Kinh doanh trực tuyến là “con đường” mà nhiều các chủ doanh nghiệp lựa chọn hiện nay. Với nhiều những ưu điểm về chi phí ban đầu rẻ hơn, tự do di chuyển, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Tuy nhiên, để thành công không phải là điều dễ dàng.
Hãy cùng POS365 tìm hiểu cách bán hàng online hiệu quả, đắt khách theo từng bước chi tiết nhé!
I. Lợi ích của bán hàng online
Trong thị trường hiện nay, việc bán hàng trực tuyến là điều cần thiết phải có đối với các nhà kinh doanh bán lẻ thuộc mọi quy mô.
Có nhiều lợi ích mà việc kinh doanh trực tuyến sẽ giúp cho bạn.
Chi phí ban đầu rẻ hơn
Chi phí ban đầu để kinh doanh là vấn đề khiến nhiều chủ doanh nghiệp đau đầu. Từ tiền thuê nhà, điện nước, thuê nhân viên, bảo vệ đến nhiều những chi phí phát sinh khác. Kinh doanh online giúp bạn có thể bắt đầu cửa hàng trên mạng mà không phải lo lắng về mặt bằng kinh doanh hay hóa đơn tiền điện.
Tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu khi kinh doanh trực tuyến
Tự do di chuyển
Khi bán hàng online, bạn không phải cố định ở một địa điểm cụ thể. Bạn có thể làm việc bất cứ khi nào, bất cứ ở đâu thông qua máy tính, điện thoại.
Tiếp cận nhiều khách hàng hơn
Kinh doanh trực tuyến giúp mang lại lượng khách hàng mới nhiều. Bạn có thể tiếp cận với nhiều khách hàng ở các địa điểm khác nhau, từ đó thúc đẩy, tăng doanh số bán hàng.
Thu hút đông khách hàng hơn nhờ phân bổ khu vực địa lý rộng hơn
Mở rộng quy mô dễ dàng
Nhờ vào thương mại điện tử, công nghệ phần mềm bán hàng. Bạn dễ dàng theo dõi được doanh số bán sản phẩm, biết được những mặt hàng bán chạy, lượng hàng tồn kho và doanh thu theo thời gian thực.
Dễ dàng mở rộng quy mô kinh doanh qua Internet
Thêm giờ mở cửa hàng
Internet hoạt động 24/7, có nghĩa là bạn luôn sẵn sàng kinh doanh bất cứ khi nào bạn rảnh. Ngay cả khi bạn ngủ, các đơn đặt hàng vẫn có thể được order.
Biên lợi nhuận tốt hơn
Bạn có thể tiết kiệm các chi phí để duy trì, bán sản phẩm. Do đó, lợi nhuận được cải thiện hơn nhờ chi phí kinh doanh thấp hơn.
Biên độ lợi nhuận lớn
II. Các nền tảng thương mại điện tử phổ biến
Các nền tảng thương mại điện tử giúp các chủ cửa hàng có thể thiết kế gian hàng và bán hàng một cách nhanh chóng. Nó cũng giúp các chủ kinh doanh thu hút khách hàng dựa vào lượng người dùng khổng lồ có sẵn.
Các nền tảng thương mại điện tử phổ biến nhất hiện nay có thể kể đến:
-
Shopee
-
Lazada
-
Tiki
-
Sendo
Ngoài ra, bạn cũng có thể bán hàng thông qua các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook, Instagram, Tik Tok,...
Lựa chọn nền tảng bán hàng online phù hợp
Tuy nhiên, thay vì phụ thuộc vào các nền tảng thương mại điện tử khác. Hãy thiết lập một trang web cửa hàng E-commerce riêng cho mình. Đây chính là một trong số những bước thực hiện quan trọng ở mục kế tiếp:
III. Cách bán hàng online hiệu quả, đắt khách
Đây là quy trình với 7 bước chính được đa phần các doanh nghiệp online thành công áp dụng!
1. Chọn sản phẩm để bán
Bán online, nhưng bán gì bây giờ????
Đây là câu hỏi mà POS365 nhận được khi có nhiều người quan tâm đến vấn đề tìm sản phẩm trước khi kinh doanh.
Có một cách bán hàng online hiệu quả khi chọn sản phẩm chính là: Kinh doanh những gì khách hàng muốn, chứ không phải kinh doanh những gì bạn muốn!
Chính vì mảnh đất màu mỡ của “kinh doanh thương mại điện tử” khiến cho việc cạnh tranh trực tuyến ngày càng gay gắt.
