Câu chuyện kinh doanh

Nếu bạn muốn thu về doanh thu cao, gia tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường có thể tham khảo ý tưởng kinh doanh ăn uống độc lạ. Theo dõi bài viết này để biết những mô hình kinh doanh ăn uống độc lạ vô cùng tiềm năng được chúng tôi chia sẻ bên dưới đây. Đừng bỏ lỡ thông tin hữu ích này để kinh doanh thành công.

Top 10+ mô hình kinh doanh ăn uống độc lạ có thể bạn chưa biết

1. Mô hình kinh doanh “bữa ăn theo kế hoạch” 

Mô hình kinh doanh ăn uống độc lạ Bữa ăn theo kế hoạch sẽ mang tới sự mới mẻ cho các khách hàng. Thay vì bạn ăn uống theo sở thích, không quan tâm tới hàm lượng dinh dưỡng thì mô hình này sẽ trở thành một sự khác biệt. Nhà hàng giống như một chuyên gia dinh dưỡng giúp thực khách xây dựng lối sống khoa học, lành mạnh, nâng cao sức khoẻ.

Mô hình này thích hợp với các đối tượng khách hàng đang trong quá trình giảm cân, ăn kiêng. Mô hình này hiện nay chưa phát triển tại Việt Nam nên khi chủ kinh doanh bắt đầu sẽ có cơ hội phát triển rất lớn. Đời sống người Việt ngày càng cao, họ có xu hướng chú trọng tới cơ thể, sắc đẹp nên vô cùng tiềm năng nếu kinh doanh. 

Đọc ngay: Bí quyết kinh doanh món ăn độc lạ lãi cao, bỏ vốn ít

2. Mô hình kinh doanh bán lẻ thực phẩm quốc tế

Với những người có niềm đam mê nấu nướng, sành ăn thì họ rất chú trọng tới khâu tìm kiếm nguyên liệu. Với những món ăn quốc tế, có nguồn gốc từ châu Âu hay các quốc gia khác không phải Việt Nam thì việc tìm nguyên liệu không phải là điều dễ dàng. Bởi hiện nay các cửa hàng cung cấp những nguyên liệu này không có nhiều và nó còn có sự hạn chế các mặt hàng. Chính vì thế, việc mở mô hình kinh doanh bán lẻ thực phẩm quốc tế là một cơ hội rất tốt để bạn thu về lợi nhuận hấp dẫn. 

Mô hình kinh doanh ăn uống độc lạ

Mô hình bán lẻ thực phẩm quốc tế

3. Kinh doanh đồ ăn uống cho thú cưng 

Kinh doanh đồ ăn uống cho thú cưng không còn quá xa lạ tại Việt Nam. Tuy nhiên bạn vẫn có thể cạnh tranh nếu tạo ra sự khác biệt. Trên thị trường hiện nay tình trạng bán hàng giả, hàng nhái khiến khách hàng lo lắng. Bạn có thể tạo sự uy tín bằng việc bán các mặt hàng chất lượng từ các thương hiệu uy tín hoặc tự mình sản xuất sản phẩm đảm bảo chất lượng. 

Các mặt hàng đồ ăn dành cho thú cưng chủ yếu là đồ dạng khô. Đa số các cửa hàng đều nhập hàng chứ chưa thể tự sản xuất. Bạn có thể thực hiện nghiên cứu và tự sản xuất đồ ăn cho thú cưng và với thị trường rộng lớn như Việt Nam thì các nhà đầu tư hoàn toàn có thể phát triển. 

4. Mô hình thiết kế tour ẩm thực địa phương 

Nếu bạn có kiến thức, kinh nghiệm liên quan tới dinh dưỡng thì bạn hoàn toàn có thể mở một mô hình tư vấn thực đơn & dinh dưỡng. Đây là hướng đi mới mẻ tại nước ta bởi hiện nay rất hiếm có những mô hình như vậy. Thay vì cung cấp đồ ăn thì bạn sẽ mang tới dịch vụ thiết kế tour ẩm thực địa phương tin cậy. Nhu cầu đi du lịch thưởng ngoạn cảnh đẹp, trải nghiệm ẩm thực của người dân là rất cao. Thế nhưng những review trên mạng xã hội có thể là chưa chuẩn xác. Chính vì thế, việc thiết kế tour ẩm thực địa phương chất lượng sẽ vô cùng thu hút khách hàng. 

5. Mô hình bữa ăn Teppanyaki- biểu diễn chế biến

Teppanyaki là phong cách nấu nướng có nguồn gốc từ Nhật Bản. Đây là mô hình đầu bếp sẽ trực tiếp chế biến món ăn trước mặt khách hàng. Cách thức này thu hút sự chú ý của khách hàng và khiến họ cảm thấy thích thú. Không chỉ mang tới đồ ăn ngon mà nó còn mang đậm nét nghệ thuật ở trong đó. Phụ thuộc vào menu mà đầu bếp có thể biểu diễn theo nhiều cách thức khác nhau. 

Mô hình bữa ăn Teppanyaki- biểu diễn chế biến

Mô hình biểu diễn chế biến thu hút khách hàng

Để có thể đầu tư theo mô hình này đòi hỏi chủ kinh doanh phải bỏ số vốn tương đối lớn. Trong đó có vốn thuê mặt bằng ở khu vực trung tâm, gần khu dân cư, nơi đông đúc,… Đồng thời bạn cần có kiến thức, kinh nghiệm quản lý, kinh doanh, điều hành,… thể có thể vận hành mô hình trơn tru và mượt mà. 

