Câu chuyện kinh doanh

Việc tra cứu các thông tin của doanh nghiệp ra rất quan trọng và vô cùng cần thiết nhất là trong quá trình tìm hiểu về đối tác hoặc những bạn đang có nhu cầu xin việc làm. Bởi vì khi tra cứu được thông tin của doanh nghiệp giúp bạn nắm bắt được những thông tin pháp lý cần thiết của doanh nghiệp. Cùng chúng tôi tìm hiểu những cách thức để tra cứu trong bài viết ngay sau đây.

Cập nhật các hình thức tra cứu giấy phép kinh doanh mới nhất 2024

I. Tra cứu giấy phép kinh doanh để làm gì?

Loại giấy phép này là một loại giấy tờ được cấp bởi các cơ quan có thẩm quyền để công nhân doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể có đủ điều kiện để tiến hành hoạt động kinh doanh theo đúng lĩnh vực kinh doanh đã đăng ký. 

Tra cứu giấy phép kinh doanh để làm gì?

Tra cứu giấy phép kinh doanh để làm gì?

Vậy mục đích của việc tra cứu giấy phép kinh doanh cụ thể như sau: 

  • Xác nhận tính hợp pháp của doanh nghiệp: Tra cứu giấy phép đăng ký kinh doanh giúp xác nhận xem một doanh nghiệp đã đăng ký và hoạt động hợp pháp theo quy định của pháp luật hay không. Điều này rất quan trọng để xây dựng sự tin tưởng với khách hàng, đối tác kinh doanh và cơ quan chính phủ.

  • Kiểm tra thông tin doanh nghiệp: Việc tra cứu giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có thể cung cấp thông tin về tên doanh nghiệp, địa chỉ, ngành nghề kinh doanh và các thông tin liên quan giúp bạn có cái nhìn tổng quan về doanh nghiệp và đảm bảo rằng thông tin liên quan đến doanh nghiệp đó là chính xác.

  • Kiểm tra việc tuân thủ quy định: Kiểm tra giấy đăng ký kinh doanh cũng giúp kiểm tra xem doanh nghiệp có tuân thủ các quy định pháp luật về kinh doanh hay không giúp đảm bảo rằng doanh nghiệp đang hoạt động theo đúng quy tắc và tránh vi phạm pháp luật.

  • Tham khảo và nghiên cứu thị trường: Tra cứu giấy phép kinh doanh cũng có thể giúp bạn tham khảo và nghiên cứu thị trường trong lĩnh vực kinh doanh cụ thể. Bằng cách xem xét các giấy phép kinh doanh của các doanh nghiệp khác, bạn có thể hiểu được độ phổ biến của ngành nghề và cạnh tranh trong thị trường.

Tuy nhiên, tùy thuộc vào quốc gia và vùng lãnh thổ cụ thể, quy trình và thông tin có sẵn để tra cứu giấy phép kinh doanh có thể khác nhau. Tôi khuyến nghị bạn nên liên hệ với cơ quan quản lý doanh nghiệp hoặc tổ chức tương ứng để biết chi tiết về quy trình và mục đích cụ thể của việc tra cứu giấy phép kinh doanh trong ngữ cảnh địa phương.  

>> Xem thêm: Tất tần tật những kiến thức về đăng ký giấy phép kinh doanh

II. Các hình thức tra cứu giấy phép đăng ký kinh doanh

Dựa theo điều 36 Nghị định 01/2021/NĐ-CP và Điều 5 Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT, việc tra cứu thông tin giấy phép đăng ký kinh doanh có thể được thực hiện theo các hình thức sau:

  • Thông tin được cung cấp công khai và miễn phí trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp tại địa chỉ https://dangkykinhdoanh.gov.vn Kết quả trả về sẽ bao gồm các nội dung: tên doanh nghiệp; mã số doanh nghiệp; địa chỉ trụ sở chính; ngành, nghề kinh doanh; họ và tên người đại diện theo pháp luật; tình trạng pháp lý của doanh nghiệp.

  • Tổ chức và cá nhân có nhu cầu cung cấp thông tin đăng ký doanh nghiệp dựa theo quy định về gửi đề nghị cung cấp thông tin đến cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp hoặc cơ quan quản lý nhà nước để đăng ký kinh doanh, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh để được cung cấp thông tin có trả phí.

