng khách hàng hướng đến, dòng sản phẩm/dịch vụ và ngân sách để doanh nghiệp có thể cân nhắc những kênh bán hàng phù hợp nhất. Để tiếp cận với đa dạng nguồn khách hàng thì doanh nghiệp nên sử dụng bán hàng online đa kênh phổ biến hoặc phát triển hệ thống bán lẻ thì càng tốt.
Lựa chọn kênh bán hàng phù hợp tạo nên thành công của chiến lược
Xây dựng phương án bán hàng - marketing phù hợp
Mỗi thời điểm xu hướng phát triển của xã hội, người tiêu dùng sẽ có những hành vi và mong muốn khác nhau. Bởi vậy mà doanh nghiệp cần đưa ra những chiến lược phù hợp với từng giai đoạn để thu hút khách hàng một cách hiệu quả nhất.
>> Xem thêm: Chiến lược Omni channel marketing giúp tăng doanh số chóng mặt
Mô hình bán hàng đa kênh ở Việt Nam ngày càng khẳng định hiệu quả và lợi ích to lớn dành cho các doanh nghiệp. Hy vọng từ những chia sẻ của POS365 các bạn sẽ ứng dụng thành công cách bán hàng đa kênh cho doanh nghiệp của mình.