Câu chuyện kinh doanh

Bánh cuốn nóng là món ăn ngon quá quen thuộc với người Việt Nam. Đây cũng là món ăn thu hút nhiều khách hàng và mang về doanh thu khủng cho nhiều chủ kinh doanh. Bạn đang có ý định kinh doanh bánh cuốn nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? Cùng tìm hiểu bí quyết mở quán bánh cuốn nóng hút khách trong bài viết này nhé!

Bí quyết mở quán bánh cuốn nóng đắt khách, lợi nhuận cao

Tiềm năng mở quán bánh cuốn nóng hiện nay

Đi trên đường phố, không khó để bắt gặp những cửa hàng bán bánh cuốn nóng nhiều quy mô khác nhau. Bánh cuốn là món ăn dễ ăn, phù hợp sử dụng làm bữa ăn chính và phụ. Đây cũng là một trong những món ăn được người Việt yêu thích. Hầu hết tất cả các quán bán cuốn nóng đều rất đông khách.

Trung bình một cơ sở bán bánh cuốn trung bình một ngày sẽ bán khoảng 70 suất với mức giá là 30.00 đồng 1 suất. Vậy ước tính một tháng doanh thu của cửa hàng này sẽ khoảng 60 triệu đồng. Sau khi đã trừ đi các chi phí vận hành, mua nguyên liệu thì chủ kinh doanh sẽ nhận đề mức lợi nhuận khoảng từ 20 đến 30 triệu đồng. Có thể nói đây là một con số hấp dẫn cho những người có mong muốn kinh doanh trong lĩnh vực này.

mở quán bánh cuốn nóng đông khách

Mở quán bánh cuốn nóng mang lại lợi nhuận cao cho chủ kinh doanh

>> Xem thêm: F&B là gì? Các mô hình kinh doanh fnb xu hướng nhất 2023

Mở quán bánh cuốn nóng cần chuẩn bị những gì?

Như đã phân tích ở trên mở quán bánh cuốn nóng là một mô hình kinh doanh rất tiềm năng. Tuy nhiên nếu muốn thành công và thu lợi nhuận nhanh chóng, các bạn cần chú ý những yếu tố sau.

Nghiên cứu, phân tích thị trường và khách hàng mục tiêu

Nghiên cứu thị trường, tìm hiểu đối thủ cạnh tranh, khảo sát giá,... là những bước quan trọng khi bắt đầu quá trình kinh doanh. Phân tích các yếu tố nổi bật của đối thủ cạnh tranh, yếu tố khiến khách hàng bị thu hút. Học hỏi và phát triển cửa hàng, sản phẩm của mình để tăng cơ hội hấp dẫn khách hàng.

Song song đó, chủ kinh doanh cần nghiên cứu con người, mức sống và khẩu vị yêu thích của người dân trong khu vực để xác định nhóm khách hàng mục tiêu. Từ đó điều chỉnh sản phẩm và mức giá phù hợp, xây dựng kế hoạch kinh doanh chi tiết.

Chọn địa điểm kinh doanh bánh cuốn phù hợp

Các bạn nên chọn địa điểm kinh doanh là những khu vực đông dân cư, nhiều người qua lại để có một lượng khách hàng ổn định. Một số địa điểm hợp lý như khu chung cư, khu tập thể, gần chợ, bệnh viện, trường học, các khu công nghiệp,.... Mặt bằng cần đảm bảo yếu tố rộng rãi, thoáng mát, giao thông dễ dàng và có bãi giữ xe khách hàng ghé quán.

chọn địa điểm hợp lý mở quán bánh cuốn

Lựa chọn địa điểm mở quán là yếu tố quan trọng quyết định mức độ đông khách

Trang trí, chuẩn bị thiết bị đồ dùng bán hàng cần thiết

Khi mở quán bánh cuốn nóng, chủ kinh doanh không cần trang trí quá cầu kỳ, phức tạp. Một quán ăn luôn sạch sẽ, thoáng mát, gọn gàng là đã ghi điểm trong mắt khách hàng và giúp họ cảm thấy ngon miệng hơn. Tuy nhiên, việc trang trí quán ấn tượng cũng giúp cho quán ăn có phong cách riêng và thu hút nhiều khách hàng.

