Việc hỗ trợ, chăm sóc khách hàng có ý nghĩa gì với bạn? Trong trường hợp khách hàng đang tìm kiếm sự giúp đỡ, hãy chớp lấy thời cơ và tương tác với khách hàng để tăng tỷ lệ chốt đơn của bạn. Nếu bạn biết giao tiếp đúng cách, khách hàng cảm thấy họ đang được đối xử tốt và ưu tiên mua sản phẩm/dịch vụ từ doanh nghiệp của bạn.
Giao tiếp vui vẻ bằng mắt
Cách đầu tiên mà bạn khiến khách hàng cảm thấy họ được quan tâm là chú ý tới khi họ cần trợ giúp. Vì vậy, khi thấy khách hàng bước vào cửa hàng, hãy ngưng việc chú ý vào máy tính hay sắp xếp đồ bận rộn càng sớm càng tốt. Sau đó, hãy mở lời chào để khách hàng có thể thấy họ được chú ý.
Giao tiếp bằng mắt, mỉm cười và nói điều gì đó như "..... (tên công ty/tên doanh nghiệp của bạn) xin chào quý khách. Cửa hàng em có thể giúp gì cho quý khách ạ?" Dừng tại đó. Cho phép khách hàng trả lời và lắng nghe những gì khách hàng có thể yêu cầu. Đừng cho rằng bạn biết trước những điều mà khách hàng đang định nói.
Hãy lịch sự và tôn trọng tất cả khách hàng của bạn một cách chuyên nghiệp. Hãy nhớ rằng, bất cứ khách hàng nào cũng muốn được đối xử như nhau, thái độ đối xử khác nhau và phân biệt giàu nghèo sẽ tạo hậu quả nghiêm trọng.
Hăng hái giúp đỡ nhưng không vồn vã
Hãy nhớ rằng, ấn tượng đầu tiên là chìa khóa khi hỗ trợ khách hàng. Tuy nhiên, một số khách hàng tới cửa hàng của bạn và họ thích tự do lựa chọn những sản phẩm mà họ thích. Nếu khách hàng từ chối sự giúp đỡ của bạn, hãy thừa nhận sự từ chối và sẵn sàng trợ giúp khi họ cần bạn. Đừng quá vồ vập và khiến khách hàng cảm thấy không thoải mái, thậm chí là sợ hãi khi đang lựa chọn các sản phẩm bên bạn.
Giải quyết vấn đề
Khi một khách hàng đang hỏi bạn về một vấn đề, hãy lắng nghe cẩn thận những gì được nói. Đặt câu hỏi rõ ràng khi khách hàng nói xong nếu cần thiết để có thêm thông tin giúp bạn giải quyết vấn đề của khách hàng. Đừng ngắt lời khách hàng khi người đó đang nói. Hãy để khách hàng bày tỏ hết sự thắc mắc mà họ cần giải đáp.
Ngoài những ý tưởng chăm sóc khách hàng luôn được phản hồi tốt khi bán hàng online, các bạn cũng nên cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng ở khâu bán hàng trực tiếp. Hai điều này luôn được chăm chút thì chắc chắn, doanh nghiệp bạn sẽ ngày càng có chỗ đứng trong mắt khách hàng.
Cung cấp kiến thức về sản phẩm hoặc dịch vụ
Hãy chắc chắn rằng bạn và nhân viên của mình biết rõ về sản phẩm/dịch vụ từ trong ra ngoài. Và hãy chắc chắn rằng tất cả nhân viên đều biết sự khác biệt giữa "kiến thức" và "thể hiện". Khách hàng không đến để nghe các bài giảng về các sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể. Để có dịch vụ khách hàng tốt, hãy nói với khách hàng những gì họ muốn biết, không phải mọi thứ bạn biết về nó.
Biết về các sản phẩm liên quan
Khách hàng thường so sánh các sản phẩm/dịch vụ, vì vậy bạn và nhân viên cũng cần biết về điều này. Bạn cũng cần lưu ý về bất kỳ phụ kiện hoặc bộ phận nào liên quan đến sản phẩm của bạn để có thể cho khách hàng biết họ có thể mua chúng ở đâu nếu bạn không cung cấp chúng.
Cung cấp lời khuyên quan trọng
Khách hàng thường có câu hỏi không trực tiếp về sản phẩm/dịch vụ của bạn nhưng có liên quan đến họ. Ví dụ, một khách hàng quan tâm đến sàn gỗ cứng có thể muốn biết cách tốt nhất để làm sạch sàn gỗ cứng là gì. Các câu trả lời bạn đưa ra (hoặc không thể đưa ra) có thể ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng và cách khách hàng cảm nhận về dịch vụ.
Phục vụ và hỗ trợ khách hàng là nghệ thuật khôn khéo mà bất cứ ai cũng cần trau dồi cho mình. Ngay cả khâu tính tiền và thanh toán cho khách, hãy thực hiện chúng thật chuyên nghiệp bằng việc sử dụng phần mềm bán hàng giá rẻ POS365. Nhân viên có thể lưu thông tin khách hàng để thực hiện chế độ tích điểm, chủ cửa hàng cũng có thể theo dõi hóa đơn, thông tin khách hàng và lên kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ khác nhau.