Để tìm được sản phẩm phù hợp để bán, hãy bắt đầu với những ý tưởng sản phẩm rộng lớn, sau đó thu hẹp lại vào một thị trường ngách. Thị trường ngách này giúp bạn có thế mạnh phát triển những sản phẩm vượt trội của mình và giảm bớt sự cạnh tranh.
Ví dụ: Cửa hàng đồ dùng nhà bếp phải cạnh tranh với những thương hiệu lớn, lâu đời. Nếu tập trung vào một loại sản phẩm, ví dụ máy pha cà phê, phụ kiện nhà bếp bằng gỗ,... Nó giúp bạn dành nhiều thời gian hơn vào đầu tư, tiết kiệm tiền bạc và mang lại kết quả tốt hơn.
Trong khi lựa chọn thị trường ngách của mình, hãy suy nghĩ về những sản phẩm mà khách hàng đang quan tâm hiện nay. Nhìn vào xu hướng, các khách hàng ngày càng có ý thức hơn về sức khỏe. Bạn có thể nghĩ theo hướng “làm những sản phẩm an toàn sức khỏe về lâu dài” chẳng hạn.
Chọn bán sản phẩm theo nhu cầu của khách hàng
Ngoài ra, bạn cần phải xem xét những nhà cung cấp cho các mặt hàng đó. Bạn có thể nhập hàng ở Việt Nam hay không? Số lượng tối thiểu mà bạn phải nhập để có giá cạnh tranh là bao nhiêu? Sản phẩm của bạn có Dropshipping không? Đây là những câu hỏi nên trả lời khi chọn sản phẩm để bắt đầu kinh doanh.
2. Chọn tên miền phù hợp
Như đã nói ở trên, việc thiết lập một cửa hàng trực tuyến riêng cho mình là điều vô cùng cần thiết. Đầu tiên, hãy lựa chọn tên miền (URL) là địa chỉ web để khách hàng có thể tìm kiếm trên trình duyệt web của họ.
Cách lựa chọn tên miền cho web bán hàng cần chú ý:
-
Tên miền phản ánh, liên quan đến doanh nghiệp.
-
Tên miền phải rõ ràng, ngắn gọn, dễ nhớ.
-
Có thể thêm từ khóa sản phẩm quan trọng vào tên miền, ưu tiên ngắn gọn.
-
Tên miền dễ phát âm, gọi tên.
-
Tránh viết sai chính tả khi chọn tên miền.
-
Không nên dùng dấu gạch nối trong tiền miền.
Chọn tên miền cho cửa hàng của bạn
3. Thiết lập cửa hàng E-commerce của bạn
Nhiều người rất lo lắng khi bắt đầu làm một website riêng cho mình để kinh doanh. Bởi việc tạo một trang web cần biết những yếu tố kỹ thuật và có tính chuyên môn. Tuy nhiên, hiện nay bạn hoàn toàn có thể tạo một cửa hàng online bán hàng tuyệt đẹp mà không cần biết code.
Với các giá thành từ 3.000.000 đồng là bạn có thể thuê dựng website bán hàng với đầy đủ chức năng cần thiết. Cách quản lý cũng đơn giản, chỉ với vài thao tác là bạn có thể làm điều đó. Về cách làm, hãy xem trên Youtube với các từ khóa “cách bán hàng trên website”, “cách viết bài sản phẩm trên website”, “cách quản lý sản phẩm trên wordpress”,....
Hãy chọn nền tảng phù hợp, đối với các chủ kinh doanh không biết các kỹ thuật về mã code, hãy lựa chọn quản lý trên nền tảng wordpress khá phổ biến và dễ dàng quản lý. Ngoài ra, một số thương hiệu bán hosting, tên miền cũng cung cấp luôn cho bạn những giao diện wordpress miễn phí.
Thiết lập giao diện website E-commerce
Cách bán hàng online thành công chính là tạo website có đủ trang chủ, giới thiệu trang web, danh mục sản phẩm, địa chỉ liên hệ, trang tin tức. Ngoài ra, bạn nên có thêm những câu hỏi thường gặp của khách hàng, giỏ hàng, phương thức thanh toán, liên kết với các nền tảng mạng xã hội khác như Facebook, Instagram,...
4. Cài đặt thanh toán trực tuyến
Bạn có thể cài đặt thanh toán trực tuyến bằng woocommerce cho website bán hàng của mình.
Thẻ tín dụng là phương thức phổ biến nhất để thanh toán trực tuyến, nhưng bạn cũng có thể thêm ship cod trong phương thức đặt hàng để khách có thể lựa chọn. PayPal rất phổ biến và các phương thức thanh toán qua ví điện tử như MoMo, Airpay cũng được sử dụng nhiều.
