Chiết khấu là một trong những khái niệm rất phổ biến trong các hoạt động kinh doanh. Chiết khấu được sử dụng như một hình thức nhằm kích thích khách hàng mua nhiều hơn thông qua hình thức giảm giá. Đây được xem là hình thức xúc tiến bán hàng đánh đúng vào tâm lý người mua, khiến họ cảm giác mình đang mua được với mức giá “hời” và sẽ tạo ra xu hướng mua nhiều hơn.
Sau đây, hãy cùng POS365 tìm hiểu về chiết khấu cũng như cách thực hiện chiết khấu hiệu quả trong kinh doanh nhé!
I. Chiết khấu là gì?
1. Khái niệm về chiết khấu
Chiết khấu là việc giảm giá niêm yết của một sản phẩm hay dịch vụ nào đó cho khách hàng với mức % nhất định. Chiết khấu được xem là một chiến lược marketing trong kinh doanh nhằm khuyến khích khách hàng mua nhiều hơn, từ đó giúp thúc đẩy doanh số bán hiệu quả.
Hiện nay, chiết khấu được áp dụng trong rất nhiều thị trường, rất nhiều hoạt động kinh doanh khách nhau. Đây được xem là hoạt động xúc tiến bán hàng hiệu quả trong các thị trường bán sỉ, chiết khấu cho khách hàng mới, chiết khấu tri ân khách hàng hay chiết khấu một sự kiện nào đó.
Chiết khấu là một chiến lược bán hàng hiệu quả
Tuy nhiên, chiết khấu cũng bị lạm dụng khá nhiều bởi các cơ sở kinh doanh. Việc chiết khấu thu hút được lượng lớn khách hàng quan tâm, điều này khiến các nhà kinh doanh, nhất là kinh doanh bán lẻ đổ xô vào chiết khấu cao. Điều này làm hỗn loạn thị trường và gây ra tình trạng phá giá.
Tất cả mọi hoạt động chiết khấu đều nhằm vào mục đích đánh vào tâm lý khách hàng, thích mua đồ rẻ và thích các đợt giảm giá. Đây là hoạt động lôi cuốn khách khách hàng vào quá trình mua sắm nhiều hơn, tạo ra số lượng đơn hàng nhiều.
Cúng nhờ hình thức này mà nhiều cơ sở kinh doanh vừa bán được nhiều hàng vừa giá tăng được độ phủ sóng thương hiệu, tạo được nhiều khách hàng thân thiết trên thị trường.
2. Mức chiết khấu
Mức chiết khấu là khoản chi phí tương đương với mức giảm giá cho khách hàng và nó có thể dễ dàng điều chỉnh. Mức chiết khấu cũng là yếu tố rất quan trọng trong việc thu hút khách hàng cũng như doanh thu của chủ kinh doanh. Nếu mức chiết khấu quá thấp sẽ không thu hút được nhiều khách hàng, còn nếu mức chiết khấu cao sẽ khiến cho doanh nghiệp lỗ và không thể hoạt động kinh doanh lâu dài.
Mức chiết khấu kinh doanh
Vì vậy, chủ kinh doanh cần đưa ra mức chiết khấu phù hợp để vừa khuyến khích hàng mua nhiều, vừa tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp. Cũng như các hoạt động kinh doanh thông thường, các thương hiệu nhượng quyền kinh doanh cũng sẽ nhận được mức chiết khấu từ doanh của các cửa hàng nhượng quyền.
3. Tỷ lệ chiết khấu
Tỷ lệ chiết khấu được xác định tương đương với khoản chi phí và có thể dễ dàng điều chỉnh. Tỷ lệ chiết khấu sẽ liên quan đến các vấn đề về rủi ro, quay vòng tiền vốn cũng như các vấn đề khác của kinh doanh.
Các doanh nghiệp nên tính toán kỹ khi đưa ra tỷ lệ chiết khấu phù hợp, lựa chọn đơn vị chiết khấu, sao cho mang lại nhiều lợi ích cho việc kinh doanh cũng như khách hàng.
