Khi thương mại điện tử phát triển, hoạt động kinh doanh online dần trở nên quan trọng. Và website bán hàng online là công cụ không thể tách rời cho sự phát triển của doanh nghiệp trong thời đại công nghệ 4.0. Hãy cùng POS365 tìm hiểu cụ thể những lợi ích mà doanh nghiệp và các chủ shop có thể nhận được khi xây dựng trang web nhé!
Website bán hàng online được ví như một bản "portfolio" của doanh nghiệp, khiến khách hàng chú ý và dẫn dắt tới hành vi mua hàng. Vậy cụ thể tác dụng của website là gì và làm thế nào để tăng doanh số bán hàng với công cụ này?
1. Website cung cấp cho khách hàng toàn bộ thông tin về sản phẩm
Website là nơi mà doanh nghiệp trình bày toàn bộ thông tin về những sản phẩm và dịch vụ đang kinh doanh một cách đầy đủ nhất, bao gồm loại hàng hóa/ dịch vụ, mô tả chi tiết, giá cả,... Khách hàng đã có thể tiếp cận những thông tin này trên nhiều kênh truyền thông khác nhau (ví dụ mạng xã hội, TVC quảng cáo,...), song website là nơi giúp họ có cái nhìn đầy đủ và chi tiết nhất. K
Khi truy cập vào website bán hàng online của chủ shop, khách hàng sẽ có cái nhìn tổng quan về mọi sản phẩm, dễ dàng so sánh mẫu mã, giá cả giữa những món đồ chung ngành hàng. Ngoài ra họ sẽ có thể xem video hướng dẫn sử dụng, đọc thêm những thông tin, tin tức có liên quan. Càng có nhiều content chất lượng, website bán hàng của bạn sẽ càng được khách hàng tin tưởng và coi là "chuyên gia" trong lĩnh vực đang kinh doanh. Nhờ đó, những sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp sẽ có độ uy tín cao, khiến khách hàng tin tưởng và bị thuyết phục.
Trang web có đầy đủ thông tin sản phẩm sẽ giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm, tăng tỷ lệ chốt đơn
Do đó, để tối ưu lợi ích bán hàng online, chủ shop nên chăm chút cho website băng cách trình bày và cập nhật liên tục những mặt hàng đang kinh doanh. Bên cạnh những tuyến bài PR về sản phẩm, dịch vụ, để cung cấp thêm thông tin cho người đọc, bạn có thể triển khai thêm những content dạng chia sẻ có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ, cập nhật thông tin có liên quan về ngành hàng,... Một website có nhiều content hữu ích dành cho khách hàng sẽ được Google đánh giá cao và hiển thị trên
Tìm hiểu thêm: Cách triển khai website bán hàng hiệu quả cho người mới bắt đầu
2. Website bán hàng online giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mới
Số lượng người sử dụng internet để tra cứu và tìm kiếm thông tin trước khi mua hàng là vô cùng lớn. Do đó, khi sở hữu một trang web cho riêng mình, doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận với nguồn khách hàng tiềm năng.
Với website, bạn có thể sử dụng các công cụ quảng cáo Google, hoặc tối ưu hóa tìm kiếm (SEO). Đây là 2 công cụ nhằm giúp webiste của bạn xuất hiện với thứ hạng cao khi người dùng tìm kiếm trên Google. Nhờ đó, doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận với khách hàng. Chi phí cho các công cụ quảng cáo thông qua website thấp hơn so với TVC hay quảng cáo truyền hình, do đó đây là hình thức rất phù hợp với các chủ shop online, doanh nghiệp nhỏ,...
Bên cạnh đó, website còn là trang đích của rất nhiều nguồn khách hàng khác nhau như các nền tảng mạng xã hội, các link tiếp thị liên kết (affiliate marketing). Do đó khi có một trang web bán hàng online tốt, cung cấp đầy đủ thông tin, doanh nghiệp sẽ tăng được tỷ lệ chuyển đổi và tối ưu được hiệu quả bán hàng trên tất cả các kênh đang triển khai
Tiếp cận khách hàng trong kinh doanh online thế nào cho hiệu quả?
3. Tăng giá trị thương hiệu của doanh nghiệp
Website được coi là trang thông tin chính thống của doanh nghiệp, thể hiện giá trị và văn hóa của thương hiệu trước công chúng. Một website đầy đủ, phong phú về thông tin sẽ tạo dựng được hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp, có uy tín trong mắt khách hàng.
Khi thiết kế website bán hàng online, ngoài việc tối ưu thông tin sản phẩm, bạn nên lựa chọn theme và thiết kế giao diện một cách chỉn chu về mặt hình ảnh. Khi website đồng nhất với bộ nhận diện thương hiệu, nó sẽ giúp gia tăng sức mạnh của brand trong tâm trí khách hàng, khiến họ ấn tượng và ghi nhớ thông tin về doanh nghiệp.
Ngay cả khi doanh nghiệp của bạn chưa định đầu tư làm branding một cách chuyên nghiệp, việc xây dựng một trang website giá rẻ đơn giản nhưng đủ thông tin cũng đã khiến khách hàng ấn tượng và ghi nhớ về doanh nghiệp của bạn.
