Câu chuyện kinh doanh

Trong một số những năm gần đây, nhu cầu học tập và tìm kiếm các trung tâm giáo dục đang ngày càng tăng. Điều này có thể đánh giá rằng ngành giáo dục đang từng bước phát triển và dự đoán sẽ là một trong những lĩnh vực trọng yếu trong tương lai. Cùng chúng tôi tìm hiểu thể nào là kinh doanh giáo dục và những điều cần biết xung quanh nó.

Tìm hiểu về kinh doanh giáo dục và những điều cần biết

I. Kinh doanh giáo dục là gì?

Đây là hoạt động kinh doanh liên quan đến việc cung cấp các dịch vụ, sản phẩm và giải pháp giáo dục. Ngành kinh doanh giáo dục bao gồm nhiều lĩnh vực khác nhau như các trường học, các tổ chức đào tạo, các công ty phát triển và cung cấp nội dung giáo dục, các công ty công nghệ giáo dục, và nhiều hình thức khác.

Kinh doanh giáo dục là gì?

Kinh doanh giáo dục là gì?

Trong ngành kinh doanh này, các doanh nghiệp và tổ chức thường tập trung vào việc xây dựng và cung cấp các giải pháp giáo dục chất lượng, như các khóa học, chương trình đào tạo, sách giáo trình, phần mềm giáo dục, công nghệ giáo dục, và các dịch vụ hỗ trợ khác. Mục tiêu của kinh doanh giáo dục là đáp ứng nhu cầu giáo dục của các cá nhân, tổ chức và cộng đồng, đồng thời tạo ra lợi nhuận kinh doanh.

Lĩnh vực kinh doanh này có vai trò quan trọng trong việc cung cấp các nguồn tài nguyên giáo dục chất lượng và đóng góp vào sự phát triển của hệ thống giáo dục.  

>> Xem thêm: Top 50+ mô hình kinh doanh mới, hiệu quả nhất 2023 (có Ví dụ)

II. Một số ý tưởng kinh doanh giáo dục phổ biến hiện nay

Sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu với bạn những mô hình kinh doanh giao dục phổ biến mà bạn có thể tham khảo:

2.1 Nhượng quyền giáo dục

Thay vì sử dụng mô hình kinh doanh sản phẩm thì nhượng quyền giáo dục là bạn sẽ có nhiệm vụ sử dụng các phương pháp đào tạo dưới tên thương hiệu của bên đã sáng tạo và thành lập ra mô hình giáo dục. Chẳng hạn như một số trung tâm ngoại ngữ ở Việt Nam có thể mua lại bản quyền và áp dụng các phương pháp này vào trong chương trình đào tạo của trung tâm.

Một trong những điều kiện lớn nhất để có thể triển khai mô hình nhượng quyền kinh doanh giáo dục đó chính là phải có thật nhiều vốn. Vì các mô hình này được xây dựng hầu hết bởi các tổ chức nước ngoài, nên chi phí nhượng quyền sẽ rất đắt đỏ.

2.2 Trung tâm giáo dục

Đây là mô hình đã quá quen thuộc với nhiều người và được khá nhiều người phát triển. Đối với trung tâm giáo dục thì các lớp học thường sẽ sở hữu khá ít học viên, chỉ khoảng 10 đến 20 người cho một lớp học nhằm đảm bảo khả năng tiếp thu kiến thức.

Trung tâm giáo dục

Trung tâm giáo dục

Ngoài ra các chương trình giảng dạy cũng được tổ chức hoá và được thiết kế theo chương trình của trung tâm và kết hợp với nhiều ngành nghề đa dạng: thiết kế, lập trình, marketing,... đặc biệt là ngoại ngữ. Đặc biệt ở những thành phố lớn thì số lượng lớp học đào tạo chuyên môn sẽ ngày càng nhiều. Mặc dù sự phủ sóng mạnh mẽ đến vậy nhưng mỗi trung tâm sẽ có những ưu điểm riêng.

Vậy nên mô hình này đòi hỏi rất nhiều kinh phí để có thể thành lập và vận hành ổn định. Nếu muốn phát triển hình thức này thì bạn cần có bằng cấp liên quan và kinh nghiệm giảng dạy nhất định.