II. Các loại chiết khấu phổ biến
Chiết khấu trong kinh doanh hiện nay được sử dụng rất nhiều. Với nhu cầu mua sắm ngày càng cao, sự cạnh tranh trên thị trường kinh doanh ngày càng gay gắt. Chiết khấu là cách mà nhiều chủ kinh doanh lựa chọn để thúc đẩy doanh số bán, tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Sau đây là 3 loại chiết khấu phổ biến nhất trong kinh doanh hiện nay:
1. Chiết khấu khuyến mại
Chiết khấu thương mại được xem là một khoản tiền mà người bán dành cho người mua khi quyết định thanh toán hoặc mua sản phẩm, dịch vụ trong một thời gian nhất định. Điều này sẽ giúp kích thích người mua nhanh chóng đưa ra quyết định mua. Hình thức chiết khấu này được áp dụng rất phổ biến và thành công hiện nay, đặc biệt được áp dụng nhiều trên các sàn thương mại điện tử.
Chiết khấu khuyến mại là loại chiết khấu rất phổ biến
2. Chiết khấu số lượng
Chiết khấu số lượng là khoản chiết khấu mà người bán nhận được khi mua hàng hóa, dịch vụ với một số lượng hàng nhất định do người bán đưa ra.
Ví dụ: Khi bán mua 1 chiếc áo với giá 100 nghìn đồng, người bán có thể đưa ra đề nghị, nếu bạn mua 100 chiếc áo thì sẽ chiết khấu cho bạn 10%. Nghĩa là bạn sẽ được giảm 10% giá khi mua 100 chiếc áo.
Đây là cách mà các nhà bán sỉ thường sử dụng để bán được nhiều hàng cho khách. Tại thị trường bán sỉ, số lượng mua hàng càng nhiều thì mức chiết khấu càng cao.
3. Chiết khấu thương mại
Chiết khấu thương mại là tỷ lệ giảm giá cho một sản phẩm nào đó khi khách hàng mua hàng với số lượng lớn.
Chiết khấu thương mại được sử dụng nhiều ở các nhà phân phối hàng hóa lớn như các siêu thị, các cửa hàng tạp hóa. Đây là những địa điểm mà lượng hàng hóa mua nhiều. Đó cũng là cách giúp thúc đẩy doanh số và số lượng hàng hóa bán ra.
Chiết khấu thương mại
III. Cách tính chiết khấu
Có khá nhiều cách tính chiết khấu khác nhau, mỗi đơn vị kinh doanh sẽ lựa chọn cho mình những cách tính chiết khấu riêng, phù hợp với sản phẩm cũng như định hướng kinh doanh của mình.
Sau đây là 3 phương pháp tính chiết khấu được sử dụng phổ biến nhất:
1. Phương pháp tổng quát
Đây là phương pháp tính chiết khấu phổ biến nhất hiện nay, cũng là phương pháp đơn giản nhưng mang lại kết quả chuẩn nhất.
Phương pháp tính chiết khấu tổng quát được thực hiện qua các bước sau:
Phương pháp tính chiết khấu tổng quát
Bước 1: Xác định tỷ lệ chiết khấu mà doanh nghiệp muốn đưa ra. Tùy vào điều kiện, định hướng cũng như thời điểm mà doanh nghiệp có thể đưa ra các mức chiết sao phù hợp. Mức chiết khấu này nên được đưa ra phù hợp với điều kiện cũng như số vốn mà doanh nghiệp có, đảm bảo không ảnh hưởng quá nhiều tới doanh thu và lợi nhuận.
Bước 2: Xác định phần giảm giá chiết khấu. Để xác định được giá bán chiết khấu, chủ kinh doanh chi cần nhân giá gốc với tỷ lệ chiết khấu đã đưa ra ban đầu.
Bước 3: Xác định giá bán sau khi chiết khấu: Khi đó, bạn chỉ cần lấy giá gốc - phần giá chiết khấu = giá bán sau chiết khấu. Giá sau chiết khấu này là giá khách hàng phải trả khi mua sản phẩm dịch vụ. Mức giá này cần phải được cân đối giữa doanh thu và mức giá sản phẩm tương tự trên thị trường.
