Câu chuyện kinh doanh

Nhiều người mới bắt đầu kinh doanh xôi đều tự hỏi: bán xôi cần những gì và chọn mặt bằng ở đâu, vốn kinh doanh bao nhiêu,... Nếu bạn là một newbie và đang cần tìm hiểu về mô hình kinh doanh này thì bài viết ngay sau đây của chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc bạn đầu và những kinh nghiệm mà bạn cần biết trong quá trình kinh doanh xôi.

Chia sẻ các kinh nghiệm kinh doanh xôi vỉa hè thành công nhất

I. Tiềm năng khi lựa chọn kinh doanh xôi vỉa hè

Xôi đã trở thành là một món ăn sáng gần gũi quen thuộc với người dân Việt Nam. Lựa chọn kinh doanh xôi vỉa hè có rất nhiều tiềm năng như sau:

Tiềm năng khi lựa chọn kinh doanh xôi vỉa hè

Tiềm năng khi lựa chọn kinh doanh xôi vỉa hè

  • Thị trường tiềm năng: Xôi là một món ăn truyền thống và phổ biến trong nền văn hóa ẩm thực Việt Nam. Vỉa hè là nơi tập trung đông đúc người đi lại và làm việc, tạo ra một thị trường tiềm năng. 

  • Chi phí khởi nghiệp thấp: Loại hình kinh doanh này không yêu cầu một cơ sở thương mại lớn hay vốn đầu tư cao. Bạn có thể bắt đầu với một xe đẩy hay quầy bày hàng đơn giản, giảm thiểu các chi phí khởi nghiệp ban đầu.

  • Lợi nhuận cao: Xôi có giá thành thấp và lợi tức cao, đặc biệt nếu bạn có thể cung cấp những loại xôi độc đáo, ngon miệng và chất lượng. Với một vị trí địa lý tốt và năng suất bán hàng cao, bạn có thể tạo ra một lợi nhuận đáng kể.

  • Tính linh hoạt: Kinh doanh xôi sáng vỉa hè cho phép bạn điều chỉnh và thay đổi menu và phục vụ tùy theo xu hướng và sở thích của khách hàng. Bạn có thể dễ dàng thích ứng với thị trường và thêm vào menu những món ăn phụ bổ sung để mở rộng khách hàng.

  • Tiềm năng mở rộng: Nếu bạn thành công với mô hình kinh doanh này, bạn có thể mở rộng quy mô hoạt động của mình bằng cách mở cửa hàng xôi cố định, mở rộng dịch vụ phục vụ, tìm kiếm các điểm bán hàng khác hay tham gia sự kiện/hiệu quả lớn hơn. 

>> Xem thêm: Kế hoạch kinh doanh mở quán nhậu vỉa hè chi tiết từ A - Z

II. Hướng dẫn cách nấu xôi kinh doanh ngon và đơn giản

Để có thể kinh doanh một quán xôi hiệu quả, thì việc sở hữu một cách nấu xôi để kinh doanh phù hợp để kinh doanh chắc chắn sẽ mang lại rất nhiều lợi nhuận cho bạn.

Bước 1: Chọn và ngâm gạo

Gạo nếp chính là nguyên liệu chủ chốt và chiếm đến 70% độ ngon cho món xôi của bạn. Vậy nên công đoạn lựa chọn loại gạo cần được chú trọng. Loại nếp ngon thì thường sẽ có màu trắng đục, các hạt đều bằng nhau. Vì mỗi loại gạo nếp khác nhau sẽ có tính chất khác nhau nên bạn cần linh động trong việc ngâm gạo của mình. Quá trình ngâm gạo sẽ kéo dài khoảng 6 đến 8 tiếng. Một bí kíp nhỏ là khi ngâm bạn nên ngâm cùng 1 ít muối trắng, Bởi nó sẽ có khả năng khử mùi và tạo ra hương vị đậm đà cho món xôi của bạn.