Các trang thiết bị trong quán cũng cần chuẩn bị đầy đủ như quạt mát, bát đũa sạch sẽ, bàn ghế,.. Tránh tình trạng thiếu đồ dùng khi lượng khách đông.

Tuyển dụng và đào tạo nhân sự hỗ trợ bán hàng

Việc tuyển người hỗ trợ quá trình bán hàng cũng cần được sắp xếp hợp lý. Với các quán có quy mô nhỏ thì chỉ cần khoảng 3 người thay phiên thực hiện các công việc tráng bánh, phục vụ, rửa bát đũa và thu ngân. Thời gian đầu chưa có nhiều khách bạn có thể nhờ người thân trong gia đình phụ giúp để tiết kiệm chi phí.

Sau khi tuyển dụng, chủ kinh doanh nên có những quy định nhất định về tác phong làm việc của đội ngũ nhân viên. Thái độ phục vụ nhiệt tình, thân thiện, nhanh nhẹn xử lý tình huống phát sinh là những điều khiến khách hàng có thiện cảm và quay lại vào những lần sau.

kinh nghiệm mở quán bánh cuốn lợi nhuận cao

Tuyển chọn nhân sự phù hợp, thái độ thân thiện, nhanh nhẹn

Hoàn tất thủ tục pháp lý

Để mở quán kinh doanh hợp pháp, chủ kinh doanh cần hoàn tất các thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh với cơ quan chức năng. Ngoài ra, với đặc thù là quán ăn, bạn phải xin cấp giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm và một số giấy tờ liên quan để đảm bảo hoạt động thuận lợi trong quá trình vận hành quán.

>> Xem thêm: Tất tần tật các thủ tục mở quán ăn (Update 2023)

Xây dựng chiến dịch quảng cáo, tiếp thị

Để nhiều khách hàng biết đến và ghé thăm quán bánh cuốn của bạn thì cần đầu tư cho việc quảng cáo. Tùy thuộc vào quy mô của quán ăn, bạn có thể lựa chọn nhiều cách thức quảng cáo tiếp thị khác nhau. Bạn có thể tham khảo làm website, quảng cáo trên mạng xã hội Facebook, Instagram hoặc booking review trên các diễn đàn,...Theo từng giai đoạn phát triển mà đưa ra những chương trình khuyến mãi, ưu đãi hợp lý.

Mở quán bánh cuốn cần chuẩn bị bao nhiêu vốn?

Nguồn vốn là vấn đề được quan tâm nhiều nhất khi bắt tay vào kinh doanh bất cứ ngành hàng nào. Nếu bạn muốn mở quán bánh cuốn bình dân thì sẽ cần khoảng trên 50 triệu để bắt đầu bán hàng. Các chi phí mà chủ kinh doanh cần chuẩn bị sẵn sẽ được liệt kê dưới đây.

Chi phí thuê mặt bằng kinh doanh bánh cuốn

Tùy thuộc vào quy mô kinh doanh và điều kiện tài chính để chọn được mặt bằng phục vụ cho nhu cầu hoạt động. Mỗi vị trí đặt cửa hàng lại có mức giá khác nhau. Vị trí tại trung tâm phố với mặt tiền lớn khác với trong ngõ nhỏ, vỉa hè.

Với các quán quy mô bình dân thì chi phí mặt bằng sẽ dao động từ 30 đến 80 triệu trong một năm. Tương đương một tháng chủ kinh doanh phải trả từ 2 đến 3 triệu.

chi phí mở quán bánh cuốn nóng

Cần bao nhiêu chi phí để mở quán bánh cuốn nóng?

Chi phí nội thất, trang trí, thiết kế quán ăn

Trang trí quán bánh cuốn khá đơn giản, không cầu kỳ nên việc thiết kế cũng giảm được một khoản chi phí. Các nội thất cần thiết cho quán sẽ bao gồm bàn, ghế, biển hiệu trang trí, bát đũa, đồ bếp,... Khoảng 20 đến 30 triệu đồng cho chi phí mua sắm trang thiết bị cần thiết với một mô hình kinh doanh bình dân. Còn nếu kinh doanh đơn giản bằng xe đẩy di động hoặc quán bánh cuốn vỉa hè thì chi phí này được giảm đáng kể.