Ví dụ: Cửa hàng kinh doanh áo phong, bán giá áo phông là 100.000 đồng/cái. Tại dịp sinh nhật của cửa hàng, chủ quán quyết định chiết khấu cho khách hàng 20% giá bán. Khi đó phần giảm giá chiết khấu là: 20% x 100.000 = 20.000 đồng, giá bán sau chiết khấu của chiếc áo phong = 100.000 - 20.000 = 80.000 đồng.
2. Phương pháp tính nhẩm
Chiết khấu bằng tính nhẩm là cách tính chiết khấu nhanh nhất, nó không cần sử dụng đến máy tính cũng có thể đưa ra những con số nhanh và chính xác nhất cho khách hàng. Tuy nhiên, phương pháp này thật sự có hiệu quả với các mức chiết khấu có đuôi là 0 hoặc 5 (ví dụ 10%, 15%, 20%...). Phương pháp này được triển khai như sau:
Bước 1: Làm tròn giá gốc lên con số hàng chục gần nhất, sau đó chia cho 10 được một con số gọi là A.
Bước 2: Chia tỷ lệ chiết khấu cho 10 và lấy phần nguyên được con số gọi là B.
Bước 3: Xác định mức giám giá bằng cách nhân 2 kết quả thu được ở trên lại với nhau (A x B) + (A : 2).
Bước 4: Xác định giá sau khi chiết khấu bằng cách: Lấy giá gốc - mức giảm giá.
3. Phương pháp tính chiết khấu phần trăm
Phần trăm chiết khấu của một sản phẩm hay dịch nào đó sẽ được quy đổi tương ứng với dạng giá trị trên 100. Chúng ta có thể tính phần trăm chiết khấu theo cách sau:
Bước 1: Trừ giá chiết khấu cho giá gốc
Bước 2: Chia số này cho giá gốc
Bước 3: Nhân kê quả vừa tính được với 100
Bước 4: Số nhận được cuối cùng là phần trăm chiết khấu của sản phẩm
Phương pháp tính chiết khấu phần trăm
Với những cách cơ bản trên, bạn đã xác định được giá chiết khấu cho sản phẩm một cách nhanh nhất.
IV. Vai trò của chiết khấu trong kinh doanh
Chiết khấu là một hình thức được áp dụng phổ biến trong kinh doanh. Vậy hãy cùng POS365 tìm hiểu về vai trò của chiết khấu trong kinh doanh nhé!
1. Thúc đẩy doanh số bán hàng
Đây là điều dễ thấy nhất khi áp dụng chiết khấu. Việc đưa ra mức chiết khấu hấp dẫn sẽ giúp thúc đẩy số lượng đơn hàng nhanh chóng, thu hút đông đảo khách hàng. Những chương trình chiết khấu cao theo mùa hay theo sự kiện trong năm sẽ giúp kích thích quá trình mua hàng của khách, thu hút đông đảo khách hàng tiềm năng.
Vai trò của chiết khấu trong kinh doanh
Nếu bạn đang muốn tìm kiếm một chiến lược kinh doanh mang lại số lượng đơn hàng nhanh chóng thì chiết khấu cao là cách nhanh nhất dành cho bạn. Tuy nhiên, bạn cũng phải cân nhắc và tính toán mức chiết khấu cho phù hợp, tránh phá giá cũng như ảnh hưởng tới lợi nhuận của doanh nghiệp.
Tìm hiểu thêm về: Các bước xây dựng chiến lược hiệu quả
2. Đây là cách thanh lý hàng tồn kho
Không một doanh nghiệp hay cơ sở kinh doanh nào muốn có nhiều hàng tồn kho. Ai cũng muốn thanh lý đống hàng tồn kho càng nhanh càng tốt. Và việc chiết khấu là cách thanh lý hàng tồn kho hiệu quả. Nếu hàng tồn kho của bạn khá nhiều và không còn sức hấp dẫn với khách hàng thì bạn nên chiết khấu với gái cao.
3. Tạo ra nhu cầu mới cho khách
Với những sản phẩm mới, chưa được nhiều người biết đến thì việc chiết khấu hay thiết kế kèm các chương trình khuyến mãi, dùng thử là cách tạo ra nhu cầu mới cho khách hàng. Khiến người dùng chú ý tới sản phẩm mới và dùng thử sản phẩm khi đi đến quyết định mua về dùng lâu dài hay mua thường xuyên. Đây được xem là hình thức quảng bá sản phẩm vô cùng hiệu quả.
