Quản lý một nhà hàng là giúp cho một cỗ máy phức tạp hoạt động trơn tru. Sự kết hợp nhịp nhàng từ nhân viên đầu bếp, phục vụ đến thu ngân,... đều tạo nên trải nghiệm khách hàng.
Là một quản lý nhà hàng mới, điều này có thể khiến cho bạn choáng ngợp. Cải thiện kỹ năng dịch vụ ăn uống và quản lý khách hàng với các mẹo hữu ích sau đây.
Mẹo quản lý nhà hàng: Điều mà mọi quản lý mới cần biết
Bắt đầu kinh doanh dịch vụ F&B là rất khó. Bạn có quá nhiều những công việc cần phải thực hiện đồng thời cùng một lúc. Không phải tất cả mọi người đều có nhiều tiền để thuê quản lý về làm việc cho mình.
Để tiết kiệm chi phí ban đầu, đa phần mọi người đều thực hiện quản lý các công việc của mình. Cùng với những công cụ, phần mềm hiện nay cho phép thực hiện các điều đó được nhanh chóng và dễ dàng hơn.
1. Hãy nhất quán
Đừng khiến cho trải nghiệm khách hàng thay đổi trong mỗi lần họ tới sử dụng dịch vụ. hãy nhất quán và khiến cho nhân viên tuân thủ những nguyên tắc mà bạn đề ra. Trả lời những câu hỏi này để biết bạn cần nhất quán ở những điểm nào?
-
Cách bạn giao tiếp.
-
Cách bạn duy trì các quy tắc.
-
Kỳ vọng của bạn là gì.
Khi có việc gấp xảy ra trong nhà bếp hoặc có những khiếu nại bất ngờ, nhân viên sẽ biết cách thực hiện như thế nào. Mẹo quản lý nhà hàng là hãy nhất quán. Tính nhất quán giúp cho nhà hàng hoạt động được nhịp nhàng mà không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bất ngờ.
Quản lý tốt các công việc trong nhà hàng có thể là điều khó khăn
2. Chủ động quản lý
Trong kinh doanh nhà hàng, mọi thứ đến với bạn nhanh chóng. Bạn cần chủ động và lường trước những nguy cơ có thể xảy ra. Điều này là bạn luôn nghĩ trước trong tương lai, không phải trong thời điểm hiện tại, để quản lý các quyết định như:
-
Nhu cầu nhân sự
-
Các thay đổi và cập nhật menu
-
Chiến dịch quảng cáo
-
Hàng tồn kho
-
Xu hướng tiêu dùng
-
Cập nhật công nghệ: Sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng quán ăn từ POS365 giúp việc điều hành mọi hoạt động trở nên dễ dàng, tiết kiệm thời gian.
Nếu bạn không chủ động, bạn sẽ không thể quản lý nhà hàng hiệu quả, nó sẽ khiến cho bạn bị thụt lùi với các đối thủ cạnh tranh.
Sử dụng công nghệ giúp bạn quản lý chính xác, hiệu quả
3. Tìm hiểu hoạt động bằng cách tự thực hiện công việc
Mẹo quản lý nhà hàng không thể thiếu việc tìm hiểu các hoạt động có trong nhà hàng. Là một nhà quản lý, bạn càng có nhiều kinh nghiệm thực tế trong công việc kinh doanh thì bạn càng có khả năng giải quyết vấn đề tốt hơn khi có vấn đề xảy ra.
Hãy là một người quản lý không ngại xuống nhà bếp, xem những gì đầu bếp đang xử lý, những căng thẳng của người phục vụ. Nói chuyện với nhân viên của bạn về những gì họ làm và biết được ưu nhược điểm của mỗi nhân viên.
Bạn sẽ nhận được sự tôn trọng (và kiến thức) từ nhân viên của mình và có kinh nghiệm, nền tảng tốt hơn trong các quyết định ảnh hưởng đến họ và khách hàng mà họ đang phục vụ.
