Câu chuyện kinh doanh

Pizza là một trong những món ăn nhanh thu hút và được nhiều bạn trẻ yêu thích. Không có lý do gì để nghi ngờ rằng việc mở quán pizza sẽ không khả thi. Mô hình kinh doanh này hứa hẹn đem lại nhiều cơ hội và những tiềm năng phát triển to lớn. Cùng POS365 khám phá ngay những bài học kinh doanh cửa hàng pizza thành công và hiệu quả nhất ngay dưới đây nhé! 

Kinh nghiệm mở quán pizza thành công cho người mới bắt đầu

I. Có nên mở quán pizza? 

Pizza là một trong những nét văn hoá ẩm thực có nguồn gốc từ nước Ý, sau đó được du nhập và được thay đổi phong cách chế biến để phù hợp với khẩu vị và sở thích của người Việt. Tuy là món ăn được du nhập nhưng pizza lại trở thành món ăn được lòng nhiều người, hiện có khá nhiều thương hiệu và cửa hàng pizza mở khắp nơi.

Do đó, mở quán pizza hoàn toàn khả thi, có nhiều tiềm năng phát triển và đem lại lợi nhuận cao. Đối tượng khách hàng mục tiêu của các nhà hàng pizza khá đa dạng, vốn đầu tư ban đầu không quá lớn, khả năng thu hồi vốn nhanh. Đây là cơ hội khởi nghiệp thành công cho những ai đang có ý định muốn mở quán pizza. 

mở quán pizza

Có nên ở quán bán pizza? 

Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều phong cách kinh doanh cửa hàng pizza dựa trên nhu cầu của khách hàng. Một vài phong cách dành cho quán pizza phổ biến, bạn có thể tham khảo: 

  • Phục vụ tại chỗ: Đây là loại hình phổ biến nhất, cho phép khách hàng đến và thưởng thức pizza ngay tại cửa hàng. Phong cách kinh doanh này phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng và chi phí đầu tư cho mô hình này cũng không hề nhỏ. 

  • Phong cách mang đi: Tương tự như mô hình quán cafe take away, pizza mang đi phục vụ cho những khách hàng không có thời gian ăn tại chỗ. Đây là ý tưởng phù hợp với những chủ đầu tư không có quá nhiều vốn đầu tư. 

  • Giao hàng: Hiện nay, mô hình kinh doanh khá phổ biến và rất phát triển. Khách hàng có thể thưởng thức tại nhà mà không nhất thiết phải ngồi tại quán. Phong cách này thường kết hợp với mô hình pizza truyền thống chứ ít khi hoạt động riêng lẻ. 

Mở quán cafe cần bao nhiêu vốn

Phong cách quán pizza phục vụ tại chỗ

Tuy nhiên, để thành công bạn cần có kế hoạch chuẩn bị và những chiến lược kinh doanh, marketing phù hợp với tình hình thực tế và nhu cầu thị trường. Trong nội dung bài viết, POS365 sẽ bật mí những kinh nghiệm mở quán pizza thành công cho người mới bắt đầu. Đừng bỏ lỡ! 

II. Chi phí cần thiết để kinh doanh pizza 

Không còn món ăn xa lạ với nhịp sống sôi động và hiện đại hiện nay, Pizza đã trở thành món ăn nhanh được nhiều người yêu thích. Vậy mở quán pizza cần bao nhiêu tiền?Hãy theo dõi những chi phí mà chúng tôi giới thiệu dưới đây, để có kế hoạch chuẩn bị nguồn vốn đầu tư một cách phù hợp và chính xác nhất. 

2.1. Chi phí thuê mặt bằng 

Là chi phí cố định đầu tiên mà bạn cần lưu ý trước khi quyết định mở quán pizza. 

Mặt bằng trong kinh doanh ngành ẩm thực đóng một vai trò quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến việc thu hút khách hàng và khả năng thu hồi vốn. Do đó, bạn nên lựa chọn địa điểm kinh doanh thuận lợi, nơi có đông đúc người qua lại. 

mở quán pizza

Chi phí thuê mặt bằng kinh doanh

Chi phí thuê mặt bằng phụ thuộc vào vị trí, diện tích và khu vực thuê. Nếu mặt bằng quán của bạn ở khu vực có nhiều người qua lại như ngay ngã tư đường lớn thì chi phí này sẽ cao, dao động từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng. Do đó, trước khi thuê mặt bằng bạn cần xác định đối tượng khách hàng mục tiêu để lựa chọn địa điểm mở quán pizza phù hợp nhất nhé. 