Tạo ra nhu cầu mới cho khách hàng
4. Tập trung vào nhóm khách hàng cụ thể
Việc chiết khấu của nhiều đơn vị kinh doanh sẽ tập trung vào một nhóm đối tượng khách hàng cụ thể. Nhóm khách hàng này có thể là nhóm mua với số lượng lớn, nhóm khách hàng học sinh, sinh viên, nhóm khách hàng công sở… Nếu muốn chương trình chiết khấu của mình trở nên đặc biệt và nhắm vào nhóm đối tượng khách hàng nhất định thì cách này rất hiệu quả.
Vậy, chiết khấu là một trong những chiến lược bán hàng vô cùng hiệu quả, có vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh và xúc tiến bán hàng.
V. Lý do không nên lạm dụng chiết khấu
Chiết khấu mang lại rất nhiều lợi ích kinh doanh. Tuy nhiên, việc tính toán áp dụng các chương trình chiết khấu cũng nên được lên kế hoạch trước. Nếu quá làm dụng chiết khấu hay chiết khấu quá cao nó sẽ phản tác dụng và gây ra những hậu quả không tốt cho thương hiệu cũng như hoạt động kinh doanh của bạn.
Lý do không nên lạm dụng chiết khấu
1. Khách hàng nhàm chán
Nếu thương hiệu thường xuyên áp dụng chiết khấu thì chắc chắn khách hàng sẽ thấy nhàm chán và mất đi sức hút với các chương trình mà doanh nghiệp hay thương hiệu đó đưa ra.
Hãy tưởng tượng một thương hiệu chỉ tổ chức chương trình chiết khấu 2 lần trong năm sẽ thu hút nhiều khách hàng hơn là thương hiệu một tháng vài lần có chương trình chiết khấu.
2. Giảm giá trị thương hiệu
Nếu chiết khấu được áp dụng không đúng cách sẽ khiến cho giá trị thương hiệu của bạn giảm đi rất nhiều. Một thương hiệu giảm giá quá nhiều thì chắc chắn khách hàng sẽ nghỉ sản phẩm đó không chất lượng.
Hầu hết các khách hàng sẽ đánh giá sản phẩm dựa trên giá thành của sản phẩm. Nếu chiết khấu quá nhiều, khách hàng sẽ nhận thấy bạn đang cạnh tranh về giá so với các cửa hàng khách trên thị trường và khi đó chất lượng sản phẩm của bạn sẽ bị giảm suốt. Đó cũng là nguyên nhân khiến cho khách hàng mất lòng tin đối với sản phẩm của bạn.
3. Làm giảm lợi nhuận
Việc chiết khấu quá cao, thường xuyên sẽ là nguyên nhân trực tiếp ảnh hưởng tới doanh thu của doanh nghiệp. Một trong những nguyên tắc kiếm lợi nhuận từ việc chiết khấu là bán nhiều hơn. Có nghĩa nếu bạn chiết khấu 50% thì bạn phải đạt được mục tiêu số lượng bán hàng gấp đôi nếu muốn thu được doanh số như nhau.
Trong trường hợp, khách hàng bị ảnh hưởng tiêu cực bởi chương trình chiết khấu của bạn diễn ra quá nhiều, khi đó lượng khách hàng đến không đông, doanh số bán ra không đạt, nó sẽ dẫn tới toàn bộ lợi nhuận của cửa hàng.
VI. Tổng kết
Với những thông tin rất chi tiết về chiết khấu trong kinh doanh mà POS365 mang đến. Mong rằng bạn sẽ có thêm nhiều thông tin thú vị về chương trình chiết khấu cũng như có thêm cho mình chiến lược bán hàng hiệu quả. Tuy nhiên, để thu hút và giữ chân khách hàng lâu dài thì việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng thông minh là một trong những giải pháp tốt nhất. Bạn có thể đăng ký dùng thử phần mềm quản lý bán hàng của POS365 tại:. Chúc bạn may mắn!