Câu chuyện kinh doanh

Quần áo là trang phục luôn luôn phải có mỗi ngày, thế nhưng có nhiều người thường không có thời gian để xử lý công việc đơn giản này. Trên thực tế, giặt thường được đánh giá là công việc vặt trong gia đình mất nhiều thời gian nhất. Kinh doanh giặt ủi hướng đến đối tượng như sinh viên, những người đi làm không có thời gian để làm sạch quần áo của họ. Mô hình kinh doanh giặt ủi được đánh giá là công việc đem lại hiệu quả, lợi nhuận cao. Hãy cùng POS365 tìm hiểu và biết cách để bắt đầu thực hiện việc kinh doanh tốt nhất dành cho mình.

Chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh giặt ủi thành công từ A đến Z

1. Kinh doanh giặt là có lãi không?

Kinh doanh giặt là có lãi không là câu hỏi của không ít người khi có ý định kinh doanh mô hình này. Tuy nhiên, để trả lời chính xác có lãi hay không thực sự rất khó bởi muốn lãi thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: nguồn vốn, vị trí kinh doanh, cách thức quản lý, dịch vụ chăm sóc khách hàng,…  

kinh doanh giặt ủi

Kinh doanh giặt ủi có lãi không rất khó trả lời chính xác

Không ai có thể đảm bảo với bạn rằng kinh doanh cái này sẽ lãi hay cái kia lãi cả. Điều bạn cần làm đó chính là cố gắng hết sức mình. Cố gắng hết sức không chắc sẽ dẫn tới thành công nhưng bạn sẽ học hỏi, tích luỹ được rất nhiều kinh nghiệm kinh doanh. Điều này rất hữu ích nếu bạn có những ý tưởng kinh doanh tiếp theo. 

Tuy nhiên, bạn có thể gia tăng tỷ lệ thành công của mô hình này bằng cách xây dựng chiến lược kinh doanh đúng đắn. Thông qua chiến lược bạn sẽ đi theo hướng đi đúng đắn và sắp xếp công việc phù hợp. Đồng thời cần nâng cao kỹ năng quản lý cửa hàng hiệu quả. Những yếu tố này góp phần quyết định sự thành bại trong hoạt động kinh doanh. 

2. Mở cửa hàng giặt là cần chuẩn bị những gì?

Vậy mở cửa hàng giặt là cần chuẩn bị những gì? Có rất nhiều thứ bạn cần chuẩn bị để hoạt động kinh doanh diễn ra suôn sẻ và thu về lợi nhuận, cụ thể:

2.1 Xác định mô hình kinh doanh giặt ủi 

Đầu tiên bạn cần xác định mô hình kinh doanh giặt ủi hướng tới là gì. Nếu chưa xác định được bạn có thể khảo sát đối thủ cạnh tranh để tham khảo. Trước khi xác định được mô hình kinh doanh bạn cần xác định quy mô kinh doanh của mình là nhỏ hay lớn. Nếu nhỏ thì bạn có thể hướng theo loại hình giặt ủi dành cho gia đình và chỉ cần trang bị từ 5 – 6 máy giặt, máy sấy. Mô hình nhỏ nên bạn không cần tốn chi phí thuê nhân viên.

mở cửa hàng giặt là

Xác định kinh doanh mô hình giặt ủi

Còn nếu có nguồn vốn lớn và hướng mô hình là quy mô lớn thì mô hình của bạn là cửa hàng giặt là công nghiệp. Cần chuẩn bị rất nhiều máy giặt, máy sấy công suất lớn. Để hướng theo quy mô này cần có nguồn khách hàng dồi dào. Thông thường khách hàng là nơi tập trung đông người như: bệnh viện, khách sạn, trường học hay nhà hàng,…. 

Đọc ngay: Top 50+ mô hình kinh doanh mới, hiệu quả nhất 2022 (có Ví dụ)

2.2 Xác định khách hàng mục tiêu 

Xác định tệp khách hàng mục tiêu là điều hết sức quan trọng. Bạn cần biết đối tượng khách hàng mình hướng tới là ai, bao nhiêu tuổi, giới tính, công việc, mức thu nhập, nhu cầu giặt ủi như thế nào,… Từ đó bạn có thể hiểu hơn về khách hàng của mình và xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp. 

kinh nghiệm mở cửa hàng giặt là

Xác định khách hàng mục tiêu

2.3 Tìm mặt bằng rất quan trọng

Mặt bằng kinh doanh cực kỳ quan trọng bởi nó góp phần quyết định tới lượng khách hàng và yếu tố doanh thu. Mặt bằng nên chọn ở vị trí trung tâm, gần với khu vực đông dân cư, hoặc những nơi công cộng như: bệnh viện, trường học, khách sạn,…. Nếu bạn không có nhiều vốn để thuê ở những địa điểm đó thì bạn chỉ cần chọn mặt bằng ở khu vực có đông người qua lại, đông dân cư sinh sống là được.  