>> Xem thêm: Bí quyết chọn mặt bằng nhà hàng & một số mẫu thiết kế đẹp

2.2. Chi phí thiết kế và trang trí quán pizza 

Chi phí thiết kế và trang trí quán là chi phí quan trọng nhất khi bạn kinh doanh cửa hàng bán pizza. 

Một không gian được thiết kế và trang trí bắt mắt, độc đáo và phù hợp với màu sắc thương hiệu quán chính là điểm cộng và gây ấn tượng cho khách hàng. Bên cạnh đó, các đồ trang trí và nội thất cũng cần lựa chọn tỉ mỉ và phù hợp với diện tích quán. Đặc biệt phải phù hợp với phong cách quán pizza mà bạn đã lựa chọn. 

mở quán pizza cần bao nhiêu vốn

Chi phí thiết kế và trang trí quán pizza

Hiện nay trên thị trường có nhiều phong cách phục vụ khác nhau dựa trên nhu cầu của khách hàng. Bạn nên xác định phong cách phục vụ cho quán của mình để có kế hoạch thiết kế và trang trí quán một cách phù hợp. 

Nếu bạn không có quá nhiều kinh nghiệm trong việc thiết kế và trang trí quán, hãy thuê các đơn vị thi công và thiết kế để nhận được sự tư vấn và có một không gian ấn tượng, mang nét đặc trưng riêng cho cửa hàng của bạn. 

>> Đọc thêm: 99+ Mẹo trang trí quán ăn nhỏ đẹp, tiết kiệm chi phí

2.3. Chi phí trang thiết bị máy móc 

Để trả lời cho câu hỏi mở quán pizza cần bao nhiêu vốn thì bạn không thể bỏ qua loại chi phí cố định này. Chi phí mua trang thiết bị máy móc là chi phí cần thiết khi kinh doanh cửa hàng pizza. 

Những trang thiết bị máy móc phục vụ cho việc chế biến những chiếc pizza nóng hổi, thơm ngon và hấp dẫn có thể kể đến như: máy trộn bột, máy chia bột làm bánh, lò nướng bánh, bếp ga cỡ lớn, máy pha cafe, máy ép trái cây…. 

mở quán pizza cần bao nhiêu vốn

Chi phí trang thiết bị máy móc

Chi phí cho những trang thiết bị này cũng khá nhiều. Nếu bạn không có quá nhiều vốn đầu tư, có thể tìm mua những trang thiết bị đã qua sử dụng để tiết kiệm chi phí, nhưng cần kiểm tra xem chúng còn hoạt động tốt không, tránh trường hợp phải tốn thêm chi phí để sửa chữa những thiết bị máy móc này. 

2.4. Chi phí mua nguyên vật liệu 

Đây cũng được coi là chi phí quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng món ăn. Do đó, để đảm bảo chất lượng bạn cần tìm những đơn vị cung cấp nguyên liệu đảm bảo, sạch sẽ và có mức giá cả phải chăng để việc kinh doanh ổn định và có lãi. 

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều đơn vị cung cấp nguyên liệu mà bánh pizza uy tín và chất lượng. Bạn nên tham khảo và lựa chọn nơi an toàn, có nguồn gốc rõ ràng, các nguyên liệu tươi ngon. Để tiết kiệm chi phí mua nguyên liệu, bạn có thể chọn mua bột và các nguyên liệu để tự làm đế bánh và nhân bánh pizza. 

mở quán pizza

Chi phí mua nguyên vật liệu

Để thu hút khách hàng bằng những chiếc bánh pizza mới lạ, độc đáo thì bạn cần có công thức chế biến riêng. Hầu hết các cửa hàng pizza hiện nay đều tự chuẩn bị nguyên liệu và tự chế biến một cách sáng tạo, đây cũng là cách đem đến sự tò mò và cạnh tranh với các đối thủ cạnh tranh. 

