Phòng bếp được coi là trái tim và linh hồn của một khách sạn. Thiết kế bếp nhà hàng sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả và thành công của nó. Ngay cả một sai sót nhỏ trong quy hoạch và bố trí nhà bếp cũng có thể ảnh hưởng đến tiện ích và chức năng tổng thể của nó, hiệu quả nhân viên, vệ sinh, an toàn và lợi nhuận của khách sạn, dẫn đến tăng chi phí và lãng phí các nguồn lực quý giá.
Những sai lầm khi thiết kế bếp nhà hàng khách sạn
Các yếu tố như quy hoạch không gian, sự di chuyển của nhân viên, tiêu chuẩn sức khỏe và an toàn, vị trí thiết bị,... cần phải được thiết kế để đảm bảo chúng không làm ảnh hưởng đến vận hành của nhà hàng khách sạn.
Tuy nhiên, có một số lỗi và thiếu sót thường xuyên không thể tránh khỏi xảy ra trong quá trình thiết kế.
1. Quy hoạch và sử dụng không gian
Quy hoạch và sử dụng không gian hiệu quả là những yếu tố chính cần được xem xét khi thiết kế bếp nhà hàng khách sạn.
“Tốt nhất là nhà bếp phải được quy hoạch trong một không gian là hình chữ nhật hoặc hình vuông sạch sẽ, không có khúc cua hoặc vật cản”, đồng thời đề xuất rằng nhà bếp nên có không gian phục vụ bên ngoài cho bộ phận khí đốt, máy móc chất thải và nguồn nước.
Bạn cũng nên xác định các chức năng và phạm vi công việc của nhà bếp, đồng thời tạo ra các khu vực làm việc để làm sạch, cắt, nướng, chiên, nấu và các hoạt động khác. Bên cạnh đó, những khu vực này nên được đặt gần nhau để hỗ trợ quá trình nấu nướng và di chuyển của đội ngũ đầu bếp, tránh va chạm, căng thẳng và hỗn loạn không đáng có.
Việc thiếu kho chứa nguyên liệu thô và các dụng cụ tiện ích trong bếp nhà hàng khách sạn có thể dẫn đến không gian lộn xộn và ảnh hưởng đến hiệu quả nhóm. Bên cạnh đó, việc để các vật liệu và dụng cụ tiếp xúc lâu ngày có thể gây biến chất, thậm chí làm hỏng các dụng cụ.
2. Không cung cấp hệ thống báo bếp chế biến
Đây là điều mà nhiều khu vực khách sạn bỏ qua cho nhà bếp của mình. Với không gian rộng, khu vực chế biến đa phần tách biệt với khu vực phục vụ khách hàng. Sử dụng hệ thống báo bếp chế biến được tích hợp phần mềm quản lý nhà hàng khách sạn là điều mà bạn cần làm.
Với việc tích hợp phần mềm POS365 vào nhà bếp, các đầu bếp nhanh chóng nhận được các yêu cầu chế biến ngay tại màn hình báo bếp chế biến. Ngoài ra, họ cũng dễ dàng chế biến đúng với định lượng món ăn có trong phần mềm. Tiết kiệm thời gian, phục vụ chính xác cho khách hàng, từ đó tăng trải nghiệm khách hàng được tốt nhất.
3. Dễ di chuyển
Lập kế hoạch thiết kế bếp nhà hàng khách sạn cần phù hợp với di chuyển của hoạt động con người.
Bếp nhà hàng được thiết kế là nơi nhân viên có thể đứng tại một chỗ và thực hiện tất cả các công việc mà không cần cúi, với, đi hoặc xoay người. Theo chuyên gia, thiết kế nhà bếp khách sạn cần đảm bảo sự di chuyển tối thiểu, đặc biệt là trong khi thực hiện các đơn hàng.
4. Mối quan tâm về an toàn và sức khỏe
Các tính năng cần thiết như hệ thống phát hiện rò rỉ khí gas, hệ thống chữa cháy và đường dẫn sơ tán dễ dàng thường bị bỏ qua. Trong trường hợp này, tiết kiệm tài chính không cần thiết có thể dẫn đến những thảm họa tài chính lớn hơn nếu bỏ qua sự an toàn.