mô hình kinh doanh giặt ủi

Mặt bằng cửa hàng cực kỳ quan trọng

2.4 Chuẩn bị máy móc, trang thiết bị

Việc xác định mô hình, quy mô kinh doanh tiệm giặt ủi rất quan trọng bởi từ việc xác định bạn mới có thể chuẩn bị số lượng máy móc, trang thiết bị phù hợp. Bạn cần chuẩn bị rất nhiều trang thiết bị như: máy giặt, cân, bàn, bàn là, tủ, móc treo, túi đựng đồ, giỏ đựng đồ,…. 

mở tiệm giặt là có lãi không

Chuẩn bị máy móc trang thiết bị

2.5 Tìm nguồn cung cấp nước giặt, nước xả

Bạn cần chú trọng tìm kiếm nguồn cung cấp nước giặt, nước xả đảm bảo uy tín với giá nhập phải chăng nhất. Điều này không chỉ giúp cho bạn tiết kiệm tối đa chi phí mà còn tạo thiện cảm với khách hàng khi trang phục của họ được giặt sạch sẽ, có mùi hương dễ chịu. 

kinh nghiệm mở cửa hàng giặt khô là hơi

Tìm đơn vị cung cấp nước giặt xả uy tín

Chất lượng quần áo sau khi giặt tương đối quan trọng, nó góp phần quyết định tâm lý khách hàng có quay trở lại ủng hộ tiệm giặt là của bạn những lần sau hay không. Chính vì thế đừng xem nhẹ việc tìm kiếm đơn vị cung cấp đảm bảo nhé để đảm bảo hoạt động kinh doanh giặt ủi được nhiều khách hàng ủng hộ. 

2.6 Chuyên nghiệp hơn với phần mềm quản lý tiệm giặt

Đặc điểm của ngành giặt là đó chính là thời gian hoàn tất giao dịch tương đối dài. Mỗi lần giao dịch số tiền không quá lượng nhưng số lượng khách hàng cũng không hề nhỏ, việc ghi nhớ thông tin của khách hàng để không bị lẫn lộn đồ đạc cũng là một bài toán khó đối với không ít chủ tiệm giặt là. Việc kiểm soát doanh thu cũng trở nên khó khăn nếu chủ tiệm không thống kê đầy đủ, chi tiết và chuẩn xác từng giao dịch. Nếu với tình hình quản lý thiếu chuyên nghiệp này rất dễ dẫn tới tình trạng thua lỗ kéo dài. 

Để tình trạng này không xảy ra và đảm bảo hoạt động kinh doanh diễn ra ổn định thì bạn cần một giải pháp đó chính là phần mềm quản lý bán hàng của POS365. Phần mềm này giúp bạn tối ưu mọi hoạt động quản lý từ thông tin của khách hàng, danh sách khách hàng tới thanh toán, giao đơn hàng, thiết lập tích điểm, voucher dành cho khách hàng thân thiết,…. Đều được thực hiện một cách chuẩn xác và rất nhanh chóng.  

phần mềm quản lý tiệm giặt

Giải pháp quản lý hoạt động kinh doanh tiệm giặt ủi chuyên nghiệp, tối ưu

Ứng dụng của POS365 giúp bạn quản lý từng đơn hàng được chi tiết  và hiệu quả. Các sản phẩm, đồ dùng phục vụ cho việc giặt ủi như nước giặt, nước xả vải, nước tẩy…. cũng có thể giám sát giúp cho việc kinh doanh mở cửa hàng giặt là của bạn được trơn tru và chính xác hơn.

Doanh số bán hàng khi mở cửa hàng giặt là gia đình cũng được thống kê chi tiết hơn vào hàng ngày, hàng tuần giúp bạn có thể tính được lời lãi. Việc quản lý nhân viên đối với những mô hình mở tiệm giặt là khá khó khăn vì trước đây, những giao dịch được thực hiện thủ công gây ra nhiều những sai sót. Sử dụng phần mềm tính tiền hiệu quả POS365 giúp bạn có khả năng quản lý từ xa, xuất hóa đơn và kiểm tra cuối ngày, giúp cho việc kinh doanh luôn nằm trong tầm kiểm soát, nâng cao doanh số.