2.5. Chi phí quản lý 

Những chi phí này có thể là chi phí sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng, chi phí thuê cá nhân/ tổ chức chăm sóc và quản lý Fanpage cửa hàng trên các nền tảng xã hội, Facebook, Zalo, Instagram… 

Chi phí quản lý này không quá lớn, nhưng bạn vẫn cần liệt kê trong danh sách chi phí mở quán pizza. Không chỉ giúp bạn thống kê chi phí một cách chính xác, đảm bảo không bị bỏ sót, đồng thời có kế hoạch chuẩn bị nguồn vốn đầu tư một cách chính xác và hiệu quả. Tránh gặp phải những rắc rối về tài chính. 

2.6. Chi phí thuê nhân viên 

Mở quán pizza cần bao nhiêu tiền? Chi phí thuê nhân viên là chi phí cần thiết để vận hành kinh doanh trong bất kỳ lĩnh vực nào. Tuỳ thuộc vào quy mô của cửa hàng, số lượng nhân viên mà mức chi phí này sẽ khác nhau. 

Hiện nay, hầu hết ở các cửa hàng đều lựa chọn thuê nhân viên phục vụ part time là các bạn sinh viên làm việc theo ca. Vừa giúp chủ đầu tư tiết kiệm một phần chi phí, vừa đem đến thu nhập cho các bạn sinh viên. Với những nhân viên chế biến nên lựa chọn những bạn có kinh nghiệm và kỹ năng để đảm bảo việc tạo ra những chiếc bánh pizza chất lượng. 

muốn mở quán pizza

Chi phí thuê nhân viên

Tuy nhiên, chủ kinh doanh cần lưu ý tuyển dụng những nhân viên nhanh nhẹn, thân thiện và nhiệt đình. Đồng thời, đừng bỏ qua việc đào tạo cho tất cả nhân viên trong cửa hàng về quy trình bán hàng, quy trình phục vụ để đem đến ấn tượng và trải nghiệm tốt cho khách hàng. 

2.7. Chi phí khác 

Ngoài những chi phí kể trên thì những chi phí khác có thể kể đến khi mở quán pizza mà bạn cần lưu ý đó là: chi phí sửa chữa điện nước (nếu có), chi phí bảo dưỡng các trang thiết bị máy móc, chi phí đổ vỡ… 

Song song với đó là việc dự phòng cho những chi phí phát sinh là điều cần thiết. Việc dự phòng giúp chủ đầu tư chủ động giải quyết những rắc rối về tài chính cũng như có những biện pháp để xử lý một cách hiệu quả. 

Các chi phí khi mở quán cafe

Các chi phí khác

Như vậy, nếu bạn có ý định muốn mở quán pizza thì cần thiết lập danh sách các chi phí trên mà chúng tôi vừa liệt kê. Thông thường, chi phí để kinh doanh cửa hàng pizza khoảng 100 triệu đồng đến vài trăm triệu đồng. Chủ đầu tư nên tham khảo các mô hình kinh doanh này và lựa chọn một mô hình kinh doanh phù hợp với tình hình tài chính và mục đích kinh doanh. 

III. Kinh nghiệm mở quán pizza chi tiết từ A - Z 

Để mở cửa hàng kinh doanh pizza thành công, bạn nên lưu ý những bài học kinh nghiệm mở quán pizza mà chúng tôi bật mí ngay dưới đây. Đừng bỏ lỡ nhé! 

3.1. Lựa chọn địa điểm kinh doanh phù hợp

Kinh doanh ngành F&B, địa điểm được coi là yếu tố vô cùng quan trọng, có thể quyết định đến sự thành công và khả năng thu hút khách hàng cho nhà hàng. Do đó, để mở quán pizza thành công bạn hãy dành thời gian để nghiên cứu và lựa chọn mặt bằng phù hợp. 

mở quán pizza

Lựa chọn địa điểm kinh doanh phù hợp

Những vị trí mở nhà hàng pizza lý tưởng nhất hiện nay thường nằm trên những con phố đông đúc, có nhiều qua lại, gần trường học, khu dân cư, toà nhà văn phòng… Đồng thời cần có khu vực để xe đảm bảo an ninh cho khách hàng. 