Bước 2: Cho gạo vào nồi

Chắc hắn nếu đã từng nấu xôi thì bạn đã không ít lần gặp các tình trạng quá nhão hoặc quá khô. Điều này xảy ra do lửa không đều hoặc có thể là cách bạn đổ gạo vào nồi.

Vậy làm thế nào để đổ gạo đúng cách nhất? Bạn nên bốc từng nắm gạo vào nồi thay vì đổ cả thau cùng một lúc. Cách này sẽ giúp gạo được rải đều và ko bị chèn quá chặt. Bên cạnh đó, không khí được rải đều khắp nồi giúp gạo chín đều.

Hướng dẫn cách nấu xôi kinh doanh ngon và đơn giản

Hướng dẫn cách nấu xôi kinh doanh ngon và đơn giản

Bước 3: Canh lượng nước chuẩn

Lượng nước đạt tiêu chuẩn sẽ quyết định trực tiếp đến độ dẻo của xôi. Theo như một số kinh nghiệm mà chúng tôi đã đúng kết thì lượng nước phù hợp sẽ khoảng ⅓ dung tích nồi.

Bên cạnh đó, trước khi cho nước vào nồi thì bạn cần đặt trước 1 cái đĩa sứ lên mặt nước. Nấu đến khi nghe có tiếng cạch cạch thì khi đó nước đã cạn bạn cần kiểm tra nếu xôi chưa chín thì thêm nước.

Bước 4: Điều chỉnh nhiệt độ

Để xôi đạt được mức độ hoàn hảo thì việc điều chỉnh là vô cùng quan trọng. Bạn cần lưu ý cho nước vào nồi nấu xôi trước, sau đó đợi đến khi nước sôi mới đặt chõ lên để hấp. Đây là khoảng thời gian bạn nên giữ nhiệt độ ổn định. Vì nếu trong thời gian này bạn tăng hay giảm lửa đột ngột sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nồi xôi của bạn như bị cháy khét hay bị nhão.

Bước 5: Đồ xôi 2 lửa

Để thành phẩm của bạn khi để lâu vẫn dẻo và ngon trong quá trình kinh doanh xôi thì bạn có thể làm thêm bước này. Khi xôi đã vừa chín tới thì bạn có thể xới ra 1 chiếc mâm to và quạt nguội bớt. Sau đó mới tiếp tục cho xôi và hấp (đồ) thêm 1 lần nữa.

Bên cạnh công thức này, bạn có thể tham khảo thêm một số cách làm xôi mặn kinh doanh để có thể đa dạng mặt hàng giúp khách hàng có nhiều lựa chọn hơn.

>> Xem thêm: Kinh nghiệm mở quán ăn vặt vỉa hè cho người mới bắt đầu

III. Các kinh nghiệm kinh doanh xôi vỉa hè thành công nhất

Tiếp theo ngay sau đây, cùng POS365 tìm hiểu những kinh nghiệm mà bạn cần biết nếu muốn tham gia kinh doanh mô hình này.

3.1 Bán xôi cần chuẩn bị bao nhiêu vốn

Quyết định vốn cần thiết để kinh doanh bán xôi trên vỉa hè phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm vị trí, quy mô kinh doanh, mức độ cạnh tranh và giá cả thị trường. Dưới đây là những yếu tố chính mà bạn nên xem xét khi chuẩn bị vốn cho việc bán xôi trên vỉa hè:

  • Chi phí thuê vỉa hè: Nếu bạn muốn thuê một vị trí tốt trên vỉa hè, chi phí thuê có thể tăng lên. Tuy nhiên, giá thuê vỉa hè cũng phụ thuộc vào vị trí và quy mô thành phố. Cần xem xét mức giá thuê vỉa hè thường được áp dụng trong khu vực bạn muốn kinh doanh.