>> Xem thêm: Thủ tục cấp giấy phép kinh doanh du lịch mới nhất hiện nay

III. Hướng dẫn tra cứu giấy đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp trên toàn quốc

Tiếp theo sau đây, cùng POS365 có thể tìm hiểu các cách tra cứu giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh phổ biến, dễ dàng nhất.

3.1 Tra cứu doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia

Bước 1: Bạn truy cập vào cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp tại website: https://dangkykinhdoanh.gov.vn để bắt đầu tra cứu giấy phép kinh doanh.

Bước 2: Tiến hành nhập mã số thuế/ mã số doanh nghiệp hoặc tên doanh nghiệp vào ô tìm kiếm ở bên góc trái trên cùng sau đó click vào nút tìm kiếm.

Tra cứu doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia

Tra cứu doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia

Bước 3: Sau khi click chọn nút tìm kiếm và kết quả sẽ hiện ra chứa tên doanh nghiệp cần tìm.

Nếu bạn muốn tìm theo tên thì kết quả hiển thị ra sẽ là các doanh nghiệp có tên giống hoặc gần giống. Kết quả sẽ bao gồm các thông tin sau đây:

  • Tên doanh nghiệp; Tên doanh nghiệp viết bằng tiếng nước ngoài; Tên doanh nghiệp viết tắt;

  • Tình trạng hoạt động

  • Mã số doanh nghiệp

  • Loại hình pháp lý

  • Ngày bắt đầu thành lập

  • Tên người đại diện theo pháp luật

  • Địa chỉ trụ sở chính

>> Xem thêm: Hướng dẫn đăng ký giấy phép kinh doanh quán ăn

3.2 Tra cứu doanh nghiệp trên Sở Kế hoạch - Đầu tư

Điều 36 Nghị định 01/2021/NĐ-CP đã quy định: Các tổ chức và cá nhân có nhu cầu cung cấp thông tin đăng ký doanh nghiệp theo quy định tại khoản 1 điều 33 Luật Doanh nghiệp gửi đề nghị cung cấp thông tin đến cổng thông tin quốc gia về tra cứu giấy phép kinh doanh hoặc Cơ quan quản lý nhà nước về đăng ký kinh doanh hoặc Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh để được cung cấp thông tin.

Nếu cá nhân tổ chức đang có nhu cầu tra cứu giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp thì có thể gửi đơn đề nghị với cá nhân hoặc công văn với tổ chức bao gồm các thông tin quan trong: doanh nghiệp muốn được cung cấp thông tin, lý do xin cung cấp, những thông tin cần cung cấp...

3.3 Tra cứu doanh nghiệp trên Tổng cục Thuế

Hiện nay Tổng cục Thuế đã được tích hợp tính năng tra cứu thông tin doanh nghiệp nộp thuế tại địa chỉ http://tracuunnt.gdt.gov.vn/tcnnt/mstdn.jsp

Tra cứu doanh nghiệp trên Tổng cục Thuế

Tra cứu doanh nghiệp trên Tổng cục Thuế

Tại website này bạn chỉ cần điền thông tin về mã số thuế của doanh nghiệp, tên doanh nghiệp, địa chỉ trụ sở, số CMND/ căn cước công dân và mã xác nhận và có thể tra cứu thông tin về doanh nghiệp.

Quá trình tra cứu giấy phép kinh doanh là quyền của tất cả các cá nhân tổ chức có nhu cầu. Những thông tin này giúp ích trong việc kiểm tra đặc điểm, tình trạng hoạt động của doanh nghiệp và vô cùng hữu ích trong quá trình hợp tác giữa các doanh nghiệp với nhau.

3.4 Tra cứu thông tin doanh nghiệp nước ngoài

Một số tỉnh, thành hiện nay đã cung cấp thông tin về doanh nghiệp nước ngoài trên Cổng thông tin điện tử của Sở Công Thương.

Tại đây, chỉ cần nhập tên doanh nghiệp/thương nhân, chọn Quốc gia và kèm theo một số nội dung khác, có thể tra cứu được thông tin về doanh nghiệp nước ngoài, bao gồm cả địa chỉ và ngành, nghề kinh doanh.

Trên đây chúng tôi đã cung cấp những kiến thức về tra cứu giấy phép kinh doanh, hy vọng sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình tìm hiểu về các doanh nghiệp.