3.2. Phân tích thị trường và đối thủ cạnh tranh 

Kinh nghiệm mở quán pizza mà bạn không thể bỏ qua đó là nghiên cứu kỹ thị trường và đối thủ cạnh tranh. Đây là cơ sở giúp bạn đưa ra những chiến lược kinh doanh hợp lý và hiệu quả nhất. 

muốn mở quán pizza

Phân tích thị trường và đối thủ cạnh tranh

Để kết quả nghiên cứu đạt hiệu quả, bạn cần có kế hoạch khảo sát bằng cách tự tìm lời giải đáp cho những câu hỏi này. Những câu hỏi nên có trong danh sách khảo sát có thể là: 

  • Nhu cầu thị trường hiện nay như thế nào? 

  • Nhu cầu khách hàng, tiềm năng của thị trường thức ăn nhanh, đặc biệt pizza như thế nào? 

  • Thông tin nhân khẩu khách hàng mục tiêu: Độ tuổi, giới tính, sở thích, khẩu vị, thu nhập, khả năng chi tiêu… 

  • Xu hướng quán piazza thu hút khách hàng hiện nay là gì? 

  • Các đối thủ cạnh tranh trực tiếp là những ai? Điểm mạnh và điểm yếu của từng đối thủ là gì? 

  • Các mô hình quán pizza phù hợp với ngân sách đầu tư? 

  • Vị trí cửa hàng dễ dàng tiếp cận với khách hàng mục tiêu? 

  • ….

Sau khi đã có câu trả lời cho nghiên cứu trên, bạn sẽ thu được những số liệu và thông tin chính xác. Từ đó, giúp bạn có được hướng đi cùng kế hoạch kinh doanh phù hợp, đảm bảo thành công. 

>> Bạn đã biết? Cách phân tích đối thủ cạnh tranh hiệu quả trong 7 bước

3.3. Xây dựng chiến lược kinh doanh và marketing

Pizza là món ăn nhanh được nhiều các bạn trẻ yêu thích, vậy nên việc thiết lập những chiến lược kinh doanh và marketing là điều cần thiết. 

Kinh nghiệm mở quán pizza để khách hàng nhớ đến nhà hàng của bạn đó là xây dựng bộ nhận diện thương hiệu. 

Xây dựng chiến lược kinh doanh và marketing khi mở quán pizza

Xây dựng chiến lược kinh doanh và marketing

Hãy bắt đầu bằng việc thiết kế logo cho cửa hàng, màu sắc trong thiết kế, đồng phục nhân viên, hình ảnh trên hộp giấy đựng pizza, túi đựng và những chiếc cốc… Bộ nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh là cách thu hút và đem lại ấn tượng tốt cho khách hàng. 

Song song với đó là hoạch định những chiến lược về giá, chiến lược sản phẩm và những chiến lược marketing để thu hút và kích thích sự tò mò của khách hàng. Hãy tận dụng những trang mạng xã hội để tiếp thị như Facebook, Zalo, Instagram… 

>> Tham khảo ngay: Cách xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả cho doanh nghiệp

3.4. Cân đối và phân bổ chi phí hợp lý 

Chi phí để mở quán bán pizza cũng không phải nhỏ, do đó để đảm bảo ngân sách đầu tư, bạn cần có kế hoạch phân bổ và cân đối chi phí một cách hợp lý. 

Hãy thiết lập một bản kế hoạch phân bổ chi phí cho từng giai đoạn cũng như từng hạng mục đầu tư quán pizza để theo dõi và quản lý một cách chặt chẽ, tính toán mức chi phí hợp lý để thu về lợi nhuận hiệu quả. 

mở quán pizza cần bao nhiêu vốn

Cân đối và phân bổ chi phí hợp lý

Chẳng hạn, chi phí marketing, truyền thông sẽ thay đổi theo từng thời điểm. Khoảng thời gian đầu mới khai trương quán bạn cần đẩy mạnh truyền thông để tăng độ nhận diện thương hiệu. Khi quán đã thu hút lượng khách hàng ổn định thì có thể giảm chi phí này xuống để duy trì mức độ nhận biết và gợi nhớ cho khách hàng. Thay vào đó hãy thiết lập những chương trình khuyến mãi để giữ chân khách hàng. 