  • Công cụ và thiết bị: Bạn cần có các công cụ và thiết bị cần thiết để nấu và bán xôi, bao gồm nồi nấu xôi, bếp, nồi nấu nước, mâm, nồi cơm điện, đồ dùng nấu và phục vụ.

  • Nguyên liệu: Xác định loại xôi và các nguyên liệu phụ thuộc vào menu bạn muốn cung cấp. Bạn cần tính toán số lượng và giá thành của các nguyên liệu như gạo, đậu xanh, dừa, đường, hành, nước mắm, muối, gia vị và các thành phần khác để đảm bảo tiếp tục cung cấp xôi.

Và còn nhiều khoản phí khác như phí cho việc quảng cáo, phí vận hành hàng ngày. Khi đã tính toán tất cả các yếu tố trên, bạn có thể ước lượng tổng số tiền cần thiết để chuẩn bị vốn kinh doanh bán xôi trên vỉa hè. Tuy nhiên, lưu ý rằng vốn cần thiết có thể thay đổi tùy theo từng trường hợp và tình huống cụ thể.  

Bán xôi cần chuẩn bị bao nhiêu vốn

Bán xôi cần chuẩn bị bao nhiêu vốn

3.2 Lựa chọn địa điểm bán xôi hợp lý

Để hoạt động kinh doanh xôi diễn ra hiệu quả và mang lại nhiều lợi nhuận thì bạn cần nghiên cứu và chọn ra được vị trí đắc địa. Đối tượng khách hàng tiềm năng phải kể đến học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng… Vậy nên bạn cần chọn những khu vực có đông người qua lại và các khu dân cư, trường học,...

Việc lựa chọn được vị trí tốt cũng sẽ có thể được coi là một trong những cách bán xôi có lãi nhanh chóng nhất. Nhưng bạn nên lưu ý tránh những khu vực cấm buôn bán vỉa hè. 

3.3 Tìm nguồn nguyên liệu đảm bảo chất lượng

Nguyên liệu là một trong những yếu tố chính mang lại hương vị và chất lượng của các món ăn. Nguồn nguyên liệu để chế biến các món xôi rất đơn giản nên bạn có thể dễ dàng kiếm tại các chợ và các siêu thị hàng ngày để đảm bảo độ tươi mới.

Ngoài các sản phẩm bạn có thể bán kèm trong các món xôi như xúc xích, chả, trứng, thịt gà… cũng cần đảm bảo tươi ngon, sạch sẽ. Để đảm bảo chất lượng, vệ sinh thực phẩm cũng như tiết kiệm chi phí để có thể tự mua nguyên liệu về để chế biến.

Tìm nguồn nguyên liệu đảm bảo chất lượng

Tìm nguồn nguyên liệu đảm bảo chất lượng

3.4 Đầu tư các vật dụng bán hàng

Để giúp cho việc kinh doanh xôi thành công thì sạp hàng của bạn cần nổi bật giữa phố, bắt mắt hơn, thu hút sự chú ý của người đi đường bạn nên trang trí xe xôi bằng những tấm decal. Mặt ngoài của xe bạn nên thiết kế danh sách các món có trong menu cho khách hàng dễ nhìn thấy và lựa chọn. 

3.5 Xây dựng thực đơn đa dạng

Bên cạnh các món xôi truyền thống bạn hoàn toàn có thể đa dạng menu với các món xôi khác như xôi thịt, xôi xá xíu, xôi trứng, xôi giò… để đa dạng quá trình kinh doanh xôi. Trong menu bạn cần bổ sung thêm các món ăn như bánh bao, khoai lang, bánh mì,…và các loại nước uống đi kèm.

Với cách này, bạn có thể đa dạng thực đơn các món ăn đồng thời giúp khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn và tăng doanh thu của mình.

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ cho bạn những kinh nghiệm kinh doanh xôi cơ bản và công thức nấu xôi để kinh doanh hy vọng sẽ giúp ích cho bạn.