Thanh toán chậm là một vấn đề rất thường gặp của các nhà hàng, quán cafe hay cửa hàng bán lẻ. Là một vấn đề khá đau đầu của các chủ doanh nghiệp, nhân viên bán hàng và cả những khách hàng của bạn. Hiện nay có rất nhiều có thể giúp việc thanh toán trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn, nhất là khi khách hàng đông thì điều này lại vô cùng cần thiết.
Việc thanh toán nhanh chóng và đơn giản giúp nâng cao trải nghiệm của khách hàng, bạn sẽ giữ chân được khách hàng của bạn quay lại nhiều hơn nữa vào lần sau. Dưới đây mách bạn 5 cách giúp nhà hàng thanh toán nhanh chóng, dễ dàng hơn.
1. Thanh toán bằng thiết bị di động
Thay vì để khách hàng của bạn xếp hàng dài chờ đợi thanh toán. Thì việc thanh toán bằng thiết bị di động sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian của bạn cũng như khách hàng. Ví dụ: Phần mềm quản lý bán hàng POS365 có thể thanh toán nhanh qua mã QR code. Khách hàng chỉ cần cầm điện thoại quét qua mã QR mà phần mềm tạo ra, mọi tính toán phần mềm sẽ xử lý ngay lập tức và in ra hóa đơn cho khách hàng. Sẽ không phải đếm tiền, kiểm tiền. Việc thanh toán chỉ diễn ra trong vòng 30s.
2. Gửi email xác nhận thanh toán tiết kiệm thời gian
Một thiết bị bán hàng thông minh có thể gửi biên lai thanh toán cho khách hàng qua Email hoặc tin nhắn. Khách hàng đang có việc gấp sẽ rất khó chịu khi phải chờ đợi nhân viên bán hàng của bạn in hóa đơn thanh toán. Nhưng việc gửi hóa đơn qua email hoặc tin nhắn được thực hiên ngay trong lúc nhân viên nhập thông tin thanh toán khiến cho khách hàng của bạn hài lòng hơn về nhà hàng, cửa hàng của bạn. Gửi hóa đơn qua email hoặc tin nhắn không những giúp bạn tiết kiệm được giấy in mà còn tiết kiệm thời gian và tăng chất lượng phục vụ đối với khách hàng.
Bạn sẽ không bị mất đi những vị khách tuyệt vời chỉ vì một vấn đề đơn giản như vậy. Với nhiều phần mềm quản lý bán hàng hiện nay thì việc tích hợp gửi email hoặc tin nhắn xác nhận thanh toán là khá dễ dàng. Trong một số trường hợp, những hóa đơn điện tử này còn giúp bạn quảng bá được thương hiệu của bạn đến với khách hàng.
Bạn nên đính kèm 1 đường link trỏ thẳng đến website hoặc Facebook nhà hàng của bạn. Khi khách hàng check mail hóa đơn này họ sẽ click vào đường link và họ sẽ hiểu hơn về nhà hàng của bạn. Kiến khách hàng trở nên trung thành hơn nữa. Thói quen sử dụng Email của người Việt Nam hiện nay khá hạn chế nên việc sử dụng phương pháp này bạn cũng cần phải cân nhắc thêm. Nhưng đây cũng là 1 cách khá hay để giúp cho việc thanh toán diễn ra nhanh hơn và đơn giản hơn.
3. Đào tạo nhân viên bài bản và khoa học
Việc đào tạo nhân viên bán hàng làm việc một cách khoa học sẽ giúp cho công việc vận hành nhà hàng của bạn trở nên dễ dàng hơn. Các nhân viên của bạn làm đúng các quy định, quy trình khoa học sẽ giảm thiểu được sự không đồng nhất giữa các bộ phận. Nếu bạn vừa nâng cấp các thiết bị bán hàng hay phần mềm quản lý bán hàng mới, hãy đảm bảo bạn đã hướng dẫn các nhân viên của bạn sử dụng một cách thành thạo.
Chỉ cho họ sử dụng chi tiết ngay từ đầu thì sau này bạn sẽ không phải mất thời gian trả lời nhiều thắc mắc của nhiều người. Bạn sẽ tiết kiệm được thời gian quản lý của mình hơn nữa. Bạn cũng nên cân nhắc sử dụng những thiết bị, phần mềm quản lý bán hàng đơn giản và dễ sử dụng. Để các nhân viên của bạn làm quen và sử dụng nó được nhanh hơn.
4.Chấp nhận nhiều loại phương thức thanh toán
Hiện nay ngày càng ít người thanh toán các dịch vụ bằng tiền mặt. Do việc nhiều đơn vị tạo ra các phương thức thanh toán online thuận tiện như thanh toán qua ví điện tử, ngân hàng điện tử, thẻ ghi nợ hoặc các máy quẹt thẻ trực tiếp. Bạn nên chấp nhận thanh toán qua càng nhiều phương thức càng tốt. Điều này sẽ tạo sự thuận lợi nhất cho khách hàng của bạn, cũng như công việc thu ngân thanh toán.
5. Sử dụng công nghệ mới nhất cho việc thanh toán
Công nghệ ngày càng phát triển mạnh mẽ nhằm đáp ứng mọi nhu cầu của người dùng. Bạn nên nâng cấp những công nghệ tiến nhất cho công việc bán hàng của mình để mọi việc trở nên chính xác hơn và nhanh chóng hơn. Những công nghệ mới nhất không những giúp bạn thanh toán nhanh hơn mà còn bảo mật hơn. Mọi thông tin thanh toán của bạn với khách hàng được mã hóa một cách an toàn nhất có thể để tránh được mọi sự tấn công từ các hacker.
Những lúc đông khách, việc thanh toán cần phải được diễn ra nhanh và chính xác nhất. Điều này không chỉ thể hiện được sự chuyên nghiệp của nhà hàng của bạn mà còn giúp khách hàng của bạn hài lòng hơn về chất lượng phục vụ, cũng như là 1 trong những điều khiến họ quay lại vào những lần sau.
Trên đây là 5 cách giúp cho nhà hàng của bạn có thể thanh toán nhanh chóng hơn và đơn giản nữa. Hi vọng sẽ giúp bạn nhiều hơn trong công việc kinh doanh.