>>> Tìm hiểu thêm: Top 8 phần mềm quản lý tiệm giặt được ưa chuộng nhất 2022

3. Mở tiệm giặt là cần bao nhiêu vốn?

Mở cửa hàng giặt là cần bao nhiêu vốn chắc hẳn là nỗi niềm băn khoăn của không ít người có ý định mở tiệm giặt. Tuy nhiên chúng ta không thể xác định chính xác cần bao nhiêu vốn mà chỉ có thể áng chừng con số dựa vào những chi phí cần phải chi trả ở bên dưới đây:

3.1 Thuê mặt bằng

Chi phí đầu tiên bạn cần phải chi trả đó chính là thuê mặt bằng. Trước tiên bạn cần lựa chọn địa điểm thuê mặt bằng và sau đó là khảo sát giá của những cửa hàng cạnh đó. Một giải pháp giúp tiết kiệm chi phí thuê đó chính là tìm kiếm các cửa hàng muốn sang nhượng. 

chi phí mở cửa hàng giặt là

      Chi phí thuê mặt bằng 

Tuy nhiên, nếu bạn muốn một cửa hàng mới để công việc kinh doanh thuận tiện hơn thì nên chọn mặt bằng đẹp, ở vị trí trung tâm. Tuỳ thuộc vào khu vực bạn lựa chọn là thành phố hay ngoại ô, khu vực trung tâm, tuyến phố lớn hay không mà có mức phí thuê rơi vào khoảng 10 – 30 triệu đồng. 

3.2 Trang thiết bị máy móc

Chi phí mở cửa hàng giặt là cần phải chi trả tiếp theo đó chính là trang thiết bị máy móc. Nếu bạn chọn mở cửa hàng giặt là gia đình với quy mô nhỏ thì chi phí bỏ ra cho máy móc, trang thiết bị sẽ giảm xuống. Bạn chỉ cần đầu tư từ 5 – 7 máy giặt có công suất 7-9kg rơi vào khoảng 50 triệu đồng đổ lại. Nên ưu tiên lựa chọn máy giặt lồng ngang bởi chất lượng giặt của thiết bị này tốt hơn. Phần chi phí tiếp theo bạn cần phải bỏ để mua 1 – 2 máy ủi. 

kinh doanh giặt ủi

Trang thiết bị máy móc tốn kém rất nhiều chi phí

Trong trường hợp bạn muốn mở cửa hàng kinh doanh giặt ủi quy mô lớn để phục vụ những đơn vị như: trường học, bệnh viện, chung cư,… thì cần đầu tư số vốn lớn hơn. Chi phí trang bị máy giặt công suất lớn cũng nhiều hơn so với máy giặt công suất nhỏ. Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị chi phí sắm sửa các thiết bị khác như: móc, bàn là, tủ, móc treo, túi đựng đồ, giỏ đựng đồ,… 

3.3 Chi phí nước giặt, nước xả

Bạn cần phải sử dụng các loại nước giặt, xả dành cho máy giặt chuyên nghiệp. Và dựa vào quy mô của tiệm giặt là để lựa chọn loại nước giặt, xả phù hợp và chi phí bỏ ra cho hoá chất giặt là không quá lớn, tuy nhiên nó cũng không hề ít. Nên khảo sát giá của các đơn vị cung cấp uy tín và lựa chọn đơn vị phù hợp để tiết kiệm tối đa chi phí. 

mở cửa hàng giặt khô là hơi

Chi phí nước giặt, nước xả

3.4 Thuê nhân viên

Nếu cửa hàng có quy mô nhỏ thì bạn không cần phải tốn chi phí thuê nhân viên. Tuy nhiên, với những cửa hàng có quy mô trung bình hoặc lớn thì bạn cần phải thuê từ 2 – 3 nhân viên. Bạn có thể tiết kiệm chi phí này bằng cách tuyển nhân viên làm việc theo ca. 

mở tiệm giặt là cần bao nhiêu vốn

3.5 Các chi phí khác

Bên cạnh những chi phí chính kể trên thì bạn cần chuẩn bị một khoản để có thể chi trả cho các chi phí phát sinh như: tiền điện nước, chi phí sửa chữa, bảo trì máy móc, thiết bị,… những chi phí phát sinh trong những tháng đầu bắt đầu hoạt động kinh doanh. 

4. Kinh nghiệm mở cửa hàng giặt là thu hút và giữ chân khách hàng

Muốn hoạt động kinh doanh giặt ủi của cửa hàng thuận lợi và mang về doanh thu thì bạn cần nắm bắt kinh nghiệm mở cửa hàng giặt khô là hơi ngay sau đây. 

