Câu chuyện kinh doanh

Bạn không cần phải là một chuyên gia kinh doanh để biết rằng thương mại điện tử đã định hình lại mô hình kinh doanh trong những năm gần đây. Mặc dù hiện nay nó gần như thống trị hết trên mọi lĩnh vực. Tuy nhiên, có những lợi ích và nhược điểm của ý tưởng kinh doanh thương mại điện tử so với kinh doanh truyền thống. 

Tại sao Ý TƯỞNG KINH DOANH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ của bạn không hoạt động?

Là một chủ đầu tư, bạn cần phải nhìn xa và hiểu rõ về giá trị khi kinh doanh. Thương mại điện tử giúp gì cho các doanh nghiệp và tại sao người tiêu dùng thích mua sắm trực tuyến? Điều quan trọng là khám phá cả hai quan điểm bởi vì lợi thế cho người tiêu dùng cuối cùng có thể trở thành bất lợi cho các doanh nghiệp thương mại điện tử. Hãy tìm hiểu ngay cùng POS365 nhé. 

Lợi thế với ý tưởng kinh doanh thương mại điện tử

Internet có thể là khía cạnh quan trọng nhất của xã hội hiện đại. Nó đóng một vai trò chính trong mọi thứ, từ chính trị, giáo dục cho đến cách chúng ta giới thiệu bản thân và doanh nghiệp của mình. Do đó, không có gì lạ khi mô hình thương mại điện tử Việt Nam đi kèm với những lợi thế đáng kể. 20 cách bán hàng online đắt khách không phải ai cũng biết. Hãy kết hợp với chúng và tìm hiểu về ưu- nhược điểm để có thể tạo ra lợi nhuận cao nhất cho mình.

Lợi ích đối với doanh nghiệp của bạn:

  • Loại bỏ nhu cầu về thuê mặt bằng bán hàng và cho phép doanh nghiệp mở rộng cơ sở khách hàng của họ. Bạn có thể truy cập và bán hàng cho hàng nghìn khách hàng không nằm trong khu vực kinh doanh của mình. Với việc phát triển công cụ tìm kiếm và tối ưu hóa trong thương mại điện tử, điều này có thể tăng lưu lượng truy cập vào trang web, giúp khách hàng tiếp cận đến bạn dễ dàng hơn. 

  • Doanh nghiệp của bạn cũng có thể tiết kiệm tiền thuê mặt bằng, nhân viên, bảo trì và các chi phí khác liên quan đến các cửa hàng thực tế.  Cửa hàng thương mại điện tử của bạn về cơ bản có thể vẫn mở 24/7 mà không cần thuê nhân viên trông chừng cửa hàng và bảo vệ. Vì bạn không bị giới hạn trong một khoảng không gian đặt sẵn, không có giới hạn về số lượng mặt hàng, vì vậy giá cổ phiếu của ý tưởng kinh doanh thương mại điện tử có thể mở rộng theo cấp số nhân. Các sản phẩm bạn bán vẫn sẽ phải được đặt ở nhà kho nào đó, nhưng không gian lưu trữ thường rẻ hơn không gian bán lẻ và bạn sẽ không phải lo lắng về các yếu tố như giao thông hay chỗ đỗ xe.

  • Các sản phẩm kỹ thuật số có thể được bán trực tuyến với chi phí thấp. Nhờ thương mại điện tử, người tiêu dùng có thể mua nhạc, video hoặc sách ngay lập tức. Các cửa hàng có thể bán các bản sao không giới hạn của các mặt hàng kỹ thuật số này mà không phải lo lắng về nơi họ sẽ lưu trữ hàng tồn kho.

  • Thương mại điện tử cũng cho phép doanh nghiệp của bạn mở rộng quy mô dễ dàng hơn so với các nhà bán lẻ vật lý. 

  • Giữ liên lạc với khách hàng dễ dàng hơn vì việc gửi cả email tự động và tùy chỉnh rất đơn giản. Ngoài ra, các công cụ web như cookie cho phép truy cập và phân tích hành vi người tiêu dùng.

Lợi ích đối với người dùng

  • Người tiêu dùng thích mua sắm trực tuyến vì họ không phải lo lắng về tiền mặt hay chờ đợi lâu. Mua sắm trở nên nhanh hơn, minh bạch và không cần phải xử lý các ghi chú tiền mặt. Kết quả là rẻ hơn, giao dịch dễ dàng hơn ít rủi ro hơn từ các lỗi kế toán.