Bạn có thể sử dụng những trang tạo website giá rẻ (hoặc miễn phí) như Wordpress, Haravan hay Shoptify cho cửa hàng của mình. Đây là những công cụ tạo website nhanh phù hợp với doanh nghiệp từ nhỏ cho đến vừa, có sẵn các tính năng (hoặc dễ dàng cài thêm plugin) tối ưu hóa hoạt động thương mại điện tử, giúp doanh nghiệp tiết kiệm đến 70% chi phí vận hành website bán hàng online
Xây dựng thương hiệu thông qua website bán hàng online
4. Bắt kịp xu hướng mua sắm online
Theo Báo cáo Thương mại điện tử năm 2021: Thích ứng và nhanh chóng vượt trở ngại từ Covid-19 của Lazada Việt Nam, mua sắm online sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ đến 300%, từ 13 tỷ USD (2021) lên tới 39 tỷ USD vào năm 2025. Cũng theo Lazada, hơn 58% người tiêu dùng Việt Nam khách hàng thừa nhận "mua hàng trực tuyến đã trở thành một phần trong cuộc sống của họ."
Bán hàng online giúp doanh nghiệp giảm chi phí mặt bằng, nhân viên, nhờ đó có thể tập trung vào nâng cao chất lượng sản phẩm và dành thêm ngân sách cho hoạt động quảng cáo, thu hút khách hàng mới. Không chỉ với những chủ shop mà ngay cả các doanh nghiệp lớn, có hệ thống kênh bán hàng chuyên nghiệp cũng bắt đầu dịch chuyển sang các nền tảng thương mại điện tử
Để bắt đầu kinh doanh trực tuyến, việc đầu tiên mà doanh nghiệp cần làm đó là xây dựng hệ thống website bán hàng online, mở gian hàng trên các kênh thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada, Sendo,...). Song song với đó là duy trì và tối ưu hóa các cửa hàng offline truyền thống, nhằm tối ưu hệ thống bán hàng đa kênh (omni channel).
Mua sắm trực tuyến là xu hướng mà doanh nghiệp không thể bỏ qua
5. Website bán hàng online giúp tối ưu hoạt động chăm sóc khách hàng
Bên cạnh những tính năng cơ bản như đặt hàng, giỏ hàng, thanh toán trực tuyến, các website bán hàng online được trang bị rất nhiều công cụ hỗ trợ hoạt động chăm sóc khách hàng. Tính năng chat với khách và liên kết với hotline tư vấn giúp đội ngũ customer services có thể giao tiếp, kết nối với khách hàng ngay khi nhận được thông báo. Nhờ đó làm giảm tối đa thời gian chờ của khách hàng và nâng cao chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp
Nhân sự để vận hành và duy trì cho hoạt động chăm sóc khách hàng trên website không tốn quá nhiều chi phí của doanh nghiệp, trong khi đó tỷ lệ chuyển đổi lại khá cao, giúp tăng khả năng chốt đơn. Ngoài ra, website là nơi lưu trữ đầy đủ thông tin về khách hàng, do vậy đội sales và chăm sóc khách hàng sẽ nhanh chóng nắm bắt được profile khách, từ đó cải thiện hiệu quả tư vấn, chăm sóc hậu mãi, re - marketing,...
Hoạt động chăm sóc khách hàng hiệu quả hơn nhờ tối ưu website
6. Website cung cấp dữ liệu khách hàng chi tiết cho doanh nghiệp
Mọi hoạt động của khách hàng trên trang website đều có thể được thu thập và đo lường, bao gồm
- Thông tin cá nhân: Tên, nơi sinh sống, giới tính, số điện thoại, email
- Dữ liệu hành vi khách hàng trên trang: traffic, time on site, bounce rate, lượt chia sẻ, comment,...
- Dữ liệu quảng cáo trả tiền: impression, CPC (Cost per click), CPA (Cost Per Action)
- Dữ liệu bán hàng: sản phẩm nào đang bán chạy nhất, giá trị đơn hàng bình quân, thông tin khách hàng thân thiết,....
Dữ liệu thu thập từ website sẽ giúp doanh nghiệp điều chỉnh hoạt động phù hợp với nhu cầu khách hàng
Từ những chỉ số này, bạn có thể biết được rất nhiều thông tin có giá trị. Trong thời đại chuyển đổi số mạnh mẽ, việc phân tích dữ liệu sẽ cho biết chính xác xu hướng tiêu dùng của khách hàng, những vấn đề doanh nghiệp cần cải thiện giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi và trải nghiệm khách hàng.
Với những doanh nghiệp lớn, nắm bắt được data khách hàng sẽ đặc biệt quan trọng trong việc phân tích thị trường và dự báo xu hướng kinh doanh khi lên chiến lược kinh doanh. Còn với những chủ shop bán hàng online nhỏ, thông tin thu thập được từ website cũng giúp chủ cửa hàng nắm bắt được chính xác thông tin về tình hình kinh doanh.
KẾT LUẬN
Khi vận hành kinh doanh, việc đầu tư xây dựng website bán hàng online có vai trò rất quan trọng. Không chỉ giúp gia tăng doanh số một cách ấn tượng, nó còn góp phần củng cố, xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp. Do đó, hãy tối ưu website của bạn ngay hôm nay và sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp để thúc đẩy hoạt động kinh doanh của mình!