Câu chuyện kinh doanh

Việc trưng bày hàng hoá khoa học sẽ giúp cho các cửa hàng thu hút khách hàng. Nếu khách hàng chú ý và mua sản phẩm sẽ góp phần gia tăng doanh thu cho cửa hàng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn đọc nghệ thuật trưng bày hàng hoá để tham khảo.

Nghệ thuật trưng bày hàng hoá khoa học, thu hút khách hàng

1. Vì sao nên trưng bày hàng hoá ấn tượng?

Mô hình bán buôn bán lẻ phổ biến góp phần tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. Và để thu hút khách hàng mua hàng đòi hỏi chủ kinh doanh phải biết cách bố trí hàng hoá khoa học, đẹp mắt, ấn tượng. Vai trò của trưng bày hàng hóa ấn tượng sẽ nhận về rất nhiều lợi ích đó là:

  • Góp phần làm rộng không gian, giúp tiết kiệm diện tích, tạo sự gọn gàng, đẹp mắt. 

  • Khách hàng ấn tượng và thu hút, kích thích người mua mua hàng hoá. 

nghệ thuật trưng bày hàng hóa

Trưng bày hàng hoá ấn tượng giúp thu hút khách hàng

  • Thể hiện sự chuyên nghiệp của cửa hàng. 

  • Trưng bày hàng hoá khoa học giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm, lựa chọn mặt hàng mình cần. 

  • Nhân viên sẽ thuận tiện hơn khi tư vấn cho khách hàng. 

Xem thêm: Hướng dẫn cách trưng bày cửa hàng tạp hóa nhỏ đẹp, độc đáo

2. Cách trưng bày hàng hoá ấn tượng  

Nắm bắt nghệ thuật trưng bày hàng hóa sẽ giúp cửa hàng gia tăng doanh thu. Sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn đọc cách trưng bày hàng hoá ấn tượng để bạn nắm bắt:

2.1 Nghệ thuật trưng bày hàng hóa theo phân khu hàng hoá 

Khi phân bổ hàng hóa theo khu vực làm cho khách hàng dễ dàng tìm kiếm được sản phẩm mà họ cần phải mua. Không những vậy, nó còn giúp cho người quản lý thuận tiện trong việc kiểm soát hàng hoá có trong cửa hàng. Bạn nên phân tầng các sản phẩm và nên trưng bày theo từng khu vực, quầy hàng riêng biệt. Chia các khu vực hàng hoá khác nhau như: thực phẩm khô đóng gói, khu thức ăn nhanh, khu đồ dùng gia dụng,… 

2.2 Trưng bày theo thói quen và nhu cầu tìm kiếm 

Thói quen mua hàng của không ít người Việt đó chính là mua hàng theo từng nhóm sản phẩm. Khi mua một sản phẩm bất kỳ họ sẽ có xu hướng chú ý tới những sản phẩm liền kề. Chính vì thế, để trưng bày trở nên thu hút thì người bán nên trưng bày các sản phẩm liên quan cạnh nhau. 

Ví dụ: nên đặt các mặt hàng bột giặt bên cạnh nước xả, đặt dầu gội đầu cạnh dầu xả,… 

nguyên tắc trưng bày hàng hóa

Trưng bày hàng hoá theo thói quen và nhu cầu tìm kiếm

2.3 Sắp xếp theo hình dáng, kích thước nghệ thuật 

Để hàng hoá trông thật đẹp mắt thì bạn nên sắp xếp hàng hoá gọn gàng, những mặt hàng có cùng kích thước sẽ sắp xếp với nhau. Các mặt hàng có cùng kích thước cũng sẽ dễ dàng, nhanh chóng trong việc trình bày. Đồng thời cách sắp xếp này cũng giúp bạn tối ưu không gian trống, có thể bày trí những mặt hàng khác.

2.4 Nghệ thuật trưng bày sản phẩm định hướng tầm nhìn của khách hàng 

Theo một số nghiên cứu đó là khi hàng hoá được đặt ngang tầm mắt sẽ dễ dàng thu hút khách hàng hơn. Nếu bạn muốn đẩy nhanh doanh số bán hàng mặt hàng nào đó thì bạn nên để chúng ở ngang tầm nhìn của người mua và đặt ở nơi dễ thấy nhất. Đối với các kệ ở trên cao, hoặc kệ ở dưới thấp sẽ dễ khiến khách hàng bỏ qua sản phẩm. 

2.5 Sắp xếp hàng hoá theo màu sắc

Nghệ thuật trưng bày hàng hoá bạn không nên bỏ lỡ đó là sắp xếp hàng hoá theo màu sắc. Những gam màu có sự tương đồng sẽ tạo nên sự đẹp mắt và thu hút với khách hàng. Bạn có thể tham khảo một số tông màu đó là: cam, đỏ, các tông màu trắng, xanh,… vô cùng dễ chịu và góp phần làm nên sự nổi bật cho hàng hoá. Tuy nhiên, bạn không nên sắp xếp các mặt hàng quá nổi bật, quá loè loẹt với nhau để tránh người mua bị hoa mắt. 