3.5. Thiết kế menu sáng tạo và hấp dẫn 

Một trong những yếu tố thu hút khách hàng quan tâm và giữ chân họ một cách dễ dàng đó là đầu tư vào khâu thiết kế menu một cách sáng tạo và hấp dẫn. Hãy thể hiện rõ nét nhất về hình ảnh minh hoạ, màu sắc, thành phần và mức giá cả. 

Thiết kế menu sáng tạo và hấp dẫn là cách tăng doanh thu

Thiết kế menu sáng tạo và hấp dẫn

Menu sáng tạo với nhiều món mới lạ bên cạnh những món pizza truyền thống chính là cách giúp cho cửa hàng của bạn tạo nên hiệu ứng tò mò và thích khám phá của khách hàng. Tuy nhiên, những hình ảnh minh hoạ này cần phù hợp với hình ảnh thực tế cũng như chất lượng món ăn phải đem đến được hương vị mới lạ. Đây là một trong những kinh nghiệm mở quán pizza thành công mà bạn cần lưu ý! 

>> Xem ngay: 5 mẹo thiết kế menu đồ ăn vặt đẹp để kích thích sự thèm ăn

3.6. Sử dụng phần mềm quản lý hiệu quả 

Để vận hành và quản lý quán pizza một cách hiệu quả và an toàn bạn không nên bỏ qua các phần mềm quản lý nhà hàng thông minh. So với phương pháp truyền thống thì đây là phương án mang đến nhiều ưu điểm vượt trội và giải quyết triệt để những nhược điểm của phương pháp truyền thống. 

Phần mềm quản lý nhà hàng POS365 là phần mềm quản lý thông minh hàng đầu Việt Nam, với hơn 87% chủ nhà hàng tin tưởng và sử dụng. 

Phần mềm quản lý nhà hàng POS365

Phần mềm quản lý nhà hàng POS365

Phần mềm quản lý nhà hàng POS365 giúp chủ kinh doanh chuẩn hoá quy trình “Order- Báo bếp - Thu ngân”. Mọi quy trình diễn ra một cách nhanh chóng và hiệu quả, tránh tình trạng order nhầm/ thiếu món, tính năng order bằng mã QR tiện lợi giúp giảm thiểu thời gian và tăng trải nghiệm cho khách hàng. 

Bên cạnh đó, chủ kinh doanh dễ dàng quản lý và theo dõi tình hình kinh doanh của cửa hàng dựa trên báo cáo doanh thu theo ngày/ tuần/ tháng/ năm cũng như theo dõi doanh thu của các chi nhánh khác. Tính năng quản lý hàng tồn kho, quản lý công thức chế biến hay quản lý nhân viên, quản lý thông tin khách hàng cũng được tích hợp, giúp bạn theo dõi và kiểm soát một cách hiệu quả. 

3.7. Nhượng quyền thương hiệu - Tại sao không? 

Khi thương hiệu pizza đã hoạt động ổn định và có lợi nhuận cao, bạn có thể nghĩ đến việc nhượng quyền thương hiệu cho các đối tác muốn mở quán pizza. Mô hình nhượng quyền thương trong ngành F&B không còn xa lạ với nhiều chủ kinh doanh hiện nay. Nhượng quyền thương hiệu chính là các mở rộng thương hiệu đến nhiều đối tượng khách hàng mục tiêu ở nhiều khu vực và vị trí khác nhau. 

Tuy nhiên, để nhượng quyền thương hiệu thành công, bạn cần có công thức chế biến và bí quyết kinh doanh cũng như năng lực quản lý tốt. Đồng thời hãy nghiên cứu kỹ những mô hình nhượng quyền thương hiệu nổi tiếng trên thị trường để rút ra những bài học và kinh nghiệm quý giá cho bản thân. Điều này sẽ giúp bạn hạn chế những rủi ro! 

muốn mở quán pizza

Nhượng quyền thương hiệu quá pizza

Mở quán pizza không khó như bạn nghĩ, chỉ cần bạn có ý chí quyết tâm và áp dụng những kinh nghiệm quý giá mà POS365 vừa bật mí trong nội dung bài viết này, chắc chắn bạn sẽ thành công. Đừng quên chia sẻ những nội dung này đến những người thân, bạn bè đang có ý định kinh doanh pizza nữa nhé. Chúc bạn kinh doanh thành công!