4.1 Đặt chất lượng sản phẩm giặt là lên hàng đầu

Yếu tố đầu tiên làm nên thành công mà bạn cần phải biết đó chính là đặt chân lượng sản phẩm giặt là lên trên hết. Làm tốt điều này mới có thể duy trì lòng trung thành của khách hàng. Bạn nên chọn nước giặt, nước xả vải chất lượng, có mùi thơm và chú ý tới quá trình giặt đồ làm sao cho sạch sẽ. Sau đó là là quần áo phẳng phiu. Khi khách hàng nhận lại bộ đồ tươm tất sẽ khiến họ cảm thấy vui vẻ và thiện cảm hơn với cửa hàng của bạn. 

mở tiệm giặt là cần bao nhiêu vốn

Chất lượng sản phẩm cần hết sức chú trọng

4.2 Thiết kế cửa tiệm dễ nhận biết 

Yếu tố thu hút khách hàng tiếp theo khi kinh doanh giặt ủi đó chính là thiết kế cửa tiệm thu hút. Bạn cần thiết kế không gian làm sao cho độc đáo, chỉ cần đi qua có thể biết ngay đó là cửa hàng giặt là. Đây là cách thu hút khách hàng khá hiệu quả được nhiều chủ tiệm kinh doanh áp dụng và đã mang về thành công. 

mở tiệm giặt là cần bao nhiêu vốn

Thiết kế cửa tiệm thu hút khách hàng

4.3 Luôn giữ cửa hàng sạch sẽ 

Yếu tố vệ sinh được nhiều khách hàng quan tâm bởi thông qua việc cửa hàng có sạch sẽ hay không mới quyết định có nên ủng hộ cửa hàng bạn trong những lần tiếp theo. Một cửa hàng bừa bộn, không mấy sạch sẽ có khả năng quần áo của khách hàng cũng không được chăm chút cẩn thận. 

mở cửa hàng giặt là gia đình

Cần lau chùi, dọn vệ sinh cửa hàng thường xuyên

Chính vì thế để tạo ấn tượng cho khách hàng thì bạn nên dọn vệ sinh quán mỗi ngày. Không chỉ lau chùi cửa tiệm mà còn phải vệ sinh lồng giặt thường xuyên. Đến quán giặt là ngửi thấy mùi thơm dễ chịu là một sự thích thú đối với mỗi khách hàng. 

4.4 Tạo dựng mối quan hệ với khách hàng

 Dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng quan trọng không kém. Bạn nên xây dựng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng. Khi khách hàng tới hãy tươi cười niềm nở, phục vụ một cách tận tình và chu đáo.  Đây là cách tạo dựng mối quan hệ với khách hàng rất tốt mà các chủ kinh doanh nên học hỏi và chia sẻ cho nhân viên của mình. 

kinh doanh tiệm giặt ủi

Tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng

4.5 Giao quần áo đúng hẹn

Xây dựng niềm tin cho khách hàng bằng cách không trễ hẹn với khách hàng. Bạn cần thống nhất giờ giao hàng và chuẩn bị đầy đủ, không thiếu sót hay làm mất quần áo của khách hàng. Không được phép trễ hẹn dù có bất kỳ lý do gì. Nếu bạn thường xuyên trễ thời gian giao quần áo thì việc mất khách là điều hiển nhiên xảy ra.

4.6 Đặt giá dịch vụ thích hợp

Trước khi quyết định đặt giá bạn nên khảo sát cửa hàng đối thủ để xem họ định giá như thế nào cho từng loại sản phẩm. Bạn đừng ham lợi nhuận quá nhiều, thời gian đầu rất quan trọng. Đây là khoảng thời gian để bạn gây dựng thiện cảm với khách hàng.

Đặt giá dịch vụ phù hợp với đối tượng khách hàng

Đặt giá dịch vụ phù hợp với đối tượng khách hàng

Hãy đặt mức giá phù hợp, không quá cao cũng không quá thấp. Và nên nghiên cứu đối tượng khách hàng xung quanh khu vực đó có đời sống như thế nào, thu nhập ra sao để đặt giá thích hợp. Bạn không thể lấy giá cao ở khu vực có toàn sinh viên cũng như không thể lấy mức giá thấp ở khu chung cư hoặc nơi có đông dân văn phòng. 

4.7 Lên chiến dịch quảng cáo, khuyến mại tri ân khách hàng

Để giúp cạnh tranh với những tiệm giặt là đã có sẵn. Chủ tiệm giặt ủi cần lên kế hoạch những chiến dịch quảng cáo kinh doanh giặt ủi là hơi để có thể tạo ra sự khác biệt và thu hút khách hàng về bên mình. Bạn có thể thay đổi mức giá hoặc đưa ra những combo khuyến mại, ưu đãi, tặng voucher hoặc khuyến khích khách hàng đến tiệm giặt của bạn vào những lần sau để có thêm ưu đãi.

Xem ngay: Tri ân khách hàng - bí quyết gia tăng khách hàng thân thiết

Bài viết chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh giặt ủi ở trên sẽ hỗ trợ rất nhiều cho những ai có ý định kinh doanh. Nếu bạn cảm thấy bài viết này hữu ích hãy chia sẻ cho mọi người cùng biết tới. Chân thành cảm ơn bạn đọc đã đồng hành cùng chúng tôi trong bài viết này.