Cuối cùng, ý tưởng kinh doanh thương mại điện tử cho phép mọi thứ được số hóa giúp việc tự động thu thập dữ liệu dễ dàng hơn. 

Nhược điểm 

Mặc dù ban đầu có vẻ như thương mại điện tử sẽ giải quyết tất cả các vấn đề kinh doanh của bạn, nhưng có những bất lợi khi chuyển từ cửa hàng truyền thống sang cửa hàng trực tuyến.

  • Nhiều người tiêu dùng vẫn thích liên lạc cá nhân và các mối quan hệ được hình thành tại một cửa hàng trực tiếp. Điều này có thể đặc biệt có giá trị đối với khách hàng mua sắm các sản phẩm chuyên dụng, vì họ có thể muốn xem các mặt hàng và đánh giá chúng trực tiếp trước khi mua. 

  • Đường dây nóng dịch vụ khách hàng dù chắc chắn tới đâu cũng không thể thay thế việc tương tác trực tiếp với người bán hàng. Ngoài ra, nhiều khách hàng muốn trải nghiệm sản phẩm trước khi mua, như khi mua quần áo.

  • Bảo mật và gian lận thẻ tín dụng cũng là rủi ro rất lớn khi giao dịch với mua sắm trực tuyến. Người tiêu dùng có nguy cơ trộm cắp dữ liệu khi họ nhập thông tin chi tiết của họ vào một trang web.

  • Nếu trang web của bạn không thuyết phục được người mua hàng rằng quy trình thanh toán là an toàn, họ có thể sợ mua hàng. Mặt khác, các doanh nghiệp có nguy cơ tấn công lừa đảo và các hình thức tấn công mạng khác. Nếu một trong những nhân viên của bạn mở một liên kết độc hại, nó có thể ảnh hưởng đến chức năng trang web của bạn, thông tin tài chính, hay tệ nhất là thông tin của khách hàng.

  • Họ thường phải trả nhiều tiền hơn cho việc vận chuyển nhanh hoặc đợi trong vài ngày cho đến khi sản phẩm đến. Sự chờ đợi có thể khiến khách hàng khó chịu. Đối với các doanh nghiệp, việc vận chuyển trở nên phức tạp hơn khi khách hàng muốn hoàn tiền. Các doanh nghiệp thương mại điện tử đang phát triển cần mở rộng các   quy trình vận chuyển trở lại hàng hóa và hoàn trả chi phí nếu như có sai sót.

  • Nói về chi phí, có rất nhiều quy định và thuế đi kèm với việc mở một cửa hàng thương mại điện tử. Một số trang bán hàng trực tuyến đã tính phí đối với doanh thu của các giao dịch điện tử. 

  • Tốt cho người tiêu dùng, xấu cho doanh nghiệp. So sánh giá là một lợi thế lớn cho người mua sắm trực tuyến có thể gây nhược điểm đến các doanh nghiệp. Người tiêu dùng có thể so sánh giá với một cú nhấp chuột đơn giản, thay vì đi nhiều địa điểm trên đường để kiểm tra cửa hàng khác. Nhiều người mua hàng sẽ tìm kiếm mức giá thấp nhất và nếu bạn đưa ra mức giá cao hơn, bạn có thể sẽ mất khách hàng.

  • Vận chuyển thuận tiện cho người tiêu dùng, nhưng nó gây khó khăn cho doanh nghiệp. Người mua hàng thích được giao ngay trước cửa nhà, nhưng nó làm tăng thêm sức ép đáng kể cho ý tưởng kinh doanh thương mại điện tử.

Hiểu rõ những ưu, nhược điểm đối với kinh doanh sẽ giúp bạn có những lựa chọn đúng đắn hơn khi thực hiện việc buôn bán của mình. Dù thương mại điện tử sẽ có nhiều  những lợi ích và khó khăn. Thì chắc chắn rằng bạn sẽ có những biện pháp, kế hoạch phòng ngừa đối với những bất cập đúng không nào. 

Với những điều mà phần mềm quản lý bán hàng và công nợ POS365 vừa nêu, giờ đây những ý tưởng kinh doanh thương mại điện tử đã trở nên rõ ràng hơn trong đầu của bạn. Hãy lên kế hoạch để sẵn sàng đương đầu với những thách thức phía trước nhé.