Chi phí mua dụng cụ thiết bị cần thiết

Hiện nay có rất nhiều loại máy làm bánh cuốn nóng cho năng suất làm việc tốt hơn và giữ nóng bánh cuốn hiệu quả. Tùy thuộc vào kinh tế và quy mô quán ăn để lựa chọn mua dụng cụ thủ công hay hiện đại.

Trung bình của một dụng cụ bếp thủ công sẽ có khoảng giá là 500.000 đến 2 triệu đồng.

mở quán bánh cuốn chi phí thấp

Nên mua dụng cụ làm bánh cuốn thủ công hay hiện đại?

Chi phí tuyển dụng nhân sự phục vụ

Quy mô quán nhỏ thì vẫn cần từ 2 đến 3 nhân viên hỗ trợ bạn trong quá trình làm việc. Thường quán ăn sẽ đông khách vào giờ trưa và giờ tối nên bạn có thể thuê theo ca làm việc để tiết kiệm chi phí. Chi phí thuê nhân viên sẽ khoảng từ 8 đến 15 triệu 1 tháng.

Chi phí nguyên vật liệu và phát sinh

Nguyên liệu làm bánh cuốn bao gồm bột bánh, thịt, mộc nhĩ, nấm hương, trứng,... Tùy thuộc vào các loại món ăn trong menu để định lượng. Chi phí này có thể ít hơn hoặc nhiều hơn tùy thuộc vào số lượng khách hàng đến quán.

Ngoài ra, chủ kinh doanh cần chuẩn bị một khoản chi phí phát sinh khoảng 1 triệu 1 tháng bao gồm điện, nước, máy móc hư hỏng,...

>>Xem thêm: Mở nhà hàng cần bao nhiêu vốn - Danh sách chi phí dự tính 

Kinh nghiệm mở quán bánh cuốn ngon, đắt khách

Để quán bánh cuốn đông khách, nhanh chóng mang lại lợi nhuận cao, lưu ngay một số kinh nghiệm dưới đây nhé!

Chọn lọc công thức làm bánh cuốn ngon

Món ăn ngon chính là yếu tố chủ chốt thú hút khách hàng và mang lại nguồn thu nhập ổn định cho quán ăn của bạn. Bởi vậy chủ kinh doanh cần phải trang bị, bổ sung kiến thức về món ăn cũng như có cho mình những công thức hoàn hảo, độc quyền, hợp khẩu vị phần lớn khách hàng mục tiêu.

Không nên xây dựng những công thức quá khác biệt, kén người ăn. Bởi như vậy bạn đang tự đánh mất cơ hội tiếp cận khách hàng của mình, gây khó khăn trong quá trình quảng bá thương hiệu.

kinh nghiệm bán bánh cuốn

Kinh nghiệm mở quán bánh cuốn nóng lợi nhuận tức thì

Kết hợp bán hàng online

Xu hướng bán hàng online tăng mạng kể cả đồ ăn, để tiếp cận nhiều khách hàng hơn, chủ quán có thể đăng ký bán hàng qua các ứng dụng đặt đồ ăn trung gian như Nowfood, Grabfood,...

Việc bán hàng qua ứng dụng đặt đồ ăn giúp khách hàng biết đến quán nhiều hơn, món ăn và thương hiệu quán của bạn sẽ được quảng bá một cách nhanh chóng. Nếu thành công thì đây có thể là phương thức bán hàng mang lại lợi nhuận cao cho bạn.

>> Xem thêm: Cách đăng ký bán hàng trên Grabfood nhanh chóng

Sử dụng phần mềm quản lý

Để quá trình vận hành quán bánh cuốn được thuận lợi, các chủ quán thường sử dụng các phần mềm quản lý nhà hàng. Nổi bật trong ngành F&B hiện nay phải nói đến phần mềm quản lý nhà hàng POS365.

Với vô vàn tính năng như quản lý kho hàng, quản lý nhân viên, công thức nấu ăn, thông kê và báo cáo chính xác và nhanh chóng, POS365 giúp nhiều người đơn giản hóa quá trình vận hành cơ sở kinh doanh của mình. 

Trên đây là những kinh nghiệm mở quán bánh cuốn nóng một vốn bốn lời mà POS365 muốn gửi tới các bạn. Chúc các chủ quán tương lai thành công trong quá trình kinh doanh sắp tới.