Theo dõi các hoạt động, tham gia vào các công việc của nhân viên để hiểu thêm
4. Ưu tiên giữ chân nhân viên
Theo một cuộc khảo sát gần đây, 46% quản lý và chủ nhà hàng cho biết việc tuyển dụng, đào tạo và sau đó là giữ chân nhân viên là thách thức số một của họ.
Không phải bán hàng. Không phải hàng tồn kho. Không phải xu hướng. Mà đó là vấn đề về nhân sự.
Hãy duy trì đội ngũ nhân viên của mình. Việc liên tục thay thế nhân viên là một khoản chi phí lớn trong một nhà hàng vốn đã có tỷ suất lợi nhuận eo hẹp.
Khách hàng trong các nhà hàng đến để trải nghiệm lại và một phần của trải nghiệm đó là sự thoải mái từ đội ngũ nhân viên mà họ muốn sẽ nhìn thấy thường xuyên.
5. Theo dõi sự hài lòng của khách hàng
Khách hàng cảm thấy hài lòng là điều mà mọi nhà hàng hướng đến. Để đạt được điều đó, bạn cần giải quyết mọi thứ từ thực phẩm, sở thích của họ, lưu lượng truy cập khách hàng,... Theo dõi phản ứng của khách hàng là mẹo quản lý nhà hàng tuyệt vời giúp nâng cao chất lượng dịch vụ.
Hiểu biết tâm lý khách hàng giúp bạn có thể đi sâu vào giao tiếp và khiến cho họ thoải mái. Đương nhiên, bạn cần phải giải quyết trong những trường hợp phản hồi của khách hàng và nhân viên. Không phải lúc nào khách hàng cũng đúng. Trong nhiều trường hợp, bạn cần cái nhìn đúng đắn và đứng về phía nhân viên của mình.
6. Xử lý phản hồi khách hàng
Cách phổ biến nhất mà mọi người chọn nhà hàng là truyền miệng từ bạn bè ( chiếm 78% ). Cách phổ biến thứ hai mà khách hàng lựa chọn nhà hàng của bạn là gì? Đó là truyền thông xã hội.
Về cơ bản, những điều này giống nhau ở chỗ chúng không bắt nguồn từ thông điệp của bạn (những gì bạn kiểm soát) mà là những gì người khác nói về bạn.
Tạo ra một trải nghiệm độc đáo và đáng nhớ giúp mọi người truyền bá và giới thiệu cho bạn bè của họ về nhà hàng của bạn. Vì vậy, để có thể biết khách hàng đang cảm nhận chân thực thế nào về nhà hàng của mình. Bạn cần phải tạo ra nhiều nền tảng khác nhau, theo dõi khách hàng và xử lý các phản hồi mà khách hàng nói về bạn. Dù đó là phản hồi tốt hoặc xấu, hãy cố gắng xử lý tất cả chúng một cách tốt nhất.
7. Đầu tư vào quảng cáo
Đương nhiên, để một nhà hàng hoạt động không chỉ dựa vào sự truyền miệng của họ. Bạn cần những biển hiện, bảng quảng cáo. Đặc biệt là quảng cáo trực tuyến, nó phù hợp và không thể thiếu trong thời kỳ công nghệ 4.0 hiện nay.
Target khi quảng cáo cho ngành nhà hàng là gì? Nó dựa vào những câu hỏi sau:
-
Nhân khẩu học (Ai ăn tại nhà hàng của bạn? Hãy quảng cáo họ đang ở đâu. Quảng cáo trên mạng xã hội có thể hoạt động tốt và có nhiều khả năng nhắm mục tiêu theo đối tượng).
-
Khi nào thì quảng cáo (Bao gồm cả thời gian cao điểm và mùa)
-
Xu hướng ẩm thực
Hãy nhớ rằng các mẹo quản lý nhà hàng hiệu quả bên trên dựa trên các yếu tố khách quan. Nó hiệu quả là nhờ vào việc áp dụng với đúng mô hình kinh doanh của bạn. Làm kế hoạch và những bước thực hiện chi tiết, bạn sẽ giúp cho quá trình kinh doanh của mình dễ thở hơn.