Câu chuyện kinh doanh

SEO Shopee là một trong những hình thức tối ưu hiệu quả và đơn giản dành cho chủ kinh doanh muốn gia tăng lượt truy cập và số lượng đơn hàng mà không tốn bất kỳ một chi phí nào. Vậy SEO Shopee như thế nào để đạt hiệu quả nhanh chóng? Hãy cùng khám phá câu trả lời ngay trong nội dung bài viết này nhé! 

Cách SEO Shopee lên TOP 1 đơn giản và nhanh chóng nhất

I. SEO Shopee là gì? 

SEO Shopee là phương pháp giúp nâng cao thứ hạng hiển thị sản phẩm trên trang kết quả khi người dùng tìm kiếm các từ khóa liên quan nhằm gia tăng khả năng chuyển đổi đơn hàng. 

SEO Shopee là gì?

SEO trên Shopee là gì?

Khi SEO  trên Shopee thành công, cửa hàng của bạn sẽ nhận được những lợi ích như sau: 

  • Xếp hạng cao trên trang tìm kiếm Shopee 

  • Lượt truy cập vào sản phẩm, gian hàng tăng nhanh chóng 

  • Tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng tăng 

  • Tăng doanh thu, mang lại hiệu quả kinh doanh. 

II. Ưu điểm của SEO trên Shopee 

Hiện nay SEO trên Shopee không chỉ đem lại những lợi ích về thứ hạng mà còn đem lại những lợi ích như sau: 

  • SEO từ khóa Shopee là hình thức tiếp cận khách hàng miễn phí, bạn không tốn chi phí cho bất cứ quảng cáo trả phí nào. 

  • Khi sản phẩm xuất hiện trên top tìm kiếm thì lượng truy cập sẽ ổn định. Về lâu dài, bạn chỉ cần đảm bảo nội dung được cập nhật và tối ưu thường xuyên. 

  • Shopee cho phép hiển thị đánh giá, sản phẩm càng được đánh giá cao càng có được sự tin tưởng từ người mua hàng. 

>> Xem thêm: Cách tạo tài khoản bán hàng trên Shopee siêu đơn giản

III. Hướng dẫn SEO gian hàng trên Shopee 

Cách SEO Shopee gian hàng giúp tiếp cận và thu hút thêm nhiều khách hàng truy cập, từ đó nhằm tăng tỷ lệ chuyển đổi. Công thức để SEO trên Shopee như sau: 

SEO Shopee = Tối ưu nội dung trang shop + Tối ưu nội dung trang sản phẩm + Tìm kiếm đánh giá tốt từ người dùng 

Để tối ưu SEO gian hàng thì bạn cần tập trung các yếu tố sau: 

3.1. Nghiên cứu từ khóa 

Công việc đầu tiên mà bạn cần làm đó là xác định chính xác từ khóa sản phẩm cho cửa hàng của mình dựa trên mặt hàng mà bạn kinh doanh. Đồng thời, tìm kiếm các từ khóa đó trên các công cụ đo lường như: Keyword Planner, Keyword Surfer hay Shopee Analytic… 

Nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa

Khi sử dụng những công cụ này bạn sẽ biết được từ khóa nào có lượng tìm kiếm cao và chọn từ khóa SEO cho cửa hàng của mình. 

3.2. Tên gian hàng/Shop 

Tên gian hàng được đánh giá là một trong những yếu tố ảnh đến SEO trên Shopee. Để tối ưu hóa tên cửa hàng, bạn nên thêm các yếu tố như Cửa hàng chính thức hoặc Cửa hàng trực tuyến để gia tăng sự tin tưởng của khách hàng. 

Nếu tên cửa hàng không phải là thương hiệu nổi tiếng thì tên cửa hàng nên bao gồm tên sản phẩm hoặc loại sản phẩm bạn kinh doanh. Chẳng hạn: Shop sản phẩm mẹ và bé, Túi đựng laptop chính hãng…. 

Tên gian hàng/Shop

Tên gian hàng/Shop

Bạn có thể tham khảo những cách đặt tên chuẩn SEO Shopee như sau: 

  • Dùng tên chính chủ của shop, ngoài ra có thể kết hợp thêm với loại sản phẩm mà bạn kinh doanh. 

  • Không nên đặt tên gian hàng theo các dạng Nickname khó hiểu, khó nhớ. 

