Thực đơn là cái mà khách hàng có thể nhìn vào đó có thể nắm bắt về nhà hàng của bạn nhanh nhất. Và đó sẽ là một nơi tuyệt vời nhất để bạn giới thiệu, tạo ấn tượng nhà hàng của bạn đến với khách hàng. Ở đó bạn còn có thể hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ, đồ ăn, đồ uống của nhà hàng.
Tạo thực đơn quán cafe nhà hàng
Nhà hàng của bạn có thể có nhiều món ăn đặc biệt, hấp dẫn, nhưng nếu bạn không giới thiệu đến khách hàng thì sẽ không có một ai biết đến những món đó cả. Người tiêu dùng sẽ có cảm nhận tốt hơn về các đồ ăn thức uống của nhà hàng bạn qua một tờ menu được thiết kế bắt mắt và chuyên nghiệp. Dưới đây mà menu McDonald năm 1955.
Thiết kế ở trên nhìn khá đơn giản và nhàm chán. Và dưới đây là thực đơn hiện tại của họ: Bạn có thấy sự khác biệt không? Menu này rất gọn gàng và tiện lợi nhất cho khách hàng để chọn món và đặt hàng. Ngay bay giờ bạn hãy lên ý tưởng về một menu thật chuyên nghiệp và bắt mắt. Rồi sau đó tiến hành thiết kế, nó sẽ thể hiện sự khác biệt lớn cho nhà hàng của bạn. Trên internet hiện nay đã có rất nhiều công cụ miễn phí giúp bạn làm việc này một cách dễ dàng. Dưới đây POS365 xin chia sẻ 6 mẹo giúp bạn có được 1 thực đơn cho nhà hàng, quán cafe của bạn nổi bật, hấp dẫn thực khách hơn. Cùng khám phá nào:
1. Chọn vật liệu phù hợp
Vật liệu để làm thực đơn sẽ không cố định cho tất cả các nhà hàng, mỗi phong cách thiết kế quán, nhà hàng sẽ có những chất liệu phù hợp. Mỗi chất liệu làm ra tờ thực đơn sẽ có một cái nhìn khác nhau về nhà hàng đó. Ví dụ: nếu quán cafe, nhà hàng của bạn là một không gian ăn uống sang trọng và cao cấp, bạn có thể lựa chọn đồ cứng hoặc thậm chí là đồ da. Trong khi đó, nếu bạn đang hướng đến một phong cách "bụi bụi" hơn thì có thể tạo menu giấy cơ bản trên bảng tạm sẽ phù hợp hơn.
2. Sắp xếp bố cục hợp lý
Sắp xếp bố cục một cách hợp lý nhất giúp menu của bạn thêm bắt mắt hơn. Không nên cho quá nhiều chữ vào trong menu, thực khách đến đây để thưởng thức đồ ăn đồ uống chứ không phải để tìm hiểu thành phần cách chế biến của chúng! Nếu có quá nhiều văn bản trong menu, sẽ khiến cho khách hàng của bạn không muốn nhìn vào đó nữa, họ không thích đọc quá nhiều thông tin về các món ăn.
Hãy sử dụng thật nhiều hình ảnh về các món ăn hay đồ uống mà bạn cung cấp. Đưa vào đó những bức hình đẹp nhất, rõ nét nhất. Nhưng cũng không thể thiếu một đoạn mô tả ngắn về món ăn như tên hoặc giá. Để làm ra những bức hình bắt mắt, bạn không cần phải biết sử dụng những phần mềm thiết kế chuyên nghiệp. Thay vào đó bạn có thể sử dụng ngay trên website https://www.canva.com/. Đây là trang web giúp bạn thiết kế ngay trên đó mà không cần phải cài đặt bất cứ thứ gì. Ngoài ra nó còn sử dụng rất là dễ dàng, giúp bạn nhanh chóng tạo ra được những hình ảnh như ý muốn.
3. Thiết kế với một font chữ đặc biệt
Phần tên thương hiệu, tên nhà hàng hay các đồ ăn đồ uống của bạn sẽ được làm nổi bật hơn nữa nếu như chúng được tạo bằng 1 kiểu chữ độc, lạ và bắt mắt. Phần mô tả về đồ ăn thường nhỏ hơn phần tên nên làm bằng những font chữ dễ đọc nhất. Bạn sẽ gây khó chịu cho khách hàng nếu những chữ bé li ti trên thực đơn, lại còn loằng ngoằng khó đọc nữa. Theo một số nhà thiết kế, bạn chỉ nên sử dụng tối đa 3 kiểu chữ khác nhau trên cùng 1 trang tránh sự hỗn loạn về chữ viết. Font chữ không chỉ giúp khách hàng đọc thông tin dễ dàng hơn, nó còn thể hiện được phong cách cơ bản về thương hiệu của bạn. Vì vậy chọn font chữ là 1 khâu khá quan trong trong việc thiết kế ra thực đơn.
Bạn có thể vào dafont.com để xem và sử dụng hơn 10.000 font chữ miễn phí cho thực đơn của bạn.
4. Giảm kích thước menu
Theo nghiện cứu sự chú ý của thực khách vào các menu ngày càng giảm mạnh, trung bình mỗi khách hàng chỉ lướt 1 trang thực đơn không quá 8 giây. Nếu như bạn làm một trang thực đơn quá rộng thì khách hàng của bạn sẽ không nắm hết được nội dung mà bạn muốn giới thiệu. Phó chủ tịch điều hành của công ty tư vấn và nghiên cứu nhà hàng Technomic cho biết kích thước thực đơn của các chuỗi nhà hàng đã giảm đi nhiều trong vài năm trước. Thực đơn có kích thước nhỏ hơn đã trở nên phổ biến, tuy nhiên nhiều nhà hàng vẫn giữ thực đơn lớn hơn nhằm tạo sự đa dang về đồ ăn.
5. Mô tả món ăn ngắn gọn hấp dẫn
Phần mô tả trong menu là nơi đầu tiên các thực khách họ cảm nhận về món ăn vì vậy nó đóng vai trò khá quan trọng trong việc họ có quyết định gọi món đó hay không. Hãy mô tả những món ăn nổi bật trong nhà hàng của bạn với những từ ngữ hoa mỹ, khơi gợi sự tưởng tưởng về món ăn đó. Mục đích cuối cùng của phần mô tả là lôi kéo và thúc giục khách hàng sử dụng các món ăn đó. Nhưng đảm bảo các phần mô tả này không quá dài mà vẫn đầy đủ được thông tin mà bạn muốn truyền tải.
Phần mềm quản lý cafe, nhà hàng với menu order trực quan. Giúp order nhanh chóng, chuyên nghiệp
6. Hình ảnh hấp dẫn
Và cuối cùng, một menu hấp dẫn không thể thiếu những hình ảnh sắc nét hấp dẫn của các món ăn, đồ uống. Tuy nhiên thì bạn không nên cho quá nhiều hình ảnh sẽ khiến menu của bạn trở nên nhàm chán. Mỗi món ăn hay đồ uống chỉ cần 1 đến 2 hình ảnh là đủ. Để có được một trang thực đơn đẹp và hấp dẫn, các bạn, những người quản lý quán cafe, nhà hàng cần phải nghiêm túc đầu tư thời gian nghiên cứu và xây dựng. Theo một số chuyên gia, menu hấp dẫn có thể giúp tăng 30% doanh số của nhà hàng, quán cafe. Vì vậy hãy tham khảo một số mẹo nhỏ mà POS365 chia sẻ để có được một trang menu thật đẹp và hấp dẫn nhé.