Các chủ nhà hàng cần bổ sung các biện pháp an toàn cháy nổ đầy đủ như hút mùi tự làm sạch, bổ sung hệ thống phát hiện rò rỉ khí ga, cầu dao điện.
Mặt sàn trong nhà bếp: Việc sử dụng gạch lát không có tác dụng chống trơn trượt có thể dẫn đến tai nạn trong nhà bếp, đặc biệt là trong giờ cao điểm. Nhà bếp cần được kiểm tra liên tục, đặc biệt là gỗ được sử dụng trong cửa sổ và vách ngăn, kính trơn, đèn, trần giả lỏng lẻo, các góc và khoảng trống trên tường và sàn nhà, thiết kế thoát nước, lửa và khí đốt hệ thống phát hiện và chữa cháy; tất cả những điều này đều có thể là những mối nguy tiềm ẩn về an toàn trong bếp nhà hàng khách sạn.
5. Khu vực bếp trung tâm
Bạn không nên trưng bày bếp chế biến cho tất cả khách hàng, phạm vi xuất hiện mà khách hàng nhìn thấy có thể là thiết bị, cách đầu bếp chế biến. Phần còn lại nên được che chắn lại đối với khách hàng.
6. Chậu rửa nhỏ
Khu vực rửa bát, xoong nồi đóng vai trò lớn trong quá trình vệ sinh thực phẩm. Tuy nhiên, nhiều nhà thiết kế có thể tập trung quá nhiều vào khu vực nấu nướng và phục vụ mà bỏ qua khu vực bồn rửa. Điều này là vô cùng sai lầm. Nếu khu vực rửa nhỏ, chúng có thể khiến các dụng cụ nhà bếp bị ùn tắc, không có dụng cụ để chế biến, khiến cho việc phục vụ bị chậm trễ.
7. Kiểm tra sơ hở điện
Trong các nhà bếp, dây dẫn điện được giấu dưới sàn và các kết nối điện bên dưới thiết bị. Giải pháp là thêm trần giả và giấu điện trong chúng. Tất cả các phụ kiện điện và thiết bị cố định phải được cung cấp với chất lượng chống chịu nước để nâng cao tuổi thọ và cũng để đảm bảo quy trình làm việc an toàn.
8. Lựa chọn và bố trí thiết bị nhà bếp
Dụng cụ chế biến bếp nhà hàng khách sạn phù hợp giúp tạo ra hiệu suất cần thiết, hiệu quả và dễ dàng cho đầu ra phù hợp.
Chẳng hạn như lò nướng kết hợp có thể nướng, hấp, quay, có thể xếp chồng lên nhau.
Thiết bị chuẩn bị thức ăn: Thiết bị nhà bếp được thiết kế phần lớn để hỗ trợ quá trình bằng cách tự động kiểm soát nhiệt độ, giảm vật tư tiêu hao và kiểm soát thời gian nấu nướng.
9. Hệ thống kho lạnh không phù hợp
Không gian làm lạnh không đủ là một trở ngại cho hoạt động của một bếp nhà hàng khách sạn. Trong trường hợp không gian lưu trữ trong tủ lạnh thấp, bạn sẽ có không gian lưu trữ thực phẩm không đủ, gây lãng phí thực phẩm. Trong trường hợp không gian làm lạnh quá nhiều, nó sẽ khiến bạn không tận dụng hết không gian và tăng hóa đơn tiền điện hơn.
10. Thoát nước và hệ thống thông gió không đúng cách
Xem xét hệ thống thông gió và thoát nước hiệu quả trong khi thiết kế nhà bếp. Chất lượng không khí trong nhà - mùi và lưu thông không khí - sẽ bị ảnh hưởng nếu không có hệ thống thông gió thích hợp.
Với những sai lầm mà bạn thường mắc phải khi thiết kế bếp nhà hàng khách sạn kể trên. Các bạn hoàn toàn có thể tối ưu lại mô hình kinh doanh của mình và làm chúng trở nên hiệu quả nhất.