2.3 Giáo dục mầm non

Kinh doanh giáo dục với mô hình này hiện nay đang trở thành một lĩnh vực kinh doanh tiềm năng rất tiềm năng để khai thác. Bởi hiện nay nhiều bậc phụ huynh sẽ không có nhiều thời gian trông coi nên việc các em nhỏ đến trường từ sớm là điều diễn ra càng sớm. Hơn nữa, những trường công hiện nay không có đủ sức chứa cho lượng trẻ ngày càng tăng như hiện nay. Vậy nên những trường mầm non tư ngày càng được thành lập nhiều để đáp ứng được nhu cầu thực tế của phụ huynh về chăm sóc trẻ nhỏ.

2.4 Khóa học ngắn hạn và workshop

Các khóa học ngắn hạn là những buổi diễn giải, thuyết trình về một chủ đề nào đó và nhận được nhiều số lượng người quan tâm. Để thực hiện kinh doanh giáo dục với mô hình này đòi hỏi người thuyết trình phải có kiến thức chuyên môn, kỹ năng truyền đạt và đặc biệt là có tầm ảnh hưởng thì mới thu hút được nhiều học viên quan tâm.

Khóa học ngắn hạn và workshop

Khóa học ngắn hạn và workshop

2.5 Dạy học trực tuyến

Sau đại dịch covid 19 thì việc dạy học online ngày càng được mở rộng. Mô hình này giúp giáo viên và học sinh sinh viên có sự chủ động hơn trong việc dạy và học. Vì thế mở các lớp dạy học trực tuyến là hình thức kinh doanh cực kỳ lý tưởng để đáp ứng tốt những nhu cầu hiện nay cho việc học của nhiều người.

III. Chuẩn bị những gì khi kinh doanh giáo dục

Nếu bạn đang muốn tham gia hình thức kinh doanh này mà chưa biết bắt đầu từ đâu thì ngay sau đây cùng POS365 tìm hiểu những thứ cần chuẩn bị trước khi kinh doanh.

3.1 Xác định mục tiêu và lên ý tưởng kinh doanh

Bất cứ khi bắt đầu kinh doanh ở lĩnh vực nào thì bạn cũng cần nghiên cứu thị trường, phân tích những cơ hội cũng như thách thức của sản phẩm mà bạn muốn kinh doanh, kinh doanh giáo dục cũng không ngoại lệ.

Không chỉ thế, việc xác định khách hàng mục tiêu cũng cần được chú trọng. Khi xác định thành công đối tượng mục tiêu thì việc xây dựng nội dung chương trình đào tạo mới có thể thực hiện tốt. Xác định đối tượng mục tiêu dựa trên những yếu tố như: độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, nhu cầu thực tế của nhóm đối tượng… 

Xác định mục tiêu và lên ý tưởng kinh doanh

Xác định mục tiêu và lên ý tưởng kinh doanh

3.2 Chuẩn bị hồ sơ và vốn đầu tư để lập cơ sở kinh doanh

Khi triển khai mô hình kinh doanh thì bạn cần được hợp pháp hoá. Giấy phép kinh doanh giáo dục cần được chuẩn bị kỹ lưỡng để việc kinh doanh của mình tránh những tiêu cực không mong muốn xảy ra. Vậy nên bạn cần nghiên cứu và tìm hiểu những thủ tục cần có để đăng ký thành lập cơ sở kinh doanh với các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

3.3 Sử dụng phần mềm quản lý thông tin

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong vận hành và quản lý cho trung tâm, tổ chức giáo dục được chú trọng bởi khi bắt đầu với các mô hình kinh doanh giáo dục người quản lý sẽ có nhiều khó khăn trong việc quản lý các nghiệp vụ giáo dục như thông tin của học viên, giảng viên, quản lý lịch học, học phí, thu chí,…

Khi sử dụng phần mềm quản lý thông tin thì các công việc sẽ được đảm bảo thực hiện dễ dàng và khoa học hơn. Những ứng dụng quản lý trung tâm sẽ được tích hợp nhiều chức năng giáo dục, đảm bảo có đủ những tính năng cần thiết cho các hoạt động quản lý.

Trên đây là những kiến thức mà chúng tôi có thể cung cấp cho bạn về kinh doanh giáo dục, hy vọng sẽ giúp ích cho bạn trong thời gian sắp tới.