  • Độ dài tên nên dưới 30 ký tự (bao gồm cả khoảng trắng). 

  • Nên đặt thêm các cụm từ tạo sự uy tín như: chính hãng, Official… 

3.3. Giới thiệu cửa hàng 

Đây là phần mô tả, giới thiệu những sản phẩm mà cửa hàng bạn kinh doanh và những thông tin liên hệ như địa chỉ cửa hàng (nếu có), hotline… 

Một vài lưu ý khi giới thiệu cửa hàng là nên đặt các từ khóa thể hiện rõ sản phẩm mà shop đang bán, đưa các từ khóa chính có lượng tìm kiếm cao để tăng cường SEO cho gian hàng Shopee. 

3.4. Hình ảnh đăng trên gian hàng 

Hình ảnh chuẩn SEO Shopee cần bao gồm: 

  • Ảnh đại diện Shop 

  • Ảnh bìa 

  • Ảnh mô tả sản phẩm 

  • Ảnh giới thiệu gian hàng. 

Bên cạnh đó, bạn cần đăng đúng kích thước ảnh chuẩn SEO Shopee, với mỗi hình ảnh cần phải có logo, chất lượng cao và một số thông tin liên hệ gian hàng. 

Hình ảnh đăng trên gian hàng

Hình ảnh đăng trên gian hàng

Một vài lưu ý khi đăng hình ảnh trên gian hàng bạn cần biết: 

  • Nhóm công nghiệp mỹ phẩm: Hình ảnh sản phẩm cần có nhãn mác, bao bì, nhãn hiệu rõ ràng và giải thích đầy đủ nơi xuất xứ, nơi sản xuất, tình trạng hiện tại của sản phẩm. 

  • Nhóm thời trang/ đồ lót: Hình ảnh thực tế, không gây phản cảm. 

  • Nhóm thời trang/ phụ kiện/ giày dép: Thương hiệu, xuất xứ rõ ràng và hình ảnh chân thực về chất liệu cũng như kiểu dáng của sản phẩm. 

Hình ảnh đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định sự quan tâm của khách hàng. Do đó nên sử dụng hình ảnh chân thực, tự chụp để tránh những vi phạm về quy định của Shopee. Tùy theo mức độ nghiêm trọng mà Shopee sẽ xóa sản phẩm, khóa tài khoản, hay yêu cầy người bán đề bù thiệt hại cho người mua. 

3.5. Thu hút đánh giá của khách hàng 

Những nhận xét của khách hàng sau khi mua hàng là yếu tố quan trọng để người mua quyết định có mua sản phẩm của bạn hay không. Để có được những đánh giá tích cực thì chất lượng sản phẩm phải đảm bảo cũng như phù hợp với mức giá. 

seo shopee

Thu hút đánh giá của khách hàng

Để thu hút những đánh giá của khách hàng thì bạn có thể viết một bức thư ngắn cảm ơn khách hàng đã mua hàng và đề cập đến việc đánh giá 5 sao để nhận giảm giá hay mã khuyến mãi cho lần mua tiếp theo. 

Đánh giá shop càng cao shop càng trở nên uy tín, từ đó khả năng SEO từ khóa Shopee càng được củng cố hơn. 

>> Shopee Analytics là gì? Hướng dẫn cách sử dụng lấy mã giảm giá: https://www.pos365.vn/shopee-analytics-6978.html

IV. Cách tối SEO sản phẩm Shopee 

Để sản phẩm lên top tìm kiếm thì bạn cần phải thực hiện SEO sản phẩm trên Shopee. Sau đây là cách SEO sản phẩm đơn giản và hiệu quả, bạn có thể theo dõi. 

4.1. Tối ưu tên sản phẩm 

Tiêu đề là một trong những đầu mục quan trọng mà chủ shop cần tối ưu khi SEO sản phẩm Shopee. Một sản phẩm phải có tiêu đề cụ thể và chính xác sẽ giúp Google nhận ra và gợi ý cho nhiều đối tượng khách hàng. 