6. Mô hình “từ trang trại đến bàn ăn” 

Mô hình từ trang trại tới bàn ăn là mô hình xuất hiện ở các quốc gia phương Tây. Sau khi ra đời thì khách hàng đã đón nhận rất nhiệt tình. Những loại thực phẩm tươi ngon, an toàn được thu hoạch từ trang trại sẽ mang tới chế biến cho khách hàng. Nhờ đó mà món ăn luôn được đảm bảo tươi ngon nhất. 

Để kinh doanh theo mô hình này đòi hỏi việc đảm bảo yếu tố an toàn. Để đáp ứng nhu cầu ăn uống thì bạn cần xây dựng trang trại theo mô hình mà mình muốn. Bên cạnh đó, bạn có thể hợp tác với các trang trại uy tín để đảm bảo việc cung cấp cho công việc kinh doanh. 

7. Kinh doanh ăn uống với phương thức quán ăn di động (Food Truck)

Quán ăn di động có thể bắt gặp ở khắp các con phố ở các quốc gia phương Tây, Nhật Bản hay Hàn Quốc. Tuy nhiên, mô hình này lại chưa phát triển tại Việt Nam. Để có thể thực hiện thì bạn cần một chiếc xe và trang bị đủ các dụng cụ nhà bếp. Ý tưởng kinh doanh này phù hợp với những người không có số vốn quá cao nhưng vẫn muốn kinh doanh. Với chiếc xe này bạn có thể bán món ăn, đồ uống gì mà mình muốn. Đồng thời không cần phải lo lắng vấn đề mặt bằng hay nhân công. Đặc biệt nó còn giúp bạn dễ dàng tiếp cận khách hàng. 

phương thức quán ăn di động

Mô hình kinh doanh ăn uống với phương thức quán ăn di động (Food Truck)

Không nên bỏ qua: Chia sẻ kinh nghiệm mở quán ăn nhanh ít vốn, lợi nhuận cao

8. Mô hình kinh doanh kết hợp giữa tiệm bánh cùng quán café 

Thêm một mô hình kinh doanh ăn uống độc lạ bạn có thể tham khảo đó là kinh doanh kết hợp giữa tiệm bánh cùng quán cafe. Giữa sự bộn bề, hối hả của cuộc sống thì nhiều người muốn tìm kiếm cho mình sự bình yên. Bạn có thể dựa vào tâm lý, xu hướng này của khách hàng để mở tiệm bánh kết hợp với quán cafe. 

Chủ kinh doanh cần đảm bảo sự cân bằng, hài hoà giữa chất lượng đồ uống, chất lượng bánh và không gian quán. Các yếu tố này cần phải song song với nhau và có sự chăm chút, tỉ mỉ. Mô hình này thích hợp với những người có niềm đam mê làm bánh, pha chế đồ uống hay nấu ăn. Xu thế khởi nghiệp này có thể phát triển ở hiện tại và ngày càng phát triển mạnh mẽ trong tương lai. 

Đọc ngay: Kinh nghiệm mở quán cafe bánh ngọt thành công nhất 2023

9. Ohitorisama- một thân một mình

Giữa thời đại phát triển vượt bậc thì con người có xu hướng thu mình lại. Họ rời xa các mối quan hệ để sinh hoạt một mình. Ý tưởng kinh doanh Ohitorisama- một thân một mình có xuất xứ từ Nhật Bản và hoàn toàn phù hợp phát triển tại Việt Nam. 

Ohitorisama- một thân một mình

Ohitorisama- một thân một mình

Có không ít người muốn đi ăn một mình nhưng lại ngại ngùng khi một mình đi tới các quán ăn, nhà hàng. Nắm bắt được tâm lý đó đã có các nhà hàng, quán ăn ra đời phục vụ những vị khác này. Đặc điểm của mô hình này đó tối giản và đơn giản, bạn chỉ cần thiết kế không gian tối giản, trang bị một bàn một ghế, đảm bảo sự riêng tư cho khách hàng là điều quan trọng khác. Ưu điểm của mô hình này đó là không mất quá nhiều chi phí đầu tư thiết kế - trang trí. 

10. Mô hình “self service” (tự phục vụ)

Mô hình tự phục vụ rất phù hợp ở thời điểm hiện tại. Nhiều khách hàng cảm thấy không thoải mái, tự nhiên khi cứ có nhân viên đi theo sát để chờ được tư vấn hoặc giới thiệu sản phẩm. Chính vì vấn đề này nên chủ kinh doanh hoàn toàn có thể kinh doanh nhà hàng, quán ăn, cửa hàng theo mô hình tự phục vụ. Điều này cũng giúp cho khách hàng chủ động hơn và họ có cảm giác thoải mái. Tạo ấn tượng tốt đẹp cho khách hàng còn giúp gia tăng doanh số bán hàng. 

Bài viết trên của POS365 đã chia sẻ cho bạn đọc những mô hình kinh doanh ăn uống độc lạ. Nếu bạn chưa có ý tưởng kinh doanh hoàn toàn có thể tham khảo các mô hình kể trên. Nếu cảm thấy hữu ích hãy chia sẻ cho những người đọc khác cùng biết tới. Chân thành cảm ơn bạn đọc đã đồng hành trong bài viết này. 

Bí quyết kinh doanh nhà hàng buffet chuyên nghiệp, hiệu quả: https://www.pos365.vn/bi-quyet-kinh-doanh-nha-hang-buffet-chuyen-nghiep-5840.html