Sắp xếp hàng hoá theo màu sắc

Sắp xếp hàng hoá theo màu sắc

2.6 Nghệ thuật trưng bày hàng hoá gây chú ý từ bên ngoài 

Hàng hoá có thiết kế đẹp mắt, ấn tượng sẽ giúp khách hàng chú ý. Nhận biết được tâm lý đó thì chủ cửa hàng nên gây sự chú ý ngay từ khi khách hàng bước vào cửa. Bắt đầu từ những kệ hàng đầu tiên. Bạn nên đặt các sản phẩm mới, sản phẩm độc đáo hoặc những sản phẩm cần gia tăng doanh số. Bạn có thể trang trí thêm các món đồ như: thú nhồi bông, hoa lá, mèo thần tài, hình ảnh quảng cáo ưu đãi,… sẽ giúp khách hàng chú ý hơn. 

2.7 Chọn loại kệ thích hợp với sản phẩm 

Vận dụng các kệ trưng bày giúp cho sản phẩm được khách hàng chú ý. Phạm vi sử dụng giá kệ trưng bày tương đối rộng, giúp hỗ trợ tốt cho công việc giới thiệu sản phẩm của nhân viên. Hiện nay các kệ trưng bày hàng hoá tương đối đa dạng và có nhiều kích thước phù hợp với không gian của cửa hàng. 

Nếu bạn muốn tiết kiệm không gian thì nên chọn các kệ nhỏ để tăng tính thẩm mỹ cho cửa hàng. Nó còn góp phần làm cho thương hiệu sản phẩm trở nên nổi bật hơn. Biết cách tận dụng giá trị của kệ trưng bày thì bạn sẽ thành công trong việc thu hút khách hàng. 

Đọc ngay: Top 9 kệ trưng bày trái cây đẹp và cách trưng bày trái cây bán

2.8 Trưng bày sản phẩm cùng món ăn thử miễn phí

Bạn có để ý trong các trung tâm thương mại hoặc siêu thị lớn thường có các quầy cho khách hàng ăn thử miễn phí không? Mục đích của việc này đó là khách có thể ăn thử và nếu ngon khách hàng sẽ mua sản phẩm đó. Đồng thời các món ăn thử này cũng góp phần giữ khách hàng ở lại với siêu thị lâu hơn. 

nghệ thuật trưng bày sản phẩm

Trưng bày hàng hoá cùng món ăn thử

2.9 Cách hiển thị giá sản phẩm ấn tượng

Trước khi mua hàng người mua sẽ xem giá của các sản phẩm. Chẳng ai muốn mua một sản phẩm mà lại không biết giá của nó. Thế nhưng đối với một số sản phẩm có mức giá cao thì chủ kinh doanh sẽ không muốn công khai giá. Vậy nên khi bày sản phẩm thì bạn cần bài trí sao cho phù hợp và khoa học. Bạn nên tạo bảng giá lớn và phân bố hàng hoá theo phân khúc thị trường hiện nay. Đối với những mặt hàng ngang giá thì bạn hãy bố trí đặt cạnh nhau. Đây là thủ thuật đánh tráo tâm lý được không ít chủ kinh doanh áp dụng. 

2.10 Luôn có sự đầu tư, trang trí theo các dịp lễ

Trong các dịp lễ tết quan trọng như Tết Nguyên Đán thì nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao. Bạn nên tận dụng sự đặc biệt của những ngày lễ này để thu hút khách hàng. Đừng quên đầu tư, trang trí cửa hàng phù hợp với đặc trưng của ngày đó. Bên cạnh đó, hãy tạo ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn để kích thích khách hàng mua hàng hoá. 

 Luôn có sự đầu tư, trang trí theo các dịp lễ

Đầu tư trang trí cửa hàng vào những ngày đặc biệt

Ví dụ: vào ngày tết bạn nên trang trí cành đào, mai, bánh chưng,… 

Vào ngày lễ noel thì bạn có thể trang trí ông già, cây thông,… 

Nghệ thuật trưng bày sản phẩm bạn nên nắm bắt đó là setup một không gian riêng để khách hàng có thể chụp ảnh. Vừa có thể mua sắm hàng hoá vừa có ảnh đẹp để đăng tải trên nền tảng mạng xã hội sẽ khiến các khách hàng cảm thấy thích thú. 

Xem thêm: 14 cách thu hút khách hàng hiệu quả dành cho doanh nghiệp

2.11 Cách trưng bày hàng hoá gần quầy thanh toán

Chủ kinh doanh cũng cần phải chú ý khi trưng bày hàng hoá gần với quầy thanh toán. Khi thanh toán khách hàng có thể phóng tầm nhìn sang các kệ hàng bên cạnh. Ở quầy thu ngân bạn có thể đặt các mặt hàng nhor nư: bánh, kẹo, thuốc lá,… Còn những mặt hàng cần đẩy nhanh tốc độ bán hàng thì nên đặt sát quầy thu ngân, bên tay phải để khách hàng chú ý. 

Bên cạnh đó, nhân viên cũng nên tư vấn thêm một số mặt hàng đi kèm để kích thích khách hàng mua hàng. Hãy tư vấn một cách khéo léo và khiến cho khách hàng cảm thấy cần sản phẩm này mặc dù trước đó họ không có ý định mua mặt hàng này. 

Bài viết trên của POS365 đã chia sẻ cho bạn đọc nghệ thuật trưng bày hàng hoá khoa học. Bạn hãy tham khảo và ứng dụng vào mô hình kinh doanh của mình nhé. Chân thành cảm ơn bạn đọc đã đồng hành trong bài viết này. Nếu cảm thấy hữu ích hãy chia sẻ cho mọi người cùng biết tới. 

Cách quản lý cửa hàng tạp hóa hiệu quả cho chủ kinh doanh: https://www.pos365.vn/quan-ly-cua-hang-tap-hoa-6420.html