Nếu bạn đang kinh doanh những cửa hàng truyền thống, hãy lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng POS365 để theo dõi doanh số bán hàng và thực hiện thanh toán qua nhiều hình thức như quét mã QR, tiền mặt, ví điện tử, thẻ ngân hàng,...
Tích hợp thanh toán trực tuyến vào website bán hàng
5. Cài đặt phương thức vận chuyển
Hãy lựa chọn các đối tác vận chuyển giúp bạn giao đơn hàng đến cho khách hàng. Đây là bước quan trọng trong cách bán hàng online hiệu quả, vì việc giao hàng có thể ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm khách hàng.
Các tiêu chí lựa chọn các bên vận chuyển như:
-
Có nhân viên giao hàng đến tận kho của bạn lấy hàng
-
Có nhiều ưu đãi cho cửa hàng của bạn khi giao nhiều đơn hàng
-
Có chính sách hoàn trả khi gặp vấn đề phát sinh
-
Không xảy ra tình trạng mất đồ
-
Có áp dụng thu tiền khách hộ (ship cod)
-
Thời gian giao hàng nhanh
-
Khu vực giao hàng lớn
-
Vận chuyển hàng hóa không bị móp méo quá nhiều, không làm mất hàng
Có nhiều đơn vị vận chuyển online hiện nay được các chủ shop lựa chọn như: Giaohangtietkiem, Giaohangnhanh, Viettel pos, Hey U giao hàng ngay, Grab,....
Chú ý trong thời điểm dịch bệnh như này, nên lựa chọn các bên vận chuyển vẫn hỗ trợ giao hàng. Ngoài ra, hãy lựa chọn những phương thức tính phí phù hợp, giá rẻ cho khách hàng.
Tích hợp phương thức vận chuyển
Mặc dù nhiều cửa hàng áp dụng việc giao hàng miễn phí, tuy nhiên, điều này có thể khiến doanh số của bạn bị giảm, tỉ lệ bom hàng có thể khiến bạn lỗ vốn. Chính vì vậy, bạn cần có chính sách Freeship phù hợp và chính sách hoàn trả hợp lý, thông báo trước khi khách hàng đặt hàng.
6. Phát triển doanh nghiệp của bạn
Khi cửa hàng phát triển và có nhiều đơn đặt hàng, bạn cần phải tối ưu việc xử lý và hoàn thành đơn order càng nhanh càng tốt. Điều này có thể khó khăn khi lượng khách hàng ngày càng nhiều và khiến cho việc bán hàng bị nhầm lẫn.
Để tối ưu cách bán hàng online khi đắt khách. Hãy sử dụng phần mềm POS365 và kết hợp với máy in bill, máy in tem để tối ưu quy trình bán hàng.
Các bạn có thể nhập đơn hàng trong phần mềm, lựa chọn in và chuẩn bị hàng đầy đủ theo thông tin in trên phiếu hàng hóa. Ngoài ra, POS365 giúp bạn giám sát được lượng hàng tồn trong kho theo thời gian thực. Bạn sẽ biết được khi nào mình cần nhập hàng, mặt hàng nào đang bán chạy, mặt hàng nào đang ế.
Việc bán qua mạng có thể khiến bạn tốn nhiều thời gian khi phải chốt đơn, trả lời câu hỏi, khiếu nại từ khách hàng. Chính vì vậy, việc rà soát đơn hàng và theo dõi doanh thu có thể là vấn đề đau đầu của nhiều chủ kinh doanh. Sử dụng POS365 giúp bạn theo dõi doanh thu hàng ngày, hàng tuần, tháng, quý ngay trên phần mềm.
Quản lý doanh thu, hàng hóa tồn kho, tối ưu quy trình bán hàng online
Ngoài ra, bạn cũng có thể theo dõi khách hàng, thực hiện voucher giảm giá khi bán hàng và áp dụng chương trình khách hàng thân thiết ngay trên phần mềm POS365. Quản lý mọi công việc kinh doanh bất cứ lúc nào trên các thiết bị như điện thoại, máy tính PC, laptop, máy tính bảng, máy pos bán hàng,... Rất tiện lợi, nhanh chóng và chính xác.
Cuối cùng, đừng quên thực hiện các chiến dịch chăm sóc khách hàng. Đây là điều cốt lõi khi bạn tiến hành bán hàng trực tuyến. Hãy lập kế hoạch kinh doanh chi tiết trước khi bắt đầu quyết định bất cứ điều gì. Với nội dung mà POS365 vừa đề cập, chúc các bạn sẽ có cái nhìn khái quát hơn về cách bán hàng online hiệu quả.