Tối ưu tên sản phẩm

Tối ưu tên sản phẩm

Đặt tên chuẩn SEO Shopee không được quá dài, tốt nhất dưới 55 ký tự (kể cả dấu cách). Mô tả có thể dài tối đa 150 ký tự (bao gồm dấu cách). Sau đây là cấu trúc tiêu đề sản phẩm và nguyên tắc SEO thành công: 


Tên sản phẩm = Tên cơ bản + Thương hiệu riêng + Đặc điểm nổi bật của sản phẩm

4.2. Mô tả sản phẩm hấp dẫn 

Bạn cần trình bày rõ ràng, chi tiết về nguồn gốc, mục đích và các thông tin liên quan của sản phẩm để khách hàng có thêm thông tin để tin tưởng vào sản phẩm mà bạn đang tìm kiếm. Những gian hàng không có mô tả sản phẩm khiến khách hàng không an tâm. 

Lưu ý, khi mô tả sản phẩm thì nên đưa từ khóa chính và phụ vào toàn bộ phần mô tả, đây là cách SEO sản phẩm hiệu quả. 

4.3. Sử dụng Hashtag 

Hashtag là những từ khóa chính và những từ khóa liên quan đến sản phẩm mà bạn đang kinh doanh hoặc dựa trên những gì khách hàng tìm kiếm. Việc thêm những hashtag này giúp từ khóa được tìm kiếm nhanh chóng hơn và giúp khách hàng tìm kiếm bạn hiệu quả hơn. 

4.4. Kiểm tra đánh giá từ người mua 

Ngoài nội dung, tiêu đề chuẩn SEO Shopee thì bạn không nên bỏ qua bước tối ưu hóa đánh giá của người dùng. Khi đạt được số điểm cao về số lượng sao lớn (4 sao, 5 sao) sẽ giúp sản phẩm của bạn được tối ưu hơn. 

cách seo shopee

Kiểm tra đánh giá từ người mua

Chủ shop nên thường xuyên kiểm tra, rà soát những đánh giá tiêu cực để không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ để khách hàng hài lòng và tin tưởng hơn. Để giữ vững những đánh giá uy tín thì bạn nên đảm bảo chất lượng sản phẩm phải phù hợp với mô tả, tư vấn và giải đáp thắc mắc của khách hàng nhanh chóng, giao hàng đúng hẹn cũng như xử lý đơn hàng một cách nhanh chóng. 

4.5. Đặt đúng nhóm sản phẩm 

Phân loại đúng nhóm ngành cho sản phẩm sẽ giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận sản phẩm và lựa chọn nhanh chóng, rút ngắn thời gian chọn lựa và đặt hàng. Đồng thời cũng đánh giá sự chuyên nghiệp, uy tín của cửa hàng, tạo niềm tin và sự tin cậy cho khách hàng. 

>> Tìm hiểu ngay: Shopee Affiliate là gì? Cách đăng ký tiếp thị liên kết shopee đơn giản

V. Những lưu ý khi đặt tên sản phẩm trên Shopee 

Làm thế nào để đặt tên chuẩn SEO Shopee? Dưới đây là những cách đặt tên sản phẩm thu hút, giúp tối ưu SEO mà bạn nên biết. 

Tên sản phẩm cần sát với nhu cầu người mua, không nên đặt tên khó hiểu, dài dòng, cầu kỳ. Sau đây là 4 cách đặt tên cho sản phẩm đơn giản và hiệu quả khi SEO, bạn có thể tham khảo: 

  • Cách 1: Tên sản phẩm = Loại sản phẩm + Thương Hiệu + Model + Thông số kỹ thuật + Kích thước/ Dung tích. 

  • Cách 2: Tên giật tít: Tên sản phẩm = Câu giật tít + Tên sản phẩm/ chức năng, công dụng 

  • Cách 3: Tên chứa từ khóa mở rộng hướng đến khách hàng cụ thể. 

  • Cách 4: Tên chưa yếu tố chân thật, gần gũi.

Những lưu ý khi đặt tên sản phẩm trên Shopee

Những lưu ý khi đặt tên sản phẩm trên Shopee

Trên đây là toàn bộ cách SEO Shopee đơn giản và hiệu quả mà POS365 chia sẻ đến bạn đọc. Hy vọng rằng qua những hướng dẫn này bạn sẽ biết cách cải thiện SEO cho gian hàng và sản phẩm của mình để đạt được những mục tiêu doanh thu và kinh doanh hiệu quả hơn nhé. Chúc bạn thành công! 

>> Tham khảo thêm: Seo Lazada là gì? Cách SEO sản phẩm bán nghìn đơn mỗi tháng